Cách mạng ô tô điện

15:09 06/08/2017
Ðộng cơ đốt trong đã hoạt động rất tốt. Nó là lực đẩy của ô tô và nhiều loại máy móc khác trong hơn 100 năm.


Tuy nhiên, một sự thay đổi dâu bể đang diễn ra, dự kiến sẽ khiến những chiếc xe chạy bằng động cơ đốt trong dần vào viện bảo tàng, thay thế chúng là những chiếc xe chạy bằng pin. Những bản tin về xe điện trong tháng này đã cho thấy sự thay đổi đó có thể xảy ra nhanh như thế nào.

Những bản tin đáng chú ý

Hôm 3-7 vừa qua, Hãng Tesla đã ra thông báo rằng Model 3, dòng xe điện sản xuất đại trà của hãng, đã rời dây chuyền sản xuất và những chiếc xe đầu tiên sẽ được giao cho khách hàng vào cuối tháng này. Hàng trăm nghìn người đã đặt cọc mua Tesla Model 3, buộc hãng phải tăng công suất để đáp ứng nhu cầu. 

Hãng Tesla hy vọng sẽ sản xuất 500.000 chiếc mỗi năm vào năm tới. 30 mẫu xe đầu tiên sẽ được giao đến tay khách hàng vào ngày 28-7, và dự kiến lô hàng sẽ tăng theo cấp số nhân, cho 100 khách hàng vào tháng 8 tới, 1.500 khách vào tháng 9 và có thể tăng rất mạnh vào cuối năm. Dự kiến Tesla sẽ giao 20.000 chiếc Model 3 trong tháng 12-2017.

Hiện Tesla vẫn chưa công bố nhiều thông số chính thức của Model 3. Theo thông tin trước đó, Tesla Model 3 sẽ được trang bị hệ dẫn động cầu sau tiêu chuẩn. Trong tương lai, Tesla Model 3 sẽ có cả phiên bản dẫn động 4 bánh và sử dụng 2 mô tơ điện. Ngoài ra, Tesla Model 3 còn có thể hoàn thành quãng đường 344km sau mỗi lần sạc đầy pin. Tiếp đến là chế độ tự lái Autopilot tiêu chuẩn và giá bán khởi điểm là 35.000 USD tại thị trường Mỹ.

Ảnh minh họa.

Được biết,  Hãng Volvo đã ra thông báo tất cả xe do hãng sản xuất sẽ có động cơ chạy pin vào năm 2019. Volvo cho biết sẽ tung ra 5 dòng ô tô chạy hoàn toàn bằng động cơ điện trong giai đoạn 2019-2021. Những dòng xe còn lại của công ty sẽ được gắn thêm bộ truyền động chạy bằng điện, có thể giúp tăng tốc cho động cơ hiện có, nhưng cũng có thể chạy như một động cơ độc lập, tức người dùng có thể chọn hoàn toàn sử dụng động cơ điện nếu họ muốn.

“Điều này đánh dấu sự chấm hết cho những ô tô chỉ hoàn toàn chạy bằng nhiên liệu truyền thống. Chúng tôi có kế hoạch bán 1 triệu ô tô điện vào năm 2025”, Hakan Samuelsson, Giám đốc điều hành của Volvo, nói. 

Tuy nhiên, ông Hakan từ chối cho biết khi nào Volvo sẽ bán những chiếc ô tô cuối cùng chạy bằng xăng dầu, mà chỉ nói “việc phát triển xe hơi điện đã phát triển nhanh hơn chúng tôi tưởng trong vài năm qua”. 

Nhà sản xuất ô tô Thụy Điển Volvo đã bán mình cho Geely Holding Group của Trung Quốc vào năm 2010. Geely, “ông chủ” của Volvo, đã lặng lẽ thúc đẩy phát triển xe hơi điện trong hơn chục năm qua. Chi phí phát triển các dòng xe điện mới và bộ truyền động sẽ được bao gồm trong chi phí nghiên cứu phát triển hiện tại của công ty, vào khoảng 5 - 6% doanh thu, tức 850 triệu bảng/năm.

Ngày 6-7 vừa qua,, Pháp thông báo sẽ cấm bán xe chạy bằng xăng dầu vào năm 2040. Pháp đặt mục tiêu trở thành quốc gia không phát thải khí cacbon từ năm 2050. Một số chỉ tiêu khác được nước này đề ra như: ngưng sử dụng than để sản xuất điện vào năm 2022, đầu tư 4 tỷ euro nhằm tăng cường hiệu quả hệ thống điện và ngưng cấp giấy phép khai thác xăng dầu…

Hiện nhiều nước trên thế giới đã hưởng ứng ý tưởng cấm xe chạy xăng. Và Na Uy hiện là nước dẫn đầu trong thị trường xe điện của châu Âu muốn đổi sang sản xuất xe điện vào năm 2025, kế đến là Hà Lan. Đức và Ấn Độ cũng đã đề xuất kế hoạch cấm bán xe chạy bằng xăng, dầu diesel từ năm 2030.

Chiếm 54% thị phần năm 2040

Tất cả những tin tức này đã xuất hiện đúng thời điểm báo cáo mới nhất về ô tô điện của Bloomberg New Energy Finance (Bloomberg NEF) cho thấy tại sao các loại xe điện là con đường cho tương lai. Các tác giả cho biết mặc dù các loại xe điện hiện nay là một phần rất nhỏ của thị trường xe hơi, nhưng thị trường này có thể đạt đến một điểm uốn trong giai đoạn 2025-2030. Sau đó, doanh số bán xe điện dự kiến sẽ tăng nhanh.

Do chi phí pin giảm và ngày càng có nhiều nhà sản xuất ô tô sản xuất nhiều loại xe điện hơn, Bloomberg NEF dự đoán vào năm 2040, xe điện sẽ chiếm 54% tổng doanh số bán xe trên toàn cầu. Đây là một thay đổi rất lớn từ dự báo năm 2016 của hãng, khi cho rằng xe điện chiếm 35% tổng doanh số.

Model 3 được xem như "iPhone của ngành xe hơi" bởi 500.000 người đã đặt mua từ khi xe chưa ra mắt.

Việc chuyển sang xe điện sẽ làm gián đoạn ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch. Tổng số 530 triệu xe điện dự kiến lăn bánh trên các cung đường vào năm 2040, tương ứng nhu cầu dầu sẽ giảm hơn 8 triệu thùng mỗi ngày.

Một trong những bước tiến lớn của xe điện là ít gây tổn hại cho khí hậu vì giúp giảm việc sử dụng dầu. Nhưng chúng sẽ đòi hỏi nhiều năng lượng hơn từ lưới điện. Việc sử dụng năng lượng từ xe điện dự kiến sẽ tăng 300 lần so với nhu cầu hiện tại, gây thêm căng thẳng cho việc phát điện.

Làm thế nào để sản xuất năng lượng đáp ứng đủ yêu cầu của việc phát triển xe điện sẽ là vấn đề quan trọng. Một phân tích gần đây của Climate Central đã khảo sát 50 tiểu bang Mỹ và nhận thấy có tới 37 năng lượng đã phát triển lưới điện đủ để đảm bảo rằng những chiếc xe điện sẽ thân thiện với khí hậu hơn các động cơ đốt trong hiệu quả nhất.

Đó là một dấu hiệu cải thiện mạnh mẽ từ phân tích năm 2013, khi chỉ có 13 tiểu bang có hạ tầng đủ để xe điện có thể giúp cải thiện tác động môi trường hơn, chủ yếu do sự sụt giảm sử dụng than.

Trong khi Mỹ được dự báo là một trong những động lực lớn nhất của cuộc cách mạng xe điện, Trung Quốc và Liên minh châu Âu cũng sẽ là những tay chơi chính. Vào năm 2025, dự báo của Bloomberg NEF cho thấy Trung Quốc sẽ là nước mua xe điện lớn nhất trên thế giới, và xu hướng này tiếp tục kéo dài đến năm 2040.

Điều đó có nghĩa là sự phát triển năng lượng tại Trung Quốc sẽ là một trong những yếu tố quan trọng nhất để xác định mức độ thân thiện với khí hậu đối với tất cả các loại xe điện mới trên đường.

Hồng Ðịnh

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 6/12 cho biết ông đã có một cuộc điện đàm dài và “thực chất” với đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Steve Witkoff, cùng con rể của ông Trump là Jared Kushner, trong bối cảnh các nỗ lực ngoại giao giữa Kiev và Washington đang được thúc đẩy nhằm hướng tới một thỏa thuận hòa bình bền vững.

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文