Cầu Ghềnh, cầu yếu và cầu biểu tượng

15:10 18/04/2016
Sự cố xà lan đâm sập cầu Ghềnh vẫn nóng trên các mặt báo hơn chục ngày qua. Người thực hiện hành vi phạm tội thì đã bị bắt và tất nhiên sẽ phải nhận sự trừng phạt của pháp luật trong một ngày gần đây, nhưng những hậu quả từ sự cố này không thể tính hết được và nó sẽ còn diễn ra trong một thời gian dài.

Trong suy nghĩ nhiều người, tai nạn giao thông chủ yếu chỉ diễn ra trên đường bộ, nơi có nhiều người, nhiều loại phương tiện tham gia giao thông. Vậy mà, thống kê của Bộ GTVT cho thấy chỉ riêng năm 2015, toàn quốc có tới… 96 vụ tai nạn giao thông đường thủy, tăng 6 vụ so với năm 2014, làm chết 74 người, bị thương 15 người. Điều đó cho thấy, an toàn giao thông đường thủy cũng bộc lộ nhiều điểm mất an toàn và để khắc phục nó cần phải tiến hành nhiều giải pháp kịp thời.

Tổng mức đầu tư khôi phục lại cầu Ghềnh vừa được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đệ trình lên Thủ tướng Chính phủ được kiến nghị là 298 tỷ  đồng. Thủ tướng đã đồng ý, đồng thời giao VNR thực hiện dự án này. Tiến độ hoàn thành dự án VNR đặt ra là 120 ngày kể từ ngày dự án được phê duyệt. 

Ngoài ra, VNR cho biết thêm, cần sửa chữa, cải tạo mở rộng nhà ga, ke ga, kéo dài và đặt thêm đường ga ở các ga Biên Hòa, Hố Nai, Trảng Bom. Chi phí cho các hạng mục này cũng cần tới số tiền 75 tỷ đồng. Vậy đấy, hơn 300 tỷ đồng là một con số vô cùng lớn. Nó có thể giải quyết nhiều việc hệ trọng cho những địa phương gặp nhiều khó khăn. Còn những kẻ gây ra thiệt hại trên chắc chắn không bao giờ khắc phục một phần hậu quả từ việc làm tắc trách của mình.

Từ vụ sập cầu Ghềnh, qua khảo sát được biết hiện cả nước còn 251 cầu yếu, không đảm bảo cho tàu thuyền lưu thông. Cầu yếu đơn giản là cầu đã quá… già nua do sử dụng nhiều năm nên xuống cấp cùng mưa nắng thời gian. Mặt khác, những cây cầu này trước đây khi đưa vào sử dụng chỉ có một lượng người và phương tiện qua lại. Đến thời điểm này, cả người và phương tiện đều tăng gấp nhiều lần. Chính vì vậy mà nó xuống cấp nhanh cũng là lẽ đương nhiên.

Trong số 251 cây cầu yếu đó, có tới 32 cầu phải có ngay phương án đảm bảo an toàn giao thông hoặc cần được dỡ bỏ, cải tạo, nâng cấp như cầu Đuống (sông Đuống), cầu Long Biên (sông Hồng), cầu đường sắt sông đào Hạ Lý, cầu đường sắt Ninh Bình (sông Đáy)… Khu vực miền Trung có 64 cầu không đảm bảo tĩnh không thông thuyền, trong đó có 12 cầu thuộc diện ưu tiên như cầu Hàm Rồng (sông Mã), cầu Yên Xuân (sông Lam), cầu đường sắt Lèn (sông Lèn)… 

Các cây cầu này đều đã quá cũ kỹ, xuống cấp ở mức báo động, nhưng vì kinh phí có hạn nên đành phải… để vậy. Khi qua những cây cầu đó, ai cũng có thể hiểu, nếu không duy tu, bảo hành, sửa chữa, nâng cấp thì cầu sẽ tự sập, cũng có thể do con người làm sập vì một lỗi bất cẩn nào đó, hoặc do sự khắc nghiệt của thời tiết cũng có thể nhấn chìm cây cầu xuống dòng nước.

Trong cuộc họp gần đây, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh: Thời gian tới, cần rà soát lại toàn bộ các cây cầu yếu và tìm giải pháp ngăn chặn tình trạng tàu qua lại đâm va vào cầu. Nếu cứ chờ làm cầu mới thì chưa biết bao giờ mới có tiền để làm. Chúng ta không có giải pháp ngay bây giờ thì chắc chắn tiếp tục xảy ra những vụ sập cầu mà hậu quả thật khó lường. Bộ GTVT sẽ kiến nghị Chính phủ bố trí gói tín dụng để đầu tư cải tạo cầu yếu, với mục tiêu từ nay đến năm 2020 sẽ xóa toàn bộ cầu yếu trên cả nước. Rõ ràng, đây là việc rất nên làm, khi chúng ta đã nhìn ra những điểm yếu cần khắc phục để không phải chứng kiến những vụ sập cầu tương tự.

Không biết các bạn nghĩ sao chứ tôi rất thích ngắm nhìn cũng như đi qua những cây cầu. Không đơn thuần chỉ phục vụ việc đi lại, những cây cầu còn tạo nên vẻ đẹp, sự duyên dáng cho những dòng sông dù đó là cây cầu đã tồn tại hàng thế kỷ hay vừa mới xây xong.

Hiện chúng ta có 10 cây cầu được coi là đẹp nhất Việt Nam. Đó là cầu Nhật Tân, Hà Nội - biểu tượng mới của Thủ đô với 5 nhịp tháp tượng trưng cho 5 cửa ô của Hà Nội; cầu Pá Uôn, Sơn La được xác lập kỷ lục có trụ cao nhất Việt Nam; cầu Phú Mỹ được xem là biểu tượng cho sự phát triển mạnh mẽ của TP Hồ Chí Minh; riêng Đà Nẵng có tới 3 cây cầu ấn tượng với nhiều du khách tới đây là cầu Rồng với thiết kế chiếu sáng mỹ thuật đã đạt nhiều giải thưởng quốc tế, Cầu quay sông Hàn là cầu quay duy nhất ở Việt Nam và cầu Thuận Phước là cầu treo dây võng hiện đại dài nhất Việt Nam nối liền 2 bờ vịnh Đà Nẵng. Ngoài ra phải kể đến cầu Bãi Cháy được ví như "cây đàn Hạ Long", tiếp đến là cầu Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận, cầu Thị Nại. Tất cả đều mang lại vẻ đẹp riêng và trở thành những biểu tượng đặc biệt cho thành phố, địa phương đó.

Sẽ là thiếu sót khi chúng ta chỉ nói tới những cây cầu đẹp, hoành tráng, hiện đại mà quên đi những cây cầu treo, cầu khỉ mà người dân ở những vùng xa xôi, hẻo lánh vì sự mưu sinh hàng ngày vẫn phải đi qua. Mùa nước chảy xiết, các em nhỏ đến trường chỉ còn cách đu dây hoặc chui vào túi nilon. 

Điều đầu tiên chúng ta có thể nhận ra, đó là sự nguy hiểm cho những người qua đây. Chỉ bất cẩn một chút hoặc vào đúng thời điểm cây cầu không thể chịu đựng được nữa, người đi trên cầu có thể bị rơi xuống dòng nước. Nhẹ thì thương tích, nặng thì tử vong. Chính vì thế, mỗi lần có dịp qua đây, tôi luôn ao ước những cây cầu này sẽ được thay thế bằng những cây cầu kiên cố hơn, an toàn hơn.

Những cây cầu hiện đại trong tương lai sẽ được xây dựng trên những dòng sông rộng và biết đâu còn vươn mình qua biển lớn như nhiều nước trên thế giới đã làm. Điều cuối cùng tôi mong muốn, đó là những cây cầu không chỉ kiên cố, hiện đại mà còn phải đẹp, độc đáo và trở thành biểu tượng của một dân tộc. 

Thế hệ chúng tôi đến hôm nay vẫn còn mê đắm với tiểu thuyết "Những cây cầu ở quận Madison" của Robert James Waller và sau này được đạo diễn tài năng Clint Eastwood chuyển thể thành bộ phim cùng tên còn hấp dẫn hơn cả tiểu thuyết. Những cây cầu nhỏ ở vùng ngoại ô Nam Iowa của nước Mỹ trở nên gần gũi, thân thiết và duyên dáng lạ lùng. Vâng, tôi muốn chúng ta sẽ có những cây cầu đi vào huyền thoại như thế bởi nó không chỉ sống mãi với thời gian mà còn là máu thịt của một vùng đất, một quốc gia.

Tuấn Nguyễn

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

Ngày 18/12, Viện An ninh phi truyền thống (Trường Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Việt Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề "An ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội: Thực trạng - thách thức - giải pháp bền vững".

Nhà nước đã miễn học phí cho học sinh, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải gánh thêm hàng triệu đồng mỗi tháng vì các môn học liên kết được đưa vào chính khóa. Thực trạng này đang gây bức xúc, tạo áp lực nặng nề cho học sinh và gia đình, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát, chấn chỉnh để trả lại bản chất cốt lõi của giáo dục phổ thông.

Liên quan chuyên án đấu tranh triệt xóa, bắt giữ nhóm đối tượng hình sự, hoạt động côn đồ, sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn, gây mất ANTT trên địa bàn Chợ Mới (An Giang), chiều 18/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết vừa bắt giữ thêm đối tượng Bùi Thanh Trường (SN 1983, thường trú: ấp An Bình, xã Mỹ An Hưng, tỉnh Đồng Tháp) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Thứ trưởng Lê Văn Tuyến yêu cầu Công an tỉnh Tuyên Quang cần bảo đảm an ninh trên tất cả các lĩnh vực theo tinh thần “an ninh chủ động”, không để bị động, bất ngờ; tập trung thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, nhất là giảm tội phạm, phấn đấu nâng cao tỷ lệ xã, phường không có ma túy.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) bất ngờ rút 2/3 nội dung kháng cáo, chỉ còn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Lý do xin giảm nhẹ hình phạt là bị cáo đã khắc phục hoàn toàn hậu quả của vụ án và tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文