Đà Nẵng quá tải nơi neo đậu tàu cá

08:14 28/12/2015
Từ nhiều năm nay, âu thuyền Thọ Quang, TP Đà Nẵng, ngoài chức năng đón tàu cá ngư dân vào neo đậu tránh, trú bão; còn là nơi tàu bè vào nhận trả hàng, chờ lên đà sửa chữa, do cảng cá và các cơ sở đóng sửa tàu thuyền đều chọn bờ âu thuyền xây dựng. Thực trạng này làm cho 58ha mặt nước âu thuyền, quanh năm ken dày tàu cá.


Từ ngày UBND TP Đà Nẵng nghiêm cấm tàu cá neo đậu trên sông Hàn, tình trạng quá tải tại âu thuyền này càng nghiêm trọng.

Mỗi khi có bão, ngoài hơn 1.300 tàu cá của địa phương, hàng trăm chiếc tàu cá ngư dân các tỉnh khác chọn âu thuyền Thọ Quang làm nơi neo trú, nên thuyền được ví chiếc áo quá nhỏ cho người khổng lồ. Trong khi khu vực chỉ thiết kế cho 800 tàu vào neo trú bão, bất đắc dĩ phải đón từ 1.300-1.500 chiếc vào neo đậu. Mật độ tàu quá dày, tình trạng va đập, gây hư hỏng tàu thuyền đã từng xảy ra.

Tàu cá ngư dân đậu chờ bên ngoài để vào âu thuyền Thọ Quang.

Ông Trương Dũng, thuyền trưởng một tàu ngư dân ở Quảng Ngãi, tâm sự rằng, mật độ tàu ở âu thuyền Thọ Quang quá dày nên mỗi khi cho tàu vào ra rất khó khăn. Có chuyến, tàu ông phải neo đậu phía ngoài chờ 2-3 ngày mới có chỗ vào cập cảng để bán cá. Khi có bão, tàu của ông phải cắt bớt chân cần cẩu gần 1m mới qua được cửa thông thuyền dưới cầu Mân Quang. Khó khăn vậy, nhưng vẫn phải vào âu thuyền Thọ Quang, vì đánh bắt hải sản từ vĩ tuyến 16 trở lên, nếu chạy về Quảng Ngãi  phải mất 70 hải lý nữa, cả đi và về mất hơn ngày trời, hao tốn thêm mấy trăm lít dầu…

Một ngư dân phường Nại Hiên Đông cho biết, trước đây, sau khi bán cá xong tàu chạy về sông Hàn neo đậu, vừa an toàn, vừa gần nhà, rất thuận tiện. Từ ngày thành phố cấm neo đậu dọc sông Hàn, tàu chỉ biết vào âu thuyền Thọ Quang chứ không còn nơi nào khác. Tàu dồn hết vào âu thuyền, không chỉ quá tải mà còn ô nhiễm. Nhiều lúc, mùi hôi thối nồng nặc vẫn phải chịu, bởi không còn nơi nào khác để neo đậu tàu...

Lãnh đạo TP Đà Nẵng và ngành chức năng đã từng khảo sát tìm nơi cho tàu thuyền neo đậu tránh bão, đồng thời mở rộng quy mô cảng cá và đã chọn khu vực phía Nam vịnh Mân Quang. Tuy vậy, đến nay việc xây dựng khu trú bão mới chỉ dừng lại ở ý tưởng, do quỹ đất khu vực được chọn đã giao cho các doanh nghiệp. Ngành thủy sản Đà Nẵng đã nhiều lần có văn bản gửi chính quyền thành phố sớm triển khai xây dựng khu neo đậu tàu và cảng cá, nhưng đến nay chưa có tín hiệu nào cho thấy sẽ triển khai trong thời gian tới.

Ông Trần Văn Lĩnh, đại biểu HĐND TP Đà Nẵng, Chủ tịch Hội Nghề cá Đà Nẵng khẳng khái, Chính phủ đã chọn Đà Nẵng để xây dựng 1 trong 6 trung tâm nghề cá lớn của cả nước. Đây là cơ hội lớn cho thành phố phát triển ngành kinh tế mũi nhọn này. Trong khi tàu cá đang có xu hướng tăng về số lượng và công suất, khâu hậu cần nghề cá cũng phải tương xứng. Nghề cá ở Đà Nẵng không thể phát triển nếu cứ “nhốt” mãi trong âu thuyền Thọ Quang. Các cơ sở đóng tàu cũng chỉ dám đóng loại tàu có chiều cao thông thuyền dưới 6m, bởi cầu Mân Quang chỉ cao có vậy. Không thể chậm trễ hơn được nữa, xây dựng cảng cá và nơi neo đậu tàu thuyền trú bão ngoài âu thuyền Thọ Quang là vấn đề cấp bách hiện nay.

Qua nhiều lần khảo sát, nơi duy nhất có thể xây dựng các công trình này là khu vực mặt nước và quỹ đất phía Nam vịnh Mân Quang. Được biết, khu vực này thành phố đã giao quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp. Để có nơi xây cảng cá và khu neo đậu tàu thuyền, không còn cách nào khác đó là hoán đổi quỹ đất đã giao đến nơi khác. Còn ở đó, cơ sở hạ tầng có hoàn thiện đến mấy cũng khó có dân đến ở, bởi chẳng ai định cư nơi bị ô nhiễm nghiêm trọng như gần âu thuyền Thọ Quang.

Ý kiến của ông Trần Văn Lĩnh rất đáng để chính quyền thành phố và cơ quan chức năng xem xét. Hy vọng, thời gian không xa, Đà Nẵng sẽ có cảng cá và khu neo đậu tàu thuyền, xứng tầm với trung tâm nghề cá lớn của khu vực...

Nguyễn Cầu

Thủ đô Hà Nội cùng với nhiều tỉnh thành ở miền Bắc được dự báo có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to về chiều tối, thời tiết mát mẻ. TP Điện Biên Phủ khả năng mưa diễn ra vào ban ngày.

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, bằng các biện pháp nắm tình hình, thời gian qua, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã chủ động trong công tác quản lý người nước ngoài (NNN) nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú tại Việt Nam; phát hiện, xử lý dứt điểm các vụ việc phức tạp, vi phạm pháp luật do người nước ngoài gây ra, không để trở thành vấn đề nóng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại cơ sở cũng như ảnh hưởng đến việc phát triển du lịch và quan hệ đối ngoại với các nước.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文