Loay hoay tìm vốn xây dựng tuyến Vành đai 4

07:05 18/03/2022

Ngay từ năm 2011, tuyến đường Vành đai 4 với chiều dài hơn 197km, chiều rộng 6-8 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc với tổng mức đầu tư 98.538 tỷ đồng đi qua TP Hồ chí Minh và 4 tỉnh lân cận đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong đó, giai đoạn 1 được ấn định sẽ hoàn thành trước năm 2030 với tổng mức đầu tư khoảng 49.110 tỷ đồng, quy mô tuyến rộng 4 làn xe. Tuy vậy, đến nay mới chỉ có vẻn vẹn 11km được hoàn thành, đưa vào khai thác là đoạn chạy qua các khu công nghiệp (KCN) VISIP 2A và KCN Mỹ Phước 3 ở Đồng Nai. Ngoài ra, hiện tỉnh Long An cũng đã phê duyệt đầu tư đoạn từ nút giao An Thạnh với tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương kéo dài đến đường tỉnh lộ 830.

Tuyến này trùng với Vành đai 4 khoảng 7,3km có quy mô đầu tư khoảng 3.3.81 tỷ đồng được tỉnh Long An lập kế hoạch đầu tư trong giai đoạn 2021-2025. Tỉnh Bình Dương hiện cũng mới chỉ triển khai đầu tư đoạn Thủ Biên - Đất Cuốc có chiều dài 12,6km. Như vậy, tuyến Vành đai 4 hiện còn lại 166,6km chưa được các địa phương có kế hoạch đầu tư.

Quá tải phương tiện trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Theo báo cáo chi tiết về tình hình triển khai và nhu cầu vốn cho tuyến đường Vành đai 4 do Bộ GTVT lập cách đây 2 năm, thì tổng mức vốn đầu tư cho giai đoạn 1 đã lên đến 51.240 tỷ đồng, tăng 2.130 tỷ so với dự kiến ban đầu. Số còn lại được chia thành 7 đoạn đi qua các tỉnh, thành nhưng chưa địa phương nào có kế hoạch đầu tư. 

Để triển khai tuyến đường trên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị Chính phủ giao cho địa phương này cùng với tỉnh Đồng Nai, Bình Dương phối hợp lập dự án trên đoạn Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đến Quốc lộ 13 (tỉnh Bình Dương) trên cơ sở mỗi địa phương tự lập dự án với đoạn đi qua địa phương mình để báo cáo Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) thống nhất trình Chính phủ. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, hỗ trợ một phần nguồn vốn từ Trung ương để đầu tư đoạn Phú Mỹ - Quốc lộ 13 trong giai đoạn 2021-2025 theo hình thức đối tác công - tư.

Trong khi đó, UBND tỉnh Long An cũng đã kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất Chính phủ triển khai đầu tư bằng ngân sách Trung ương cho giai đoạn 2 đoạn từ nút giao cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đến đường Tỉnh lộ 830 và đoạn còn lại trên địa bàn tỉnh này.

Kiến nghị của các địa phương là vậy, nhưng Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết trước đó Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo: “Đối với đường Vành đai 4, giao các địa phương liên quan lập dự án, ưu tiên bố trí nguồn lực trong giai đoạn 2021-2025 các tuyến được giao trong quy hoạch và đẩy nhanh việc chuẩn bị đầu tư. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét để có cơ chế hỗ trợ một phần vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 cho tuyến đường này”. Từ chỉ đạo trên, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị các địa phương lập dự án, Bộ GTVT sẽ góp ý cụ thể về phương án, quy mô đầu tư, phân kỳ đầu tư và kết nối với các tuyến giao thông chính trong vùng.          

Dự án được triển khai ì ạch, đến nay các tỉnh, thành có tuyến Vành đai 4 đi qua vẫn loay hoay lo tìm vốn để đầu tư. Chưa nói đến tình trạng đội vốn do chậm triển khai dự án, tại khu vực này riêng cảng Cát Lái tại TP Hồ Chí Minh đã đạt 163 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Ngoài ra, Cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải cũng đã được Chính phủ định hướng phát triển thành Trung tâm logicstic Cái Mép Hạ và hệ thống kho bãi, cảng cạn, ICD nhằm hỗ trợ cho cảng nước sâu này. Đồng thời nghiên cứu thành lập Khu mậu dịch tự do tại Cái Mép để các tập đoàn quốc tế chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu về đây nhằm tận dụng lợi thế của cảng nước sâu Cái Mép.

Bên cạnh đó, dự án Sân bay quốc tế Long Thành cũng đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đưa vào khai thác trong năm 2025. Trong khi các tuyến kết nối liên vùng quan trọng như đường Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc Bến Lức - Long Thành chưa được hình thành, thì những năm qua, lưu lượng hàng hóa XNK và giao thương hàng hóa tiêu thụ nội địa tại Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tăng nhanh đã dẫn đến hạ tầng giao thông đường bộ của khu vực trọng điểm công nghiệp này thường xuyên quá tải.

Nhất là gây quá tải nghiêm trọng trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 52, Quốc lộ 51, Quốc lộ 50 hay đoạn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành… Vì vậy, ưu tiên đẩy nhanh các tuyến kết nối liên vùng trên để tháo gỡ ách tắc trong vận tải hàng hóa XNK, trong giao thương kinh tế - xã hội là vấn đề đặt ra với các tỉnh, thành có tuyến đường trên đi qua.

Đ.Thắng 

Căn nhà 4 tầng làm quán bún ốc dạng “đầu voi đuôi chuột”, phía trước rộng khoảng 4m nhưng phía sau “teo” lại chỉ còn 2,5m. Căn nhà trên được vợ chồng bà Đ.T.K.H. thuê cải tạo mở bán các loại món ăn hương vị Bắc. Tầng trệt và tầng 1 đặt bếp và bàn ăn cho khách. 2 tầng trên là chỗ ngủ của gia đình và nhân viên. Căn nhà chỉ có lối thoát hiểm duy nhất là cửa tầng trệt nhưng bị lửa và khói bao phủ.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Nguyễn Văn Đài về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Theo Bộ Y tế, thời điểm này, nhiều bệnh truyền nhiễm đang gia tăng, trong đó có cúm. Tại bệnh viện, nhiều người mắc cúm A biến chứng phải nhập viện, trong đó bác sĩ cảnh báo một loại nấm phổi tấn công người mắc cúm A gây tình trạng nguy kịch.

Bộ Công an đang tổ chức lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức và cá nhân đối với dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai đấu giá tài sản trực tuyến theo quy định của Luật Đấu giá tài sản.

Sáng 5/12, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Cao Văn Hùng (SN 1973, ở xã Thiên Lộc, Hà Nội) về tội “Giết người” và tội “Hủy hoại tài sản”. Bị cáo Hùng có hành vi mua xăng về đốt quán cà phê số 258 Phạm Văn Đồng (Hà Nội) khiến 11 người chết và thiêu rụi nhiều phương tiện, hàng hóa. 

Bên trong hiện trường vụ cháy quán bún ốc khiến 4 người tử vong ám khói, nước chữa cháy vẫn còn đọng trên mặt sàn nhà. Khung cảnh tang hoang khiến nhiều người ám ảnh. Căn nhà này vừa là nơi kinh doanh vừa là nơi ở của gia đình, nhân viên…

Kiến nghị xem xét cơ chế ưu đãi cho các dự án bất động sản bị chậm tính tiền sử dụng đất, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh cho rằng, ngoài các dự án bị ách tách về pháp lý đất đại, thì tại TP Hồ Chí Minh hiện có khoảng 100 dự án đang chờ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thông báo về tiền sử dụng đất hoặc tiền sử dụng đất bổ sung phải nộp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文