Ám ảnh "Ngày về"

08:00 18/03/2015
Nhân xem triển lãm "Ngày về" 1 của 7 họa sĩ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, tháng 2/2015

Ra đi và trở về, đó là hành trình liên tục của cõi người. Có thể nó nằm trong ý nghĩa xê dịch về địa lý cụ thể, nhưng có khi lại mang ý nghĩa trừu tượng. Xưa nay, sự trở về với chính mình vẫn là cuộc hành trình khó khăn và cam go nhất. Nhất là con đường sáng tạo nghệ thuật, thì trở về chính mình, đúng mình, vẫn là khát vọng muôn thuở của người nghệ sỹ.

Triển lãm "Ngày về" lần thứ nhất này, của bảy họa sĩ, nhà điêu khắc cùng làm việc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Người trẻ nhất sinh năm 1982. Người cao tuổi nhất sinh năm 1956. Có người đã thành danh, có người mới có đóng góp ban đầu, nhưng tất cả, qua các tác phẩm trưng bày, đều toát lên lòng yêu cuộc sống thiết tha và những nghĩ suy, trăn trở nghiêm túc trên con đường sáng tạo của chính họ.

Họa sĩ Trần Mạnh Hùng với bộ ba tranh sơn dầu khổ lớn "Dấu thời gian"1, 2, 3. Với phương cách thể hiện vừa hiện thực, vừa huyền ảo, người xem như cảm nhận được những kiếp người đang gồng mình gánh số phận chính mình để cùng lao lên phía trước. Họ hăng hái và lầm lũi vượt lên chính họ. Họ đi như trôi dạt dưới bầu trời mù mịt của gió, của  bão đang vần vũ trên đầu. Xem tranh "Dấu thời gian" của Trần Mạnh Hùng, làm tôi chợt nhớ và liên tưởng đến những vần thơ về những ngọn gió di dân trong trường ca "Những vùng rừng không dân" của nhà thơ Phạm Tiến Duật.

Chân trần 1, gốm của Nguyễn Khắc Quân
Chân dung, sơn dầu của Nguyễn Xuân Tiệp.

Sáu bức tranh sơn dầu "Nhịp điệu sống" của họa sĩ Lê Quốc Huy với sắc màu, sống động, gợi cảm giác cho người xem vừa tin yêu, vừa lo lắng trước cuộc sống đương đại. Có gì bế tắc, có gì hy vọng, đan xen, chộn rộn, thách thức.

Bảy bức tranh sơn dầu của họa sĩ Trần Ngọc Hưng chung đề tài "Chuối rừng", thể hiện vừa rậm rạp vừa mông lung. Có cái gì đó u trầm mà hừng hực, mà thôi thúc ở bên trong. Tranh tĩnh, mà không tĩnh. Xem tranh, gợi nỗi bồn chồn khó tả.

Họa sĩ Nguyễn Ánh Nguyệt với mảng tranh sơn mài, phản ánh sự sống bình dị, yên ả và thanh cao. Có thể là một cổng làng quê, có thể là những vạt áo dài thơ thới của các thiếu nữ với cây lộc vừng. Người và cảnh đều toát lên vẻ đẹp đôn hậu, lắng đọng, mặc cho cuộc sống đương đại có xô bồ, cuộn chảy.

 Họa sĩ Nguyễn Xuân Tiệp rất chắc tay khi thể hiện mười sáu bức chân dung. Mười sáu khuôn mặt như bổ túc cho nhau, để mô tả, khắc họa những khuôn hình muôn màu, muôn trạng thái. Tranh chân dung của Nguyễn Xuân Tiệp gọi ra vẻ đẹp chìm sâu, chứa chất tâm trạng.

Họa sĩ Phạm Hà Hải với bút pháp điêu luyện qua bốn bức tranh sơn dầu, đã lưu giữ vẻ đẹp thiên nhiên thuần khiết và trang trọng. "Liên hoa vàng" như tiếng chuông lanh lảnh rung lên báo mùa thu vàng rực rỡ. "Sương giao mùa" và "Bạch liên" như cùng chộn rộn cảm xúc lãng đãng khói sương. Không gian và thời gian như ngưng đọng trong cái màu trắng trong, mờ mịt và xa xăm. Tranh của Phạm Hà Hải gợi cảm giác vẻ đẹp thiên nhiên nôn nao khó tả.

Cổng làng, sơn mài của Nguyễn Ánh Nguyệt.
Liên hoa vàng, sơn dầu của Phạm Hà Hải.

Họa sĩ Nguyễn Khắc Quân với nhóm tượng gốm gây ấn tượng mạnh. "Chân trần" 1, 2, 3 và "Tay trần" mô tả những con người lam lũ, vất vả, như cắm, như cào cấu, như bấu víu vào cuộc đời. Những bàn chân, bàn tay như hằn từng mạch máu, đường gân. Có bàn chân ròng ròng chảy máu. Có bàn chân trần đạp trên đá sắc, chông gai, đinh nhọn, để đứng dậy, để đi lên, để tiến tới làm con người cần lao, lương thiện. Tượng chân dung của Nguyễn Khắc Quân cuồn cuộn cảm xúc. Thông điệp trên tượng gốm của Nguyễn Khắc Quân như trực diện, chứa chất nhiều nội tâm, có sức lan tỏa.

Triển lãm "Ngày về" 1 của bảy họa sĩ, điêu khắc, tuy mỗi người chọn đề tài và phong cách thể hiện khác nhau, nhưng cùng góp tiếng nói trách nhiệm với cuộc sống đang xô bồ, đa chiều. Vẻ đẹp nhân bản, hướng thiện, đó là nỗi niềm chung của các họa sĩ và các nhà điêu khắc mà tôi nhận được qua triển lãm này.

Có một cơ duyên, bảy họa sĩ và điêu khắc này cùng làm việc trong một cơ quan. Hằng ngày, họ cùng làm công việc lưu giữ, bảo quản, quảng bá những tác phẩm mỹ thuật tiêu biểu của nước nhà. Họ gặp gỡ ở ý thức muốn vươn tới vẻ đẹp hoàn mỹ của sáng tạo nghệ thuật. Họ đã chung sức, mở triển lãm "Ngày về" 1, như góp lên một tiếng nói tha thiết với cuộc sống, với thời cuộc. Đúng như lời giới thiệu của họa sĩ Nguyễn Xuân Tiệp trong buổi khai mạc, đó là "lời tri ân và hy vọng là những người giữ lửa, đồng thời tiếp nối, khẳng định con đường nghệ thuật từ lớp những nghệ sỹ đàn anh".

Tháng 2/2015

Vũ Từ Trang

Chiều 8/5, một phụ huynh của Trường Mầm non Việt Úc (đường Trần Việt Châu, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) dẫn con đến Văn phòng Thường trú Báo CAND khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long trình bày về việc con mình bị cô giáo chủ nhiệm đánh. Đáng chú ý, sau khi phụ huynh phản ánh vụ việc đến cơ quan chức năng, thì có 2 người đàn ông lạ mặt, xăm trổ tìm đến nhà đề nghị gia đình rút đơn.

Với nghĩa cử cao đẹp “giọt máu cho đi – cuộc đời ở lại”, Thượng úy Biện Thanh Sơn, cán bộ Đội CSGT trật tự Công an TP Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) góp phần làm đẹp hơn hình ảnh người cán bộ CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Một trong những yêu cầu mà Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đặt ra đối với các Phòng GD&ĐT là rà soát, kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm nếu có tình trạng định hướng cho một số học sinh lớp 9 có kết quả học tập chưa cao không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025. 

Ngày 8/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét nơi ở đối với Hoàng Thị Nga (SN 1975, trú khóm Vĩnh Thành, thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

Công an phường Gia Hội (TP Huế) đã nhanh chóng xác minh, làm rõ người chuyển nhầm là anh Trần Đức Minh (SN 1991, trú phường Gia Hội). Ngay sau khi xác minh làm rõ, Công an phường Gia Hội đã mời anh Minh đến trụ sở và tiến hành các thủ tục trao trả lại số tiền 160 triệu đồng…

Cửu đỉnh là nguồn tư liệu độc đáo, quý hiếm được giới nghiên cứu trong và ngoài nước rất quan tâm bởi nó mang giá trị nội dung về lịch sử, văn hóa – giáo dục, địa lý, phong thủy, y dược, nghệ thuật thư pháp… Những bản đúc nổi trên Cửu đỉnh cũng đã lưu trữ các giá trị về mối quan hệ giao thoa và tiếp xúc văn hóa xã hội của Việt Nam với các quốc gia trong khu vực Đông Á.

Hoàng Văn Đức và Hà Thúc Nhật đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 1,578 tỷ đồng, trong đó 6 gói thầu thiệt hại trên 100 triệu đồng với tổng giá trị 1,477 tỷ đồng… Sau khi thanh lý hợp đồng, các nhà thầu trích lại 2-3% giá trị hợp đồng và Đức đã giao Nhật quản lý số tiền trên.

Ngày 8/5, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Chu Vũ Nam (SN 1986, cựu Phó trưởng Phòng vật tư, Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì, Hà Nội) về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị cáo Nam được xác định đã làm trái quy định gây thiệt hại ngân sách Nhà nước hơn 1,7 tỷ đồng. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文