TP Hồ Chí Minh sẽ cho thuê vỉa hè để kinh doanh ?

15:26 13/06/2023

Sáng 13/6, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố.

Theo dự thảo đề án của Sở GTVT thành phố, mức thu sử dụng vỉa hè để kinh doanh từ 20.000 - 100.000 đồng m2/tháng và mức thu sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường để trông giữ xe từ 50.000 - 350.000 đồng m2/tháng, tùy theo vị trí các tuyến đường.

Sở GTVT thành phố đã đưa ra 5 khu vực thu phí ở nhiều vị trí khác nhau, được dựa trên việc so sánh với giá đất bình quân trong khu vực.

Với khu vực 1 (các tuyến đường có giá đất bình quân bằng hoặc cao hơn 36.812.000 đồng/m²) gồm: Các tuyến đường trung tâm dùng để trông giữ xe ô tô xe máy có giá thuê là 350.000 đồng/m², các tuyến đường còn lại có giá thuê 180.000 đồng/m²; Đối với các hoạt động khác mà không dùng để trông giữ xe có giá từ 50.000 - 100.000 đồng.

Tại khu vực 2 (giá đất bằng hoặc cao hơn 13.659.000 đồng/m²) gồm: Các tuyến đường trung tâm có giá thuê 100.000 đồng/m², các tuyến đường còn lại có giá thuê 70.000 đồng/m².

Đối với khu vực 3, khu vực 4 có giá thuê từ 60.000 đồng/m² thu phí sử dụng tạm thời lòng đường.

Khu vực 5 có giá thuê bằng nhau ở tất cả tuyến đường là 50.000 đồng/m². Ngoài ra, mức phí cho thuê lòng đường, vỉa hè cho các hoạt động khác có giá 20.000 - 100.000 đồng/m² tùy từng khu vực.

Nhiều người dân đồng thuận với đề án thu phí nhưng cần đảm bảo không làm ảnh hưởng đến việc đi lại và môi trường sống của người dân.

Đơn vị được giao nhiệm vụ thu phí là Sở GTVT thành phố, thu theo quyết định giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Một đơn vị khác được thu phí là UBND các quận, huyện được thu theo quyết định giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Toàn bộ số thu phí phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố sẽ nộp vào ngân sách thành phố để duy tu, bảo trì lòng đường, hè phố…

Bà Bùi Diệu Tâm, người dân khu phố 1, phường Bến Nghé, quận 1 cho rằng, số tiền dùng để duy tu, bảo trì thì đã có quỹ của Sở GTVT thành phố. Do đó, khi thu phí thì làm sao không làm ảnh hưởng đến việc đi lại và môi trường sống của người dân. 

Ông Phạm Văn Phố, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 6 có ý kiến, việc thu phí không chỉ chú trọng vào việc tăng thu ngân sách mà phải hài hòa lợi ích các bên. Về trật tự mỹ quan đô thị, không thể chấp nhận nhà quản trị chỉ tập trung thu phí mà không có lề đường cho người dân đi để mất trật tự, an toàn giao thông. Phải đảm bảo  khi thu phí phải mang tính công khai, minh bạch, bảo đảm tính dân chủ và tính công bằng của các đối tượng khi thụ hưởng hoặc bị tác động.

Sau hội nghị này, Sở GTVT và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tiếp tục tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, chuyên gia, đại diện hộ gia đình về dự thảo đề án, dự thảo tờ trình của UBND TP Hồ Chí Minh và dự thảo nghị quyết của HĐND thành phố sẽ được điều chỉnh để trình HĐND thông qua trong kỳ họp tới.

Nguyễn Cảnh

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, vào khoảng 7h45 sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 1 thi thể trên sông.

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文