Mùa xuân - Những khúc xạ văn hóa!

15:07 10/02/2022

Như một nguyên lý vĩnh cửu, cả nhân loại coi mùa xuân là biểu tượng cho sự nảy nở, sinh sôi, phát triển, hạnh phúc. Mở rộng hơn, còn là biểu tượng cho niềm tin, hy vọng, tình yêu, sự sống... Do thung thổ, khí hậu, tập quán khác nhau nên để kết thành trái biểu tượng, các cây văn hóa ở những miền cổ xưa lại có quá trình trao đổi, chuyển hóa cũng khác nhau, vì thế cũng cho những ý nghĩa triết lý khác nhau.

Thần thoại Hy Lạp kể, một mùa xuân đã đến, trong một thung lũng đẹp như cảnh thần tiên, Pecxêphôn cùng bầy tiên nữ tung tăng chơi đùa ngắm hoa nở, nghe chim hót và cùng nhau vui đùa dưới ánh sáng mặt trời ấm áp... Đột nhiên, thời gian như ngưng lại khi một tiếng thét thất thanh: "Cứu tôi với!". Nàng Pecxêphôn bị rơi xuống một vực thẳm. Tiếng thét ấy đột ngột và vang xa đến mức vọng lên cả đỉnh Ôlanhpơ, nơi ở của mẹ nàng - Nữ thần Ðêmête vĩ đại, vị nữ thần Lúa mì, đất đai, trồng trọt và mùa màng dưới hạ giới.

Nghe tiếng kêu, rùng mình thảng thốt, Nữ thần trông coi hạnh phúc của con người trần gian biết ngay đó là tiếng thét của đứa con yêu duy nhất. Nàng lao vút xuống hạ giới tìm con. Đi khắp nơi, bất kể thời gian, vừa đi vừa kêu khóc và hỏi tất cả những ai có thể hỏi về đứa con mình. Đến ngày thứ mười, cảm thương một tình mẫu tử, thần Mặt trời Hêliôt báo cho biết con nàng bị thần cai quản thế giới âm phủ Hađet bắt xuống đó làm vợ. Trước khi tiếp tục đánh cỗ xe lửa đi về phía Tây, vị thần tốt tính còn nói cho biết việc này do chủ ý của thần Dớt và chỉ có Dớt cứu được...

Một mùa xuân mới đang về!

Bàng hoàng, thẫn thờ, nữ thần Ðêmête không lạ gì dã tâm của Dớt. Quá đau đớn, nàng không trở lại Ôlanhpơ mà biến thành một bà già mặc áo dài đen, đi lang thang vô định ở thành Aten. Từ đó, vì không còn ai trông nom đất đai, cây cỏ, hoa màu, không có mưa móc, đất đai khô cằn, cây cỏ rũ héo, con người bị đói. Tiếng kêu than vang trời vọng đến Ôlanhpơ. Dớt vội triệu tập một buổi họp đặc biệt để tìm ra giải pháp đối phó. Chỉ có một cách là mời Ðêmête trở về. Nhưng đều thất bại... Giải pháp cuối cùng, Dớt đành hạ lệnh Hađet phải trả lại Pecxêphôn cho mẹ nàng!

Nàng Pecxêphôn vui mừng cực độ. Nhưng nàng không hề biết Hađet không dễ dàng chịu thua cuộc. Hắn đã dùng phép lạ để nàng không rời bỏ hẳn được cõi âm.

Trở về với trần gian là được về với thế giới của ánh sáng, hoa thơm và cỏ ngọt. Đang đau đớn buồn bã, được gặp mẹ, khuôn mặt Pecxêphôn bừng lên hạnh phúc rạng rỡ. Nàng từ cõi chết về với cõi sống. Nhưng, mỗi năm do bùa phép thâm hiểm của Hađet, nàng phải xa mẹ bốn tháng để xuống âm phủ chịu kiếp làm vợ vị chúa tể âm ti. Đó là những ngày buồn của cả thế gian, của Nữ thần Đêmêtê và đứa con yêu. Cây trên cành gầy guộc. Lá úa vàng, rụng rơi. Đất khô rắn lại. Sông hồ đóng băng... Tất cả một màu thê lương. Đó là những ngày cuối thu và suốt cả mùa đông...

Tuần hoàn một năm, khi Pecxêphôn từ âm phủ trở về là đầu xuân sinh sôi ấm áp rồi mùa hè rực rỡ tràn trề sức sống, tiếp đến là mùa thu óng ả nhưng đượm buồn màu của chia ly...

Tên gọi Pecxêphôn, theo nghĩa Hy Lạp cổ vừa có nghĩa là "mang lại, đem đến" vừa có nghĩa "gây ra cái chết". Thì ra cái triết lý sâu xa của người cổ xưa đã thật thâm thúy: trong sinh sôi có chứa mầm hủy diệt, trong phát triển đã có sự lụi tàn. Đó là mâu thuẫn, mà người phương Đông bằng cái nhìn xã hội đã thâm thúy cho rằng "trong họa có phúc", "trong phúc có họa". Tự nhiên và xã hội đều thế thì với mỗi con người cũng không nằm ngoài quy luật này, do vậy phải biết sống cho ra sống, biết hành động và ứng xử sao cho phải lẽ đời, khi được không vội mừng, khi mất không vội lo. Phải biết hy vọng và giàu có niềm tin vào cuộc sống. Mỗi năm chỉ có một mùa đông. Một năm nàng Pecxêphôn được hưởng tám tháng hạnh phúc, chỉ phải chịu bốn tháng buồn đau. Nàng tiên, lại là con yêu của vị thần trông coi Hạnh phúc còn thế, huống là con người thường!

Nàng Pecxêphôn trở về với vòng tay mẹ!

Chữ xuân phương Đông, theo lối chiết tự xửa xưa từ thời con người viết trên mai rùa (chữ giáp cốt) thì gồm hai chữ "phong", nghĩa là nhiều sự tươi tốt và chữ "nhật" có nghĩa mặt trời. Hàm ý tượng hình của chữ xuân là có mặt trời thì mọi vật tươi tốt rực rỡ. (Sau này, thời hiện đại, thanh niên hay tán tỉnh nhau hoặc có nhà thơ nào làm câu thơ dễ dãi với cái ý sáo mòn: "Em là mặt trời trong trái tim anh" thì thật đã quá cổ xưa!).  Như vậy chữ xuân rất giàu sắc thái ý nghĩa như ánh sáng, ấm áp, phát triển, nảy nở... Vì mặt trời mọc là khởi đầu cho một ngày mới nên mùa xuân được người xưa nhấn mạnh vào cái ý nghĩa khởi đầu, sự khởi đầu của một năm "Nhất niên chi kế tại ư xuân, nhất nhật chi kế tại ư thần" (Một năm khởi đầu bằng mùa xuân, một ngày khởi đầu vào sáng sớm).

Cũng vì thế mà chữ xuân còn nghĩa là tuổi trẻ tức tuổi xuân. Xuân còn là vui vẻ, rạo rực, là sự sống, sức sống... Các cô đến tuổi cập kê muốn lấy chồng được gọi là "hoài xuân". Chàng nào bốn nhăm, năm mươi mà lại còn mạnh mẽ phong tình thích con gái đẹp được gọi là "tuổi hồi xuân"... Cả trai cả gái thích nhau, hợp nhau muốn lấy nhau thì gọi là "lòng xuân"... Các nhà thơ đời Đường - Trung Quốc mê cả rượu cả xuân nên "chúng khẩu đồng từ" nhất trí gọi rượu là xuân. Vì mặt trời mọc ở phương Đông nên người ta còn gọi phương Đông là xuân (phương xuân)...

Chữ xuân thêm bộ mộc (nghĩa là cây) là chỉ "cây xuân". Viết chữ "hương xuân" thì phải viết chữ này vì hương mùa xuân tỏa ra từ cây cối... Người xưa nói có cây đại xuân lấy tám ngàn năm làm một mùa xuân, tám ngàn năm làm một mùa thu. Tức sống cực lâu. Nên chữ "xuân đường" là để gọi cha với ý mong cha trường thọ (Liêu Dương cách trở sơn khê/ Xuân đường kíp gọi Sinh về hộ tang - "Kiều"); "xuân huyên" gọi mẹ cũng dùng chữ này (Xuân huyên chợt tỉnh giấc nồng/ Một nhà tấp nập kẻ trong người ngoài - "Kiều"). "Huyên", theo truyền thuyết là một loài cỏ đặc biệt, nếu được nhìn nó thì mọi ưu phiền tiêu tan hết (gọi là hoa "vong ưu thảo") nên được dành để trỏ người mẹ!

Sinh sống ở vùng nhiệt đới gần gũi với muông thú, cỏ cây, người Việt có "Sự tích mùa xuân" rất đặc trưng theo lối duy tình. Trước đây một năm chỉ có ba mùa hạ, thu, và đông. Ai cũng khát khao có thêm một mùa ở giữa đông và hạ để khí hậu đỡ chuyển đột ngột. Nhưng một vị tiên bảo, muốn vậy phải có một chiếc cầu vồng thật nhiều mùa sắc… Nhưng làm sao mà có được! Cứ chờ thì chẳng bao giờ. Thương mẹ vì cứ chuyển mùa là bị ốm, chú thỏ nọ quyết tâm gọi mùa xuân về. Chú đi khắp rừng gặp gỡ muôn loài thú thuyết phục mỗi con vật góp những sợi lông đẹp nhất. Công việc khâu lại thành hình cầu vồng được đàn chim sâu đảm nhiệm...

Một buổi sáng cuối đông, đàn chim sâu cần mẫn đã dệt đến những mảng màu cuối cùng. Thế là quyết tâm của thỏ và muôn loài đã có kết quả. Một chiếc cầu vồng bảy sắc lung linh thật đẹp được dựng lên, có màu nâu của gấu, màu vàng tơ của hươu sao, màu xám của sóc, có cả màu vàng chói của vảy những chú cá chép. Có cả màu vàng lông sư tử, màu gốm vàng của lông hổ... Mặt trời lên rọi vào những tia nắng, cầu vồng càng chói lòa, lung linh, biến ảo. Như có phép lạ, cả vũ trụ như bừng lên, cả khu rừng xôn xao động đậy. Các loài hoa khẽ rung rồi nhú mầm chẳng mấy chốc bừng ra những nụ hoa... Cả đất trời rộn rã âm thanh, nồng nàn hương vị...!!! Gió vội báo tin cho muôn loài. Tất cả như dâng trào một sự sống mới. Đất trời lộng lẫy. Một bữa tiệc tiên giới nơi trần gian. Mùa Xuân đã về...!!!

Cảm ơn chú thỏ đáng yêu, tình nghĩa và đầy quyết tâm, mùa xuân tặng thỏ một chiếc áo trắng muốt. Mặc áo mới chú tung tăng nhảy múa hân hoan cảm ơn các bạn thân yêu đã đồng lòng bền chí cùng nhau làm được một việc tưởng chừng như không thể!

Câu chuyện giao thoa hai thể loại cổ tích và ngụ ngôn vừa tạo ra sự lãng mạn bay bổng vừa có yếu tố triết lý giáo dục răn dạy. Chất lãng mạn như đôi cánh đưa bài học nhân sinh đậu vào tấm lòng bạn đọc: Có yêu thương, quyết tâm, đoàn kết thì việc lớn nào cũng có thể làm được. Chú thỏ nhỏ bé kia còn làm đươc, huống hồ...!!! Một việc làm đạo lý, có nghĩa, có tình và thuận lòng tất cả, có người đứng ra tổ chức, tất yếu được ủng hộ và sẽ thành công. Thì ra cái cầu vồng ấy không chỉ lung linh bảy sắc mà còn là sự lung linh của những tâm hồn, những ý chí...

Nguyễn Thanh Tú

Khi nhắc đến hoàn cảnh gia đình, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan vừa khóc nghẹn ngào, vừa lau nước mắt. “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Tôi sống với mẹ già, bố đã mất, chồng đang bệnh hiểm nghèo, con gái mắt gần như bị mù, mất khả năng lao động, không thể tự chăm sóc bản thân. Sức khỏe của tôi cũng rất yếu, mắc bệnh tim, bệnh huyết áp...”.

Sáng 15/12, ngày thứ ba hơn 1.800 camera AI hoạt động tại Hà Nội, sự thay đổi về tình hình giao thông tại Thủ đô đang thay đổi dần theo hướng tích cực, quy củ, trật tự và nề nếp hơn hẳn so với trước đây. Các nút giao thông có lắp đặt camera AI tình trạng vi phạm như vượt đèn đỏ, lấn làn, chèn vạch giảm nhiều.

Sáng 15/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 28 bị cáo về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến 20 vụ “chạy án” diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố. Trong các bị cáo có hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng là Phạm Tấn Hoàng, Phạm Việt Cường cùng là cựu Chánh Tòa hình sự TAND tỉnh Đăk Lắk Nguyễn Tấn Đức và cựu Thẩm phán TAND tỉnh Đăk Lắk Vũ Văn Tú. Cả bốn bị cáo này đều bị xét xử về tội “Nhận hối lộ”.

Vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì của một người bánh mì ở phường Phan Thiết khiến 44 người phải nhập viện, trong đó có gia đình 10 người xuất hiện cùng triệu chứng.

Cả chục phương tiện chữa cháy được điều động đến hiện trường khoanh vùng dập tắt đám cháy tại công ty chuyên sản xuất đồ gỗ rộng hàng ngàn mét vuông trên phường Tân Hiệp, TP Hồ Chí Minh. Sau nhiều giờ đám cháy được khống chế nhưng hơn 1.500m2 nhà xưởng của công ty cháy rụi, đổ sập…

Sáng 15/12, Tòa phúc thẩm, TAND tối cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương. Bị cáo Phùng Quang Hùng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do bị đột quỵ. Hiện bị cáo Hùng đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc.

Để thực hiện việc xây dựng bảng giá đất trên địa bàn, UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND 168 phường, xã, đặc khu triển khai dự án xây dựng bảng giá đất lần đầu trên địa bàn thành phố. Đến nay thành phố vẫn đang tiếp thu góp ý của các sở, ngành, địa phương để hoàn thiện bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026…

Hướng tới chào Xuân Bính Ngọ (2026), Chi hội Nhà văn Công an phát động Cuộc thi Thơ “Xuân mới” trên trang Fanpage Văn học Công an, nhằm tôn vinh vẻ đẹp của mùa xuân, quê hương, đất nước và con người Việt Nam; đồng thời lan tỏa hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân trong đời sống xã hội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文