Việt Nam sẽ xây dựng ít nhất 5 trung tâm logistics hiện đại, "xanh hóa"

16:45 21/11/2025

Tại Hội nghị triển khai Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam giai đoạn 2025–2035, tầm nhìn 2050 diễn ra chiều 21/11 do Bộ Công Thương tổ chức, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết, Thủ tướng đã ban hành Quyết định 2229/QĐ-TTg, chiến lược quốc gia đầu tiên về logistics, khẳng định vai trò then chốt của ngành trong kết nối và hỗ trợ các lĩnh vực kinh tế, đồng thời thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ của Nhà nước đối với mục tiêu phát triển logistics trong giai đoạn mới.

Ông Bùi Bá Nghiêm, chuyên viên cao cấp Cục Xuất nhập khẩu, Phó Trưởng Ban soạn thảo chiến lược cho hay, Chiến lược phát triển dịch vụ logistics 2025–2035, tầm nhìn 2050 là văn bản chiến lược toàn diện đầu tiên của Việt Nam dành riêng cho lĩnh vực này, thể hiện nhận thức mới của Chính phủ về vai trò then chốt của logistics trong nền kinh tế hiện đại. Chiến lược xác định logistics là ngành kinh tế quan trọng, giá trị gia tăng cao, gắn với phát triển bền vững và được xây dựng trên nền tảng hạ tầng giao thông – thương mại – công nghệ hiện đại, tận dụng lợi thế địa lý và tiềm năng kinh tế biển.

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics giai đoạn 2025 - 2035 đặt mục tiêu tăng trưởng 12-15% mỗi năm, nâng tỷ trọng ngành logistics lên 5-7% GDP. Đến 2035, tỷ lệ doanh nghiệp thuê ngoài dịch vụ đạt 70-80%, chi phí logistics giảm xuống còn 12-15% GDP.  

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến các địa phương.

Việt Nam sẽ xây dựng ít nhất 5 trung tâm logistics hiện đại, đồng thời phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao với 70% lao động được đào tạo chuyên môn. Ngành logistics hướng tới chuyển đổi số và xanh hóa, góp phần giảm phát thải. Đến năm 2050, chiến lược kỳ vọng nâng tỷ trọng giá trị tăng thêm ngành logistics lên 7-9% GDP, phát triển 10 trung tâm hiện đại tầm quốc tế, và 90% lao động có chuyên môn, cùng 100% doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi số. Đồng thời, hoàn thiện hạ tầng giao thông, thương mại điện tử và môi trường đầu tư nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh, đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics quốc tế quan trọng.

Đây là định hướng tạo nền tảng để logistics trở thành một trong những ngành mũi nhọn, đóng góp trực tiếp vào năng lực cạnh tranh quốc gia và sự dịch chuyển mô hình tăng trưởng sang kinh tế tri thức, kinh tế xanh, kinh tế số.

 Chiến lược đề ra 9 nhóm giải pháp trọng tâm: Hoàn thiện thể chế; phát triển hạ tầng logistics; tăng cường liên kết vùng; phát triển thị trường và doanh nghiệp; đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; phát triển nhân lực; phát huy vai trò hiệp hội, doanh nghiệp đầu tàu; và tăng cường thông tin, dữ liệu, thống kê. Bộ Công Thương giữ vai trò chủ trì triển khai, phối hợp các bộ, ngành và địa phương bảo đảm thực thi đồng bộ và hiệu quả.

Ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch VLA, nhận định Chiến lược logistics quốc gia 2025–2035, tầm nhìn 2050 là văn bản mang ý nghĩa lịch sử, lần đầu đưa ra một khung định hướng dài hạn và toàn diện cho ngành logistics, ngành được xác định là động lực quan trọng thúc đẩy thương mại, đầu tư và xuất nhập khẩu. Ông cũng nhấn mạnh dấu ấn FIATA World Congress 2025, sự kiện nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu và tạo đà triển khai Chiến lược.

Ngành logistics Việt Nam hiện tăng trưởng 14–16%/năm, quy mô 70–80 tỷ USD với hơn 45.000 doanh nghiệp; riêng VLA nắm 70–80% thị phần cốt lõi. Hiệp hội đã sớm vào cuộc với các đề án ESG, AgriLogistics, trung tâm đổi mới sáng tạo và chương trình phổ biến chiến lược.

Bà Đặng Minh Phương, đại diện Hiệp hội Logistics và Cảng biển Việt Nam cho rằng chi phí logistics của Việt Nam vẫn cao hơn nhiều nước trong khu vực. Điểm nghẽn lớn là chi phí logistics cao do hạ tầng, thể chế, kết nối thiếu đồng bộ; quy định hiện hành còn làm suy giảm lợi thế địa lý; chuyển đổi số triển khai chậm dù nhu cầu lớn.

Tương tự, ông Trần Đức Nghĩa, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội, vận tải, giám sát, hải quan, kiểm tra chuyên ngành vẫn còn bất cập, khiến doanh nghiệp "rất vất vả" trong triển khai. Ông nhấn mạnh, nếu doanh nghiệp tuân thủ đủ quy định mà vẫn không thể vận hành hiệu quả, nghĩa là chính sách cần được rà soát lại.

Do đó, đại diện các Hiệp hội cho rằng cần chuẩn hóa dữ liệu, đẩy nhanh số hóa, hoàn thiện hạ tầng, cải cách thể chế và nâng cao chất lượng nhân lực.

Vấn đề logistics xanh cũng được nhấn mạnh với các yêu cầu về vận tải xanh, nhiên liệu sạch và số hóa thủ tục, song đang gặp khó vì thiếu sự phối hợp giữa trung ương và địa phương. Bài toán nhân lực tiếp tục là điểm yếu, đòi hỏi doanh nghiệp đầu tư dài hạn và Nhà nước sớm ban hành khung năng lực cùng hệ sinh thái đào tạo thực hành.

Các chuyên gia đề nghị rà soát tiêu chí quy hoạch trung tâm logistics, ưu tiên khả năng kết nối luồng hàng thay vì diện tích đất, đồng thời tăng vai trò tham gia của VLA ngay từ giai đoạn xây dựng đề án. Từ góc nhìn chung của các hiệp hội, các kiến nghị đều bám sát nhiệm vụ của Chiến lược: giảm chi phí, hoàn thiện hạ tầng – thể chế, chuyển đổi số, phát triển xanh và nâng chất lượng nhân lực.

Chủ tịch VLA Đào Trọng Khoa khẳng định, với sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước – doanh nghiệp – hiệp hội, ngành logistics sẽ phát triển bền vững và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam trong tương lai.

Lưu Hiệp

Ngày 26/12, Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Công an năm 2025 và triển khai chương trình công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Giả mạo trong công tác”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” xảy ra tại Công ty TNHH Khoa học TSL (viết tắt là Công ty TSL), Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Avatek (viết tắt là Công ty Avatek) và các tổ chức, cá nhân liên quan trên toàn quốc.

Trong vụ án xảy ra tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (cũ), quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu 25 phong bì với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng và 156.100 USD in tên doanh nghiệp tại phòng làm việc của cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan.

Sáng 26/12, TAND khu vực 2 (Hà Nội) mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Chí Thành (SN 1994, ở Chung cư Sky Central, phường Phương Liệt, Hà Nội) về tội “Gây rối trật tự công cộng”, theo quy định tại khoản 1, Điều 318 Bộ luật hình sự. Vụ án xảy ra ngày 9/8/2025 và đến ngày 10/8/2025, Thành bị bắt tạm giam. 

Sau dấu mốc lịch sử tại SEA Games 33, võ thuật tổng hợp (MMA) Việt Nam đang đứng trước giai đoạn phát triển mạnh mẽ chưa từng có. Trong bức tranh khởi sắc ấy, hệ thống giải đấu Lion Championship tiếp tục khẳng định vai trò là sân chơi chuyên nghiệp, góp phần quan trọng trong việc xây dựng lực lượng, nâng cao trình độ và đưa MMA Việt Nam từng bước hội nhập khu vực và quốc tế.

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây tuyên bố quân đội nước này đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIL, còn gọi là ISIS) tại khu vực tây bắc Nigeria, trong bối cảnh Washington gia tăng sức ép liên quan đến vấn đề an ninh và tự do tôn giáo tại quốc gia châu Phi này.

Người dân sinh sống tại tòa nhà CC1, chung cư Tân Thành ECO2, phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa cho hay, dù họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, nhiều hộ dân vẫn bị cắt nước sinh hoạt trong nhiều ngày liền. Cùng với đó là nỗi bất an thường trực khi hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoạt động phập phù, thang máy liên tục trục trặc, an ninh trật tự thiếu kiểm soát…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文