Dấu ấn trong hành trình chuyển đổi số của VietinBank

16:33 26/12/2023

Là ngân hàng thương mại giữ vai trò chủ lực, trụ cột của nền kinh tế, trong hành trình 35 năm xây dựng và phát triển, VietinBank luôn tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ vào vận hành, tác nghiệp, nâng cao trải nghiệm của khách hàng (KH) và kết hợp với các đối tác xây dựng hệ sinh thái tài chính toàn diện, linh hoạt phù hợp với xu thế mới trên thị trường.

Tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ mới

Nắm bắt thành tựu từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, VietinBank đã tiên phong ứng dụng công nghệ mới nhất vào hoạt động như công nghệ nhận diện sinh trắc học, nền tảng công nghệ mở API, tự động hóa RPA, điện toán đám mây…

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm và trải nghiệm tại gian hàng của VietinBank tại Ngày chuyển đổi số Ngành Ngân hàng

Về công nghệ sinh trắc học, từ năm 2020 đến nay, VietinBank đã thu thập và nhận diện sinh trắc học cho gần 5 triệu KH cá nhân. Không chỉ thực hiện nhận diện tại ứng dụng ngân hàng số trên thiết bị di động giúp KH mở tài khoản, giao dịch bằng chính khuôn mặt của mình, mà ngay tại quầy giao dịch, KH cũng được nhận diện sinh trắc học tự động, phân luồng giao dịch, giúp giao dịch viên ngân hàng tiết giảm 35% thời gian giao dịch.

Nền tảng công nghệ ngân hàng mở được VietinBank ra mắt từ năm 2019 đã được tổ chức uy tín The Asian Banker trao tặng tặng giải thưởng “Triển khai nền tảng API và ngân hàng mở tốt nhất Việt Nam năm 2020”. Với việc tiên phong triển khai ngân hàng mở, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ VietinBank ngay trên app của bên thứ ba, hoặc ngay trên phần mềm quản lý kế toán của doanh nghiệp. Đã có hơn 1.000 doanh nghiệp kết nối ERP, hơn 60.000 KH cá nhân mở tài khoản VietinBank qua các ứng dụng như Grab, Sendo, Shopee,… Tổng số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng mở chiếm tỷ trọng hơn 25% tổng giao dịch của VietinBank. Điều này cho thấy sự phát triển nhanh chóng của kênh ngân hàng mở qua nền tảng công nghệ API.

VietinBank được The Asian Banker trao giải thưởng “Triển khai nền tảng API và Ngân hàng mở tốt nhất năm 2020”

Từ năm 2021, VietinBank bắt đầu ứng dụng công nghệ tự động hóa RPA vào quy trình cho vay cầm cố sổ tiết kiệm. Việc sử dụng robot để thực hiện các thao tác lặp đi lặp lại thay cho con người qua đó giúp tiết giảm thời gian lao động, tăng cường chính xác, giảm thiểu rủi ro tác nghiệp. Hiện nay, lượng hồ sơ tự động xử lý khoảng 3.000 hồ sơ mỗi tháng, giúp tiết kiệm 65% thời gian tác nghiệp so với quy trình thủ công.

VietinBank cũng đã báo cáo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và bước đầu thử nghiệm công nghệ điện toán đám mây cho ứng dụng VietinBank iPay web. Việc sử dụng công nghệ mới được vận hành thông suốt, không gây chậm, lỗi ứng dụng, mức độ an toàn bảo mật cao, giúp tiết kiệm tài nguyên so với hệ thống cũ khoảng 100 servers. Hiện tại, VietinBank đang phối hợp với đơn vị tư vấn uy tín hàng đầu thế giới để xây dựng lộ trình triển khai chuyển đổi dịch vụ lên điện toán đám mây, áp dụng quy trình DevSecOps vào phát triển phần mềm.

Bên cạnh đó, VietinBank cũng ưu tiên nguồn lực dành cho công nghệ an toàn bảo mật, triển khai Trung tâm Điều hành An ninh mạng, bao gồm nhân sự, quy trình, kế hoạch, kịch bản phản ứng, đảm bảo quản lý vận hành theo đúng tiêu chuẩn, cam kết chất lượng dịch vụ, an toàn thông tin giao dịch.

Ưu điểm của trợ lý tài chính số VietinBank eFAST là khả năng làm việc 24/7, giúp DN cập nhật thông tin mọi lúc, mọi nơi và hoàn toàn miễn phí

Số hóa sản phẩm dịch vụ mang đến hệ sinh thái số “toàn năng”

Với KH cá nhân, ứng dụng VietinBank iPay Mobile “All in one” với với hơn 150 tính năng đã thu hút hơn 6,5 triệu KH sử dụng với gần 120 triệu giao dịch/tháng, tăng trưởng 150% qua mỗi năm, qua đó góp phần giảm áp lực giao dịch tại quầy. VietinBank iPay Mobile không chỉ là ứng dụng ngân hàng số mà còn là hệ sinh thái số, kết nối tới hơn 2.400 nhà cung cấp dịch vụ, cung cấp mọi nhu cầu đời sống hàng ngày của khách hàng.

Ngân hàng số VietinBank iPay Mobile “All in one” với hơn 150 tính năng đáp ứng tối đa nhu cầu của KH chỉ trên một ứng dụng duy nhất

Cùng với đó, nền tảng ngân hàng số VietinBank eFAST dành cho KHDN với hơn 130 tính năng được xem như “trợ lý tài chính số”. VietinBank eFAST cung cấp toàn bộ các dịch vụ ngân hàng đang được phục vụ tại quầy giao dịch (chỉ trừ các dịch vụ liên quan đến tiền mặt), từ các dịch vụ ngân hàng thường xuyên và thiết yếu đến các dịch vụ chuyên biệt được “may đo” theo nhu cầu của từng doanh nghiệp.

Để có được kết quả tích cực tại 2 kênh giao dịch chủ lực trên, bên cạnh việc triển khai hàng loạt các chính sách thu hút và ưu đãi với KH, VietinBank luôn chú trọng tới việc đột phá về dịch vụ và thiết kế, cải tiến liên tục tốc độ và an toàn bảo mật, mang đến cho người dùng những trải nghiệm trọn vẹn khi sử dụng dịch vụ.

Năm 2023, các sản phẩm dịch vụ của VietinBank là Ứng dụng Ngân hàng số VietinBank iPay Mobile, Dịch vụ Ngân hàng số dành cho doanh nghiệp VietinBank eFAST đã được vinh danh Giải thưởng Sao Khuê 2023. Điều này một lần nữa ghi nhận những nỗ lực không ngừng của VietinBank trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia, xây dựng Việt Nam ngày càng giàu mạnh.

VietinBank nhận giải thưởng Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm 2021

Tạo đà đột phá từ dữ liệu

Dữ liệu là tài nguyên của ngân hàng. Việc khai thác và bảo vệ dữ liệu giúp đem lại giá trị rất lớn cho VietinBank. Theo đó, VietinBank đã đẩy mạnh khai thác và phân tích dữ liệu lớn với các bài toán như: Vực dậy khách hàng ngủ đông, tối ưu năng suất lao động tại phòng giao dịch, phân tích chuỗi khách hàng, gợi ý, tư vấn cho khách hàng dựa trên phân tích dữ liệu hành vi của khách hàng…

VietinBank tích cực triển khai chuyển đổi số và đạt được nhiều thành tựu nổi bật

Điểm đáng kể trong hoạt động phân tích dữ liệu, ứng dụng học máy, trí tuệ nhân tạo là VietinBank đã sử dụng 12 chatbot phục vụ KH và cán bộ, nhân viên (CBNV) từ việc xin nghỉ phép, phê duyệt nghỉ phép đến việc hỗ trợ vận hành hệ thống, giải đáp chính sách sản phẩm và đào tạo nội bộ, cũng như hướng dẫn hỗ trợ giao dịch cho KH. Trong thời gian tới, VietinBank cũng sẽ đưa vào triển khai voicebot, tích hợp đa công nghệ hỗ trợ Contact Center nhận diện và chăm sóc KH. Đặc biệt, VietinBank sẽ tiếp tục đầu tư vào Data lake để tạo đà triển khai mở rộng các bài toán phân tích dữ liệu, cung cấp dữ liệu như là dịch vụ cho KH nội bộ, tạo ra giá trị đột phá trong kinh doanh.

Với mục tiêu trở thành ngân hàng số hàng đầu được công nhận rộng rãi, mang đến cho KH sự trải nghiệm vượt trội, VietinBank đang xây dựng chiến lược chuyển đổi số bài bản, toàn diện và đầu tư nguồn lực để triển khai có hiệu quả. VietinBank đã lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực và uy tín cùng tham gia với VietinBank trong xây dựng, hoạch định chiến lược, kế hoạch triển khai cho chương trình Chuyển đổi số của VietinBank giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn 2030. Theo đó, Chuyển đổi số bao gồm 4 trụ cột chính: Số hóa, công nghệ, dữ liệu và văn hóa chuyển đổi.

PV

Tối muộn 26/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Quyết định số 3588/QĐ-BGDĐT về bộ sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc. Theo đó, bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được lựa chọn là bộ SGK giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Dự và chỉ đạo hội nghị có Thượng tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trần Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Điện Biên.

Trong vụ án xảy ra tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (cũ), quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu 25 phong bì với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng và 156.100 USD in tên doanh nghiệp tại phòng làm việc của cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan.

Sáng 26/12/2025, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Văn Vi (thường gọi Vi “ngộ”, SN 1981), Phạm Thị Hương Giang (SN 1980, vợ bị cáo Vi, cùng ngụ phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Thế Thuận (SN 1963, ngụ phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa) về tội “Trốn thuế”, theo điểm đ, khoản 1, Điều 200 Bộ luật Hình sự.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Giả mạo trong công tác”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” xảy ra tại Công ty TNHH Khoa học TSL (viết tắt là Công ty TSL), Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Avatek (viết tắt là Công ty Avatek) và các tổ chức, cá nhân liên quan trên toàn quốc.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Mạnh Thắng, sinh năm 1987, thường trú tại xã Lưu Vệ, tỉnh Thanh Hóa (hiện ở phòng 802 CT4, chung cư Phú Sơn, phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文