Không có gì mà ầm ĩ cả

Bài học đầu tiên

15:44 16/05/2017
Luật giao thông ở ngoại quốc đã ngấm dần thành văn hóa giao thông. Xứ ta thì sao? Các thế hệ trước có truyền thống thương người như thể thương thân, chẳng lẽ chúng ta không kế thừa được hay sao? Tại sao chúng ta quen đùa với luật? Sự đùa cợt thái quá bao giờ cũng đem lại hệ lụy chát đắng.


Một video trong tuần qua gây sốc cộng đồng mạng. Video này ghi lại cảnh một chiếc xe bồn va chạm với xe máy của một phụ nữ chở con nhỏ khiến xe máy loạng choạng.

Tài xế đã không một lời xin lỗi còn cố tình đánh lái lần thứ hai làm xe máy đổ và hư hỏng. Dù tình huống khó hiểu thế nào thì vẫn có thể thấy ngay đó là vấn đề đạo đức. Truyền thống thương người như thể thương thân đã bị coi thường ở mức nghiêm trọng.

Chúng ta đã quen cảnh các loại ô-tô chèn ép nhau và chèn những phương tiện nhỏ hơn để vươn lên. Vươn lên mạnh mẽ đến nỗi, đường có 4 làn thì ô-tô chiếm cả 4. Các phương tiện nhỏ hơn bật lên vỉa hè, rơi vào tình trạng mất an toàn.

Không ít ô-tô cố tình tăng ga "dọa" các xe máy phải dạt ra. Người đi bộ cũng khiếp vía, mỗi lần sang đường đều vẫy tay như vái lia lịa Bam Bắc Tây Đông.

Ở các nước văn minh, khi thấy người đi bộ sắp qua đường ở những nơi không có đèn giao thông như công viên…, ô-tô bắt buộc phải dừng không nhúc nhích chờ người đi bộ qua đường. Nếu không tuân thủ, tài xế sẽ bị phạt nặng.

Minh họa của Tả Từ.

Cùng nhớ lại bài ôn luyện lái xe ở Việt Nam, khi thi lái xe, ai cũng thấy trong 450 câu hỏi làm đề thi lý thuyết có những câu hỏi về đạo đức người lái xe. Nhưng những câu này khá chung chung, mang nặng tính chiếu lệ. Những bài học đạo đức chủ yếu do kinh nghiệm "tài già" truyền cho "tài trẻ" qua thực tế chứ không có quy chuẩn hay răn đe mạnh mẽ bằng luật.

Nội dung thi lái xe thì chắc chắn là vượt qua sa hình. Sa hình là địa hình đủ để bố trí các tình huống giao thông cơ bản nhất, rút gọn nhất có thể. Ngày trước thời xe chưa có chip (thiết bị cảm ứng vị trí xe trong trường thi) thì nội dung thi đầu tiên là lái chính xác theo vệt bánh xe. Sa hình cũ chỉ đòi hỏi sự khéo léo.

Hiện nay, sa hình được nhập từ nước ngoài chứa 11 bài nội dung như vượt dốc đề pa, đường vòng quanh co, ghép dọc, ghép ngang, tình huống khẩn cấp... Thoạt nhìn nó chẳng có gì đặc biệt. Để thiết kế sa hình này, chỉ cần một "tài già" giàu kinh nghiệm cùng một thiết kế đồ họa viên là xong. Ấy thế mà lại phải nhập từ nước ngoài. Sính ngoại chăng?

Điều kỳ lạ đã xảy ra và rất nhiều thí sinh đã bị mất điểm bài đầu tiên trên sa hình này, ngay khi vừa khởi động, chỉnh chưa chuẩn chân ga. Bài đầu tiên của sa hình nhập ngoại là nội dung nhường đường cho người đi bộ. Vừa khởi động cho xe tiến, chưa kịp "khoe tài" thì đã phải phanh đứng im trước vạch "ngựa vằn" để nhường đường cho người đi bộ. Tại sao sa hình ngoại nhập đặt nội dung nhường đường cho người đi bộ đầu tiên mà không phải những kỹ thuật khéo léo? Rõ ràng yếu tố sinh mạng con người được đề cao đầu tiên.

Đáng suy nghĩ, bài học đầu tiên khi cầm lái là nhường đường. Nhường cho người đi bộ hay phương tiện nào đó thì cũng vẫn là chữ nhường đặt làm đầu. Trên thực tế thì giao thông chúng ta rối như canh hẹ vì hiếm ai quen chữ nhường này. Các bài học đạo đức người lái xe chỉ hiện lên trong các bản báo cáo chứ ít thể hiện trong đời sống.

Luật giao thông ở ngoại quốc đã ngấm dần thành văn hóa giao thông. Xứ ta thì sao? Các thế hệ trước có truyền thống thương người như thể thương thân, chẳng lẽ chúng ta không kế thừa được hay sao? Tại sao chúng ta quen đùa với luật? Sự đùa cợt thái quá bao giờ cũng đem lại hệ lụy chát đắng.

Còn bạn. Bạn có thấy chữ nhường đáng giá không?

Lê Tâm

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文