Nhiều kết quả tích cực trong chống khai thác IUU tại tỉnh cực Nam Tổ Quốc

07:59 24/08/2023

Cà Mau là địa phương trọng điểm mà Ðoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) lần thứ 4 đã lên kế hoạch thanh tra vào tháng 10/2023. Với quyết tâm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” IUU, xuyên suốt thời gian qua, Cà Mau đã tiên phong, chủ động hành động, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Bằng sự quyết liệt này, Cà Mau đã đạt nhiều kết quả.

Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Trưởng Ban Chỉ đạo về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tỉnh Cà Mau vừa chủ trì cuộc họp các thành viên Ban Chỉ đạo nhằm triển khai Kế hoạch cao điểm chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh. Đợt cao điểm chống khai thác IUU sẽ diễn ra từ giữa tháng 8 đến tháng 10/2023.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau lưu ý, cần quan tâm kỹ tàu cá mất tích, đưa về xoá bộ tạm, qua đó đi xác minh cụ thể từng tàu cá, cách lập hồ sơ số hoá từng phương tiện này để xoá đăng ký theo đúng theo Luật Thuỷ sản.

Các huyện phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khắc phục những tồn tại trong công tác quản lý tàu cá. Các thành viên Ban Chỉ đạo kiểm tra đôn đốc, chỉ đạo thực hiện Kế hoạch số 63, trong đó có kiểm tra công tác tàu cá ở địa phương.

Về kiểm tra sản lượng, huyện chỉ đạo các xã rà soát, thống kê các cơ sở thu mua thuỷ sản mà chưa có thống kê ngoài 70 cảng cá, bến cá đã cấp phép. Qua đó, tạo điều kiện hỗ trợ cấp phép cho các bến cá đạt tiêu chuẩn. Sở Tư pháp sớm chủ trì rà soát lại các quy định xử lý các vi phạm, để tham mưu cho Ban Chỉ đạo xử lý các hành vi vi phạm. 

Sản lượng khai thác thủy sản trung bình hằng năm của Cà Mau khoảng 230.000 tấn.

Với vị trí địa lý đặc thù, bờ biển trải dài từ Ðông sang Tây, là 1 trong 4 ngư trường trọng điểm cả nước, nghề khai thác hải sản của Cà Mau được hình thành từ rất lâu đời và phát triển nhanh. Ngoài những cửa biển lớn như Sông Ðốc, Rạch Gốc, Cái Ðôi Vàm, Khánh Hội… tỉnh còn rất nhiều cửa biển nhỏ, lúc nào cũng tấp nập tàu khai thác ra vào.

Bờ biển Ðông, giáp ranh tỉnh Bạc Liêu có cửa Gành Hào (thuộc xã Tân Thuận, huyện Ðầm Dơi); bờ biển Tây giáp với tỉnh Kiên Giang có cửa biển Tiểu Dừa (xã Khánh Tiến, huyện U Minh). Trước đây, do không làm tốt công tác quy hoạch trong khai thác, bảo vệ nguồn lợi hải sản, cũng như để tàu khai thác tự phát quá nhanh, nhất là các hình thức khai thác tận diệt, khai thác ven bờ... đã dẫn đến nguồn lợi những năm gần đây dần cạn kiệt.

Ðây là một trong nhiều nguyên nhân ngư dân Cà Mau khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài, bị bắt giữ, dẫn đến nhiều hệ luỵ... và đây không phải là thực trạng của riêng tỉnh Cà Mau.

Tỉnh Cà Mau có 5 cảng cá do nhà nước đầu tư, quản lý, trong đó có 2 cảng cá loại II.

Từ đó, ngày 23/10/2017, EC phạt “thẻ vàng” ngành hàng khai thác hải sản của Việt Nam với các nội dung liên quan đến khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, còn gọi là IUU.

Nhận thức tầm quan trọng theo khuyến cáo của EC trong thực hiện chống IUU, suốt 6 năm qua, tỉnh Cà Mau đã chủ động, nỗ lực, góp phần chung với cả nước để gỡ “thẻ vàng”. Nhìn lại hành trình 6 năm mới thấy hết những thành tựu mà tỉnh cực Nam Tổ quốc quyết tâm làm, với tinh thần trách nhiệm và thái độ tập trung cao nhất trong cả hệ thống chính trị.

Việc tiên phong gắn thiết bị giám sát hành trình tàu cá với phần mềm liên thông trong quản lý hoạt động khai thác trên môi trường mạng giữa các đơn vị được thực hiện đầy đủ, chặt chẽ, cho thấy quyết tâm của Cà Mau. Ðây là con đường hướng đến quản lý chặt chẽ, khai thác hải sản có trách nhiệm. Kết quả dễ thấy là từ đầu năm đến nay Cà Mau không có tàu khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.

 Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay của tỉnh là chỉ có 2 cảng cá (Sông Ðốc và Rạch Gốc), được công bố đủ điều kiện tàu lớn ra vào. Vì vậy, rất khó để tàu cá ở cửa Gành Hào (huyện Ðầm Dơi) sang tận thị trấn Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển) để lên sản phẩm. Hay Khánh Hội, Hương Mai (huyện U Minh), Cái Ðôi Vàm (huyện Phú Tân) phải chạy sang cảng cá Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời), vừa mất thời gian, tốn kém chi phí, giảm chất lượng sản phẩm, lại thiếu an toàn mỗi khi thời tiết xấu.

Phía sau mỗi chuyến tàu vào đất liền là hàng hoá lên, xuống, kể cả con người. Tập trung theo quy định tại 2 vị trí trên sẽ không đảm bảo năng lực cũng như đi ngược lại định hướng quy hoạch và phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) tại các cửa biển còn lại. Một thực tế, hiện có khoảng 70 bến cá tư nhân, như là “sân nhà” của các chủ tàu cá, doanh nghiệp thu mua, chế biến hải sản.

Khi tàu cá khai thác về, họ thường chọn nơi này lên hàng hoá, nhằm thuận tiện cho sản xuất, quản lý tài sản... mà chiếu theo quy định thì không đủ điều kiện để công bố cảng cá hay bến cá. Tuy nhiên, nếu cấm thì hậu cần nghề cá không thể đảm bảo, để lại hậu quả nặng nề, gây xáo trộn lớn đến hoạt động khai thác hải sản và nhiều vấn đề phức tạp liên quan khác.

Cà Mau tiếp tục kiểm soát chặt tàu cá ra, vào cửa biển; không cho tham gia hoạt động khai thác thuỷ sản trên biển nếu không đảm bảo theo quy định.

Một vấn đề nổi lên gần đây được ông Nguyễn Việt Triều, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản tỉnh Cà Mau cho biết, tình hình mua bán phương tiện đánh bắt giữa các tỉnh chưa được kiểm soát chặt. Tàu thì vẫn còn hạn ngạch, mang số hiệu kiểm soát tỉnh này nhưng được cho rằng đã bán cho người ở địa phương khác, rồi được báo là tham gia khai thác sai quy định. Thực tế, những tháng đầu năm nay có 2 tàu cá của Cà Mau bán sang tỉnh Kiên Giang, sau đó được báo là khai thác vi phạm, bị nước ngoài bắt giữ.

Hiện người phụ trách công tác chống IUU cấp xã chủ yếu là kiêm nhiệm, nên việc cho chủ tàu thực hiện các cam kết và chụp hình tàu cá nằm trong bờ định kỳ 15 ngày/lần (nhằm chứng minh việc mất tín hiệu kết nối) gặp rất nhiều khó khăn. Thực tế này là do không có kinh phí và thiếu cán bộ thực hiện, nhất là các địa bàn có nhiều tàu cá như thị trấn Sông Ðốc, xã Khánh Hội...

“Khi thực hiện chống IUU, chúng ta có rất nhiều khó khăn. Với cố gắng vượt bậc, đến nay đã đạt được những kết quả nhất định, nhất là sự thông thạo và quyết tâm của chính quyền các cấp”, ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chia sẻ. Tuy nhiên, ông Lê Văn Sử cho biết vẫn còn nhiều băn khoăn, trong đó cần tập trung và quyết liệt hơn nữa về quản lý đăng ký, đăng kiểm tàu cá. Ðối với tàu mất kết nối ở ngoài khơi, theo luật quy định thì trong thời gian 10 ngày chủ tàu phải đưa tàu vào đất liền để chấp hành xử phạt. Tuy nhiên, có trường hợp chủ tàu sau 10 ngày mới đưa tàu vào bờ. “Khoảng thời gian này rất nhạy cảm, nguy cơ tàu sẽ khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài rất cao. Hậu quả là, khi xảy ra sự việc tỉnh phải chịu trách nhiệm, trong khi tỉnh chưa có cơ sở pháp lý bắt buộc chủ tàu phải vào bờ ngay”, ông Lê Văn Sử nêu quan điểm.

Ông Nguyễn Việt Triều, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản  cho biết thêm, công tác quản lý phần mềm liên thông kiểm soát tàu cá cơ bản đáp ứng được yêu cầu về tính năng thống kê tàu cá, hiển thị đầy đủ các thông tin tàu cá xuất, nhập bến và hoạt động trên biển; số liệu người, phương tiện hoạt động khai thác thuỷ sản được truy xuất nhanh chóng, chính xác.

Các tàu cá được cập nhật trên hệ thống phần mềm khi cập, rời cảng có sự kết nối liên thông chặt chẽ giữa cảng cá, Văn phòng IUU và Trạm kiểm soát biên phòng, thuận lợi cho công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát và truy xuất nguồn gốc thuỷ sản, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm.

Bộ NN&PTNT yêu cầu tỉnh Cà Mau tập trung thực hiện các biện pháp mạnh để ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng tàu cá địa phương tiếp tục vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Tập trung điều tra, truy tố các đối tượng môi giới, móc nối đưa tàu cá đi khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; giao trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, lực lượng chức năng theo dõi, giám sát chặt chẽ các đối tượng có nguy cơ cao vi phạm, gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp nếu tiếp tục để tàu cá vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Tổ chức triển khai Ðề án chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 208/QÐ-TTg ngày 10/3/2023”.

V.Đức – N.Trần

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, vào khoảng 7h45 sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 1 thi thể trên sông.

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文