Hàng Việt Nam đã có chỗ đứng nhất định tại thị trường Australia

07:14 12/04/2023

Xuất khẩu (XK) nông thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường Australia ngày một gia tăng. Nhiều sản phẩm, mặt hàng đã có vị trí nhất định tại thị trường và được người tiêu dùng Australia đánh giá cao. Đây là những điều kiện thuận lợi để Việt Nam đẩy mạnh XK nông sản, thuỷ sản sang Australia trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Phú Hòa, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Australia cho biết, hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước là điểm sáng, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt gần 15,7 tỷ USD, tăng gần 27% so với năm 2021. Australia trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Australia.

Các doanh nghiệp cần đảm bảo việc hàng hóa đáp ứng các điều kiện nhập khẩu an toàn sinh học và chuẩn bị đầy đủ tài liệu nhập khẩu tối thiểu theo quy định của Australia.

Sau nỗ lực thực hiện kế hoạch hành động thị trường của Thương vụ giai đoạn 1 (2019-2021), niềm tin vào sản phẩm Việt Nam và sự quan tâm của doanh nghiệp (DN) hai nước là cơ hội lớn. Thương vụ đang triển khai kế hoạch giai đoạn 2 căn cứ tình hình thị trường và chính sách của nước sở tại theo hướng đi sâu hơn vào chuỗi cung ứng.

Là một DN có nhiều năm XK sang thị trường Australia, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vina T&T cho biết, thị trường Australia không phải thị trường lớn nhưng khá ổn định. Nhu cầu về rau quả tương đối lớn, nên đây cũng là thị trường cho DN khai thác.

DN đang XK xoài, dừa, nhãn, sầu riêng đông lạnh sang thị trường Australia, mỗi tháng XK trung bình mỗi loại 2 container, kim ngạch gần 10 triệu USD/năm. Với sự tăng trưởng ổn định như hiện nay, thị trường tăng trưởng khoảng 10-12%/năm. Năm 2023, DN đầu tư cho quảng bá, mở rộng thị trường cho các sản phẩm khác cho bưởi, trái sầu riêng tươi vào thị trường Australia.

Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên cho biết, đối với rau quả, Australia không phải là thị trường lớn, tiêu thụ ít nhưng đòi hỏi chất lượng khá cao. Tuy nhiên, đây là một thị trường ngách để DN tận dụng các cơ hội để XK.

Mỗi năm rau quả XK vào thị trường này rơi vào khoảng 100 triệu USD trở lại nhưng thị trường này cũng có sự cạnh tranh khá lớn, chịu sức ép cạnh tranh từ Thái Lan, Malaysia…

Các mặt hàng XK chính và có vị thế trên thị trường sang Australia gồm có thanh long, xoài, mít, sầu riêng, dừa xiêm. Trong những năm gần đây, DN cũng đã đẩy mạnh hợp tác, chuyển giao công nghệ trong chế biến, quản lý với Australia để việc XK và chinh phục thị trường được tốt hơn.

“Australia có nhiều tổ chức hỗ trợ phát triển rau quả Việt Nam, hỗ trợ về kỹ thuật canh tác, bảo quản, chuẩn hoá, để XK ngược lại sang Australia. Họ đã hỗ trợ cho ngành trái cây Việt Nam phát triển, đặc biệt hỗ trợ về công nghệ, chuyên gia sang chuyển giao, hỗ trợ cho sản phẩm chủ lực vào thị trường như xoài, dừa...”, ông Nguyên cho hay.

Trao đổi với PV Báo CAND, bà Tô Thị Tường Lan, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, riêng lĩnh vực thủy sản, Việt Nam đang giữ vị trí số 1 trên thị trường Australia, chiếm 23% nhập khẩu thủy sản của Australia năm 2022.

Australia là một thị trường phát triển nhanh và ổn định. CPTPP mang lại cơ hội gia tăng XK thủy sản sang Australia trong thời gian qua. Tăng đột biến và chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các sản phẩm XK sang Australia sau 4 năm là tôm chân trắng.

Cùng với đó, cá tra phile phát triển khá tốt. Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm, thị trường ghi nhận sự sụt giảm chung do lạm phát và người tiêu dùng giảm chi tiêu. Theo đó, quý I/2023, XK thủy sản của Việt Nam sang Australia đạt 63 triệu USD, giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, XK tôm chân trắng giảm 34%, XK cá tra giảm 26%, cá chẽm giảm 34%...Tuy nhiên, dự báo XK thủy sản sang Australia sẽ hồi phục dần trong quý II, quý III/2023.

Ông Đặng Phúc Nguyên cho biết, bên cạnh những cơ hội thì thị trường Australia cũng còn nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, rào cản kỹ thuật, quy định ngặt nghèo về an toàn sinh học của Australia vẫn là trở ngại lớn cho các DN XK Việt Nam.

DN trước hết cần tuân thủ các quy định và đảm bảo sản phẩm chất lượng ổn định theo đúng yêu cầu. Bởi, sản phẩm như xoài sang bên Australia, họ có dây chuyền phân loại hàng hoá tự động, nếu hàng loại 1 trộn với loại 2 sẽ bị trả lại, sẽ ảnh hưởng tới DN và thị trường.

Phan Đức

Để thu hút cá nhân và doanh nghiệp, Hồ Quốc Thân (SN 1992, quê quán xã Bồng Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) giới thiệu rằng anh ta đã được tiếp quản nguồn tài sản, di sản rất lớn từ "Tổng bộ Hồ Chí Minh"; đồng QFS được bảo chứng bằng di sản của nhiều nguồn, các gia tộc lưu lại trong hàng trăm năm qua, được 48 nước công nhận và sẽ được kích hoạt vào tháng 10, 11/2024 tại Việt Nam… Tham gia vào "hệ sinh thái" doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ vốn để tái cơ cấu, phát triển không phải thế chấp, không phải trả lãi suất. Vì thế, cho đến khi cơ quan Công an vào cuộc, đã có khoảng 100 doanh nghiệp và gần 400 cá nhân đã mua đồng QFS, với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng.

Sáng 25/12, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm (ANM và PCTP) sử dụng công nghệ cao (CNC) Công an tỉnh vừa chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Công an TP Tam Kỳ, Công an huyện Thăng Bình triệt xóa đường dây đánh bạc qua mạng xã hội dưới hình thức ghi lô đề quy mô hơn 50 tỷ đồng.

Đêm 24/12, các tổ công an 141 Công an TP Hà Nội triển khai nhiệm vụ trên địa bàn toàn thành phố đảm bảo ANTT, phòng chống đua xe đêm Noel qua đó đã phát hiện, xử lý rất nhiều trường hợp "quái xế" ngổ ngáo có hành vi nẹt pô, lạng lách, đánh võng gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Ngày 24/12, tại bản Mé Lếch, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế, Công an tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với Công an huyện Mai Sơn và Đội Quản lý thị trường (khu vực Mai Sơn, Yên Châu) đã kiểm tra, phát hiện Công ty trách nhiệm hữu hạn Bảo Châu Sơn La sản xuất, kinh doanh bánh mỳ tươi không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Xu hướng tiêu dùng thay đổi, thay vì thuê cửa hàng truyền thống với chi phí cao, nhiều doanh nghiệp, người kinh doanh thu hẹp và đóng cửa nhiều cửa hàng và chuyển dần sang bán hàng online qua các kênh, nền tảng thương mại điện tử, nhất là trong dịp Tết Ất Tỵ 2025.

Châu Âu đang đối mặt với những thách thức kinh tế và địa chính trị nghiêm trọng có thể làm xói mòn nền tảng thịnh vượng đã xây dựng suốt hàng thập niên qua. Sự trở lại của ông Donald Trump, cùng với căng thẳng thương mại gia tăng và sự suy thoái trong đổi mới, đang đẩy Liên minh châu Âu (EU) đối diện với bài toán sống còn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文