Lựa chọn có văn hóa

08:27 11/04/2019
Ngày Youtube ra mắt, năm 2005, nhiều người đã dự đoán họ sẽ làm được “điều gì đó đáng kể” trong cuộc cách mạng kỹ thuật số nửa cuối thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21. Song, không mấy ai ngờ Youtube lại trở thành một đế chế hùng mạnh đến thế.


Câu chuyện “kiến tạo nội dung và kiếm tiền nhờ Youtube” nghe có vẻ mơ hồ ở thời điểm cách đây gần chục năm cuối cùng đã thành hiện thực khi mà lượng doanh thu từ quảng cáo trên nền tảng ấy khổng lồ tới mức thách thức mọi loại hình quảng cáo cổ điển lẫn hiện đại. Song, giấc mộng làm giàu nhờ Youtube không phải dễ gì ai cũng đạt được. Youtube như một xã hội thực sự, nơi mà cơ hội không phải đều mở ra với tất cả mọi người.

Hãy thử suy nghĩ nghiêm túc về việc đầu tư nghiêm túc mở một kênh Youtube riêng cho mình và kiếm tiền từ nó, bạn sẽ thấy việc tạo ra nội dung ăn khách khó đến mức nào. Và hãy quên đi những cái tên của các kênh Youtube nổi tiếng đang kiếm tiền ngàn, thậm chí chục ngàn USD mỗi tháng để nhìn vào cả một đám đông các nội dung bèo bọt về lượt xem, bèo bọt tới mức số lượt xem còn chưa đủ 1 đơn vị tính tiền (CPM - bằng 1 ngàn lượt xem), bạn sẽ thấy rằng những kênh Youtube kiếm ra tiền chỉ là một con số nhỏ bé trong một cộng đồng quá rộng lớn.

Từ một ví dụ mang tính thử nghiệm như thế, chúng ta sẽ lý giải được rất rõ ràng môi trường dung dưỡng cho các nội dung rác kiểu như những “giang hồ 4.0” hiện nay là gì. Sẽ có thể có một kênh Youtube Khá "bảnh” nổi tiếng hay không nếu không có một môi trường dung dưỡng nó, tức là cộng đồng xem, chia sẻ nó với sự khoái trá mà quên mất rằng thứ mình xem là thước đo tầm vóc văn hoá cá nhân của mình. Không thể có đối tượng nổi tiếng nếu như không có đám đông theo dõi đối tượng ấy, đó là quy luật muôn đời không chỉ tồn tại ở môi trường kỹ thuật số.

Và chính quy luật muôn đời này khiến chúng ta không khỏi phải cay đắng thừa nhận với nhau rằng, đang tồn tại một thực trạng là văn hoá nền của đám đông người dùng mạng xã hội ở Việt Nam hôm nay quá thấp kém.

Những thứ tầm thường, thậm chí là rác rưởi, bỗng dưng được trở thành “ngôi sao” cũng chỉ vì có đám đông tạo ra thứ ngôi sao “bệnh hoạn” như thế. Ở khía cạnh này, những người như Khá "bảnh" đáng trách bao nhiêu, người theo dõi và hâm mộ những đối tượng ấy cũng đáng trách bấy nhiêu.

Song, cái môi trường dung dưỡng kể trên chỉ là yếu tố cần tối thiểu cho các thành phần Youtuber nhố nhăng mà thôi. Yếu tố đủ, và quan trọng nhất, chính là nguồn doanh thu. Một giám đốc của một công ty quảng cáo đã cay đắng thốt lên rằng: “Nếu các nhãn hàng có thái độ văn minh, từ chối bỏ tiền quảng cáo trên các nền tảng chứa đựng các nội dung gây tác hại tới cộng đồng, các nội dung vi phạm bản quyền, các nội dung rác rưởi thì các nội dung kiểu đó không có đường sống”.

Ý kiến của vị giám đốc này thực sự rất đáng xem trọng. Thử hỏi, nếu các nhãn hàng kiên quyết lựa chọn nền tảng, nội dung quảng cáo một cách khắt khe nhất thì liệu rằng những kênh Youtube kiểu Khá "bảnh có thể kiếm ra tiền hay không? Cũng chính vì việc các kênh như thế kiếm ra được tiền nên đã đặt ra một tiền lệ khuyến khích đám đông lao vào tổ chức sản xuất các nội dung nhảm nhí phục vụ một cộng đồng nhố nhăng đến khôn cùng.

Từ 2 năm trở lại đây, rất nhiều nhãn hàng lớn ở châu Âu đã từ chối quảng cáo với Google và Youtube vì họ không muốn nhãn hiệu của mình bị gắn vào các nội dung gây tranh cãi, những nội dung độc hại. Đó chính là một ý thức mà các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần học. Đó chính là cách học để chọn lựa một vị thế có văn hoá cho doanh nghiệp, cho nhãn hàng… trong mắt của cộng đồng. Hãy nhớ, Youtube cũng như xã hội vậy, có cái nổi danh tích cực, có cái lừng danh tiêu cực. Tại sao ở ngoài đời thực, nhãn hàng có thể lựa chọn đứng về phía tích cực mà ở trên mạng xã hội, nhãn hàng lại có thể “buông thả” đến vậy?

Còn về phía cơ quan quản lý nhà nước, chúng ta có thể làm được gì để triệt tiêu môi trường dung dưỡng? Không chỉ phó mặc cho các cơ quan chức năng về văn hoá, thông tin mà ngay cả các cơ quan khác có liên quan cũng cần phải chung tay. Đơn cử, nếu cơ quan thuế quyết không chấp nhận quyết toán chi phí quảng cáo online cho các nhãn hàng nếu không có chứng từ, bản kê chứng minh nội dung mà họ đính kèm quảng cáo là lành mạnh thì liệu có còn nhãn hàng nào chấp nhận “buông thả online” nữa hay không?
Văn Đoàn

Trở lại Việt Nam vào những ngày cuối tháng tư, nữ nhà văn người Mỹ Lady Borton đang gấp rút duyệt bản thảo lần cuối cho cuốn sách mới bằng tiếng Anh viết về Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Gắn bó với Việt Nam hơn nửa thế kỷ, người phụ nữ 82 tuổi này đã chứng kiến nhiều thăng trầm của Việt Nam, coi đây là quê hương thứ hai của mình.

LTS: Từ 2019 đến nay, hàng vạn tấm bằng Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ, Kỹ sư… cùng nhiều văn bản, chứng từ khác của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) được ký bằng chữ ký “khô” (chữ ký khắc dấu) hay còn gọi là dấu chữ ký khiến cho nhiều người không khỏi hoài nghi về giá trị pháp lý của nó. Ngoài việc sử dụng chữ ký “khô” để cấp các loại văn bằng, chứng chỉ, HUBT còn sử dụng trong công tác văn thư, tài chính kế toán… để duy trì mọi hoạt động của trường. Trước sự việc này, phóng viên Báo CAND đã có loạt bài phản ánh các vấn đề đã và đang diễn ra tại HUBT.

Con số 70 nổi bật được đổ màu theo đa hướng, cách điệu với ngôn ngữ đảo chiều, hàng chữ “Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” mang màu xanh hoà bình. Đó là những nét khắc họa nổi bật của logo Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đang được sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền trong những ngày tháng 5 lịch sử này.

Mặc dù cuối tháng 6 kỳ thi tốt nghiệp THPT mới diễn ra nhưng ngay từ đầu năm 2024, nhiều trường đại học (ĐH) đã thông báo nhận hồ sơ xét tuyển sớm. Với ưu thế tạo thêm nhiều cơ hội cho thí sinh trúng tuyển đại học mà không cần lệ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển sớm đang trở thành phương thức được nhiều thí sinh lựa chọn.

Những ngày tháng 5 lịch sử, khi cả nước có nhiều hoạt động hướng về Điện Biên Phủ, bộ phim tài liệu nghệ thuật "CAND trong khúc tráng ca Điện Biên Phủ" lần đầu tiên kết hợp giữa những thước phim tài liệu, đan xen thực cảnh - cách làm phim mới trong truyền thông hiện đại, với những cảnh quay ở Điện Biên Phủ, một số tỉnh, thành của Việt Nam và Pháp, đã ghi đậm dấu ấn trong lòng công chúng.

Ngày 7/5, lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ chính thức diễn ra, bắt đầu chặng đường mới với không ít thách thức nhưng cũng nhiều hy vọng, nhất là khi tỉ lệ ủng hộ của người dân Nga đối với ông theo thời gian vẫn liên tục ở mức cao.

Theo dự báo, hôm nay thời tiết tại hầu khắp các tỉnh, thành phố ở miền Bắc và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 50 mm. TP Điện Biên Phủ khả năng có mưa, nhiệt độ dao động từ 20-32 độ C.

Ngày 6/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bị can, thực hiện Lệnh bắt tạm giam ông Trần Minh Lợi, Phó giám đốc - Phụ trách Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai (60-01S) để phục vụ công tác mở rộng điều tra vụ án đưa và nhận hối lộ.

Như thông tin đã đưa, khoảng 3h sáng ngày 6/5, tại số nhà 01B/17 Kiều Đại, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hoá xảy ra vụ cháy nhà riêng khiến 2 người tử vong. Qua kiểm tra hiện trường, bước đầu cơ quan chức năng nhận định, Bùi Văn G đã phóng hỏa đốt nhà khiến mẹ đẻ ngủ dưới tầng 1 chết cháy, sau đó dùng dao tự sát.

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an vừa phối hợp Công an tỉnh Nam Định triệt xóa thành công nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc trên không gian mạng nhằm mục đích chiếm đoạt tài khoản cá nhân, dữ liệu người dùng trên địa bàn toàn quốc và các quốc gia trên thế giới, bắt giữ 22 đối tượng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文