Thủ đoạn "ăn tiền" tinh vi của nguyên Giám đốc Cảng HKQT Phú Bài

20:16 30/05/2023

Hành vi cho giảm giá ký hợp đồng trái quy định để nhận tiền hối lộ của "bộ sậu" sân bay Phú Bài đã gây thiệt hại cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam số tiền hơn 12 tỷ đồng. Ngoài ra, nguyên giám đốc Đỗ Chí Thành cho mỗi hãng taxi tăng thêm vị trí đỗ, chờ và đón khách để nhận 12 triệu đồng/tháng/hãng taxi.

Ngày 30/5, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đưa ra xét xử phúc thẩm 9 bị cáo trong vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Phú Bài (phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế).

Nguyên giám đốc Cảng HKQT Phú Bài Đỗ Chí Thành (thứ 2, từ trái qua) và các đồng phạm tại phiên tòa phúc thẩm.

Vụ án có 9 bị cáo gồm: Đỗ Chí Thành (SN 1962, nguyên Giám đốc Cảng HKQT Phú Bài); Trần Xuân Long (SN 1978,  nguyên Chánh văn phòng, kiêm kế toán Cảng HKQT Phú Bài); Lê Văn Lộc (SN 1967, nguyên Phó Giám đốc Cảng HKQT Phú Bài); Phùng Tuấn Dương (SN 1978,  nguyên Phó Giám đốc Cảng HKQT Phú Bài); Lê Quốc Cường (SN 1979, nguyên Trưởng phòng An ninh Cảng HKQT Phú Bài).

Nguyễn Văn Hiền (SN 1965, trú Quảng Nam,  nguyên Giám đốc Công ty CP Phú Hoàng Thịnh, còn gọi là Taxi Vàng); Nguyễn Tiến Đường (SN 1988, trú TP Huế, nguyên Giám đốc Công ty CP Taxi Thành Công Huế); Trần Đình Hải (SN 1969, trú TP Đà Nẵng; nguyên Giám đốc Công ty CP Phú Hoàng Thịnh) và Lý Diệu Thanh (SN 1983, nguyên Kế toán trưởng Công ty CP Phú Hoàng Thịnh).

Phiên tòa xét xử sơ thẩm và nghị án kéo dài trong 10 ngày.

Căn cứ luật Hàng không dân dụng Việt Nam và Thông tư 17/2016 của Bộ GTVT về quản lý khai thác cảng hàng không sân bay, Tổng Công ty cảng Hàng không Việt Nam – CTCP giao cho Cảng HKQT Phú Bài được triển khai lựa chọn đơn vị được nhượng quyền khai thác dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi bằng hình thức đấu giá.

Ngày 7/9/2017, Giám đốc Cảng HKQT Phú Bài Đỗ Chí Thành lập tổ đấu giá có 3 thành viên gồm Lê Văn Lộc, Trần Xuân Long và Lê Quốc Cường. Một tuần sau, Thành ban hành Quy chế về việc đấu giá lựa chọn đơn vị nhượng quyền khai thác hành khách bằng taxi tại Cảng HKQT Phú Bài. Trong đó, quy định đấu giá 3 vòng và chọn ra 3 hãng taxi để nhượng quyền khai thác; giá ký hợp đồng là giá bình quân của các mức giá trả cao nhất; mỗi hãng taxi sẽ có 12 vị trí đỗ chờ và 1 vị trí đón khách.

Đỗ Chí Thành (phải, thứ 3 từ ngoài vào) bị bắt giam khi đang là Giám đốc Cảng HKQT Phú Bài.

Ngày 27/9/2017, Cảng HKQT Phú Bài tổ chức đấu giá nhượng quyền khai thác dịch vụ vận tải hành khách bằng. Kết quả, 2 hãng Taxi trúng đấu giá là Taxi Vàng 505 triệu đồng/tháng và Taxi Thành Công 180 triệu đồng/tháng. Theo quy chế, mức trúng đấu giá là 342,5 triệu đồng/tháng/1 hãng taxi (giá trung bình cộng lại của 2 hãng taxi trúng đấu giá), là giá ký hợp đồng nhượng quyền khai thác dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi tại Cảng HKQT Phú Bài.

Sau khi đấu giá xong, Nguyễn Tiến Đường đã gặp Trần Xuân Long để xin giảm giá ký hợp đồng, với lý do mức giá quá cao nên hãng taxi này không thể duy trì hoạt động khai thác nhượng quyền taxi trong thời gian dài.

Lợi dụng mong muốn được giảm giá ký hợp đồng của các hãng taxi, Đỗ Chí Thành và Trần Xuân Long đã bàn bạc, thống nhất giảm giá ký hợp đồng nhượng quyền cho 2 hãng Taxi Vàng và Taxi Thành Công. Theo đó, thống nhất giảm cho Taxi Vàng từ 342,5 triệu đồng/tháng xuống còn 285,5 triệu đồng/tháng; giảm cho Taxi Thành Công xuống còn 200 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, giá ghi trong hợp đồng chính thức là 120 triệu đồng/tháng/ hãng taxi.

Số tiền chênh lệch còn lại, 2 hãng taxi phải đưa riêng cho Trần Xuân Long. Giám đốc hai hãng taxi đều đồng ý dù biết đó là hành vi vi phạm pháp luật. Trong thời gian từ tháng 10/2017 đến tháng 31/12/2020, Đỗ Chí Thành và Trần Xuân Long đã nhận hối lộ của 2 hãng taxi này với tổng số tiền hơn 6,2 tỷ đồng. Ngoài ra, Đỗ Chí Thành còn đồng ý cho mỗi hãng taxi tăng thêm 12 vị trí đỗ, chờ và 1 vị trí đón khách để nhận số tiền 12 triệu đồng/tháng/hãng taxi.

Hành vi cho giảm giá ký hợp đồng trái quy định để nhận tiền hối lộ, các bị cáo đã gây thiệt hại cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam số tiền hơn 12 tỷ đồng. Tại phiên toà sơ thẩm, TAND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tuyên án 9 bị cáo, trong đó Đỗ Chí Thành 15 năm 6 tháng tù; Trần Xuân Long 15 năm 6 tháng tù; Lê Văn Lộc 9 năm tù; Phùng Tuấn Dương 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo; Lê Quốc Cường 2 năm 6 tháng tù giam về tội danh “Nhận hối lộ”.

Nguyễn Văn Hiền và Nguyễn Tiến Đường, mỗi bị cáo 7 năm tù; Lý Diệu Thanh 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo; Trần Đình Hải 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội danh “Đưa hối lộ”.

Sau phiên toà sơ thẩm, VKSND tỉnh Thừa Thiên-Huế có kháng nghị yêu cầu xác định số tiền gây thiệt hại do hành vi nhận hối lộ của 3 bị cáo: Đỗ Chí Thành, Trần Xuân Long, Lê Văn Lộc là hơn 12 tỷ đồng và yêu cầu các bị cáo phải liên đới bồi thường thiệt hại. Đồng thời, đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Lê Quốc Cường. Các bị cáo đều có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên toà phúc thẩm, HĐXX không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo; chấp nhận toàn bộ kháng nghị của VKSND tỉnh Thừa Thiên-Huế. Tòa phúc thẩm đã tuyên phạt nguyên Trưởng phòng An ninh Cảng HKQT Phú Bài Lê Quốc Cường 7 năm tù, tăng 4 năm 6 tháng tù so với bản án sơ thẩm.

Ngoài ra, HĐXX phúc thẩm kiến nghị Chánh án TAND Tối cao, Chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xem xét, kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng không xử dưới mức thấp nhất của khung hình phạt và không cho một số bị cáo trong vụ được hưởng án treo.

Cụ thể, kiến nghị Chánh án TAND Tối cao xem xét, kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng không áp dụng khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự, tăng hình phạt đối với nguyên giám đốc Đỗ Chí Thành và Trần Xuân Long.

Kiến nghị Chánh án TAND Tối cao xem xét, kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng không áp dụng khoản 1 Điều 54 và Điều 65 của Bộ luật Hình sự, không cho các bị cáo Phùng Tuấn Dương, Lý Diệu Thanh, Trần Đình Hải được hưởng án treo.

Hải Lan

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

Một nhánh cây cổ thụ dài hàng chục mét gãy đổ chắn ngang lòng đường Quốc lộ 12B thuộc thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, đã được lực lượng CSGT cùng cơ quan chức năng dọn dẹp, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文