Đấu thầu rộng rãi, dự án BOT cuối cùng trên cao tốc Bắc-Nam tiết kiệm 891 tỷ đồng
Ngày 30/7, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ký hợp đồng BOT với Tập đoàn Đèo Cả và liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Ông Lê Kim Thành - Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT) cho biết, đây là dự án cuối cùng trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 thực hiện theo hình thức PPP được Bộ GTVT ký hợp đồng với nhà đầu tư. Trước đó, trong tháng 5 và tháng 6-2021, Bộ GTVT đã ký hợp đồng với nhà đầu tư của hai dự án Nha Trang - Cam Lâm và Diễn Châu - Bãi Vọt.
Ông Thành cho biết, dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5km, giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư quy mô 6 làn xe, nền đường rộng 32,35m. Trước mắt, dự án phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Điểm nhấn của dự án là xây dựng hầm Núi Vung dài 2,2 km, lớn thứ 4 cả nước sau hầm Hải Vân, Đèo Cả, Cù Mông với quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m.
Theo ông Thành, dự án có tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 3.786 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu khoảng 1.030 tỷ đồng, vốn vay khoảng 2.756 tỷ đồng); nguồn vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 4.199 tỷ đồng. Dự án triển khai sẽ khắc phục các tồn tại của các dự án BOT trước đây.
Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, thông qua đấu thầu rộng rãi trong nước lựa chọn nhà đầu tư, dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã tiết kiệm được hơn 891 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước.