Đà Nẵng quá tải nơi neo đậu tàu cá

08:14 28/12/2015
Từ nhiều năm nay, âu thuyền Thọ Quang, TP Đà Nẵng, ngoài chức năng đón tàu cá ngư dân vào neo đậu tránh, trú bão; còn là nơi tàu bè vào nhận trả hàng, chờ lên đà sửa chữa, do cảng cá và các cơ sở đóng sửa tàu thuyền đều chọn bờ âu thuyền xây dựng. Thực trạng này làm cho 58ha mặt nước âu thuyền, quanh năm ken dày tàu cá.


Từ ngày UBND TP Đà Nẵng nghiêm cấm tàu cá neo đậu trên sông Hàn, tình trạng quá tải tại âu thuyền này càng nghiêm trọng.

Mỗi khi có bão, ngoài hơn 1.300 tàu cá của địa phương, hàng trăm chiếc tàu cá ngư dân các tỉnh khác chọn âu thuyền Thọ Quang làm nơi neo trú, nên thuyền được ví chiếc áo quá nhỏ cho người khổng lồ. Trong khi khu vực chỉ thiết kế cho 800 tàu vào neo trú bão, bất đắc dĩ phải đón từ 1.300-1.500 chiếc vào neo đậu. Mật độ tàu quá dày, tình trạng va đập, gây hư hỏng tàu thuyền đã từng xảy ra.

Tàu cá ngư dân đậu chờ bên ngoài để vào âu thuyền Thọ Quang.

Ông Trương Dũng, thuyền trưởng một tàu ngư dân ở Quảng Ngãi, tâm sự rằng, mật độ tàu ở âu thuyền Thọ Quang quá dày nên mỗi khi cho tàu vào ra rất khó khăn. Có chuyến, tàu ông phải neo đậu phía ngoài chờ 2-3 ngày mới có chỗ vào cập cảng để bán cá. Khi có bão, tàu của ông phải cắt bớt chân cần cẩu gần 1m mới qua được cửa thông thuyền dưới cầu Mân Quang. Khó khăn vậy, nhưng vẫn phải vào âu thuyền Thọ Quang, vì đánh bắt hải sản từ vĩ tuyến 16 trở lên, nếu chạy về Quảng Ngãi  phải mất 70 hải lý nữa, cả đi và về mất hơn ngày trời, hao tốn thêm mấy trăm lít dầu…

Một ngư dân phường Nại Hiên Đông cho biết, trước đây, sau khi bán cá xong tàu chạy về sông Hàn neo đậu, vừa an toàn, vừa gần nhà, rất thuận tiện. Từ ngày thành phố cấm neo đậu dọc sông Hàn, tàu chỉ biết vào âu thuyền Thọ Quang chứ không còn nơi nào khác. Tàu dồn hết vào âu thuyền, không chỉ quá tải mà còn ô nhiễm. Nhiều lúc, mùi hôi thối nồng nặc vẫn phải chịu, bởi không còn nơi nào khác để neo đậu tàu...

Lãnh đạo TP Đà Nẵng và ngành chức năng đã từng khảo sát tìm nơi cho tàu thuyền neo đậu tránh bão, đồng thời mở rộng quy mô cảng cá và đã chọn khu vực phía Nam vịnh Mân Quang. Tuy vậy, đến nay việc xây dựng khu trú bão mới chỉ dừng lại ở ý tưởng, do quỹ đất khu vực được chọn đã giao cho các doanh nghiệp. Ngành thủy sản Đà Nẵng đã nhiều lần có văn bản gửi chính quyền thành phố sớm triển khai xây dựng khu neo đậu tàu và cảng cá, nhưng đến nay chưa có tín hiệu nào cho thấy sẽ triển khai trong thời gian tới.

Ông Trần Văn Lĩnh, đại biểu HĐND TP Đà Nẵng, Chủ tịch Hội Nghề cá Đà Nẵng khẳng khái, Chính phủ đã chọn Đà Nẵng để xây dựng 1 trong 6 trung tâm nghề cá lớn của cả nước. Đây là cơ hội lớn cho thành phố phát triển ngành kinh tế mũi nhọn này. Trong khi tàu cá đang có xu hướng tăng về số lượng và công suất, khâu hậu cần nghề cá cũng phải tương xứng. Nghề cá ở Đà Nẵng không thể phát triển nếu cứ “nhốt” mãi trong âu thuyền Thọ Quang. Các cơ sở đóng tàu cũng chỉ dám đóng loại tàu có chiều cao thông thuyền dưới 6m, bởi cầu Mân Quang chỉ cao có vậy. Không thể chậm trễ hơn được nữa, xây dựng cảng cá và nơi neo đậu tàu thuyền trú bão ngoài âu thuyền Thọ Quang là vấn đề cấp bách hiện nay.

Qua nhiều lần khảo sát, nơi duy nhất có thể xây dựng các công trình này là khu vực mặt nước và quỹ đất phía Nam vịnh Mân Quang. Được biết, khu vực này thành phố đã giao quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp. Để có nơi xây cảng cá và khu neo đậu tàu thuyền, không còn cách nào khác đó là hoán đổi quỹ đất đã giao đến nơi khác. Còn ở đó, cơ sở hạ tầng có hoàn thiện đến mấy cũng khó có dân đến ở, bởi chẳng ai định cư nơi bị ô nhiễm nghiêm trọng như gần âu thuyền Thọ Quang.

Ý kiến của ông Trần Văn Lĩnh rất đáng để chính quyền thành phố và cơ quan chức năng xem xét. Hy vọng, thời gian không xa, Đà Nẵng sẽ có cảng cá và khu neo đậu tàu thuyền, xứng tầm với trung tâm nghề cá lớn của khu vực...

Nguyễn Cầu

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文