Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức triển lãm cho ngành kinh doanh dịch vụ logistics
Tại Tọa đàm giới thiệu Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam (VILOG 2023) do Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam và Công ty Vinexad tổ chức chiều 11/5 tại Hà Nội, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, trong những năm qua, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể với tốc độ bình quân từ 14 - 16% một năm, quy mô 40 - 42 tỷ USD/năm.
Theo ông Trần Thanh Hải, logistics được xác định là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương. Tuy nhiên, ngành logistics Việt Nam vẫn còn nhiều điểm yếu như chi phí logistics còn cao; thiếu sự liên kết giữa các doanh nghiệp dịch vụ logistics với nhau và với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Hơn nữa, quy mô và tiềm lực về tài chính của các doanh nghiệp logistics Việt Nam còn yếu, việc tiến ra thị trường nước ngoài còn chưa đáng kể…
Tại tọa đàm, ông Nguyễn Duy Minh - Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết, đây cũng là lần đầu tiên, tại Việt Nam có 1 triển lãm riêng biệt dành cho ngành kinh doanh dịch vụ logistics.
Triển lãm sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 10-12/8/2023 tại Nhà B, Trung tâm Triển lãm và Hội nghị TP Hồ Chí Minh (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP Hồ Chí Minh.
Với 4 nhóm ngành hàng và dịch vụ chính như: vận tải và giao nhận; dịch vụ và thiết bị kho bãi/nhà xưởng; đóng gói và chuỗi cung ứng lạnh; ứng dụng công nghệ logistics. Với các nhóm ngành hàng và dịch vụ này thì hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics đều có thể tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ.
Theo Ban tổ chức, Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2023 sẽ được tổ chức đồng thời gian và địa điểm với Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Thực phẩm, Đồ uống & Bao bì đóng gói lần thứ 27 (Vietfood & Beverage - Propack). Hai triển lãm ngành F&B và Logistics được tổ chức song song sẽ tạo thành chuỗi liên kết gia tăng hiệu quả thương mại, đa dạng hóa nguồn cung ứng, thúc đẩy cạnh tranh và tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp nội và ngoại khối.
Đặc biệt, trong khuôn khổ triển lãm, bên cạnh 250 gian hàng về sản phẩm, dịch vụ logistics được giới thiệu đến người tham quan, VLA sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động hội thảo, tọa đàm ý nghĩa liên quan đến các lĩnh vực được nhiều doanh nghiệp logistics quan tâm hiện nay.
Đây sẽ là cơ hội lớn để các doanh nghiệp dịch vụ logistics trong nước và quốc tế cũng như cộng đồng các nhà đầu tư, doanh nghiệp chủ hàng và các bên liên quan khác giao lưu, hợp tác, tư vấn và lựa chọn các giải pháp nhằm tối ưu hoá quy trình logistics của doanh nghiệp.
Đại diện phía doanh nghiệp, ông Robbin Hou - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Xuất nhập khẩu Quảng Đông (Trung Quốc) cho rằng, logistics rất quan trọng đối với sự phát triển của ngành thương mại điện tử. Lý giải về việc khách hàng mua hàng hoá qua thương mại điện tử của Trung Quốc về tới Việt Nam nhanh và chi phí thấp, ông Robbin Hou cho rằng, thương mại điện tử ở Trung Quốc phát triển mạnh, nhiều sàn thương mại điện tử lớn, họ có nhiều tổng kho ở các tỉnh thành.