Đẩy mạnh phân luồng để giảm tải cho cảng Cát Lái

10:15 04/03/2015
Để giảm tải cho cảng Cát Lái, từ cuối năm 2014, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã đưa cảng Tân Cảng - Hiệp Phước vào khai thác giai đoạn 1.

Trong năm 2014, các cảng biển và cảng cạn trung chuyển hàng hóa ở TP Hồ Chí Minh thực hiện thông quan được hơn 5 triệu container hàng hóa xuất nhập khẩu, chiếm khoảng 70% tổng lượng hàng container xuất, nhập khẩu của cả nước.

Riêng lượng container hàng hóa XNK do Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn thực hiện đã chiếm hơn 4,6 triệu container, tăng 22% so với năm trước; chiếm 85% lưu lượng container hàng hóa qua cảng khu vực TP Hồ Chí Minh và chiếm 50% tổng lưu lượng container hàng hóa qua các cảng biển của cả nước.

Tuy vậy, lượng container do Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn thực hiện lại chủ yếu tập trung về cảng Cát Lái khiến nguy cơ dồn ứ, tắc nghẽn hàng hóa thường trực tại cảng này. Ngoài chuyện kéo dài thời gian giao nhận hàng tại cảng, trên tuyến đường ra vào cảng Cát Lái, mật độ xe đầu kéo dày đặc khiến thời gian vận chuyển hàng hóa ra vào cảng của chủ hàng cũng lâu hơn. 

Để giảm tải cho cảng Cát Lái, từ cuối năm 2014, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã đưa cảng Tân Cảng - Hiệp Phước vào khai thác giai đoạn 1. Với cầu tàu có chiều dài 300m, có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 5 vạn tấn và 253m bến sà lan, 12ha diện tích bãi chứa hàng, cùng hệ thống trang thiết bị đồng bộ đủ năng lực làm 8,85 triệu tấn hàng hóa đóng container và hàng tổng hợp mỗi năm.

Đi vào khai thác, cảng Tân Cảng - Hiệp Phước cũng có những chính sách để thu hút chủ tàu, chủ hàng và các đại lý tàu biển đến làm hàng, như: phí nâng hạ container, chính sách ưu đãi về thời gian lưu kho bãi.

Tại Tân Cảng - Hiệp Phước, thời gian kiểm tra, thông quan hàng hóa cũng chỉ bằng 1/3 so với các cảng khác. Đồng thời, phía các hãng tàu cũng sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí khi giao hàng tại đây do rút ngắn được gần 30 km hải trình khi đi qua luồng Soài Rạp.

Khai thác hạ tầng cảng biển không đồng đều tại khu vực TP Hồ Chí Minh.

Để hỗ trợ cảng Cát Lái trong việc giảm tải, Tổng Cục Hải quan cũng đã cho phép: Trong những trường hợp hết chỗ neo đậu tàu làm hàng hoặc hàng hóa tồn đọng gia tăng tại Cảng Cát Lái, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn được thực hiện việc đưa các tàu chở hàng nhập khẩu dự kiến cập cảng Cát Lái sang cảng Tân Cảng - Hiệp Phước. Được vận chuyển hàng hóa NK đã được dỡ xuống cảng Cát Lái đến Tân Cảng - Hiệp Phước để làm thủ tục hải quan tại đây.

Nhưng trong khi năng lực làm hàng tại Tân cảng Hiệp Phước sắp được nâng lên trong giai đoạn 2 với 120m cầu tàu, 8 ha bãi hàng và các phương tiện thiết bị tương ứng được đưa vào khai thác ngay trong tháng 4 sắp tới, thì sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động, Tân Cảng - Hiệp Phước vẫn chưa thể phát huy hết năng lực làm hàng để giữ vai trò giảm tải mạnh hơn nữa cho cảng Cát Lái.

Tổng lượng hàng hóa qua các cảng ở TP Hồ Chí Minh năm 2014 đã đạt 109 triệu tấn, tăng đến tới 28 triệu tấn so với năm trước. Theo Cục Hải quan thành phố, năm ngoái đã có 10.193 lượt tàu biển xuất nhập cảnh vào các cảng. Nếu lượng hàng hóa, tàu bè trên được san sẻ nhiều hơn nữa cho hàng chục cảng khác trong khu vực, hoạt động XNK hàng hóa tại TP Hồ Chí Minh sẽ khá thông thoáng; nguy cơ quá tải thường xuất hiện tại cảng Cát Lái sẽ chấm dứt.

Nhưng khi hầu hết lượng hàng hóa XNK đóng container ở khu vực TP Hồ Chí Minh đều đã dồn về cảng Cát Lái, vài chục cảng biển khác trong khu vực phải cạnh tranh gay gắt để chia sẻ thị phần ít ỏi còn lại: Cảng container trung tâm Sài Gòn có công suất thiết kế 1 triệu container/năm nhưng công suất khai thác chỉ đạt khoảng 1/3; cảng VICT làm được khoảng 570 ngàn container so với công suất thiết kế là 800 ngàn container mỗi năm; khu vực Cái Mép - Thị Vải dù có tới 25 cảng với 13 cảng container thì hiện cũng chỉ có khoảng 7-10% khách hàng thực hiện giao nhận hàng tại đây…

Hạ tầng cảng biển dư thừa trong khi hàng hóa XNK ở khu vực TP Hồ Chí Minh luôn trong tình trạng đối mặt với nguy cơ quá tải, tắc nghẽn do chỉ dồn vào một số cảng. Các cảng biển dù đã đầu tư một vài ngàn tỷ đồng xây dựng hạ tầng, song đang phải chấp nhận thực trạng dần chuyển thành cảng trung chuyển hàng hóa nội địa, làm hàng cho xà lan trong điều kiện khó khăn, ngắc ngoải về thu hồi vốn đầu tư là nghịch lý trong vận hành, khai thác cảng biển hiện nay ở khu vực TP Hồ Chí Minh.
Đ.Thắng

Lớp bồi dưỡng lần này tiếp tục phát huy tinh thần hợp tác tốt đẹp, là một trong những sự kiện mang ý nghĩa chính trị - đối ngoại sâu sắc, thể hiện sự quan tâm, coi trọng của lãnh đạo Bộ Công an 2 nước Việt Nam - Lào trong công tác phối hợp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác báo chí, tuyên truyền...

Chiều 1/12, thông tin từ Ban Quản lý đường sắt Hà Nội (MRB) cho biết, máy đào hầm TBM (Tunnel Boring Machine) số 1, với tên gọi "Thần Tốc", đến trưa cùng ngày đã chính thức về đích tại ga S12 - ga Hà Nội, hoàn thành toàn bộ hành trình khoan qua 4 nhà ga ngầm đầu tiên của Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Ngày 1/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tây Ninh đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Tấn Thành (tự Cu nhỏ, SN 1979, ngụ ấp Thuận Tây, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh) để điều tra xử lý về hành vi “giết người”.

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ liên tiếp đã xảy ra từ trưa 1/12 tại bãi tập kết hàng hóa thuộc thôn Thạch Nham Đông (xã Bà Nà, TP Đà Nẵng), khiến cả khu vực bao trùm trong khói đen dày đặc. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Đà Nẵng đã huy động hàng chục phương tiện, nhân lực để khống chế đám cháy trong nhiều giờ.

Một sự kiện văn hoá đặc biệt dành cho các bậc phụ huynh và những người yêu sách sắp diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Ngày 5/12/2025, tại không gian ấm cúng của Nhà sách Fahasa Tân Định (số 389 đường Hai Bà Trưng, phường Xuân Hoà, TP Hồ Chí Minh), độc giả sẽ có cơ hội được giao lưu trực tiếp với nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam để cùng nhau bàn luận về chủ đề “Từ Đọc đến Viết - Hành trình phát triển ngôn ngữ”.

Các đội cứu hộ tại miền Tây Indonesia đang phải vật lộn với công tác dọn dẹp sau những cơn lũ và lở đất tàn khốc do một cơn bão nhiệt đới bất thường gây ra. Sau khi thời tiết được cải thiện, các con đường bị cô lập bởi lũ lụt và đất đá đã được khai thông, nhưng đợt thiên tai này đã khiến hàng trăm người thiệt mạng ở một số nước Đông Nam Á.

Ngày 1/12, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đang thụ lý điều tra vụ án cướp tài sản xảy ra tại bờ sông Sài Gòn thuộc phường An Phú Đông (địa bàn quận 12 cũ), TP Hồ Chí Minh.

Chính quyền Hong Kong ngày 1/12 đã tiếp tục công tác rà soát và tìm kiếm thi thể các nạn nhân tại những tòa chung cư bị thiêu rụi trong vụ hỏa hoạn lớn xảy ra vào tuần qua, đến nay đã khiến ít nhất 146 người thiệt mạng và hàng trăm người phải di dời cũng như hàng nghìn cư dân phải sống trong các khu nhà ở tạm thời.

Ngày 1/12, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Hồ Văn Mười đã chủ trì cuộc họp trực tiếp và trực tuyến với các địa phương về công tác khắc phục hậu quả mưa lũ xảy ra trên địa bàn, trọng tâm là thần tốc xây dựng, sửa chữa lại nhà ở cho những hộ có nhà bị sập hoặc hư hỏng.

Cục Hải quan và gia đình thương tiếc báo tin: Đồng chí Trương Văn Hợp (tức Nguyễn Thanh) đã từ trần vào hồi 20h57’ ngày 30/11/2025, tức ngày 11 tháng 10 năm Ất Tỵ, hưởng thọ 96 tuổi.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文