Trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu?

07:02 27/09/2023

Hoạt động kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), mạng xã hội không bị giới hạn, xuyên biên giới, đã gây nhiều thách thức cho doanh nghiệp (DN), tổ chức xã hội, nhất là trong công tác bảo vệ thương hiệu, chống hàng giả, hàng nhái...

Trên “chợ” online, người tiêu dùng (NTD) bị choáng ngợp bởi hầu như mặt hàng nào bán ở trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng… cũng đều có bán ở “chợ” online. Tuy nhiên, sản phẩm bán trên online thường rẻ hơn rất nhiều lần so với giá bán tại các điểm kinh doanh trực tiếp. Quảng cáo rầm rộ nhất là các sản phẩm giặt, xả, với rất nhiều nhãn hiệu: D-nee, Owe, D-Bill, Remix… được giới thiệu sản xuất trên dây chuyền công nghệ của Thái Lan, có mã vạch, tem chống giả…là hàng chính hãng. Do cần thanh lý kho, đẩy lượng hàng tồn, nước giặt xả hiệu Comfort Baby (3,6 - 3,8lit/can) giá 200.000 đồng/ 3 can, trong khi giá niêm yết tại siêu thị 145.000 đồng/can; nước xả Comfort giá thị trường bán 50-60.000 đồng/gói (580ml/gói), shop online bán 99.000 đồng đến 5 gói...

Những sản phẩm trên được rao bán trên chợ online tại: Shop online, tổng kho nước giặt xả, cửa hàng tự chọn giá rẻ, shop nước giặt… nhưng các shop này không để lại các thông tin cần thiết như: địa chỉ cá nhân - đơn vị kinh doanh, kho hàng, cơ sở sản xuất… nên NTD muốn khiếu nại sản phẩm cũng không biết đâu mà kêu.

Sản phẩm bán trên sàn thương mại điện tử được đơn vị vận chuyển giao cho khách hàng.

Ngoài ra, có rất nhiều mặt hàng mỹ phẩm, nước hoa, dầu gội, sữa tắm, túi xách, giày dép... được giới thiệu là hàng ngoại nhập khẩu, nhưng do quá trình vận chuyển sản phẩm bị ẩm ướt, bao bì bị rách, không còn nguyên vẹn, nhưng chất lượng sản phẩm được cam không thay đổi. Lo ngại hàng để lâu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, nên các chủ shop online đã phải nhanh tay “vừa bán, vừa tặng” để sớm thu hồi vốn và giá bán các sản phẩm nhập ngoại này chỉ còn 30-50% giá nhập khẩu khiến khách hàng không khỏi nghi ngờ.

Ông Lê Minh Thảo - Giám đốc Công ty CP TM DV Unicon, chuyên nhập khẩu mỹ phẩm từ Hàn Quốc, Nhật Bản về bán trên sàn TMĐT băn khoăn: “Trên sàn TMĐT hiện có một số nhà bán hàng xuyên biên giới từ Trung Quốc họ cũng bán những sản phẩm mỹ phẩm cùng loại như công ty chúng tôi, nhưng giá lại rẻ hơn nhiều khiến sản phẩm cuả chúng tôi không thể cạnh tranh nổi. Không riêng mặt hàng mỹ phẩm mà một số sản phẩm khác, như ốp lưng điện thoại di động giá bán trên sàn TMĐT cũng chỉ có 25.000 đồng, với giá này chắc chắn các DN Việt không thể cạnh tranh được”.

Thực trạng đó cho thấy, việc loạn giá cả cũng như nguồn gốc xuất xứ trên “chợ” online khiến NTD không khỏi hoang mang. Liên quan đến DN nước ngoài bán hàng trên sàn TMĐT ở Việt Nam, ông Nguyễn Tuấn, Trưởng phòng Quản lý hoạt động TMĐT, Cục Thương mại và Kinh tế số (Bộ Công thương) giải thích, Nghị định 85/2021 có hiệu lực 2022 quy định cụ thể về việc thương nhân tổ chức nước ngoài bán hàng hóa trên sàn giao dịch thương mại tại Việt Nam. Trong đó, chủ sàn có nhiệm vụ phải xác minh người bán và sàn có quyền lựa chọn phương thức bán hàng cuả DN đó như thế nào.

 Ông Quách Nhi - Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Tiki (sàn TMĐT Tiki) cho biết: “Qua khảo sát của Tiki cho thấy lo ngại lớn nhất của người dùng khi mua hàng trực tuyến, đó là chất lượng hàng hóa không đảm bảo. NTD lo ngại mua phải hàng giả, hàng nhái, đặc biệt người bán hàng là cá nhân, không phải DN. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến NTD mà còn gây nhiều khó khăn cho DN bán hàng chính hãng”.

Trong khi đó, việc phát hiện, xử lý hàng giả, hàng lậu trên TMĐT hiện nay cuả cơ quan chức năng còn nhiều khó khăn, đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội như: Zalo, Facebook, TikTok… do việc tạo lập tài khoản bán hàng trên các nền tảng này các đối tượng thường sử dụng thông tin giả, cơ quan chức năng rất khó xác định đối tượng vi phạm và nơi chứa hàng hóa vi phạm để kiểm tra, xử lý. Hàng hóa giao dịch thường thông qua các đơn vị vận chuyển độc lập như Grab, Be, Giao hàng nhanh... với số lượng ít nên khó phát hiện.

Về phía sàn TMĐT, đơn vị kinh doanh trên sàn chủ yếu là DN, hộ kinh doanh. Tuy nhiên, không ít DN, NTD than phiền các sàn TMĐT mở ra, nhưng hầu như không quan tâm đến hoạt động giao dịch cuả người mua – người bán trên sàn. Bà Lê Thị Phượng Diễm – Đại diện Công ty TNHH 1 thành viên Trái Dừa (quận 11) chia sẻ, DN kinh doanh trên sàn TMĐT Shopee mặt hàng quạt máy. Mặc dù hàng hóa đóng gói có dán tem hàng dễ vỡ, nhưng trong quá trình vận chuyển, thùng hàng thường biến dạng móp méo, hư hỏng bên trong, thậm chí có khi bị đánh tráo bằng... cục gạch. Trong những trường hợp như vậy, phần thiệt luôn thuộc về bên bán hàng. Trong khi đó, hợp đồng được ký giữa nhà bán hàng với đơn vị vận chuyển thông qua sàn TMĐT. Với những bất cập trên, DN muốn phản ánh đến sàn nhưng không được, vì sàn TMĐT Shopee đã ẩn luôn nút khiếu nại cuả nhà bán hàng.

Mặc khác, sàn TMĐT chỉ là nơi để giới thiệu sản phẩm, còn việc đóng gói sản phẩm để giao cho khách hàng được thực hiện tại kho hàng cuả người bán. Trong khi đó, sàn TMĐT gần như không quan tâm đến người bán trên sàn, cùng với việc không kiểm soát được đơn vị vận chuyển, dẫn đến hàng bị đánh tráo chính là kẽ hở của các sàn TMĐT, không ngoại trừ hàng giả, hàng lậu, hàng cấm… bị tráo đổi trong quá trình hàng vận chuyển đến tay NTD.

Ông Phạm Xuân Việt - Trưởng phòng Nghiệp vụ Cục QLTT TP Hồ Chí Minh nêu thực trạng hiện nay: Nghị định 52 quy định, phía sàn TMĐT phải tự rà soát, tự thống kê, tự có phân loại và tự có cơ chế ngăn chặn dấu hiệu hàng hóa vi phạm. Song song đó, có cơ chế phối hợp khi cơ quan chức năng đề nghị cung cấp thông tin những đối tượng có dấu hiệu vi phạm trên sàn, để từ đó thẩm tra xác minh đối tượng và nơi chứa trữ hàng hóa (nếu có) để xử lý. Tuy nhiên, khi có phản ánh cuả NTD, cơ quan QLTT liên hệ đề nghị các sàn TMĐT cung cấp thông tin, nhưng họ cung cấp thông tin rất sơ sài, rất khó để xác minh.

Cuối cùng, Cục có văn bản thông báo đến sàn TMĐT để lọc những đối tượng đó, chứ thực tế không xử lý được do không xác định được đối tượng vi phạm, cũng không xác định được hàng hóa vi phạm để xử lý. “Vì vậy, cơ quan chức năng rất cần sự phối hợp của các sàn TMĐT để ngăn chặn hàng giả, hàng lậu, bảo vệ NTD và DN chân chính”, ông Việt nói.

Thúy Hà

Ngày 22/12, đoàn công tác Báo CAND do Đại tá Trần Duy Hiển, Phó Tổng Biên tập dẫn đầu, đã đến thăm và chúc mừng Báo QĐND nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025).

Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) chủ động tham mưu giúp Bộ hướng dẫn các địa phương củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tiếp tục làm tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận để CBCS và nhân dân thống nhất thực hiện tốt các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của ngành Công an. 

TAND TP Hà Nội vừa ra quyết định, ngày 5/1/2026 sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan. Thẩm phán Lưu Ngọc Cảnh làm chủ toạ phiên toà. Đại diện Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Phiên tòa dự kiến diễn ra 10 ngày.

Ngày 22/12, tại TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện 30-4 (Bộ Công an) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai chương trình công tác, phát động phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Một công trình trường học khang trang, quy mô 3 tầng với 12 phòng học, tổng mức đầu tư xấp xỉ 8 tỷ đồng đã hoàn thiện cơ bản từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao đưa vào sử dụng. Trớ trêu hơn, trong khi trường mới “cửa đóng then cài” thì học sinh Trường THCS Hợp Tiến, tỉnh Thanh Hoá lại phải học nhờ ngay chính trong công trình chưa nghiệm thu, bàn giao.

Trong suy nghĩ của nhiều phụ huynh, phim hoạt hình đồng nghĩa với sự trong sáng, an toàn và phù hợp cho trẻ nhỏ. Thế nhưng, thời gian gần đây, không ít bộ phim hoạt hình gắn mác “dành cho trẻ em” lại lồng ghép các yếu tố bạo lực, chém giết, máu me, thậm chí là nội dung nhạy cảm, lệch chuẩn đạo đức, âm thầm tác động tiêu cực đến nhận thức và tâm lý trẻ.

Vụ án tiền bồi dưỡng phục vụ A80 tại Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội không gây tranh cãi vì vài trăm nghìn đồng, mà vì cách chi trả và ứng xử thiếu minh bạch đã làm lộ rõ những lỗ hổng quen thuộc trong quản trị giáo dục công. Từ chênh lệch mức chi giữa các trường, giấy tờ ký nhận không ghi số tiền, đến buổi đối thoại đổi giờ vào phút chót, câu chuyện A80 trở thành một bài kiểm tra gay gắt về trách nhiệm giải trình và niềm tin của sinh viên đối với hệ thống.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文