Đẩy mạnh liên kết, thúc đẩy phát triển du lịch miền Trung
So với các khu vực khác của cả nước, các tỉnh miền Trung từ rất sớm, đã quan tâm đến công tác liên kết du lịch bởi các địa phương tại đây có nhiều nét rất đặc biệt, tương đồng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để thu hút du khách hơn nữa, các tỉnh, thành miền Trung phải “bắt tay” chặt chẽ, cần làm mới, bổ sung sản phẩm du lịch, dịch vụ để tăng tính độc đáo, phù hợp trong bối cảnh mới.
Khôi phục tuyến du lịch “Con đường di sản miền Trung”
Tuyến du lịch với tên gọi “Con đường di sản miền Trung” đã được hình thành vào năm 2003 và sau đó, trở thành thương hiệu một thời của du lịch miền Trung. Tuyến du lịch này không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch ở các địa phương miền Trung mà còn tạo sức hút với các nhà đầu tư nước ngoài. Thế nhưng, từ năm 2014 trở đi, xu thế liên kết để phát triển du lịch ở khu vực miền Trung có những dấu hiệu lắng dần, dù trong các hội nghị về du lịch của khu vực, vấn đề liên kết du lịch giữa các địa phương luôn được đưa ra trao đổi.
Theo tìm hiểu của PV Báo CAND từ nhiều doanh nghiệp, nhiều đơn vị lữ hành, liên kết giữa các địa phương trong việc phát triển du lịch ở miền Trung trong nhiều năm qua mới chỉ diễn ra ở cấp độ chính quyền, các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các hiệp hội du lịch…; còn nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ vẫn chưa thực sự “bắt tay” liên kết để tạo ra những sản phẩm du lịch chung cho toàn vùng.
Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, trên nhiều bàn nghị sự, câu chuyện liên kết, phát huy hiệu quả liên kết tuyến du lịch “Con đường di sản miền Trung” rất được quan tâm. Các doanh nghiệp lữ hành cho rằng, tiềm năng du lịch Thừa Thiên Huế nói riêng, các tỉnh miền Trung nói chung rất lớn, nhưng làm sao để khai thác hiệu quả là vấn đề cần nghiên cứu kỹ.
Tại Hội nghị “Kết nối du lịch Huế 2023” diễn ra vào tháng 9/2023, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng, Huế là Cố đô duy nhất ở Việt Nam còn bảo lưu được khá nguyên vẹn tổng thể kiến trúc thành quách, cung điện, lăng tẩm, đàn miếu..., cùng hàng vạn hiện vật, cổ vật đặc biệt quý hiếm từ xưa để lại. Đặc biệt, Huế là địa phương duy nhất trên cả nước có 7 di sản được UNESCO vinh danh; là nơi hội tụ đầy đủ các tiềm năng, thế mạnh của đa dạng vùng miền, địa hình của Việt Nam, gồm rừng núi-vùng đồi-đồng bằng-đầm phá-biển. Trong những năm qua, Thừa Thiên Huế đã quan tâm, ban hành các đề án thúc đẩy phát triển du lịch và cơ chế chính sách hỗ trợ xây dựng sản phẩm, xúc tiến quảng bá, phát triển ngành du lịch theo hướng bền vững, xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với xu hướng mới của du khách… Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được thì du lịch Thừa Thiên Huế còn tồn tại nhiều hạn chế trong lĩnh vực đầu tư, phát triển thị trường, xúc tiến. Sản phẩm dịch vụ du lịch thiếu tính cạnh tranh, chưa tương xứng với tiềm năng của vùng. Bài toán làm sao thu hút du khách lưu trú lâu dài, chi tiêu nhiều hơn cũng là một trăn trở.
“Thừa Thiên Huế trong mối liên kết hợp tác với 4 tỉnh, thành: Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam cần xem xét khôi phục tuyến du lịch “Con đường di sản miền Trung” - một sản phẩm đã từng tạo nên thương hiệu của du lịch miền Trung, đã được khởi động từ cách đây 20 năm. Hướng phát triển tới là nên làm mới và bổ sung thêm sản phẩm, dịch vụ để tăng tính độc đáo, phù hợp trong bối cảnh mới”, ông Nguyễn Trùng Khánh đề nghị.
Đẩy mạnh liên kết để cùng phát triển du lịch bền vững
Theo lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, để du lịch Thừa Thiên Huế phát triển nhanh, mạnh và bền vững hơn nữa, cần đẩy mạnh liên kết, hợp tác đi vào thực chất giữa Thừa Thiên-Huếvới các tỉnh lân cận, đặc biệt là liên kết 5 địa phương Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, có sự tham gia của các doanh nghiệp lữ hành, các nhà đầu tư để hình thành các tour tuyến hấp dẫn phục vụ khách du lịch.
Cuối tháng 10 vừa qua, ngành Du lịch 3 địa phương: Quảng Nam, Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế đã phối hợp với Hội hữu nghị Malaysia – Việt Nam quảng bá xúc tiến du lịch tại Malaysia. Tại đây, ngành Du lịch 3 địa phương đã tổ chức các hoạt động giới thiệu điểm đến, cập nhật thông tin sản phẩm du lịch mới, dịch vụ du lịch của các doanh nghiệp đến các đối tác tại Malaysia, Singapore; chiếu phim, trưng bày hình ảnh về văn hóa, du lịch, sản phẩm OCOP Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế; tổ chức không gian để các doanh nghiệp du lịch tiếp cận, trao đổi, giới thiệu thông tin, chào bán các sản phẩm, dịch vụ du lịch và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác truyền thông, quảng bá du lịch…
Bên cạnh chương trình giới thiệu du lịch Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế tại Malaysia, 3 địa phương cũng đã kết hợp tham dự Hội chợ du lịch quốc tế ITB ASIA được tổ chức tại Singapore. Sau sự kiện này, các tỉnh, thành mong muốn khách du lịch từ Malaysia, Singapore và khu vực ASEAN cũng như từ các thị trường chuyển tiếp khác sẽ tăng trưởng trở lại và sẽ là một trong các thị trường khách quốc tế trọng điểm đến 3 tỉnh, thành thời gian tới.
Mới đây, tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Chi hội Du lịch Lữ hành TP Đà Nẵng vào trung tuần tháng 10/2023, hơn 500 đại biểu đại diện cho ngành Du lịch: Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế đã họp bàn về thúc đẩy phát triển du lịch sự kiện, lễ hội. Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế đang sở hữu rất nhiều lễ hội đặc sắc, mang tính đặc trưng của các địa phương miền biển như lễ hội cầu ngư, lễ hội đình làng… và các lễ hội đã được đưa vào danh mục Di sản phi vật thể Quốc gia. Đây chính là ưu thế trong quá trình xây dựng sản phẩm du lịch. Tuy nhiên cần xem xét, chọn ra những sản phẩm mang tính cốt lõi, từ đó xây dựng và định hình sản phẩm du lịch sự kiện, lễ hội cho 3 địa phương…
Lãnh đạo Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, lễ hội và sự kiện đóng vai trò trong thúc đẩy tăng trưởng du lịch tại tỉnh. Văn hoá Huế có sự giao thoa và kế thừa giữa truyền thống và là nơi gặp gỡ của các luồng tư tưởng Đông Tây kim cổ. Chính vì vậy, lễ hội các loại là một nhu cầu sinh hoạt văn hóa truyền thống của con người Thừa Thiên Huế.
“Hiện nay, Thừa Thiên Huế có hơn 100 lễ hội dân gian, lễ hội truyền thống và hiện đại đã được khôi phục và phát huy. Điển hình là Festival Huế với sự tham gia của nhiều tầng lớp nhân dân, nghệ nhân làng nghề, cũng như nhiều quốc gia, đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội địa phương”- ông Nguyễn Văn Phúc chia sẻ.