Cần điều chỉnh lại phương pháp bao cấp đối với ngành văn nghệ

08:00 22/12/2015
"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" có doanh thu đến 80 tỷ, so với khoản đầu tư chỉ 20 tỷ đồng, đã tạo nên những hệ quả khá thú vị đối với thị trường văn hóa. Đây là lần đầu tiên trong suốt nhiều năm qua, tiền đầu tư cho điện ảnh của nhà nước lại phát sinh lãi. 

Thực chất, câu chuyện của "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" mở ra một vấn đề rất sống còn đối với đầu tư nghệ thuật với nguồn vốn nhà nước hôm nay. Thực trạng mỗi năm nhà nước tài trợ, đặt hàng để sản xuất những bộ phim với trị giá cả triệu USD mà kết quả thu lại không được gì vẫn luôn là vấn đề nhức nhối. Đơn cử, năm 2014 và 2015, có hai phim nhà nước đặt hàng là "Mỹ Nhân" (16 tỷ) và "Sống cùng lịch sử" (21 tỷ) thì tổng doanh thu của cả hai phim ấy chỉ là 500 triệu.

Năm 2013, nhà nước đặt hàng phim "Những người viết huyền thoại" (10 tỷ) thì doanh thu cũng chỉ có 500 triệu không hơn không kém. Doanh thu đó đồng nghĩa với việc rất ít người xem những bộ phim kể trên và bởi thế, tính về tài chính, tính về mục đích tuyên truyền chính trị, các phim đặt hàng ấy cơ bản là thất bại. Vậy thì tại sao "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" lại có lãi? Đơn giản, đây là nhà nước đặt hàng nhưng cùng đầu tư với một nhà sản xuất phim tư nhân chuyên nghiệp. Vì thế, bộ phim được chăm chút hơn, từ khâu sản xuất cho tới truyền thông, phân phối…

Tất nhiên, để thành công, không hẳn cứ tư nhân tham gia là đảm bảo bởi tư nhân cũng thất bại rất nhiều từ xưa tới nay. Song, chính thành công của "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" đặt ra một vấn đề quan trọng. Đó là có nhất thiết phải duy trì cơ chế văn nghệ bao cấp cho 100% các đoàn nghệ thuật địa phương; các xưởng phim; các nhà hát địa phương vốn dĩ tiêu tốn rất nhiều tiền của suốt nhiều năm qua hay không, và nhà nước chỉ nên bao cấp cho các hạng mục văn hoá nghệ thuật mang tính chiến lược nào?

Nói chung, nhiều đoàn nghệ thuật, nhiều nhà hát địa phương hiện nay gần như chỉ tồn tại cho có mà thôi. Họ không tạo ra được doanh thu và quanh quẩn chỉ chờ đợi ngân sách trợ cấp từ nhà nước mỗi năm, gồm cả ngân sách trung ương lẫn địa phương. Để rồi với nguồn ngân sách ấy, nhiệm vụ của họ chỉ là biểu diễn phục vụ các dịp lễ tại địa phương và mỗi năm tham dự liên hoan các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc một lần. Thậm chí, việc tham dự liên hoan kia, với huy chương đạt được này nọ cũng chỉ là sản phẩm đặt hàng những nghệ sỹ chuyên nghiệp.

Đơn cử như ở liên hoan năm 2015 này, diễn ra ở Vũng Tàu, đoàn Đồng Nai đặt hàng nhạc sỹ Đức Trí dựng tiết mục dân tộc; đoàn Hải Phòng đặt hàng nhạc sỹ Sơn Thạch dựng ca khúc về Hải Phòng (và đoạt huy chương vàng). Thậm chí, có nhiều đoàn nghệ thuật địa phương hiện nay còn không có đủ cả nghệ sỹ và phải thuê cả nghệ sỹ ở Hà Nội hoặc thành phố Hồ Chí Minh về phục vụ tạm thời mỗi khi có "việc được giao". Còn về kịch nghệ, chắc không cần liệt kê ra chúng ta cũng nhận thấy sân khấu kịch thành phố Hồ Chí Minh hiện nay đa số sống được đều là các sân khấu của những ông bầu tư nhân chứ không phải của các nhà hát được nhà nước bao cấp nữa.

Trong một cơ chế hoạt động đã lỗi thời với hoàn cảnh môi trường văn hóa, kinh tế hiện tại, phải chăng đã đến lúc một bộ phận các đoàn nghệ thuật nhà nước, các hãng phim nhà nước nên được xã hội hoá bằng cách cổ phần hóa để có sự tham gia từ cộng đồng, nhằm mục đích huy động được tối đa trí tuệ bên ngoài? Thực sự, có những địa phương, việc có tồn tại một đoàn nghệ thuật hay không hoàn toàn không  quá quan trọng. Dễ hiểu, các đại diện chuyên nghiệp và tiêu biểu của ngành công nghiệp giải trí ngày nay đã thường xuyên mang những nghệ sỹ được yêu thích đi khắp các địa phương, và điều đó coi như đã chấm dứt nhiệm vụ lịch sử của các đoàn nghệ thuật địa phương rồi.

Tuy nhiên, vẫn có một số loại hình đặc biệt cần được duy trì bao cấp bởi chúng mang tính chiến lược về nền tảng sáng tạo của quốc gia. Đó chính là các hội nghệ thuật trung ương, các đơn vị nghệ thuật của các ngành chuyên biệt. Dĩ nhiên, với các hội nghệ thuật trung ương, việc nhận được bao cấp cũng phải song hành với những nhiệm vụ, kế hoạch phát triển văn nghệ cụ thể và được thực thi chu đáo. Còn với các đơn vị nghệ thuật thuộc các ngành chuyên biệt, việc bao cấp sẽ do chính ngành đó chịu trách nhiệm hoàn toàn.

Chúng ta cần phải nhận ra thời thế đã khác. Ngành công nghiệp giải trí ở Việt Nam đã hình thành, và lớn mạnh đủ để làm nền tảng cho việc xoá bỏ phần rất lớn việc bao cấp văn nghệ như nhà nước đã làm suốt mấy chục năm qua.  

Hà Quang Minh

Thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an phát hiện tình trạng một số đối tượng lừa đảo đã lập các nhóm chat (group), giả danh các “chuyên gia” dụ dỗ nhà đầu tư tham gia hội nhóm kín trên mạng xã hội, cài đặt website, app, gửi tiền đầu tư chứng khoán. Khi nạn nhân không còn khả năng gửi thêm tiền hoặc phát giác, nghi ngờ, các đối tượng khóa tài khoản, chiếm đoạt số tiền của bị hại. Về vấn đề này, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có những thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư.

Sau nhiều tháng trời nắng như đổ lửa, trong ngày 3 và 4/5, tại một số quận huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã có những cơn mưa giải nhiệt. Tuy nhiên, do mưa nhỏ, lượng nước ít kèm theo dông lốc nên đã xảy ra một số sự cố…

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa đưa ra cảnh báo về một số chiêu thức lừa đảo mới mà người dân cần cảnh giác như mạo danh nhân viên công ty sổ số, lừa đảo cấp chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế để chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.

Nhà đạo diễn kiệt xuất Roman Carmen đã cùng các đồng nghiệp Xôviết đến Việt Nam năm 1954 và làm bộ phim “Việt Nam”, ghi lại chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử của dân tộc ta.

Những suất quà chứa đựng nhiều tình cảm của cán bộ, chiến sĩ Báo CAND và nhà hảo tâm, với mong muốn đồng hành cùng các em học sinh và giáo viên trường Tiểu học Sơn Lâm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh; qua đó cùng chung tay, góp sức nâng bước các em đến trường.

Khi biết Trung tâm Công nghệ sinh học TP Hồ Chí Minh (Trung tâm CNSH) triển khai dự án trên 425 tỉ đồng, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã làm quen, mua chuộc những lãnh đạo chủ chốt, bằng cách thường xuyên thăm hỏi, biếu quà. Khi đã thân thiết, Nhàn nhờ các lãnh đạo nâng giá thiết bị, nâng dự toán theo ý Nhàn. Sau đó, Nhàn lập liên danh dự thầu, bày "quân xanh" , thâu tóm các gói thầu, để AIC ngồi không hưởng lợi hàng trăm tỉ đồng.

Chính trị nội bộ của đảng Cộng hòa Mỹ lại trở nên bất ổn do nghị sĩ Marjorie Taylor Greene quyết tâm phế truất Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson sau khi ông này thuyết phục Hạ viện thông qua gói viện trợ quân sự cho nước ngoài, trong đó có Ukraine.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文