Chống buôn lậu trên biển dịp cuối năm
Đến hẹn lại lên, vào dịp cuối năm nhu cầu hàng hoá tiêu dùng của người dân tăng cao các đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới lại tìm cách đưa hàng vào nội địa.
Đặc biệt, trên tuyến biên giới Quảng Ninh, khi đường bộ các lực lượng chức năng kiểm soát chặt, dự báo các đối tượng sẽ lợi dụng tuyến biển để vận chuyển hàng hoá, thẩm lậu vào nội địa như thuốc lá, thuốc lá điện tử, rượu, thực phẩm, xăng dầu…
Những ngày trung tuần tháng 12/2022, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vạn Gia (Cục Hải quan Quảng Ninh) trên xã đảo Vĩnh Thực (TP Móng Cái, Quảng Ninh) yên ắng.
Ông Vũ Văn Hào, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vạn Gia cho biết, do đặc thù cảng biển, giáp ranh với nước bạn, có nhiều luồng lạch di chuyển phương tiện, nên hoạt động vận chuyển trái phép hàng hóa trên tuyến biên giới trong địa bàn hải quan đơn vị quản lý vẫn diễn ra.
Về thủ đoạn buôn lậu, ông Hào thông tin thêm: “Các đối tượng thường lợi dụng thời điểm nước thủy triều lên cao, sóng to, gió lớn, sương mù dày đặc làm giảm hiệu quả của camera giám sát... để tìm cách trốn tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng”. Cũng theo ông Hào, do biến động của thị trường xăng, dầu, một số đối tượng đã lợi dụng thu mua xăng, dầu không có giấy tờ hợp pháp, bán cho những tàu của ngư dân.
Trao đổi với PV Báo CAND, ông Ngô Thanh Tuấn, Phó Hải đội trưởng Hải đội Kiểm soát trên biển khu vực miền Bắc (Hải đội 1), thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan cho biết, ảnh hưởng của xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraina dẫn đến những biến động lớn trong nguồn cung xăng dầu, có thời điểm giá cả tăng cao, ảnh hưởng tới kinh tế Việt Nam. Theo đó trong địa bàn quản lý, nổi lên một số hiện tượng vi phạm pháp luật liên quan đến nhiên liệu và XNK nhiên liệu.
Theo ông Ngô Thanh Tuấn, trong năm 2022, Hải đội 1 đã chủ trì và phối hợp với các đơn vị khác bắt giữ 6 vụ việc với 7 tàu vi phạm với tổng giá trị hàng hoá vi phạm ước tính khoảng 8 tỷ đồng. Trong đó, có 1 vụ việc đã báo cáo lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu trao đổi với Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao để khởi tố theo thẩm quyền. Điển hình, vào ngày 30/9, Hải đội 1, chủ trì, phối hợp với Đội Kiểm soát hải quan số 2 (Cục Hải quan Quảng Ninh), Đội Kiểm soát hải quan (Cục Hải quan Hải Phòng) phát hiện, bắt giữ 2 tàu QN-7395 và HP4658 có hành vi sang mạn xăng dầu trái phép tại khu vực biển, cảng biển Hải Phòng.
Trong đó, số hàng được tàu QN-7395 vận chuyển từ vùng biển Quảng Ninh về Hải Phòng tiêu thụ. Tổng lượng hàng hóa vi phạm khoảng hơn 200 nghìn lít dầu D.O và F.O, trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng. Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng loại hình TNTX để sang mạn trái phép hàng hóa đưa vào tiêu thụ nội địa. “Đây là một trong những vụ vi phạm liên quan đến mặt hàng xăng dầu lớn nhất trên vùng biển Đông Bắc do lực lượng Hải quan phát hiện, bắt giữ trong thời gian gần đây”, ông Tuấn cho hay.
Về thủ đoạn đã được các đối tượng thực hiện trong hoạt động XNK nhiên liệu, ông Ngô Thanh Tuấn cho biết, tàu (Việt Nam hoặc nước ngoài) chạy tuyến quốc tế khi đi vào vùng biển Việt Nam đã móc nối sang mạn trái phép nhiên liệu. Có đối tượng cũng lợi dụng hoạt động tạm nhập tái xuất (TNTX), theo đó các tàu vận chuyển dầu TNTX để cấp cho các tàu chạy tuyến quốc tế đã lợi dụng hình thức giám sát trực tiếp bằng niêm chì Hải quan để cắt niêm chì bơm sang mạn xăng dầu đang chịu sự giám sát Hải quan cho các phương tiện khác đưa đi tiêu thụ hoặc là việc các đối tượng đã lợi dụng thiết kế kỹ thuật của tàu chuyên dụng vận chuyển xăng dầu để hoán cải, hàn thêm các két cách ly, hệ thống van bơm bí mật để chiếm đoạt, cất dấu xăng dầu trong quá trình buôn lậu, mua bán, vận chuyển trái phép trên biển nhằm qua mặt các cơ quan chức năng.
Trước lo ngại về hàng TNTX quay đầu vào nội địa khi thời điểm Tết đang cận kề, ông Trần Khánh Hoàng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vạn Gia cho biết, đơn vị đảm bảo kiểm soát chặt chẽ địa bàn, không để thẩm lậu hàng hoá trong địa bàn.
Đơn vị đã sử dụng hiệu quả nguồn lực, phương tiện hiện có để tuần tra, kiểm soát đặc biệt tại khu vực cảng bốc dỡ hàng hoá phía trước mặt Chi cục, phao số 9 nơi ngã ba luồng phương tiện đi vào Móng Cái đến Đầu Tán, phao số 0 để giám sát đối với hàng TNTX, kho ngoại quan thực xuất ra khỏi lãnh hải theo đúng tuyến, luồng đường.
Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Vạn Gia nhằm kiểm tra, giám sát chặt chẽ 24/24h đối với hàng hoá XNK, phương vận tải xuất nhập cảnh, đặc biệt là hàng TNTX, kho ngoại quan từ khi sang mạnh tàu đến khi xuất ra khỏi lãnh thổ đảm bảo không để xảy ra hiện tượng thẩm lậu vào nội địa cũng như ngăn chặn hành vi vận chuyển hàng hoá nhập lậu qua địa bàn đơn vị quản lý. Cùng với đó, kiểm soát chặt việc vận chuyển trái phép khoáng sản như cát, đá, sỏi, than qua địa bàn sang Trung Quốc; Gia cầm, sản phẩm gia cầm, hàng giả nhãn mác made in Việt Nam, pháo nổ, con giống thuỷ hải sản các loại nhập lậu.
Ông Ngô Thanh Tuấn cũng cho biết thêm, Hải đội 1 cũng đã xây dựng và triển khai kế hoạch tuần tra kiểm soát trên biển trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023. Tăng cường tổ chức tuần tra thường xuyên, đột xuất, duy trì sự hiện diện thường xuyên lực lượng tại tuyến địa bàn trọng điểm.