(Đọc “Lảo đảo giữa nhân gian”, Mê luận, NXB Văn học 2021)

Lảo đảo cùng Đỗ Anh Vũ

14:54 23/09/2021

“Lảo đảo giữa nhân gian” là cuốn phê bình – tiểu luận thứ hai của Đỗ Anh Vũ vừa xuất bản mà tôi nhận được trong những tháng ngày dịch giã COVID-19. Cuốn sách qua bao chặng đường được gửi về giữa vùng tâm dịch như một món quà Tết Trung thu với lời đề tặng trân trọng.

 

1. Cuốn sách khá dày dặn, in đẹp, thiết kế bìa ấn tượng với cái tựa rất Đỗ Anh Vũ: “LẢO ĐẢO GIỮA NHÂN GIAN”. Thoạt nghe, tôi tưởng tượng ra một Lý Bạch văn nhân nách cắp be rượu chếnh choáng bay bổng với những tuyệt tác không ai bắt chước được. Một chút ngạo đời hài hước kín đáo. Nhưng tôi cực khoái với cái tựa thâm sâu triết lý này. Con người nếu chỉ quan sát cõi đời với lối nhìn thẳng băng trực diện thì dễ cứng nhắc phiến diện lắm. Và biết đâu có lúc trở nên vô tình. Bởi nhiều lúc sẽ chỉ quan sát được những phố to phố nhỏ, những đường cái quan mà điều nhìn thấy chưa chắc phải là bản chất sự thật. Con người cần nhìn đời nghiêng ngả một chút, bay bổng một chút, quan sát với linh cảm nhạy bén một chút mới lắng nghe được tiếng nói đằng sau những điều mắt thấy tai nghe mà không thấy được. Đỗ Anh Vũ đã dùng tâm thế nghiêng ngó kỹ lưỡng từng góc khuất cuộc sống mà quan sát cái nhân thế điên đảo xung quanh mình. Để rồi thấy mình cũng lảo đảo theo những thứ kỳ diệu xung quanh.

Nhà phê bình, nghiên cứu Đỗ Anh Vũ.

Tập Mê Luận lần này là tập hợp những bài luận với những điều anh thấy, anh quan sát, suy nghĩ, say đắm bay bổng trong từng khoảnh khắc. Nói như PGS.TS. Phùng Gia Thế, đó là cách “tư duy và diễn đạt thế giới độc đáo… Một sự đắm say với cuộc đời, với thi ca, mà ở đó, mỗi chi tiết dù nhỏ nhất của đời sống văn hóa, con người, mỗi trạng huống vân vi về cảnh vật, tình bạn, tình yêu, nỗi nhớ hay những thứ tưởng vô tri như khu vườn, cơn mưa, đám mây, một vì sao... đều lấp lánh mĩ cảm. Những nghiền ngẫm, chiêm nghiệm hay khảo sát về đối tượng của nhà nghiên cứu trong đây không lấn át sự nhạy bén của trực giác, sự cất cánh xúc cảm của tài hoa nghệ sĩ. “Lảo đảo giữa nhân gian” là Mê luận của một người văn mê tiếng nước mình".

Với Đỗ Anh Vũ, luận là sự tư duy theo hướng bình luận văn chương chặt chẽ nghiêm túc, nhưng đi kèm là sự say đắm bay bổng của cảm xúc. Khi tác giả cất bút viết một đề tài dù nhỏ, vẫn là sự kết hợp tỉnh táo minh triết của trí tuệ với những  chứng cứ chặt chẽ cho luận điểm của mình. Tất cả những điều ấy trở nên cuốn hút độc giả.

Chẳng hạn như bài “Luận về cố nhân”. Một khái niệm quen thuộc với hầu hết chúng ta. Ai mà không từng có một cố nhân trong đời, rồi chính mình cũng trở thành cố nhân của ai đó... Đọc xong bài, gấp sách lại, độc giả bỗng như trầm ngâm lắng đọng để rồi bâng khuâng, rưng rưng về một bóng hình. Với vốn ngôn ngữ giản dị mà như suối nguồn lấp lánh, độc giả cũng như bị cuốn vào mê đắm cùng tác giả. Từ trong vô thức bật lên tiếng gọi thầm "cố nhân ơi" của lòng mình.

Xin dẫn ra đây đoạn mở đầu của bài luận đó: “Cuộc sống của mỗi chúng ta luôn gắn liền với hiện tại quá khứ và tương lai. Theo một cảm giác thông thường, hiện tại là cái khiến người ta phải quan tâm nhiều hơn cả, và tương lai là những thứ buộc phải nghĩ đến cũng như đối mặt. Quá khứ là những gì đã trôi qua, được xem là tiền đề của hiện tại. Có những quá khứ đẹp đẽ nhưng cũng không ít những quá khứ xót xa.Và khi người ta đang sống trong hiện tai, họ không chỉ nhớ về những sự kiện, những câu chuyện đã từng xảy đến trong đời mà còn nhớ cả những bóng hình người. Có những hình bóng vẫn còn dễ dàng gặp gỡ hàng ngày nhưng cũng có những hình bóng đã chìm khuất nơi chân trời góc bể. Và bất chợt một ngày nào đó, lòng ta thốt lên hai tiếng cố nhân....".

Bìa cuốn “Lảo đảo giữa nhân gian” của Đỗ Anh Vũ.

Hay như bài “Luận về món nợ”, cách luận giải tác giả vừa minh triết lại vừa lãng mạn, thấu tỏ thông điệp tình người. Rồi bài “Giang hồ luận”, tác giả cho ta thấy vẻ đẹp giang hồ lãng tử của các văn nhân xưa. Nhờ khí chất giang hồ của tiền nhân mà hậu thế mới có những tác phẩm văn chương quý giá. Đọc luận giang hồ của họ Đỗ, ai mà không rạo rực muốn "khăn gói quả mướp" bắt chước người xưa phiêu lãng hải hồ, đến những vùng đất đẹp xinh xa lạ, gặp những bằng hữu "tứ hải giai huynh đệ" bốn bể là nhà. Cho dù, chỉ ít ngày sau cơm áo thường nhật lại gọi về, đành chẹp miệng: "Giang hồ ta chỉ giang hồ vặt/ Nghe tiếng cơm sôi cũng nhớ nhà" (Phạm Hữu Quang).

2. Khép lại phần một “Những miền chữ nghĩa” gồm 24 bài luận về đủ các chủ đề, tôi bước sang phần 2 của cuốn sách với tên gọi “Theo dấu văn nhân” gồm 8 bài viết giới thiệu về các tác giả nổi tiếng như Hoàng Giác, Đinh Hùng, Cao Bá Quát và Lý Bạch, Nguyễn Nhược Pháp, Bích Khê, Nguyễn Bính, Nguyễn Việt Chiến và Hàm Anh. Mỗi bài tiểu luận đều cho độc giả một mĩ cảm về sự trân trọng đối với từng văn nhân, sự hiểu biết đánh giá khá chuẩn xác về các tác giả cùng tác phẩm của họ.

Nhiều câu thơ lần đầu được đọc như điểm huyệt cho tri giác của tôi: "Tôi trao cho bạn một con chữ/ Bạn hãy để nó rơi trong lòng/ như viên xúc xắc sáu mặt biến hóa/ có lần đổ ra là: cả một mùa xưa..." (Hàm Anh). Mỗi bài tiểu luận mang một phong cách giới thiệu khác nhau, khắc họa nên một chân dung văn nhân sống động, không theo những khuôn mẫu bài bản nhàm chán. Khi tập hợp lại, từng chân dung mang một biểu cảm màu sắc riêng biệt, nhưng lại gọi đúng bản chất, phong cách của mỗi người.

Đọc bài viết về nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, độc giả hình dung ngay được một giọng điệu thơ mềm như lụa, ấm áp khi nói về Mẹ, rất tình và khờ dại khi viết về tình yêu, đồng thời lại hùng tráng, sử thi khi viết những vần thơ về Tổ quốc. Một thi nhân suốt đời đau đáu trăn trở cho con đường đi của thơ ca nước nhà.

Đọc bài viết về Hàm Anh, một tác giả lần đầu tôi biết tên, những con chữ rung động đã lan truyền cảm xúc run rẩy sang tôi. Đến nỗi, đang đọc dở, tôi phải dừng lại vào Google tìm thông tin về Hàm Anh vì tò mò trước những câu thơ tài hoa ám ảnh.

3. Sang đến phần cuối mang tên “Từ tôi đến em”, đây là phần không kém thú vị dù chỉ gồm bốn tiểu luận. Tác giả lại làm người đọc được mở mang kiến thức trước kho tàng biến hóa phong phú của ngôn ngữ tiếng Việt. Chẳng hạn như bài “Luận về số 2”, đủ thấy tiếng Việt thật thú vị khi có tới 10 cách gọi tên về số đếm này. Với bài “Luận về cánh cửa”, tác giả làm tôi nhớ về những câu thơ tình quyến rũ của Đinh Thị Thu Vân: "Nếu có kiếp sau em xin làm bậc cửa/ làm thềm rêu lặng lẽ đợi chân người". Bài viết không những làm nổi bật được tính nhân văn trong biểu tượng cánh cửa mà còn cung cấp nhiều dữ liệu văn hóa quan trọng. Nếu tác giả đi sâu chút nữa thì bài luận sẽ còn hoàn hảo và lãng mạn thân thương hơn nhiều.

Bài luận cuối cùng khép lại tập sách mà tôi muốn chia sẻ đôi điều là bài “Luận về kỹ nữ”, một đề tài là cảm hứng cho nhiều tác phẩm nghệ thuật như văn thơ, âm nhạc, điện ảnh, điêu khắc từ xưa đến nay. Nhưng có lẽ đây là lần đầu trong mảng phê bình nước ta có một bài viết công phu như thế với ngồn ngộn các tư liệu, từ lời ăn tiếng nói ngày thường cho đến tục ngữ ca dao, cho đến văn chương bác học. Vừa đọc độc giả có thể sẽ vừa phải bật cười cho những hóm hỉnh, dí dỏm qua từng cứ liệu nhưng sau đó lại dâng trào một lòng xót thương trắc ẩn. Tôi cho rằng, Đỗ Anh Vũ đã chuyển tải được tính nhân văn, lòng nhân ái của văn chương dân tộc khi nói về nỗi cay đắng của những kiếp cầm ca, từ Đạm Tiên cho tới Thúy Kiều, từ những kỹ nữ trong Thơ Mới lãng mạn đến những thân phận giang hồ lưu lạc trong các tác phẩm giai đoạn sau 1975.

Từ trước đến nay, trong giới phê bình nghiên cứu, thể loại tiểu luận thường viết khô khan khó đọc với nhiều lý thuyết phương Tây phức tạp. Nhưng những tiểu luận của Đỗ Anh Vũ đã làm tôi mê đắm theo từng bài viết của anh. Viết như chơi mà vẫn cực kỳ nghiêm cẩn. Một quá trình lao động trí óc chuyên nghiệp tận tâm. Chỉ cần nhìn danh mục Tài liệu tham khảo và Nguồn trích dẫn cũng đủ thấy điều đó. Thiết nghĩ, những người yêu văn chương nên đọc cuốn sách này. Còn với tôi, “Lảo đảo giữa nhân gian” chắc chắn sẽ có một vị trí trang trọng trên giá sách. Xin được chúc mừng và cảm ơn Đỗ Anh Vũ, một lãng tử lảo đảo trong miền văn chương người Việt.

Hoa Mai

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa kết luận điều tra hàng loạt vụ sản xuất, chế biến hàng giả gồm các loại thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm… với hàng nghìn đối tượng; làm rõ, xử lý nhiều cán bộ nhà nước có hành vi bao che, thậm chí tiếp tay để các đối tượng sản xuất, mua bán hàng giả lộng hành; đề xuất nhiều giải pháp khắc phục kẽ hở, chấn chỉnh các sai phạm liên quan đến việc cấp phép, công bố sản phẩm các loại hàng hoá.

Cục Trang bị và kho vận cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trang bị và kho vận CAND; chủ động kế hoạch mua sắm, chuẩn bị hàng hóa dự phòng... đảm bảo kịp thời yêu cầu công tác và chiến đấu của toàn lực lượng CAND. Đó là một số nội dung công tác trọng tâm Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026 của Cục Trang bị và kho vận, tổ chức chiều nay (23/12), tại Hà Nội.

Sau hơn một năm được thành lập và đi vào hoạt động, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở tại TP Huế đã thực sự trở thành “tai mắt”, “cánh tay nối dài” của lực lượng Công an, tạo ra nhiều dấu ấn nổi bật trên từng nhóm nhiệm vụ công tác.

Trên cơ sở thống nhất với Cục Cảnh sát giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam và Công an thành phố, tối 23/12, Sở Xây dựng Hà Nội đã thông báo phương án phân luồng giao thông để thực hiện thí điểm hạn chế các phương tiện ôtô tải có khối lượng từ 10 tấn trở lên, xe container và xe đầu kéo lưu thông trên tuyến đại lộ Thăng Long và quốc lộ 32 theo hướng đi về đường Vành đai 3 trong khung giờ sáng từ 6h-9h, chiều từ 16h - 20h.

Viện KSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Ngọc Thủy, tức “Shark Thủy”, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Egroup (viết tắt là Công ty Egroup), Công ty cổ phần Đầu tư và phân phối Egame, (viết tắt là Công ty Egame) cùng 28 bị can khác về các tội “Nhận hối lộ”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Đưa hối lộ”.

Sau thành công của đội tuyển U22 Việt Nam tại SEA Games 33, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) tiếp tục kiên định với định hướng phát triển nội lực từ công tác đào tạo trẻ.

Những ngày này, trên các tuyến phố chuyên kinh doanh mặt hàng quà tặng, đồ trang trí Giáng sinh tại Thủ đô Hà Nội như Hàng Mã, Lương Văn Can... hàng hóa rất phong phú, đa dạng. Tuy nhiên, theo nhiều chủ cửa hàng, sức mua năm nay giảm, không được như kỳ vọng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文