Kỷ niệm 250 ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du (1765-2015)

Tính hiện đại trong "Truyện Kiều" của Nguyễn Du

08:00 03/12/2015
Lâu nay, việc bàn luận về thân thế, sự nghiệp của đại thi hào Nguyễn Du đã trở thành nguồn cảm hứng lớn của không chỉ các bậc thức giả, mà còn ở cả những bạn đọc bình thường; người ta đã trầm trồ về thi hào và thi phẩm của Cụ ở các hội trường - diễn đàn lớn đã đành, mà còn ở cả những khi xẩm tối lúc tàn canh, như ngẫu hứng, hết sức say sưa.

Nội dung bàn luận quả là nhiều, vô cùng phong phú, từ tư tưởng đến tài nghệ văn chương, từ chữ Tâm với cái Tài và sự tinh tế diệu nghệ trong toàn bộ trước tác của Cụ đến từng câu từng chữ cụ thể trong "Truyện Kiều" bất hủ hay ở cả những vần thơ ngụ cảnh hoặc cảm thán thời thế…

Hôm nay, chúng tôi muốn gợi bàn về một ý chưa được mấy ai để công khảo cứu cho thấu triệt, ý ấy là: Tính hiện đại trong thi phẩm "Truyện Kiều" của Cụ Tố Như.

Trước hết, xin nói ngay rằng: Không phải mọi danh tác của người xưa đều có giá trị hiện đại, bởi, ta vẫn biết rằng có rất nhiều thi văn phẩm đẹp vẻ đẹp long lanh của cổ tích, không có gì sánh được, đó là vẻ đẹp và giá trị của những tác phẩm vốn được gìn giữ và tôn vinh trong các nhà bảo tàng. Còn "Truyện Kiều" của Nguyễn Du, đương nhiên, đã là một chân giá trị như thế, nhưng quý hóa hơn, nhiều thế hệ đời sau, như thế hệ chúng ta hôm nay, khi đọc và ngẫm từng câu từng đoạn trong "Truyện Kiều", vẫn thấy như Cụ đang viết về một ai đó trong không gian hôm nay, bằng nghệ thuật thơ lục bát của người Việt hôm nay.

Tranh minh họa “Truyện Kiều” của nghệ sĩ Ngọc Mai (trái) và Mai Thứ.

Xin đơn cử một số ví dụ:

Ví dụ 1. Trong "Truyện Kiều" có hai nhân vật đáng bàn thêm, là Thúy Kiều và Hoạn Thư. Xét từ nghệ thuật dựng/ mô tả/ khắc họa tính cách nhân vật, thì ta thấy có vài chặng phát triển. Chẳng hạn:

Chặng đầu, Thúy Kiều là cô gái thơ ngây và bồng bột trong tình yêu (nàng Xăm xăm băng lối vườn khuya một mình), và quả quyết trong việc bán mình chuộc cha.

Còn Hoạn Thư, ở chặng đầu, là người phụ nữ ghen tuông đa mưu túc trí thường tình qua một loạt hành động: bắt cóc Thúy Kiều về, bắt Thúy Kiều hầu đàn cho Thúc Sinh và mình... Lúc này, Hoạn Thư làm cho hả lòng ghen như một người đàn bà sẵn quyền lực.

Ở chặng sau, đoạn báo ân báo oán, ta dễ thấy:

Thúy Kiều không thơ ngây nữa, Thúy Kiều đã là người đàn bà cũng biết dùng uy quyền để rửa hận. Lời nói của Thúy Kiều lúc này thật sắc sảo, đa nghĩa và cũng là đáo để có thừa.

Để thoát thân, Hoan Thư đã biết lựa lời van xin Thúy Kiều, kể lể với Thúy Kiều, "đánh" vào lòng trắc ẩn của Thúy Kiều… Kết quả: Hoạn Thư thoát nạn.

Cái cách, cái lối tạo ra hoàn cảnh cụ thể, để cho tính cách nhân vật Thúy Kiều và nhân vật Hoan Thư được phát triển theo hướng khôn ngoan, sắc sảo, đáo để… hơn như thế, là rất gần, nếu như không nói rằng đó chính là cách khắc họa nhân vật mà truyện ngắn và tiểu thuyết đương đại ta hay làm.

Vậy là Nguyễn Du đi trước thời đại của Cụ trong nghệ thuật làm thơ kể chuyện đời ư? Vâng, quả có thế.

Ví dụ 2. Cũng nói về nghệ thuật của "Truyện Kiều", ta còn thấy có tính hiện đại ở chỗ: Toàn bộ "Truyện Kiều", đoạn kể chuyện Thúy Kiều thủa thiếu nữ, đoạn kể chuyện nàng ở lầu xanh… đoạn kể chuyện Thúc Sinh, đoạn kể chuyện Kim Trọng, hay Từ Hải… đoạn nào ra đoạn ấy. Các đoạn lại liên kết với nhau rất hợp lý lẽ, như chính sự thể vẫn biến diễn trong cuộc đời thường, không thừa câu chữ, không thiếu dòng thơ nào khiến khó hiểu, đấy là nhờ vào tư duy nghệ thuật và tài năng cấu trúc nghệ thuật kể chuyện của tác giả. Đó là lối cấu trúc chặt chẽ mà vẫn hướng cho người đọc một sự hình dung, tưởng tượng riêng. Vì thế, nó khiến cho mỗi người đọc hôm nay đều vừa đồng ý đồng tình với nhau về giá trị cơ bản, vững bền của "Truyện Kiều", thông qua việc được cùng tác giả xưa buồn thương, thông cảm, phẫn uất, xót xa, mừng vui, hờn tủi… cùng hành trạng của những Thúy Kiều, Thúc Sinh, Từ Hải; thông qua cả những dòng thơ như những khúc nhạc lòng mô tả tâm trạng của Thúy Kiều hay cảnh quan quanh nàng theo cái nhìn từ tâm sự của nàng. Được cuốn hút, dẫn dắt đi như thế khi tự đọc hay nghe người khác kể và trích đọc "Truyện Kiều", công chúng lứa con cháu tác giả bao nhiêu năm trước đến tận bây giờ lại vẫn đã và còn có thể tự hình dung ra hình ảnh và vóc dáng, đặc biệt là thế giới nội tâm, ý nghĩ trong đầu cùng lời nói, động tác của Thúy Kiều và Thúy Vân, Mã Giám Sinh và Hoạn Thư, Kim Trọng và Thúc Sinh hay Từ Hải và Hồ Tôn Hiến… Đó là sự hình dung không hoàn toàn giống nhau của mỗi người khi được tiếp xúc với "Truyện Kiều".

Trong cái khuôn thức mang dáng dấp của cấu trúc tiểu thuyết chương hồi cổ xưa như Hoàng Lê nhất thống chí, với quan niệm Văn dĩ tải đạo, Thơ dĩ ngôn chí truyền thống, tác giả thiên tài của "Truyện Kiều" vẫn đã gợi dẫn cho người đời sau có được sự phóng khoáng trong trí tưởng tượng mà có được cái phiên bản riêng của mình về Thúy Kiều hay Thúy Vân, Kim Trọng hay Thúc Sinh, đó là nhờ vào cảm quan và tài năng nghệ thuật đi trước thời đại của tác giả, đó cũng chính là dấu hiệu để ngày nay ta cho rằng "Truyện Kiều" của Cụ Tố Như có tính hiện đại vậy.

Ví dụ 3.  Xin nhắc lại những cuộc tình của Thúy Kiều trong thiên tuyệt bút của Cụ Tố Như, ta có thể thấy đại thể: Với Từ Hải, là trai tài gái sắc quý trọng nhau, mà có nghĩa với nhau, thật đáng nâng niu, vui mừng thỏa nguyện đấy, mà xót xa tiếc nuối bàng hoàng nữa; Với Thúc Sinh, là cũng tri âm tri kỷ theo cách riêng, hoàn cảnh riêng nhờ thế mà được cứu vớt, nào ngờ gặp nỗi oan khiên khác… Cả hai đều là lẽ thường tình của phận nữ thuyền quyên trót mang có tài sắc đột xuất vào bậc quốc sắc thiên hương xưa nay.

Riêng có cuộc tình của Thúy Kiều với Kim Trọng thì vừa cổ điển cổ xưa, lại vừa đậm chất hiện đại hơn cả. Cụ Tố Như kể với ta rằng Thúy Kiều đã rất tự nhiên và quả quyết khi tìm đến với chàng Kim trong đêm khuya thanh vắng… Nhưng nàng trong đắm say mà thấy có chiều lả lơi thì đã kịp nhắc Kim dừng lại, đó là sự tỉnh táo và bình tĩnh của con người đương đại. Còn Kim Trọng thì quả là một thanh niên đến với tình yêu thật cũng quả quyết đến khác thường so với đương thời. Cả hai - Thúy Kiều và Kim Trọng lúc trẻ, đã không hành xử theo lối Nam nữ thụ thụ bất thân, chờ cho cha mẹ đặt đâu ngồi đấy, mà họ đã chạy theo, cuốn theo khát vọng tự do yêu đương, một biểu hiện chỉ thấy phổ biến ở thời dân chủ tư sản sau đó. Đặc biệt là Kim Trọng, Cụ Tố Như kể rằng: Sau hơn 10 năm xa Thúy Kiều mà không nguôi thương nhớ, khi mới nhậm chức, dẫu đã có vợ, Kim Trọng vẫn làm ngay một việc, là hỏi tìm tung tích của người tình. Được một nha lại cho biết sự thể, Kim Trọng liền Rắp tâm treo ấn từ quan/ Mấy sông cũng lội, mấy ngàn cũng pha/ Dấn mình trong án can qua/ Vào sinh ra tử họa là thấy nhau. Đó quả là hành động "phá bỏ thể cách đương thời" của một ông quan, một người đàn ông "mẫu mực" thủa xưa, mà gần với hành động của người đàn ông của thời dân chủ, dám hành động theo khát vọng tự do yêu đương. Bạn đọc hôm nay có thể có người cho rằng Kim Trọng thế là "dại", là thiếu cẩn trọng… Còn Cụ Nguyễn thì cứ theo cái logic của cuộc sống, của tính cách của một nhân vật tình nặng mà dựng, mà kể, thế thôi. Viết/ kể như vậy, chính là cách viết truyện của ngày hôm nay - chuyện là vậy, tôi cứ kể, bạn tin thì tin, thích thì thích, không thì cứ coi như là Mua vui cũng được một vài trống canh thôi!

Có vẻ khuôn mẫu theo thời khi dựng chuyện tình yêu mà vẫn không cực đoan áp đặt một cách đọc - hiểu đối với người tiếp nhận tác phẩm của mình như thế, thi hào Nguyễn Du xưa đã tự tạo cho tác phẩm, của mình có tính hiện đại. Cụ quả là tác gia cổ điển, cổ đại mà vẫn đương thì với chúng ta.

Nguyên An

Ngày 16/12, các tay chèo nữ của Rowing Việt Nam đã thi đấu xuất sắc, mang về tấm Huy chương Vàng (HCV) thứ 41 cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33, tiếp tục khẳng định vị thế của môn đua thuyền Việt Nam trên đấu trường khu vực.

Ngày 15/12, trong không khí hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, tại khuôn viên Nhà thờ Catholic và các khu dân cư lân cận thuộc Phái bộ An ninh lâm thời Liên Hợp Quốc tại Abyei (UNISFA), Đội Công binh số 4 Việt Nam đã tổ chức chương trình trao quà đầy ý nghĩa và ấm áp dành cho người dân địa phương.

Bị cáo Phạm Việt Cường (cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng cũ) bị cáo buộc đã nhận hối lộ trong 5 vụ án với tổng số tiền là 980 triệu đồng. Ngoài ra, có hai vụ án Cường không thực hiện được theo yêu cầu của người đưa hối lộ do có chỉ đạo của người có thẩm quyền nên đã trả lại 550 triệu đồng cho người đưa hối lộ.

Ở nhiều xã miền Tây tỉnh Thanh Hóa, nơi tiếng Thái vẫn là ngôn ngữ giao tiếp hằng ngày trong sinh hoạt cộng đồng, việc sử dụng tiếng bản địa để giao tiếp, nắm bắt tình hình địa bàn trở thành một lợi thế đặc biệt quan trọng. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, cán bộ, chiến sĩ Công an cơ sở chỉ thực sự làm tốt nhiệm vụ khi nghe được dân nói và nói cho dân hiểu, mà điều đó chỉ có thể đạt được khi họ mở được “cánh cửa” ngôn ngữ và văn hóa để đến gần hơn với đồng bào.

Nếu một ngày nào đó bạn nghe tin người ta đã “teleport” (viễn tải) những qubit (bit lượng tử) từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội mà không cần vận chuyển vật chất, đừng vội nghĩ đến khoa học viễn tưởng. Viễn tải lượng tử - khái niệm từng bị xem là “trò đùa trí tuệ” của giới vật lý lý thuyết - đang bước ra đời thực, trở thành trụ cột của cuộc cách mạng thông tin mới mà thế giới đang chạy đua từng giờ.

Vụ xả súng nhằm vào một sự kiện mừng lễ Hanukkah của cộng đồng Do Thái tại bãi biển Bondi (Sydney, Australia) hôm 14/12 (giờ địa phương) khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương, đã làm rúng động dư luận quốc tế. Trong khi Australia đang đẩy nhanh tiến trình điều tra vụ việc theo hướng có liên hệ với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhiều quốc gia đồng loạt lên án mạnh mẽ hành vi bạo lực thù hận, đồng thời tăng cường bảo vệ các sự kiện tôn giáo và không gian công cộng trước nguy cơ khủng bố cực đoan khi thế giới chuẩn bị bước sang năm mới.

Ngày 16/12, thông tin từ Tổng Công ty vận tải Hà Nội cho biết, một nhân viên xe xe buýt của công ty vừa bị người đi đường hành hung, hiện đang phải nằm viện điều trị. Điều đáng nói, nguyên nhân ban đầu chỉ là trao đổi qua va chạm giao thông.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文