Doanh nghiệp vận tải ‘bắt tay’ móc túi người tiêu dùng

19:11 08/09/2015
Chiều ngày 8/9, tại TP.HCM, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) tổ chức tọa đàm “Giá cước vận tải và quyền lợi của người tiêu dùng”.


Tọa đàm tập trung phân tích nguyên nhân của tình trạng “neo” giá cước vận tải, đề xuất các biện pháp giúp giảm giá cước, mục đích hỗ trợ các cơ quan quản lý Nhà nước hoàn thiện các công cụ chính sách, đảm bảo sự lành mạnh của thị trường.
  
Ông Nguyễn Tiến Thỏa phát biểu tại buổi tọa đàm.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Vinastas, chi phí xăng dầu chiếm tới 25 - 35% cước vận tải. Chính vì vậy, khi giá xăng dầu biến động thì giá cước vận tải biến động theo là điều hiển nhiên. Nhưng có điều nghịch lý là khi giá xăng dầu tăng thì giá cước vận tải tăng theo rất nhanh, nhưng khi giá xăng dầu giảm thì thì giá cước vận tải lại không giảm hoặc giảm rất chậm. Đây là hiện tượng không bình thường.

Đặc biệt trong năm nay, kể từ khi lập đỉnh cao nhất 20.711 đồng/lít vào ngày 19 – 6, sau 5 lần giá  xăng dầu giảm liên tiếp nhưng giá cước vận tải vẫn “án binh bất động”.

Rõ ràng, tình trạng doanh nghiệp taxi dửng dưng với việc giảm giá cước theo giá xăng dầu đồng nghĩa với việc người tiêu dùng bị thiệt hại.

Ông Nguyễn Tiến Thỏa - Phó Chủ tịch  kiêm Tổng Thư ký, Hội thẩm định giá Việt Nam cho rằng, giá cước taxi ở Việt Nam hiện nay đang cao hơn đáng kể  so với các nước trong khu vực.

Giá cước taxi trung bình ở  Bangkok là 3.800 đ/km (6bath), ở Manila là 5.700đ/km (11.93 peso), ở Jakarta là 6.300đ/km (4.000 Pupiah)... ông Thỏa khẳng định: “Giá cước vận tải ở Việt Nam hoàn toàn có thể giảm.

Nếu giá cước vận tải không giảm theo giá xăng dầu là không đúng cơ chế thị trường, không đúng luật giá”. Theo ông Thỏa, nguyên nhân chủ yếu của “điệp khúc” xăng dầu giảm giá nhưng cước vận tải không giảm là do thị trường cạnh tranh không hoàn hảo. Tức là, có những doanh nghiệp chiếm thị phần lớn trên thị trường thực hiện vai trò lãnh đạo giá. Các doanh nghiệp này không giảm giá, các doanh nghiệp nhỏ cũng không dám giảm.

Xăng dầu giảm giá nhưng doanh nghiệp vận tải không chịu giảm giá cước .

Theo ý kiến của các chuyên gia, bên cạnh các biện pháp hành chính đang thực hiện như kê khai giá cước vận tải, Nhà nước cần có cách tiếp cận mang tính thị trường.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách của Ủy Ban an toàn giao thông quốc gia khẳng định “ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả  của ngành vận tải là một xu hướng tất yếu và đang được Nhà nước hết sức khuyến khích phát triển. Vì vậy, gần đây, Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính Phủ đề nghị cho phép triển khai đề án thí điểm Grab Car. Tôi tin rằng, những phần mềm ứng dụng  này sẽ giúp tăng hiệu quả trong điều hành và quản lý vận tải , giảm tỷ lệ xe rỗng chạy trên đường, qua đó giảm được chi phí vận hành và cước phí cho người tiêu dùng”.

Thúy Hà

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文