Doanh nghiệp vận tải ‘bắt tay’ móc túi người tiêu dùng

19:11 08/09/2015
Chiều ngày 8/9, tại TP.HCM, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) tổ chức tọa đàm “Giá cước vận tải và quyền lợi của người tiêu dùng”.


Tọa đàm tập trung phân tích nguyên nhân của tình trạng “neo” giá cước vận tải, đề xuất các biện pháp giúp giảm giá cước, mục đích hỗ trợ các cơ quan quản lý Nhà nước hoàn thiện các công cụ chính sách, đảm bảo sự lành mạnh của thị trường.
  
Ông Nguyễn Tiến Thỏa phát biểu tại buổi tọa đàm.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Vinastas, chi phí xăng dầu chiếm tới 25 - 35% cước vận tải. Chính vì vậy, khi giá xăng dầu biến động thì giá cước vận tải biến động theo là điều hiển nhiên. Nhưng có điều nghịch lý là khi giá xăng dầu tăng thì giá cước vận tải tăng theo rất nhanh, nhưng khi giá xăng dầu giảm thì thì giá cước vận tải lại không giảm hoặc giảm rất chậm. Đây là hiện tượng không bình thường.

Đặc biệt trong năm nay, kể từ khi lập đỉnh cao nhất 20.711 đồng/lít vào ngày 19 – 6, sau 5 lần giá  xăng dầu giảm liên tiếp nhưng giá cước vận tải vẫn “án binh bất động”.

Rõ ràng, tình trạng doanh nghiệp taxi dửng dưng với việc giảm giá cước theo giá xăng dầu đồng nghĩa với việc người tiêu dùng bị thiệt hại.

Ông Nguyễn Tiến Thỏa - Phó Chủ tịch  kiêm Tổng Thư ký, Hội thẩm định giá Việt Nam cho rằng, giá cước taxi ở Việt Nam hiện nay đang cao hơn đáng kể  so với các nước trong khu vực.

Giá cước taxi trung bình ở  Bangkok là 3.800 đ/km (6bath), ở Manila là 5.700đ/km (11.93 peso), ở Jakarta là 6.300đ/km (4.000 Pupiah)... ông Thỏa khẳng định: “Giá cước vận tải ở Việt Nam hoàn toàn có thể giảm.

Nếu giá cước vận tải không giảm theo giá xăng dầu là không đúng cơ chế thị trường, không đúng luật giá”. Theo ông Thỏa, nguyên nhân chủ yếu của “điệp khúc” xăng dầu giảm giá nhưng cước vận tải không giảm là do thị trường cạnh tranh không hoàn hảo. Tức là, có những doanh nghiệp chiếm thị phần lớn trên thị trường thực hiện vai trò lãnh đạo giá. Các doanh nghiệp này không giảm giá, các doanh nghiệp nhỏ cũng không dám giảm.

Xăng dầu giảm giá nhưng doanh nghiệp vận tải không chịu giảm giá cước .

Theo ý kiến của các chuyên gia, bên cạnh các biện pháp hành chính đang thực hiện như kê khai giá cước vận tải, Nhà nước cần có cách tiếp cận mang tính thị trường.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách của Ủy Ban an toàn giao thông quốc gia khẳng định “ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả  của ngành vận tải là một xu hướng tất yếu và đang được Nhà nước hết sức khuyến khích phát triển. Vì vậy, gần đây, Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính Phủ đề nghị cho phép triển khai đề án thí điểm Grab Car. Tôi tin rằng, những phần mềm ứng dụng  này sẽ giúp tăng hiệu quả trong điều hành và quản lý vận tải , giảm tỷ lệ xe rỗng chạy trên đường, qua đó giảm được chi phí vận hành và cước phí cho người tiêu dùng”.

Thúy Hà

Khi nhắc đến hoàn cảnh gia đình, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan vừa khóc nghẹn ngào, vừa lau nước mắt. “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Tôi sống với mẹ già, bố đã mất, chồng đang bệnh hiểm nghèo, con gái mắt gần như bị mù, mất khả năng lao động, không thể tự chăm sóc bản thân. Sức khỏe của tôi cũng rất yếu, mắc bệnh tim, bệnh huyết áp...”.

Sáng 15/12, ngày thứ ba hơn 1.800 camera AI hoạt động tại Hà Nội, sự thay đổi về tình hình giao thông tại Thủ đô đang thay đổi dần theo hướng tích cực, quy củ, trật tự và nề nếp hơn hẳn so với trước đây. Các nút giao thông có lắp đặt camera AI tình trạng vi phạm như vượt đèn đỏ, lấn làn, chèn vạch giảm nhiều.

Sáng 15/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 28 bị cáo về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến 20 vụ “chạy án” diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố. Trong các bị cáo có hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng là Phạm Tấn Hoàng, Phạm Việt Cường cùng là cựu Chánh Tòa hình sự TAND tỉnh Đăk Lắk Nguyễn Tấn Đức và cựu Thẩm phán TAND tỉnh Đăk Lắk Vũ Văn Tú. Cả bốn bị cáo này đều bị xét xử về tội “Nhận hối lộ”.

Vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì của một người bánh mì ở phường Phan Thiết khiến 44 người phải nhập viện, trong đó có gia đình 10 người xuất hiện cùng triệu chứng.

Cả chục phương tiện chữa cháy được điều động đến hiện trường khoanh vùng dập tắt đám cháy tại công ty chuyên sản xuất đồ gỗ rộng hàng ngàn mét vuông trên phường Tân Hiệp, TP Hồ Chí Minh. Sau nhiều giờ đám cháy được khống chế nhưng hơn 1.500m2 nhà xưởng của công ty cháy rụi, đổ sập…

Sáng 15/12, Tòa phúc thẩm, TAND tối cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương. Bị cáo Phùng Quang Hùng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do bị đột quỵ. Hiện bị cáo Hùng đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc.

Để thực hiện việc xây dựng bảng giá đất trên địa bàn, UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND 168 phường, xã, đặc khu triển khai dự án xây dựng bảng giá đất lần đầu trên địa bàn thành phố. Đến nay thành phố vẫn đang tiếp thu góp ý của các sở, ngành, địa phương để hoàn thiện bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026…

Hướng tới chào Xuân Bính Ngọ (2026), Chi hội Nhà văn Công an phát động Cuộc thi Thơ “Xuân mới” trên trang Fanpage Văn học Công an, nhằm tôn vinh vẻ đẹp của mùa xuân, quê hương, đất nước và con người Việt Nam; đồng thời lan tỏa hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân trong đời sống xã hội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文