Đưa cước vận tải vào danh mục bình ổn giá

09:34 05/12/2014
Trong thời gian gần đây, thị trường tài chính “nóng” chuyện xăng giảm nhưng cước vận tải không giảm, hoặc chỉ giảm nhỏ giọt, giảm cầm chừng cho có. Điều này đang gây bức xúc cho dư luận, vì vậy, kiến nghị đưa cước vận tải vào danh mục bình ổn giá của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang được dư luận đặc biệt quan tâm và ủng hộ.

Theo nội dung mà Bộ GTVT đưa ra, giá cước vận tải trên thực tế luôn là yếu tố cấu thành quan trọng trong giá thành sản phẩm, dịch vụ, do đó nhân dân luôn quan tâm, theo sát mỗi diễn biến, biến động của giá cước vận tải. Quan trọng là vậy nhưng hiện nay, giá cước vận tải bằng xe ôtô lại thực hiện theo cơ chế thị trường, tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của các tổ chức, cá nhân, kinh doanh theo quy định của pháp luật. Chính vì thế, xảy ra một thực tế là thời gian qua, mặc dù giá xăng dầu giảm mạnh nhưng các doanh nghiệp (DN) vận tải vẫn chưa kịp thời điều chỉnh giảm giá cước vận tải. Điều này gây bức xúc trong dư luận xã hội. Chính vì vậy, cơ quan này đã có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 177/2013/NĐ-CP để tăng cường quản lý giá cước vận tải ôtô.

Cụ thể, Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính sửa đổi bổ sung Điều 3 quy định về hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá theo Nghị định 177, đề nghị bổ sung cước vận tải theo tuyến cố định, xe buýt, taxi và vận tải hàng hóa vào danh mục bình ổn giá để các cơ quan quản lý giá có thể quản lý chặt chẽ và bình ổn giá cước vận tải khi cần. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm 1 khoản 2, Điều 15 bởi hiện nay chỉ quy định giá cước vận tải hành khách theo tuyến cố định và taxi là danh mục bắt buộc phải kê khai, đề nghị sửa thành "tất cả các loại giá cước vận tải bằng xe ôtô đều bắt buộc kê khai”. Trong thời gian chờ sửa đổi Nghị định, Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo các địa phương bổ sung giá cước vận tải hàng hóa vào danh mục phải kê khai cước để quản lý theo quy định.

Trao đổi với PV Báo CAND sáng 4/12, lãnh đạo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết đến thời điểm hiện tại, đơn vị này vẫn chưa nhận được văn bản nào của Bộ GTVT về việc đề nghị bình ổn giá vận tải cả, mà chỉ nghe thông tin từ báo chí đưa ra.

Cần sớm cân nhắc đưa cước vận tải vào danh mục hàng bình ổn giá. (Ảnh minh họa)

“Bởi vậy, chúng tôi vẫn phải đợi công văn từ Bộ GTVT xem họ phân tích thực trạng và đề xuất cụ thể như thế nào, rồi mới nghiên cứu tính hợp lý, hợp pháp để thực hiện. Việc bổ sung hay sửa đổi danh mục hàng bình ổn giá cần phải có quy trình, không thể một sớm một chiều làm ngay được. Hơn nữa, trong thời gian này, chúng tôi vẫn đang ráo riết trong việc quản lý giá cước vận tải, vẫn yêu cầu các địa phương tiếp tục thanh, kiểm tra, yêu cầu các DN kê khai chi phí, giá thành, từ đó rà soát lại, để xem kê khai có hợp lý không. Trong trường hợp kê khai không đúng, thì chúng tôi sẽ yêu cầu kê khai lại và có chế tài xử phạt”, vị này cho biết.

Bình luận ngoài lề, lãnh đạo Cục Quản lý giá cũng cho rằng cần phải cân nhắc kỹ vì khi áp đặt một quyết định hành chính, cần phải cân nhắc quyền lợi liên quan. Nếu đứng về phía những người tiêu dùng, và thậm chí là cả nền kinh tế, việc đưa giá cước vận tải vào diện bình ổn giá để có thể “ép” giảm theo nhịp giảm giá của xăng dầu là rất tốt, tuy nhiên, phía các DN vận tải thì lại sẽ không ủng hộ vì đụng chạm đến quyền lợi của họ.

Lấy ý kiến của “người trong cuộc”, một số chủ xe khi được hỏi cho rằng giá cước vận tải hiện nay đã “tương đối hợp lý”, và thực tế, một số DN cũng đã giảm giá vài lần. “Trình bày hoàn cảnh”, một đại diện trong Hiệp hội Taxi cho rằng, các hãng taxi đang gặp khó khăn, vì giá cước taxi không chỉ phụ thuộc giá xăng, mà còn phụ thuộc các yếu tố đầu vào khác như giá phụ tùng trong năm đã tăng 20-30%, duy tu sửa chữa tăng 15%, chỉ số giá tiêu dùng tăng 13,4% trong hai năm, cộng với việc giá điện nước tăng, DN phải nộp phí bảo trì đường bộ, phí tần số… Tất cả các chi phí đó “dội” vào giá thành ảnh hưởng đến đời sống của đội ngũ lái xe taxi. Việc giữ giá đã khó khăn, nếu giá cước giảm nữa ảnh hưởng đến đời sống người lao động, sợ lái xe bỏ việc. Còn đối với vận tải xe tải, hiện các DN được tự chủ quyết định, nếu ai giữ giá cước cao sẽ mất khách hàng.

“Thực ra, thị trường vận tải hiện cũng cạnh tranh rất khốc liệt, trong đó giá là một tiêu chí quan trọng để sống còn, vì vậy chúng tôi nghĩ không cần thiết phải bình ổn giá, mà các DN sẽ phải tự tính toán, trên cơ sở “nhìn mặt nhau”, đại diện DN chia sẻ.

Về phía các chuyên gia kinh tế, nhiều người cho rằng việc bình ổn giá cước vận tải là cần thiết và phải sớm thực hiện. Theo PGS.TS Ngô Trí Long, bình ổn giá là nhiệm vụ quan trọng của Nhà nước. Trong từng thời kỳ, Nhà nước chọn mặt hàng nào để bình ổn sẽ dựa trên căn cứ thực tế: phải xem mặt hàng đó có tác động lớn tới nền kinh tế hoặc xã hội nói chung không, đánh giá sự ảnh hưởng của mặt hàng đó để có quyết định bình ổn. Với vận tải, đây là mặt hàng thực sự quan trọng, thiết yếu, là đầu vào của đầu vào đối với sản xuất kinh doanh.

“Hiện nay, giá cước vận tải ở Việt Nam đang cao gấp 3 lần các nước khác, trong khi nó là chi phí cấp thiết, quan trọng. Đối với sản xuất kinh doanh, vận tải chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành. Còn đối với người tiêu dùng, vận tải cũng chiếm một khoản chi phí không nhỏ trong đi lại hằng ngày. Trong thời điểm hiện nay, giá xăng dầu giảm mà giá vận tải vẫn không giảm, hoặc giảm cầm chừng cho thấy sự bất ổn. Vì vậy, việc bình ổn giá vận tải theo tôi là cần thiết. Tuy nhiên, về cách thức bình ổn, theo tôi, không thể định giá theo kiểu áp trần như giá sữa, mà phải bình ổn bằng cách yêu cầu kê khai đăng ký giá bán của DN”, PGS.TS Long đề xuất.

71 doanh nghiệp của Hà Nội điều chỉnh giảm giá cước vận tải

Theo tin từ Sở Tài chính Hà Nội thì do giá xăng, dầu liên tiếp điều chỉnh giảm từ tháng 9/2014 đến nay, hiện đã có 71 doanh nghiệp đăng ký điều chỉnh giảm giá cước và gửi hồ sơ kê khai lại. Cụ thể bộ phận một cửa đã tiếp nhận 17 hồ sơ kê khai giá cước vận tải hành khách tuyến cố định mức giá điều chỉnh giảm từ 4-16,67%, 2 hồ sơ kê khai giá cước vận tải hàng hóa bằng container mức giá điều chỉnh giảm 3-4%, 55 hồ sơ kê khai giá cước vận tải hành khách bằng taxi của 52 doanh nghiệp (3 doanh nghiệp kê khai giảm giá 2 lần) mức giá điều chỉnh giảm từ 4-9% so với mức giá kê khai gần nhất.

T.H.

Lệ Thúy

Từ 15h ngày 2/5, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng giảm không đáng kể, theo đó, giá xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 40 đồng/lít; giá dầu giảm 110 đồng- 142 đồng/lít.

Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn TP Phú Quốc, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, ngày 2/5, Đoàn Thanh Tuấn (SN 1985, thường trú khu phố phường An Thới, TP Phú Quốc), Công chức địa chính xã Cửa Dương (TP Phú Quốc) đã đến đầu thú, khai nhận hành vi vi phạm của mình.

Đảng ủy, lãnh đạo Cục B03 - Bộ Công an và gia đình thương tiếc báo tin: Đồng chí Đại tá Trần Quang Minh, SN 1938, nguyên Phó Cục trưởng thuộc Cục B53, Tổng cục V - Bộ Công an (nay là Cục B03, Bộ Công an); đã từ trần vào hồi 00h52 ngày 1/5/2024 (tức ngày 23 tháng 3 năm Giáp Thìn), hưởng thọ 87 tuổi.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng tàu, đoạn thuộc địa bàn Đồng Nai, ngày 2/5, Thành ủy TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã làm việc cấp ủy, chính quyền phường Phước Tân. Đây là địa phương có nhiều vướng mắc và được đánh giá phức tạp nhất trong số các xã, phường, thị trấn có dự án trọng điểm quốc gia là tuyến cao tốc đi qua...

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an, ngày 2/5, Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung điều tra, thu thập chứng cứ về vụ tai nạn lao động khiến 6 người tử vong và 5 người bị thương nặng xảy Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu…

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Đồng chí Đại tá Đậu Bá Thư, sinh ngày 26/3/1935, nguyên Trưởng phòng 2, Cục A14, Tổng cục An ninh (nay là Cục An ninh đối ngoại - Bộ Công an); huy hiệu 60 năm tuổi đảng; được tặng thưởng Huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba...

17 xe chữa cháy và hơn 100 cán bộ chiến sĩ tham gia dập tắt đám cháy tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu King Fish (phường Phước Long B, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh). Trong lúc dập lửa, 2 cán bộ chiến sĩ chữa cháy bị ngạt khói, được đưa vào viện cấp cứu, hiện tình trạng đã ổn định…

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng". 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文