Hôm nay “Mùa xuân chín” thật rồi

15:55 22/04/2022

Đối với những nhà thơ thực tài, những bài thơ thực hay, nhiều khi ta cảm thấy như tất cả đã được bày sẵn ra đấy, như thể người viết chẳng phải dụng công gì mấy. Tính hồn nhiên là biểu hiện dễ thấy nhất của những tác phẩm nghệ thuật thành công.

MÙA XUÂN CHÍN

Trong làn nắng ửng khói mơ tan
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng
Sột soạt gió trêu tà áo biếc
Trên giàn thiên lý bóng xuân sang

Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời
Bao cô thôn nữ hát trên đồi:
Ngày mai trong đám xuân xanh ấy
Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi...

Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi
Hổn hển như lời của nước mây. . .
Thầm thĩ với ai ngồi dưới trúc
Nghe ra ý vị và thơ ngây...

Khách xa gặp lúc mùa xuân chín,
Lòng trí bâng khuâng sực nhớ làng
- Chị ấy năm nay còn gánh thóc
Dọc bờ sông trắng nắng chang chang?

*

Mở đầu bài thơ, tác giả viết:
Trong làn nắng ửng khói mơ tan
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng
Sột soạt gió trêu tà áo biếc,
Trên giàn thiên lý bóng xuân sang

Nhà thơ Hàn Mặc Tử (1912 - 1940).

Đối với những nhà thơ thực tài, những bài thơ thực hay, nhiều khi ta cảm thấy như tất cả đã được bày sẵn ra đấy, như thể người viết chẳng phải dụng công gì mấy. Tính hồn nhiên là biểu hiện dễ thấy nhất của những tác phẩm nghệ thuật thành công. Đọc mấy câu tả cảnh trên đây chẳng hạn, ta thấy hình như chúng là một thế giới đã có sẵn trong hồn Hàn Mặc Tử, bởi chúng là sự đúc kết đã thành máu thịt trong con người vốn gắn bó với thiên nhiên quê kiểng từ tấm bé: cái màu khói sương vẫn thường bảng lảng trên đầu cau mái rạ của làng quê Việt Nam đã từng biến thôn Vĩ Giạ thành một nơi “sương khói mờ nhân ảnh” giờ lại có mặt ở đây với “khói mơ tan”.

Tôi sẽ không lẩn thẩn để khen rằng nhà thơ có con mắt tinh tường đến nỗi nhìn thấy cả những vết lấm tấm vàng trên mái nhà. Những màu sắc tươi tắn và tràn đầy sức sống ấy có ở khắp nơi trên mảnh đất nhiệt đới này và nó vẫn tràn ngập trong hồn ta mỗi độ xuân về, dù ta có nhìn hay không nhìn vẫn luôn thấy nó. Chính nhờ vì cách nhìn, cách nghe bằng hồn ấy nên mới có thể nghe ra được cái tiếng “sột soạt gió trêu tà áo biếc”, mà hai tiếng “sột soạt” nhất định phải được phóng đại qua cái ampli thường trực của những cái lỗ tai thi sĩ.

Trong nghệ thuật, tái hiện lại được thế giới bên ngoài đúng như nó có đã là một thành công đáng kính trọng, nhưng những nghệ sĩ thực sự vĩ đại phải làm được nhiều hơn thế: Họ phải tái tạo một thế giới độc lập song song với thế giới thực, vừa gợi về thế giới thực, vừa ám ảnh nó, nhưng tuyệt nhiên không phải là bản photocopy của nó. Thế giới này của nghệ thuật là một thế giới ảo, chỉ tồn tại trong tâm linh của một con người là tác giả của nó, nhưng nếu nó có sức sống, nó sẽ tìm thấy sự đồng tình, đồng ý trong những tâm hồn đồng điệu.

Trở lại với Hàn Mặc Tử, ta sẽ thấy ngay cái làm nên sự độc đáo trong bài thơ này của ông (cũng như ở nột số bài thơ khác) là sự can thiệp mạnh mẽ của tâm thế cá nhân. Khi nghe những cô thôn nữ hát hò lúc lao động hay vui chơi như họ vẫn thường làm thế bao đời nay liệu có ai như ông thốt ra được cái ý nghĩ vừa thường tình vừa kỳ lạ:

Ngày mai trong đám xuân xanh ấy
Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi…”.

Câu thơ xuất thần sánh ngang tiếng sét giữa trời quang mây tạnh, làm bật tung ra cả một khoảng sâu thăm thẳm cho ta nhìn vào tận đáy tâm hồn của cảnh vật. Tất cả đã không còn vẻ dửng dưng bề ngoài, mà được lật tẩy, được đào bới đến tận cùng. Thật đơn giản, mà cũng thật mù mờ phức tạp. Một nỗi gì không ra buồn, không ra vui, không yêu cũng chẳng ghét... Nó chỉ thốt nhiên làm ta sực tỉnh giấc mộng yên bình, để nhận biết mình đang có mặt giữa cái mớ bòng bong có tên là cuộc đời này.

“Chị ấy năm nay còn gánh thóc” - Thơ Hàn Mặc Tử.

Có phải vì sau cú sốc tâm lý này mà đoạn thơ tả cảnh tiếp theo như thấm thía tâm can và mang nhiều tâm trạng chủ quan hơn:

Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi
Hổn hển như lời của nước mây. . .
Thầm thĩ với ai ngồi dưới trúc

Nghe ra ý vị và thơ ngây....”.

Đoạn thơ tả tiếng hát của người thôn nữ vào thời khắc của mùa xuân chín này hình như đã chung đúc cả hồn vía lẫn bút pháp Hàn Mặc Tử ở mức độ phổ biến nhất - tức là biến sự cách điệu và đột biến thành ra phổ cập, với hàng loạt từ ngữ giàu hình tượng và biểu cảm: vắt vẻo, hổn hển, thầm thĩ, ý vị, thơ ngây... Rõ ràng cái thế giới được miêu tả ở đây đã xa lắm với thế giới thực của cảnh trí tự nhiên, nhưng lại mang rất nhiều cảm quan riêng của nhà thi sĩ. Đó là thứ cảm xúc phức tạp, đầy tiên cảm và với cường độ mạnh mà chỉ có ở những con người hiện đại, sống sâu sắc với nội tâm mới có. Vì vậy, tuy cùng có đối tượng miêu tả chung là cảnh trí thôn quê, nhưng cách nhìn, cách cảm của Hàn Mặc Tử và Nguyễn Bính chẳng hạn là hoàn toàn khác nhau. Điều này càng thể hiện rõ rệt ở hai câu kết của bài thơ này như một dấu ấn đặc thù của tâm thế tác giả:

Chị ấy năm nay còn gánh thóc
Dọc bờ sông trắng nắng chang chang?”.

Câu thơ gây ấn tượng mạnh này rốt cuộc là do cái gì vậy? Đóng bài thơ bằng một câu hỏi thì tức là biến đóng thành mở, mà mở không biết đến đâu. Đấy là một phép. Phép thứ hai: Ba khổ rưỡi phía trên toàn ngôn ngữ tả, mà tả những cảnh dẫu cũng chi tiết, nhưng vẫn là chung chung, đại phàm vào cữ mùa xuân chín thì ở đâu cũng có thể bắt gặp; đột ngột câu kết lại xoáy vào một người, thêm nữa, một cảnh.

Cảnh và người ở trên kia là của trời đất, của thiên hạ; còn cảnh và người sau rốt này là của riêng tác giả, là cái chốt đọng lại trong hồn người thơ sau khi đã đi qua bức tranh toàn cảnh. Nó tựa như một nốt chủ trong bản nhạc, điểm lóe sáng của bức tranh, nó mở ra một cánh cửa nhỏ nhưng hun hút đi vào cõi tâm linh của một con người là tác giả…

Có thể nói, tất cả hồn của bức tranh đọng lại ở hình ảnh kết thúc này. Mà hình ảnh ấy được diễn tả ra sao? Nếu ở những nhà thơ như Nguyễn Bính, tất cả đều rất rõ ràng, dễ hiểu - mọi buồn, vui, yêu, ghét, nhớ thương đều có  lý do và đối tượng cụ thể, thì Hàn Mặc Tử phức tạp hơn và tinh vi hơn lại nhớ đến một “chị ấy” vu vơ chẳng rõ quan hệ  tình cảm ra sao - yêu thương hay bạn bè, hàng xóm, ruột thịt… hay chẳng là gì cả. Thế thì sao lại nhớ? Chính cái nhớ bâng quơ ấy là đặc thù trong tâm thế con người hiện đại, cái mà Hoài Thanh gọi là “Bâng khuâng khó hiểu của thời đại" (khi ông nói về Thâm Tâm). Nếu như tác giả chỉ cần hé lộ mối quan hệ nào đó với nhân vật "chị ấy" thì lập tức ông đã biến thành Nguyễn Bính.

Nhưng Hàn Mặc Tử vẫn là Hàn Mặc Tử, nên “chị ấy” vẫn là “chị ấy”, một hình ảnh rất hư để bao gồm được rất nhiều thực, rất trừu tượng để bao gồm được rất nhiều cụ thể, rất chung bởi lắng đọng quá nhiều riêng… Tất cả chất liệu của câu thơ giản dị và rất thực: Một người phụ nữ gánh thóc bên bờ sông dưới trời nắng chang chang - nhưng con người, công việc, cảnh trí lặng lẽ và lầm lụi ấy đã trở thành tinh chất của cảnh quê và hồn quê muôn thuở. Sự phức tạp, tinh vi của tâm hồn chỉ có thể chuyển tải bởi những thủ pháp cách điệu rất cao của thơ hiện đại tựa như bút pháp ấn tượng trong hội họa chẳng hạn.

Bởi thế, cùng với cả bài “Mùa xuân chín”, hai câu kết đầy bất ngờ, vừa sâu thẳm vừa hồn nhiên đã giúp ta cảm nhận về một hồn quê đằm thắm, gieo vào ta một cảm xúc nao nao khó tả, thứ cảm xúc mà chỉ có ngôn ngữ nghệ thuật mới diễn đạt nổi.

Anh Ngọc

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文