Phát triển ngành logistics để hỗ trợ sản xuất kinh doanh
Ngày 4/7, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại, Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) tổ chức hội thảo “Nâng cao năng lực hệ thống logistics và cảng biển TP Hồ Chí Minh hướng đến thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và liên kết vùng”.
Năm 2023, ngành logistics đối mặt với những hệ lụy do ảnh hưởng của áp lực lạm phát và rủi ro suy thoái kinh tế của các nền kinh tế lớn, chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy, tác động mạnh mẽ đến tình hình xuất nhập khẩu (XNK) và hoạt động logistics.
Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 nêu rõ: Phát triển mạnh, đồng bộ hệ thống logistics cấp quốc gia, quốc tế gắn với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế, các trục hành lang kinh tế trọng điểm và tuyến thương mại liên vùng tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh.
Cùng với đó, tập trung xây dựng trung tâm logistics hàng không gắn với cảng hàng không quốc tế Long Thành, đầu tư phát triển hệ thống logistics cảng và cảng trung chuyển quốc tế tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và TP Hồ Chí Minh, hình thành trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh, hình thành vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logistics dọc hành lang Vành đai 3, Vành đai 4 và các tuyến cao tốc của vùng...
Đối với TP Hồ Chí Minh, logistics được xác định có vai trò là một ngành rất quan trọng, có tác động đến sự phát triển bền vững, lâu dài cho tăng trưởng kinh tế, thành phố đã phê duyệt đề án “Phát triển ngành logistics TP Hồ Chí Minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Với vai trò là trung tâm kinh tế trọng điểm phía Nam, TP Hồ Chí Minh phấn đấu tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ logistics của doanh nghiệp (DN) đạt 15% vào năm 2025 và đạt 20% vào năm 2030, tỷ trọng đóng góp của logistics vào GRDP thành phố đến năm 2025 đạt 10% và đến năm 2030 đạt 12%, góp phần kéo giảm chi phí logistics cả nước so với GDP quốc gia đến năm 2025 còn khoảng 10-15%.
Theo đề án đã được phê duyệt, thành phố sẽ xây dựng 8 trung tâm logistics với tổng diện tích hơn 750ha. Ngoài ra, các dự án có chức năng “tương tự trung tâm logistics” như kho lạnh ở Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, kho thương mại điện tử ở Củ Chi… đang được các DN triển khai xây dựng.
Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc ITPC nhấn mạnh: “TP Hồ Chí Minh có thuận lợi trong ASEAN về thương mại và vận tải quốc tế khi tiến hành hội nhập kinh tế quốc tế liên tục được mở rộng. Lĩnh vực logistics cần được tập trung và phát huy được thế mạnh, đưa logistics thành ngành dịch vụ mũi nhọn, giúp thành phố nâng cao vai trò đầu mối giao lưu hàng hóa trong nước và kết nối với thị trường quốc tế”.
ITPC mong muốn thông qua chương trình này, sẽ hỗ trợ cung cấp cho các DN những thông tin bổ ích trong hoạt động phát triển và định hướng ngành logistics của TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận để có thể ứng dụng trong các hoạt động sản xuất và kinh doanh cũng như công tác nghiên cứu, học tập. Qua đó hướng tới mục tiêu phát triển, nâng cao hiệu quả, tạo động lực và nền tảng cho các hoạt động xúc tiến và hỗ trợ XK.
PGS.TS Nguyễn Hoàng Phương, Học viện II, Học viện Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, phát triển logistics xanh và bền vững đáp ứng xu hướng phát triển TP Hồ Chí Minh và liên kết phát triển vùng. Theo đó, các giải pháp gồm: Thứ nhất, đẩy mạnh sử dụng phương tiện vận chuyển xanh; thứ hai, xây dựng hạ tầng vận chuyển xanh; thứ ba, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin; thứ 4, tăng cường quản lý và tái chế chất thải; thứ năm, đào tạo và nâng cao nhận thức; và thứ 6 là hợp tác công tư.