Đạo đức của quảng cáo

14:53 14/10/2016
Mấy hôm nay, trên mạng xã hội, nhiều người cùng chia sẻ một đoạn video clip tuyệt đẹp, kéo dài đúng 1 phút. Đoạn clip ấy mô tả một vận động viên lướt ván đang lưới qua những mảnh ruộng bậc thang ngập nước...


Màu sắc tinh tế; hình ảnh bắt mắt; hành động cuốn hút; âm nhạc hợp thời…, đoạn clip ấy nếu được dùng để giới thiệu, quảng bá du lịch cho chính vùng đất là bối cảnh, hay quốc gia có bối cảnh đó thì quả thật phù hợp không còn gì bằng.

Nhiều người bình luận rằng "không phải bối cảnh Việt Nam" và rõ ràng nhìn vào cách phục trang của những diễn viên quần chúng trong đó, ta cũng có thể nhận ra ngay không phải Việt Nam. Vậy thì tại sao hai tiếng Việt Nam lại được nhắc đến trong các bình luận nọ. Đơn giản, bối cảnh quá giống với vùng đồi núi phía Bắc nước ta, thậm chí còn không đẹp bằng nhiều điểm ở khu vực phía Bắc nước ta.

Nhưng đó là một đoạn clip quảng cáo cho một nhãn nước uống tăng lực, chứ không phải một quảng bá du lịch như chúng ta nghĩ. Logo của loại nước uống đó được in rõ trên áo của nhân vật chính, người vận động viên. Với nhà đầu tư, chỉ chừng đó là đủ cho sự xuất hiện thương hiệu rồi.

Đoạn video clip kia gợi nhắc chúng ta rất nhiều điều. Đã có khá nhiều các video clip quảng bá cho du lịch Việt Nam nhưng chưa một video nào khiến người Việt cảm thấy tâm phục khẩu phục. Không phải do tâm lý sính ngoại, nhất là khi chúng được mang so với những clip người Malaysia, người Indonesia… thực hiện để quảng bá cho quốc gia của họ, mà do người Việt hôm nay có cơ hội được tiếp cận với công nghệ hiện đại nhanh hơn, nên việc đánh giá đúng chất lượng một đoạn video đối với họ là không khó.

Và nếu xem được đoạn clip 1 phút nói trên, bạn hoàn toàn có thể bật ra một câu hỏi rằng "Tại sao chúng ta không có được một clip quảng bá du lịch đẹp như clip quảng cáo kia, dù điều kiện thực hiện đối với chúng ta hoàn toàn không khó".

Chi phí sản xuất đoạn clip 1 phút nói trên không cao hơn, nếu không nói là thấp hơn chi phí đầu tư cho các hình ảnh quảng bá du lịch Việt Nam. Và nếu gạt cái đoạn video đó sang một bên (vì bạn chưa xem nó) mà so sánh với các quảng cáo được phát trên truyền hình, do các hãng lớn thực hiện, chúng ta sẽ thấy độ chênh lệch chất lượng là rất lớn.

Dễ hiểu, khi một nhãn hàng đầu tư cho một clip quảng cáo của họ, họ đặt ra mục tiêu cụ thể, họ cần gì, muốn gì, thông điệp ra sao và các đơn vị sản xuất khi bỏ thầu phải đảm bảo được 3 yếu tố cạnh tranh: Kinh nghiệm (bằng các sản phẩm đã thực hiện); ý tưởng, chất lượng sản xuất và giá thành.

Sự minh bạch và công chính trong lựa chọn đã dẫn đến các sản phẩm tốt. Họ đầu tư cho họ nên họ làm kỹ và chi tiết từng phần nhỏ một. Còn ngành du lịch của chúng ta thì sao? Không ai nghĩ đó là một đầu tư cho chính mình.

Nếu không muốn so sánh với các clip quảng cáo, được cho là chuyên nghiệp và hiện đại, chúng ta hãy so với chính các clip tự phát do những người yêu thích du lịch tự quay lấy bằng máy chụp hình, flycam… vốn xuất hiện không thiếu trên youtube, ta sẽ nhận ra người Việt đã thực hiện quá nhiều video đẹp tuyệt vời giới thiệu quê hương mình.

Họ không đầu tư để kiếm lợi mà họ làm vì tình yêu, vì đam mê. Điều đó chỉ ra nguyên nhân yếu kém của các hình ảnh quảng bá du lịch lâu nay của Việt Nam. Đó là không ai làm chúng với tình yêu thực sự cho công việc mình đang làm.

Mỗi năm, chúng ta làm bao nhiêu festival ở tỉnh này tỉnh kia, dưới danh nghĩa khuyếch trương du lịch? Kiểm đếm lại, tính toán lại, chúng ta sẽ thấy khoản tiền đó dư sức để thực hiện những video giới thiệu du lịch Việt Nam ở đẳng cấp quốc tế, cho khách quốc tế. Sự lãng phí rõ ràng là có, và nó đến từ đâu thì quá rõ. Nó đến từ sự thiếu trách nhiệm, thiếu tình cảm, thiếu đầu tư trí lực một cách nghiêm túc cho một ngành có thể mang lại lợi nhuận lớn hơn và lâu bền hơn những ngành công nghiệp đầy khói hôm nay.

Văn Đoàn

Mưa dông diện rộng được dự báo diễn ra khắp miền Bắc và tại cá tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An với lượng mưa có nơi trên 80mm. Thủ đô Hà Nội trời mát mẻ, nhiệt độ trong ngày từ 23-29 độ C.

Từ 15h ngày 2/5, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng giảm không đáng kể, theo đó, giá xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 40 đồng/lít; giá dầu giảm 110 đồng- 142 đồng/lít.

Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn TP Phú Quốc, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, ngày 2/5, Đoàn Thanh Tuấn (SN 1985, thường trú khu phố 4, phường An Thới, TP Phú Quốc), Công chức địa chính xã Cửa Dương (TP Phú Quốc) đã đến đầu thú, khai nhận hành vi vi phạm của mình.

Đảng ủy, lãnh đạo Cục B03 - Bộ Công an và gia đình thương tiếc báo tin: Đồng chí Đại tá Trần Quang Minh, SN 1938, nguyên Phó Cục trưởng thuộc Cục B53, Tổng cục V - Bộ Công an (nay là Cục B03, Bộ Công an); đã từ trần vào hồi 00h52 ngày 1/5/2024 (tức ngày 23 tháng 3 năm Giáp Thìn), hưởng thọ 87 tuổi.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng tàu, đoạn thuộc địa bàn Đồng Nai, ngày 2/5, Thành ủy TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã làm việc cấp ủy, chính quyền phường Phước Tân. Đây là địa phương có nhiều vướng mắc và được đánh giá phức tạp nhất trong số các xã, phường, thị trấn có dự án trọng điểm quốc gia là tuyến cao tốc đi qua...

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an, ngày 2/5, Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung điều tra, thu thập chứng cứ về vụ tai nạn lao động khiến 6 người tử vong và 5 người bị thương nặng xảy Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu…

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Đồng chí Đại tá Đậu Bá Thư, sinh ngày 26/3/1935, nguyên Trưởng phòng 2, Cục A14, Tổng cục An ninh (nay là Cục An ninh đối ngoại - Bộ Công an); huy hiệu 60 năm tuổi đảng; được tặng thưởng Huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文