Thúc đẩy du lịch nội địa tiến tới phục hồi ngành Du lịch
Tái hoạt động sau một khoảng thời gian “đóng băng” vì đại dịch do COVID-19 bùng phát lần thứ 4, du lịch nội địa vẫn tiếp tục được kỳ vọng sẽ góp phần tích cực phục hồi ngành Du lịch trong giai đoạn hiện tại.
Sau hơn một tháng triển khai thí điểm đón khách du lịch quốc tế, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã chính thức ban hành kế hoạch triển khai chương trình phát động du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Hướng tới phục hồi hoạt động du lịch theo lộ trình từ thị trường nội tỉnh, nội vùng đến nội địa, chương trình cũng được kỳ vọng sẽ khôi phục niềm tin của thị trường về du lịch nội địa an toàn, hấp dẫn. Hàng loạt các địa phương đã tái khởi động du lịch nội địa liên tỉnh, liên vùng an toàn.
Nhiều địa phương là trọng điểm du lịch trên cả nước đã triển khai nhiều chương trình ký kết, liên kết hợp tác như: Liên kết xúc tiến, đầu tư và du lịch An Giang - Hà Nội; Thiết lập hành lang du lịch an toàn Hà Nội và 12 tỉnh, thành phố; Liên kết hợp tác phát triển du lịch Hà Nội - Bình Định; Liên kết phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh với 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long...
Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, đến nay, hoạt động du lịch tại các địa phương đã bắt đầu có những khởi sắc, trong đó, Hà Nội đón 4 triệu lượt khách nội địa, Đà Nẵng đón 1,1 triệu lượt, Lâm Đồng đón 2,2 triệu lượt, Quảng Ninh đón 4,3 triệu lượt, Ninh Bình đón 1,3 triệu lượt, Thanh Hóa đón 3,4 triệu lượt… Nhiều chính sách kích cầu du lịch được các địa phương tích cực triển khai, đồng thời kéo dài sang năm 2022. Hiện Quảng Ninh đã quyết định giảm 50% phí tham quan lưu trú trên Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, Khu Di tích - danh thắng Yên Tử từ 1/1/2022 đến 30/6/2022...
Trao đổi về phát triển du lịch nội địa, tiến tới phục hồi ngành Du lịch Việt Nam trong bối cảnh đại dịch, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) và một số nhà nghiên cứu khác cho rằng, ngay cả khi thị trường khách du lịch quốc tế được khơi thông, việc thúc đẩy phát triển thị trường du lịch nội địa vẫn rất cần thiết và cần phát triển du lịch nội địa làm cơ sở duy trì ngành Du lịch Việt Nam. Du lịch nội địa sẽ vẫn có cơ hội thu hút khách ở những nơi không bùng phát dịch bệnh, ở khoảng thời gian không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.