Việt Nam sẽ xây dựng ít nhất 5 trung tâm logistics hiện đại, "xanh hóa"

16:45 21/11/2025

Tại Hội nghị triển khai Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam giai đoạn 2025–2035, tầm nhìn 2050 diễn ra chiều 21/11 do Bộ Công Thương tổ chức, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết, Thủ tướng đã ban hành Quyết định 2229/QĐ-TTg, chiến lược quốc gia đầu tiên về logistics, khẳng định vai trò then chốt của ngành trong kết nối và hỗ trợ các lĩnh vực kinh tế, đồng thời thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ của Nhà nước đối với mục tiêu phát triển logistics trong giai đoạn mới.

Ông Bùi Bá Nghiêm, chuyên viên cao cấp Cục Xuất nhập khẩu, Phó Trưởng Ban soạn thảo chiến lược cho hay, Chiến lược phát triển dịch vụ logistics 2025–2035, tầm nhìn 2050 là văn bản chiến lược toàn diện đầu tiên của Việt Nam dành riêng cho lĩnh vực này, thể hiện nhận thức mới của Chính phủ về vai trò then chốt của logistics trong nền kinh tế hiện đại. Chiến lược xác định logistics là ngành kinh tế quan trọng, giá trị gia tăng cao, gắn với phát triển bền vững và được xây dựng trên nền tảng hạ tầng giao thông – thương mại – công nghệ hiện đại, tận dụng lợi thế địa lý và tiềm năng kinh tế biển.

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics giai đoạn 2025 - 2035 đặt mục tiêu tăng trưởng 12-15% mỗi năm, nâng tỷ trọng ngành logistics lên 5-7% GDP. Đến 2035, tỷ lệ doanh nghiệp thuê ngoài dịch vụ đạt 70-80%, chi phí logistics giảm xuống còn 12-15% GDP.  

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến các địa phương.

Việt Nam sẽ xây dựng ít nhất 5 trung tâm logistics hiện đại, đồng thời phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao với 70% lao động được đào tạo chuyên môn. Ngành logistics hướng tới chuyển đổi số và xanh hóa, góp phần giảm phát thải. Đến năm 2050, chiến lược kỳ vọng nâng tỷ trọng giá trị tăng thêm ngành logistics lên 7-9% GDP, phát triển 10 trung tâm hiện đại tầm quốc tế, và 90% lao động có chuyên môn, cùng 100% doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi số. Đồng thời, hoàn thiện hạ tầng giao thông, thương mại điện tử và môi trường đầu tư nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh, đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics quốc tế quan trọng.

Đây là định hướng tạo nền tảng để logistics trở thành một trong những ngành mũi nhọn, đóng góp trực tiếp vào năng lực cạnh tranh quốc gia và sự dịch chuyển mô hình tăng trưởng sang kinh tế tri thức, kinh tế xanh, kinh tế số.

 Chiến lược đề ra 9 nhóm giải pháp trọng tâm: Hoàn thiện thể chế; phát triển hạ tầng logistics; tăng cường liên kết vùng; phát triển thị trường và doanh nghiệp; đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; phát triển nhân lực; phát huy vai trò hiệp hội, doanh nghiệp đầu tàu; và tăng cường thông tin, dữ liệu, thống kê. Bộ Công Thương giữ vai trò chủ trì triển khai, phối hợp các bộ, ngành và địa phương bảo đảm thực thi đồng bộ và hiệu quả.

Ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch VLA, nhận định Chiến lược logistics quốc gia 2025–2035, tầm nhìn 2050 là văn bản mang ý nghĩa lịch sử, lần đầu đưa ra một khung định hướng dài hạn và toàn diện cho ngành logistics, ngành được xác định là động lực quan trọng thúc đẩy thương mại, đầu tư và xuất nhập khẩu. Ông cũng nhấn mạnh dấu ấn FIATA World Congress 2025, sự kiện nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu và tạo đà triển khai Chiến lược.

Ngành logistics Việt Nam hiện tăng trưởng 14–16%/năm, quy mô 70–80 tỷ USD với hơn 45.000 doanh nghiệp; riêng VLA nắm 70–80% thị phần cốt lõi. Hiệp hội đã sớm vào cuộc với các đề án ESG, AgriLogistics, trung tâm đổi mới sáng tạo và chương trình phổ biến chiến lược.

Bà Đặng Minh Phương, đại diện Hiệp hội Logistics và Cảng biển Việt Nam cho rằng chi phí logistics của Việt Nam vẫn cao hơn nhiều nước trong khu vực. Điểm nghẽn lớn là chi phí logistics cao do hạ tầng, thể chế, kết nối thiếu đồng bộ; quy định hiện hành còn làm suy giảm lợi thế địa lý; chuyển đổi số triển khai chậm dù nhu cầu lớn.

Tương tự, ông Trần Đức Nghĩa, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội, vận tải, giám sát, hải quan, kiểm tra chuyên ngành vẫn còn bất cập, khiến doanh nghiệp "rất vất vả" trong triển khai. Ông nhấn mạnh, nếu doanh nghiệp tuân thủ đủ quy định mà vẫn không thể vận hành hiệu quả, nghĩa là chính sách cần được rà soát lại.

Do đó, đại diện các Hiệp hội cho rằng cần chuẩn hóa dữ liệu, đẩy nhanh số hóa, hoàn thiện hạ tầng, cải cách thể chế và nâng cao chất lượng nhân lực.

Vấn đề logistics xanh cũng được nhấn mạnh với các yêu cầu về vận tải xanh, nhiên liệu sạch và số hóa thủ tục, song đang gặp khó vì thiếu sự phối hợp giữa trung ương và địa phương. Bài toán nhân lực tiếp tục là điểm yếu, đòi hỏi doanh nghiệp đầu tư dài hạn và Nhà nước sớm ban hành khung năng lực cùng hệ sinh thái đào tạo thực hành.

Các chuyên gia đề nghị rà soát tiêu chí quy hoạch trung tâm logistics, ưu tiên khả năng kết nối luồng hàng thay vì diện tích đất, đồng thời tăng vai trò tham gia của VLA ngay từ giai đoạn xây dựng đề án. Từ góc nhìn chung của các hiệp hội, các kiến nghị đều bám sát nhiệm vụ của Chiến lược: giảm chi phí, hoàn thiện hạ tầng – thể chế, chuyển đổi số, phát triển xanh và nâng chất lượng nhân lực.

Chủ tịch VLA Đào Trọng Khoa khẳng định, với sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước – doanh nghiệp – hiệp hội, ngành logistics sẽ phát triển bền vững và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam trong tương lai.

Lưu Hiệp

Tại Đại hội toàn quốc lần thứ 33 của Đảng Cộng sản Uruguay (PCU), diễn ra tại thủ đô Montevideo từ ngày 12–14/12, hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng biểu tượng Việt Nam đã được in trên các phiếu bầu nội bộ. Sự kiện được báo chí Uruguay đặc biệt quan tâm, nhấn mạnh sự trân trọng đặc biệt của PCU đối với tư tưởng Hồ Chí Minh cũng như vai trò, vị thế của Việt Nam trong phong trào cộng sản quốc tế.

Ở nhiều xã miền Tây tỉnh Thanh Hóa, nơi tiếng Thái vẫn là ngôn ngữ giao tiếp hằng ngày trong sinh hoạt cộng đồng, việc sử dụng tiếng bản địa để giao tiếp, nắm bắt tình hình địa bàn trở thành một lợi thế đặc biệt quan trọng. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, cán bộ, chiến sĩ Công an cơ sở chỉ thực sự làm tốt nhiệm vụ khi nghe được dân nói và nói cho dân hiểu, mà điều đó chỉ có thể đạt được khi họ mở được “cánh cửa” ngôn ngữ và văn hóa để đến gần hơn với đồng bào.

Nếu một ngày nào đó bạn nghe tin người ta đã “teleport” (viễn tải) những qubit (bit lượng tử) từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội mà không cần vận chuyển vật chất, đừng vội nghĩ đến khoa học viễn tưởng. Viễn tải lượng tử - khái niệm từng bị xem là “trò đùa trí tuệ” của giới vật lý lý thuyết - đang bước ra đời thực, trở thành trụ cột của cuộc cách mạng thông tin mới mà thế giới đang chạy đua từng giờ.

Vụ xả súng nhằm vào một sự kiện mừng lễ Hanukkah của cộng đồng Do Thái tại bãi biển Bondi (Sydney, Australia) hôm 14/12 (giờ địa phương) khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương, đã làm rúng động dư luận quốc tế. Trong khi Australia đang đẩy nhanh tiến trình điều tra vụ việc theo hướng có liên hệ với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhiều quốc gia đồng loạt lên án mạnh mẽ hành vi bạo lực thù hận, đồng thời tăng cường bảo vệ các sự kiện tôn giáo và không gian công cộng trước nguy cơ khủng bố cực đoan khi thế giới chuẩn bị bước sang năm mới.

Ngày 16/12, thông tin từ Tổng Công ty vận tải Hà Nội cho biết, một nhân viên xe xe buýt của công ty vừa bị người đi đường hành hung, hiện đang phải nằm viện điều trị. Điều đáng nói, nguyên nhân ban đầu chỉ là trao đổi qua va chạm giao thông.

Các tỉnh thành miền Bắc hôm nay thời tiết được dự báo nắng hanh vào ban ngày, nhiệt độ ở mức 24 độ C nhưng thay đổi nhanh về đêm, trời mưa rét.

Việc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây tuyên bố Kiev sẵn sàng từ bỏ tham vọng gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để đổi lấy các bảo đảm an ninh từ phương Tây, đánh dấu một bước điều chỉnh quan trọng trong lập trường của nước này.

Các bị can đã bàn bạc, thống nhất về việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn của bản thân trong quá trình được giao thực hiện việc chi trả tiền bồi dưỡng cho sinh viên tham gia sự kiện A80 tại Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội gây thiệt hại cho nhiều sinh viên, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文