Có hay không việc thu "khống" phí kiểm dịch hơn 13 nghìn tàu qua cảng Hải Phòng (?)
Ngày 6/10, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng Trần Anh Cường cho biết đang tiến hành thanh tra các nội dung cho rằng Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Hải Phòng (TTKDYTQT) thu "khống" phí kiểm dịch y tế đối với hơn 13 nghìn lượt tàu xuất, nhập cảnh tại cảng Hải Phòng.
Trước đó, Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an TP Hải Phòng) có văn bản gửi Sở Y tế cho rằng, từ đầu năm 2017 đến tháng 2/2020, TTKDYTQT Hải Phòng không thực hiện việc kiểm dịch tàu xuất, nhập cảnh tại vùng kiểm dịch mà thực hiện tại cầu cảng nơi tàu thuyền neo đậu là trái với quy định tại thông tư 31/2010 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
Nội dung văn bản của Phòng Cảnh sát Kinh tế cho biết, từ đầu năm 2017 đến 30/6/2020, TTKDYTQT Hải Phòng tiếp nhận hồ sơ giám sát và thu phí hơn 29 nghìn lượt tàu nhập, xuất cảnh (gồm 15.660 lượt tàu nhập, 13.946 lượt tàu xuất). Trong số này có 13 nghìn lượt tàu xuất nhập cảnh có dấu hiệu thu "khống" phí kiểm dịch vì không kiểm tra, giám sát thực tế. Cơ quan Công an đã đề nghị Sở Y tế Hải Phòng thanh tra, kiểm tra các nội dụng trên.
Theo đó, từ đầu năm 2021, khi Sở Y tế Hải Phòng tiến hành thanh tra, TTKDYTQT Hải Phòng đã có báo cáo giải trình, cho rằng đơn vị này đã thực hiện việc kiểm dịch y tế biên giới theo đúng quy định tại khoản 2 điều 35 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Cụ thể, việc kiểm dịch y tế biên giới được thực hiện tại cửa khẩu cảng biển với phạm vi gồm cảng biển, bến cảng, cầu cảng. Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế khẳng định đã thực hiện kiểm dịch trong phạm vi cảng biển nên không vi phạm về vị trí.
TTKDYTQT Hải Phòng cũng cho rằng, việc kiểm dịch y tế đối với tàu thuyền xuất nhập cảnh được cơ quan này thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Trước tháng 8/2018, thực hiện theo quy định tại Nghị định 103/2010, từ tháng 8-2018 tới nay thực hiện theo quy định tại Nghị định 89/2018.
Trong đó, đối với tàu thuyền xuất nhập cảnh không có yếu tố nguy cơ, Trung tâm kiểm tra hồ sơ, giám sát theo quy định tại vị trí chờ nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh ở cầu cảng. Đối với tàu thuyền có yếu tố nguy cơ nghi ngờ mắc bệnh hoặc mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm, Trung tâm yêu cầu các phương tiện neo đậu tại vùng neo kiểm dịch do Cảng vụ Hàng hải bố trí để kiểm tra thực tế, căn cứ kết quả, kiểm dịch viên quyết định cho tàu vào cảng bốc dỡ hàng hóa hay xử lý y tế.
Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Minh Thanh, Giám đốc TTKDYTQT Hải Phòng cho biết thêm, trong thời gian từ đầu 2017 đến 30/6/2020, Trung tâm này đã thực hiện kiểm dịch, thu phí theo quy định đối với toàn bộ hơn 29 nghìn lượt tàu xuất, nhập cảnh, trong đó có tàu thực hiện kiểm dịch trên hồ sơ, có tàu kiểm dịch thực tế. Bởi theo quy định về quy trình kiểm dịch có thể được thực hiện theo 2 cách, đó là kiểm tra hồ sơ và kiểm tra thực tế.
Vì vậy, Giám đốc TTKDYTQT Hải Phòng khẳng định có đầy đủ toàn bộ hồ sơ phân công cán bộ và thực hiện kiểm dịch đối với hơn 13 nghìn tàu xuất nhập cảnh này. Và toàn bộ tiền phí thu được đã chuyển vào kho bạc nên không thể có chuyện Trung tâm thu "khống".
Theo Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng Trần Anh Cường, quá trình thực hiện còn một số nội dung chưa thống nhất nên Thanh tra đang yêu cầu TTKDYTQT Hải Phòng tiếp tục giải trình một số vấn đề liên quan, sau đó sẽ khẩn trương ban hành kết luận chính thức.
Nếu sai phạm sẽ tiến hành xử lý theo quy định đối với tập thể, cá nhân liên quan và chuyển cho cơ quan Công an điều tra theo thẩm quyền khi phát hiện có dấu hiệu hình sự. Còn không có sai phạm thì cũng nhằm sớm ổn định tình hình của Trung tâm, bởi đây là lực lượng tuyến đầu ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19 xâm nhập Hải Phòng theo đường biển.