Loay hoay tìm vốn xây dựng tuyến Vành đai 4

07:05 18/03/2022

Ngay từ năm 2011, tuyến đường Vành đai 4 với chiều dài hơn 197km, chiều rộng 6-8 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc với tổng mức đầu tư 98.538 tỷ đồng đi qua TP Hồ chí Minh và 4 tỉnh lân cận đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong đó, giai đoạn 1 được ấn định sẽ hoàn thành trước năm 2030 với tổng mức đầu tư khoảng 49.110 tỷ đồng, quy mô tuyến rộng 4 làn xe. Tuy vậy, đến nay mới chỉ có vẻn vẹn 11km được hoàn thành, đưa vào khai thác là đoạn chạy qua các khu công nghiệp (KCN) VISIP 2A và KCN Mỹ Phước 3 ở Đồng Nai. Ngoài ra, hiện tỉnh Long An cũng đã phê duyệt đầu tư đoạn từ nút giao An Thạnh với tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương kéo dài đến đường tỉnh lộ 830.

Tuyến này trùng với Vành đai 4 khoảng 7,3km có quy mô đầu tư khoảng 3.3.81 tỷ đồng được tỉnh Long An lập kế hoạch đầu tư trong giai đoạn 2021-2025. Tỉnh Bình Dương hiện cũng mới chỉ triển khai đầu tư đoạn Thủ Biên - Đất Cuốc có chiều dài 12,6km. Như vậy, tuyến Vành đai 4 hiện còn lại 166,6km chưa được các địa phương có kế hoạch đầu tư.

4.jpg -0
Quá tải phương tiện trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Theo báo cáo chi tiết về tình hình triển khai và nhu cầu vốn cho tuyến đường Vành đai 4 do Bộ GTVT lập cách đây 2 năm, thì tổng mức vốn đầu tư cho giai đoạn 1 đã lên đến 51.240 tỷ đồng, tăng 2.130 tỷ so với dự kiến ban đầu. Số còn lại được chia thành 7 đoạn đi qua các tỉnh, thành nhưng chưa địa phương nào có kế hoạch đầu tư. 

Để triển khai tuyến đường trên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị Chính phủ giao cho địa phương này cùng với tỉnh Đồng Nai, Bình Dương phối hợp lập dự án trên đoạn Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đến Quốc lộ 13 (tỉnh Bình Dương) trên cơ sở mỗi địa phương tự lập dự án với đoạn đi qua địa phương mình để báo cáo Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) thống nhất trình Chính phủ. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, hỗ trợ một phần nguồn vốn từ Trung ương để đầu tư đoạn Phú Mỹ - Quốc lộ 13 trong giai đoạn 2021-2025 theo hình thức đối tác công - tư.

Trong khi đó, UBND tỉnh Long An cũng đã kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất Chính phủ triển khai đầu tư bằng ngân sách Trung ương cho giai đoạn 2 đoạn từ nút giao cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đến đường Tỉnh lộ 830 và đoạn còn lại trên địa bàn tỉnh này.

Kiến nghị của các địa phương là vậy, nhưng Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết trước đó Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo: “Đối với đường Vành đai 4, giao các địa phương liên quan lập dự án, ưu tiên bố trí nguồn lực trong giai đoạn 2021-2025 các tuyến được giao trong quy hoạch và đẩy nhanh việc chuẩn bị đầu tư. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét để có cơ chế hỗ trợ một phần vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 cho tuyến đường này”. Từ chỉ đạo trên, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị các địa phương lập dự án, Bộ GTVT sẽ góp ý cụ thể về phương án, quy mô đầu tư, phân kỳ đầu tư và kết nối với các tuyến giao thông chính trong vùng.          

Dự án được triển khai ì ạch, đến nay các tỉnh, thành có tuyến Vành đai 4 đi qua vẫn loay hoay lo tìm vốn để đầu tư. Chưa nói đến tình trạng đội vốn do chậm triển khai dự án, tại khu vực này riêng cảng Cát Lái tại TP Hồ Chí Minh đã đạt 163 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Ngoài ra, Cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải cũng đã được Chính phủ định hướng phát triển thành Trung tâm logicstic Cái Mép Hạ và hệ thống kho bãi, cảng cạn, ICD nhằm hỗ trợ cho cảng nước sâu này. Đồng thời nghiên cứu thành lập Khu mậu dịch tự do tại Cái Mép để các tập đoàn quốc tế chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu về đây nhằm tận dụng lợi thế của cảng nước sâu Cái Mép.

Bên cạnh đó, dự án Sân bay quốc tế Long Thành cũng đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đưa vào khai thác trong năm 2025. Trong khi các tuyến kết nối liên vùng quan trọng như đường Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc Bến Lức - Long Thành chưa được hình thành, thì những năm qua, lưu lượng hàng hóa XNK và giao thương hàng hóa tiêu thụ nội địa tại Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tăng nhanh đã dẫn đến hạ tầng giao thông đường bộ của khu vực trọng điểm công nghiệp này thường xuyên quá tải.

Nhất là gây quá tải nghiêm trọng trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 52, Quốc lộ 51, Quốc lộ 50 hay đoạn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành… Vì vậy, ưu tiên đẩy nhanh các tuyến kết nối liên vùng trên để tháo gỡ ách tắc trong vận tải hàng hóa XNK, trong giao thương kinh tế - xã hội là vấn đề đặt ra với các tỉnh, thành có tuyến đường trên đi qua.

Đ.Thắng 

Đến 8h sáng 22/3, với phương châm “bốn tại chỗ”: “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư hậu cần tại chỗ”, các lực lượng đã chung tay, nỗ lực dập tắt hoàn toàn đám cháy rừng tại núi Nghiêm (xã Hoàng Khai, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang). 

Với những tiện ích như tích hợp được nhiều thông tin, giúp người dân thuận lợi trong làm thủ tục hành chính, ứng dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID) đã trở nên thiết yếu đối với người dân. Đặc biệt, thời gian gần đây, việc triển khai phản ánh tin báo về ANTT và tố giác tội phạm trên ứng dụng VNeID đã được người dân Hà Nam rất quan tâm, trở thành một "kênh" tố giác tội phạm hữu hiệu, góp phần đấu tranh, phòng, chống hiệu quả các loại tội phạm trên địa bàn.

Ngày 22/3, tàu du lịch biển Norwegian Sky (quốc tịch Bahamas) đã đưa 1.950 du khách cùng hơn 850 thủy thủ đoàn cập Cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa). Đây là một điểm đến trong hải trình du lịch Hong Kong (Trung Quốc) – Cảng quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) – Cảng Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (Việt Nam).

Người thì tin lời giới thiệu, hứa hẹn để rồi đứng trước nguy cơ mất tiền, người thì chỉ nhận lại được hành động lảng tránh trách nhiệm. Đó là phản ánh của nhiều người dân đến Báo CAND đã được đăng tải ở số trước xung quanh những bất thường về sang nhượng sở hữu kỳ nghỉ du lịch. Với đa phần là những khách hàng lớn tuổi, đó là số tiền không nhỏ mà họ phải tích cóp nhiều năm. Thậm chí như trường hợp của bà Trần Thị Bình, đó là số tiền đã phải tích cóp cả đời, và giờ còn phải mang thêm nợ.

Ngày 22/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã phối hợp cùng Viện KSND TP Bà Rịa, các đơn vị chức năng Công an tỉnh, UBND phường và Công an phường Kim Dinh TP Bà Rịa tống đạt các quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Trần Đình Toan (SN 1958, trú tại phường Kim Dinh, TP Bà Rịa) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Hà Nội yêu cầu dựa trên cơ sở số lượng người có đơn tự nguyện xin nghỉ được cấp có thẩm quyền đồng ý, từ kết quả đánh giá, cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp tục xác định số lượng người cần xem xét tinh giản để đáp ứng tiêu chí giảm 25% số lượng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động theo quy định.

Tại buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương ngày 24/2, Tổng Bí thư Tô Lâm đã gợi mở ý tưởng nghiên cứu thành lập "Quỹ nhà ở quốc gia" để phát triển nhà giá rẻ tại các đô thị lớn. Ngay sau đó, Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Xây dựng nghiên cứu mô hình Quỹ nhà ở quốc gia. Và đến ngày 17/3 vừa qua, Bộ Xây dựng đã có Tờ trình Chính phủ số 08/TTr-BXD "đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội", trong đó đề cập đến việc thành lập Quỹ phát triển nhà ở xã hội quốc gia. Các chuyên gia cho rằng, điều này thể hiện sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc tạo lập nhà ở cho người dân và an sinh xã hội. Quỹ nhà ở quốc gia được đánh giá là một giải pháp quan trọng giúp giải quyết bài toán nhà ở cho người có thu nhập trung bình và thấp tại các đô thị lớn.

Trong những năm gần đây, các buổi hòa nhạc (concert) không chỉ là sự kiện giải trí đơn thuần mà còn trở thành động lực thúc đẩy du lịch mạnh mẽ. Sự kết hợp giữa âm nhạc và du lịch đã tạo ra một làn sóng mới, thu hút hàng triệu du khách di chuyển giữa các thành phố và quốc gia để tham gia những đêm nhạc hoành tráng.

Được đầu tư với số tiền hơn 70 tỷ đồng nhưng hơn 3 năm qua, dự án định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ea Yiêng, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk vẫn không có người đến ở. Bị bỏ hoang, nhiều hạng mục của dự án đang bị hư hỏng, xuống cấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.