Doanh nghiệp vận tải ‘bắt tay’ móc túi người tiêu dùng

19:11 08/09/2015
Chiều ngày 8/9, tại TP.HCM, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) tổ chức tọa đàm “Giá cước vận tải và quyền lợi của người tiêu dùng”.


Tọa đàm tập trung phân tích nguyên nhân của tình trạng “neo” giá cước vận tải, đề xuất các biện pháp giúp giảm giá cước, mục đích hỗ trợ các cơ quan quản lý Nhà nước hoàn thiện các công cụ chính sách, đảm bảo sự lành mạnh của thị trường.
  
Ông Nguyễn Tiến Thỏa phát biểu tại buổi tọa đàm.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Vinastas, chi phí xăng dầu chiếm tới 25 - 35% cước vận tải. Chính vì vậy, khi giá xăng dầu biến động thì giá cước vận tải biến động theo là điều hiển nhiên. Nhưng có điều nghịch lý là khi giá xăng dầu tăng thì giá cước vận tải tăng theo rất nhanh, nhưng khi giá xăng dầu giảm thì thì giá cước vận tải lại không giảm hoặc giảm rất chậm. Đây là hiện tượng không bình thường.

Đặc biệt trong năm nay, kể từ khi lập đỉnh cao nhất 20.711 đồng/lít vào ngày 19 – 6, sau 5 lần giá  xăng dầu giảm liên tiếp nhưng giá cước vận tải vẫn “án binh bất động”.

Rõ ràng, tình trạng doanh nghiệp taxi dửng dưng với việc giảm giá cước theo giá xăng dầu đồng nghĩa với việc người tiêu dùng bị thiệt hại.

Ông Nguyễn Tiến Thỏa - Phó Chủ tịch  kiêm Tổng Thư ký, Hội thẩm định giá Việt Nam cho rằng, giá cước taxi ở Việt Nam hiện nay đang cao hơn đáng kể  so với các nước trong khu vực.

Giá cước taxi trung bình ở  Bangkok là 3.800 đ/km (6bath), ở Manila là 5.700đ/km (11.93 peso), ở Jakarta là 6.300đ/km (4.000 Pupiah)... ông Thỏa khẳng định: “Giá cước vận tải ở Việt Nam hoàn toàn có thể giảm.

Nếu giá cước vận tải không giảm theo giá xăng dầu là không đúng cơ chế thị trường, không đúng luật giá”. Theo ông Thỏa, nguyên nhân chủ yếu của “điệp khúc” xăng dầu giảm giá nhưng cước vận tải không giảm là do thị trường cạnh tranh không hoàn hảo. Tức là, có những doanh nghiệp chiếm thị phần lớn trên thị trường thực hiện vai trò lãnh đạo giá. Các doanh nghiệp này không giảm giá, các doanh nghiệp nhỏ cũng không dám giảm.

Xăng dầu giảm giá nhưng doanh nghiệp vận tải không chịu giảm giá cước .

Theo ý kiến của các chuyên gia, bên cạnh các biện pháp hành chính đang thực hiện như kê khai giá cước vận tải, Nhà nước cần có cách tiếp cận mang tính thị trường.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách của Ủy Ban an toàn giao thông quốc gia khẳng định “ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả  của ngành vận tải là một xu hướng tất yếu và đang được Nhà nước hết sức khuyến khích phát triển. Vì vậy, gần đây, Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính Phủ đề nghị cho phép triển khai đề án thí điểm Grab Car. Tôi tin rằng, những phần mềm ứng dụng  này sẽ giúp tăng hiệu quả trong điều hành và quản lý vận tải , giảm tỷ lệ xe rỗng chạy trên đường, qua đó giảm được chi phí vận hành và cước phí cho người tiêu dùng”.

Thúy Hà

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

Ngày 18/12, Viện An ninh phi truyền thống (Trường Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Việt Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề "An ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội: Thực trạng - thách thức - giải pháp bền vững".

Nhà nước đã miễn học phí cho học sinh, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải gánh thêm hàng triệu đồng mỗi tháng vì các môn học liên kết được đưa vào chính khóa. Thực trạng này đang gây bức xúc, tạo áp lực nặng nề cho học sinh và gia đình, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát, chấn chỉnh để trả lại bản chất cốt lõi của giáo dục phổ thông.

Liên quan chuyên án đấu tranh triệt xóa, bắt giữ nhóm đối tượng hình sự, hoạt động côn đồ, sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn, gây mất ANTT trên địa bàn Chợ Mới (An Giang), chiều 18/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết vừa bắt giữ thêm đối tượng Bùi Thanh Trường (SN 1983, thường trú: ấp An Bình, xã Mỹ An Hưng, tỉnh Đồng Tháp) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文