Có hay không việc thu "khống" phí kiểm dịch hơn 13 nghìn tàu qua cảng Hải Phòng (?)

07:59 07/10/2021

Ngày 6/10, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng Trần Anh Cường cho biết đang tiến hành thanh tra các nội dung cho rằng Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Hải Phòng (TTKDYTQT) thu "khống" phí kiểm dịch y tế đối với hơn 13 nghìn lượt tàu xuất, nhập cảnh tại cảng Hải Phòng.

Trước đó, Phòng Cảnh sát Kinh tế  (Công an TP Hải Phòng) có văn bản gửi Sở Y tế cho rằng, từ đầu năm 2017 đến tháng 2/2020, TTKDYTQT Hải Phòng không thực hiện việc kiểm dịch tàu xuất, nhập cảnh tại vùng kiểm dịch mà thực hiện tại cầu cảng nơi tàu thuyền neo đậu là trái với quy định tại thông tư 31/2010 của Bộ  Giao thông Vận tải (GTVT).

Nội dung văn bản của Phòng Cảnh sát Kinh tế cho biết, từ đầu năm 2017 đến 30/6/2020, TTKDYTQT Hải Phòng tiếp nhận hồ sơ giám sát và thu phí hơn 29 nghìn lượt tàu nhập, xuất cảnh (gồm 15.660 lượt tàu nhập, 13.946 lượt tàu xuất). Trong số này có 13 nghìn lượt tàu xuất nhập cảnh có dấu hiệu thu "khống" phí kiểm dịch vì không kiểm tra, giám sát thực tế. Cơ quan Công an đã đề nghị Sở Y tế Hải Phòng thanh tra, kiểm tra các nội dụng trên.

Theo đó, từ đầu năm 2021, khi Sở Y tế Hải Phòng tiến hành thanh tra, TTKDYTQT Hải Phòng đã có báo cáo giải trình, cho rằng đơn vị này đã thực hiện việc kiểm dịch y tế biên giới theo đúng quy định tại khoản 2 điều 35 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Cụ thể, việc kiểm dịch y tế biên giới được thực hiện tại cửa khẩu cảng biển với phạm vi gồm cảng biển, bến cảng, cầu cảng. Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế khẳng định đã thực hiện kiểm dịch trong phạm vi cảng biển nên không vi phạm về vị trí.

TTKDYTQT Hải Phòng cũng cho rằng, việc kiểm dịch y tế đối với tàu thuyền xuất nhập cảnh được cơ quan này thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Trước tháng 8/2018, thực hiện theo quy định tại Nghị định 103/2010, từ tháng 8-2018 tới nay thực hiện theo quy định tại Nghị định 89/2018.

Trong đó, đối với tàu thuyền xuất nhập cảnh không có yếu tố nguy cơ, Trung tâm kiểm tra hồ sơ, giám sát theo quy định tại vị trí chờ nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh ở cầu cảng. Đối với tàu thuyền có yếu tố nguy cơ nghi ngờ mắc bệnh hoặc mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm, Trung tâm yêu cầu các phương tiện neo đậu tại vùng neo kiểm dịch do Cảng vụ Hàng hải bố trí để kiểm tra thực tế, căn cứ kết quả, kiểm dịch viên quyết định cho tàu vào cảng bốc dỡ hàng hóa hay xử lý y tế.

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Minh Thanh, Giám đốc TTKDYTQT Hải Phòng cho biết thêm, trong thời gian từ đầu 2017 đến 30/6/2020, Trung tâm này đã thực hiện kiểm dịch, thu phí theo quy định đối với toàn bộ hơn 29 nghìn lượt tàu xuất, nhập cảnh, trong đó có tàu thực hiện kiểm dịch trên hồ sơ, có tàu kiểm dịch thực tế. Bởi theo quy định về quy trình kiểm dịch có thể được thực hiện theo 2 cách, đó là kiểm tra hồ sơ và kiểm tra thực tế.

Vì vậy, Giám đốc TTKDYTQT Hải Phòng khẳng định có đầy đủ toàn bộ hồ sơ phân công cán bộ và thực hiện kiểm dịch đối với hơn 13 nghìn tàu xuất nhập cảnh này. Và toàn bộ tiền phí thu được đã chuyển vào kho bạc nên không thể có chuyện Trung tâm thu "khống".

Theo Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng Trần Anh Cường, quá trình thực hiện còn một số nội dung chưa thống nhất nên Thanh tra đang yêu cầu TTKDYTQT Hải Phòng tiếp tục giải trình một số vấn đề liên quan, sau đó sẽ khẩn trương ban hành kết luận chính thức.

Nếu sai phạm sẽ tiến hành xử lý theo quy định đối với tập thể, cá nhân liên quan và chuyển cho cơ quan Công an điều tra theo thẩm quyền khi phát hiện có dấu hiệu hình sự. Còn không có sai phạm thì cũng nhằm sớm ổn định tình hình của Trung tâm, bởi đây là lực lượng tuyến đầu ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19 xâm nhập Hải Phòng theo đường biển.

V. Huy

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文