Khi tranh luận không dựa trên tri thức

08:06 01/06/2017
Khoảng vài năm trước, trong một cuộc trà dư tửu hậu, tôi chứng kiến một cậu chủ quán café đặt câu hỏi với người bạn mình, là một nhạc sỹ có tiếng, rằng "Anh cho em hỏi, bên Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc (VCPMC) họ muốn đến thu tiền quán em chuyện mở nhạc phục vụ khách thì điều đó có hợp lý không?". Câu trả lời của người nhạc sỹ trẻ kia rất dí dỏm, nhưng sâu sắc: "Chú cứ nộp đi. Chú nộp thì anh mới được lĩnh tiền đều".


Không một giải thích nào thêm, không một tranh luận nào thêm. Chủ quán vẫn nộp tiền, vì giá trị cũng nhỏ, đâu cỡ vài triệu một năm. Nhưng sau này, khi gặp lại, chính cậu chủ quán ấy đã nói một câu mà chúng tôi tin rằng anh ta đã hiểu chuyện. Cậu ấy nói về sự khác biệt giữa mục đích sử dụng của sản phẩm ghi âm "home use only" (giải trí tại nhà) và "commercial use" (phục vụ thương mại).

Trên các ấn bản cassette, CD… xưa kia chúng ta vẫn được nhìn thấy một cảnh báo rất rõ rằng "đây là sản phẩm home use only" và cảnh báo ấy không xa lạ ở các nước Âu Mỹ, với ngành công nghiệp âm nhạc hoàn chỉnh được chỉ dẫn bằng pháp luật chi tiết, cụ thể, và được tuân thủ bởi những con người hiểu biết pháp luật cũng như nắm rõ quyền lợi, nghĩa vụ của mình. Và nếu chúng ta có dịp đi ra nước ngoài, ghé vào các quán café, nhà hàng, chúng ta sẽ nhận ra rằng không nhiều quán mở nhạc phục vụ khách. Nếu có, chắc chắn họ có đóng tiền bản quyền một cách đầy đủ theo luật định.

Câu chuyện cũ kia tưởng không ai nhắc tới, bây giờ lại ồn ào khi VCPMC mới đưa ra đề xuất thu tiền bản quyền các khách sạn mở nhạc trên truyền hình để phục vụ khách nghỉ. Yêu cầu của VCPMC là đúng, vì mục đích sử dụng của các cơ sở kinh doanh ấy không phải là "home use only" nữa mà đã là phục vụ thương mại, dịch vụ. Nhưng phản ứng thì vẫn có, đặc biệt là các chỉ trích cho rằng đây là một kiểu "tận thu" mà thậm chí nguy hiểm hơn, nhiều người không hiểu biết đã quy chụp cho nhà nước trong khi VCPMC chỉ là một trung tâm mang tính hiệp hội đơn thuần và không hề có sự can thiệp, tham gia nào từ cơ quan quản lý nhà nước.

Nhiều phản ứng gay gắt đã hướng đến VCPMC mà trong đó cơ bản nhất là phản ứng tiêu cực đến mức lầm tưởng rằng VCPMC sẽ đi thu tiền ở cả các hộ dân có tivi. Và nguyên nhân của những phản ứng ấy đến từ đâu? Nguy hiểm thay, nó đến từ chính báo giới, với những dẫn dắt người đọc theo hiểu biết hạn hẹp của mình.

Thực tế, trong các tay bút viết về văn hoá nghệ thuật hiện nay, số người am tường về văn hoá nghệ thuật, rành rẽ về ngành công nghiệp văn hoá là số vô cùng hiếm. Kiếm được một tay bút hiểu thế nào về quyền nhân thân, quyền tác giả, quyền sở hữu, quyền liên quan và sự khác biệt giữa bản ghi và tác phẩm ở thời buổi này là rất khó. Một nhạc sỹ tên tuổi từng chia sẻ rằng cứ mỗi độ có tranh luận về bản quyền, kiểu gì cũng có một vài nhà báo gọi điện hỏi han anh các thông tin liên quan mang tính pháp lý và học thuật và anh cảm thấy khá buồn vì phần lớn các câu hỏi đều ngô nghê, có tính chất thăm dò "cái váng" của sự kiện chứ không đi sâu vào bản chất của vấn đề.

Từ sự dẫn dụ thiếu hiểu biết của những tay bút dễ dãi của làng văn nghệ, được cộng hưởng thêm bởi một cộng đồng dễ bị kích động, thích bàn luận mà lại không nắm tường thông tin cũng như tri thức, tình trạng xã hội trở nên hỗn loạn hơn ở mỗi sự kiện văn hoá gây chú ý. 

Không một ai chịu nhận ra rằng chúng ta cần học hỏi thêm gì để bước vào một cuộc tranh luận, chỉ trích và cũng không một ai dám nhận diện chính mình là một phần cấu thành một cộng đồng hễ cứ bàn về triết học thì ai cũng nghĩ mình là Jean Paul Sartre, Schopenhauer… và bàn về điện ảnh thì ai cũng thấy mình chả khác Francis Coppola, bàn về văn học thì ai cũng như Nabokov cả.

Văn Đoàn

Hội Cựu CAND Việt Nam vạch ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm thống nhất trong toàn thể hội viên về nhận thức và hành động, phấn đấu thực hiện mục tiêu giữ gìn và phát huy bản chất tốt đẹp của CAND Việt Nam; đồng thời phát huy nhiệt huyết, trí tuệ, kinh nghiệm, tích cực tham gia các phong trào ở cơ sở, nhất là phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Trong lúc đang đánh cá trên biển, do lốc xoáy, sóng to đã làm 4 tàu cá ở Quảng Bình gặp tai nạn, trong đó có 3 tàu bị chìm, 1 tàu mất liên lạc. Hiện 11 ngư dân vẫn còn mất tích. Công tác tìm kiếm, cứu nạn các ngư dân mất tích đang được triển khai rất khẩn trương

Ngày 7/5, tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Ngày 5/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du châu Âu, với các chặng dừng chân ở Pháp, Serbia và Hungary. Chuyến đi được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy tổng thể mối quan hệ giữa Trung Quốc với 3 nước nói riêng cũng như với Liên minh châu Âu (EU) nói chung phát triển ổn định và lành mạnh, góp phần củng cố sự ổn định trong một thế giới đầy biến động.

Trong cuộc sống, thiếu vắng đi người cha, người mẹ, đó là nỗi đau không thể bù đắp của những đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi lớn. Với mong muốn mang đến những điều tốt đẹp, xoa dịu nỗi đau cho các em nhỏ mồ côi, giúp các em có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống, những người mẹ đỡ đầu là hội viên của các cấp Hội phụ nữ trong Công an tỉnh Lạng Sơn đã dang rộng vòng tay yêu thương, nhận chăm sóc, nuôi dưỡng và giúp đỡ nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày 6/5, theo nguồn tin riêng của phóng viên, Công an tỉnh Thanh Hoá đang tích cực điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của 2 mẹ con trong ngôi nhà đang cháy xảy ra tại phố Kiều Đại 2, phường Đông Vệ, TP Thanh Hoá.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文