Chiếc xe ZIL-111D đắt giá nhất của Liên Xô

16:06 30/09/2020
ZIL-111D là mẫu Limousine mui trần thượng hạng 4 cửa, 7 chỗ ngồi cuối cùng trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô. Chiếc xe độc đáo được “làm bằng tay” ở Liên Xô, trong Nhà máy Ô tô mang tên Likhachev tại Matxcơva những năm 1964-1966.

 Dòng xe hơi ZIL ngày nay đã thành của hiếm, nhưng thậm chí 30-35 năm trước, cũng chỉ có thể nhìn thấy xe này trên đường phố trong thành phần đoàn xe của Chính phủ.

Xe ZIL được vận hành ở đâu?

Phần lớn các xe ZIL được vận hành là thuộc “Đội xe đặc dụng” của Điện Kremlin hoặc trong Trung tâm Cơ giới của Bộ Quốc phòng. Nhờ công suất mạnh và sự sang trọng kết hợp với độ êm ái yên tĩnh trong cabin, chạy nhẹ nhàng, dễ điều khiển, khả năng cơ động và đảm bảo an ninh tuyệt vời đối với xe limousine (xe limousine và xe sedan không hiếm khi được bọc thép) nên cánh tài xế gọi chúng là “Những cỗ xe Vua”. Tuy nhiên, một số lượng nhỏ mẫu xe này được đem xuất khẩu, dành phục vụ cho ban lãnh đạo các nước Đông Âu, châu Á, châu Mỹ Latinh thân thiện với Liên Xô.

Vẻ ngoài ZIL rất giống các mẫu xe Mỹ cùng lớp. Sau Cách mạng, nội chiến và sự tàn phá kinh tế, vào buổi giao thời những năm 1920-1930, trên di sản đổ nát của ngành công nghiệp ô tô thời Sa hoàng, ngành công nghiệp ô tô Xô-viết được phục dựng với sự hỗ trợ công nghệ của các tập đoàn ô tô Mỹ - thủ lĩnh của ngành công nghiệp ô tô thế giới đương thời. Đo đó, “kiểu dáng Mỹ” vẫn là điểm đặc trưng của tất cả các xe Xô-viết, cho đến tận đầu những năm 1970

Sau hơn nửa thế kỷ, chiếc xe ZIL-111D vẫn còn khá mới.

Hiếm hoi sót lại

Trong hàng xe hơi, ZIL model “111” là đồ cổ. Tại triển lãm HeliRussia-2020 được tổ chức mới đây ở Matxcơva, bên cạnh công nghệ trực thăng, người ta chú ý đến chiếc xe mui trần dựa trên cơ sở limousine ZIL-111G được trưng bày – là chiếc thứ nhất thuộc một lô rất nhỏ. Xe xuất xưởng vào năm 1964 và suốt 56 năm qua vẫn luôn ở tình trạng hoàn toàn phong độ như mới.

Ông Vladimir Kireev, một sử gia về thương hiệu xe ZIL cho biết: “Cỗ xe thuộc về một trong những nhà quản lý hàng đầu của ngành công nghiệp trực thăng Nga. Về chuyên môn nghề nghiệp, ông là kỹ sư, và quyết định cho thấy không xa lạ gì với lịch sử các loại hình kỹ thuật, lịch sử công nghệ cao. 

Xe vẫn giữ nguyên màu sơn như khi xuất xưởng, trên ghế vẫn là lớp bọc da nguyên bản. Tất cả tổng thành và cụm lắp ráp khác đều ở dạng gốc ban đầu. Chiếc xe mui trần nghi lễ này được giao trọng trách thay thế cỗ xe trước, là phiên bản sửa đổi của limousine ZIL-111V có mặt trong cuộc diễu binh trên Quảng trường Đỏ ngày 7-1 kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười. 

Vấn đề là ở chỗ ZIL-111V rất giống chiếc xe ở đẳng cấp thấp hơn là “Hải âu” GAZ-13 (“Chaika”), và theo ý tưởng về vẻ ngoài thì đầu những năm 1960, hình thức như vậy đã lỗi mốt. Điều này khiến các nhà lãnh đạo cấp cao của Liên Xô khi đó khá lúng túng. Xe limousine cơ bản với thiết kế đổi mới ZIL-111G được sản xuất với số lượng 25 chiếc, trong đó chỉ 10 chiếc còn tồn tại cho đến ngày nay. 

Còn lượng sản xuất xe ZIL-111D mui trần là 15 chiếc. Đây là chiếc đầu tiên trong loạt 6 xe được chế tạo vào năm 1964, 6 chiếc như thế nữa xuất xưởng năm 1965, 3 chiếc -  năm 1966. Cho đến hôm nay, chính xác còn “sống sót” 12 chiếc xe (2 chiếc ở nước ngoài, Bắc Triều Tiên và Cuba), nhưng 11 chiếc trong số đó có màu sơn đen. Còn chiếc xe này là duy nhất, có màu xám nhạt pha xanh, hợp với màu áo choàng nghi lễ của các tướng lĩnh và thống chế Liên Xô. Như vậy hiện chưa rõ số phận của 3 chiếc mui trần còn lại đang lưu lạc nơi đâu”.

Theo ông Vladimir Kireev, chiếc xe mui trần này thế là chưa từng có cơ hội tham gia diễu binh. Thay vào đó, hùng dũng lăn bánh qua Quảng trường Đỏ là những chiếc ZIL-117V mui trần mới nhất thời ấy, đã là xe hai cửa.

Nhưng chiếc ZIL-111 rộng rãi cũng được giao công tác xứng đáng với quy chế công xa: tự hào đưa các phi hành đoàn vũ trụ của Liên Xô từ sân bay Chính phủ Vnukovo-2 về Điện Kremlin dự nghi lễ đón tiếp trọng thể. Sau khi hoàn thành nhiệm kỳ sứ mệnh trong gara đặc biệt của Điện Kremlin, chiếc xe đã được bán cho chủ nhân hiện nay.

Tất nhiên, những năm tháng của tuổi đời đáng nể đã để lại dấu vết với cỗ xe, nhưng ông chủ hiện chưa có ý định đại tu chiếc xe mui trần, e ngại sẽ làm hỏng diện mạo thuở ban đầu xuất xưởng của nó. Mà chiếc xe chỉ mới chạy tổng cộng 12.705 km, và vẻ ngoài vẫn rất “chiến”. 

Xe được bảo trì kỹ thuật và vẫn có thể sử dụng tốt. Bởi đây là ZIL, là “xe Vua”. Chiều dài - 6,1 mét, chiều rộng hơn 2 mét. Động cơ: V8, dung tích - gần 6 lít, công suất - 200 mã lực. Tốc độ tối đa là 170 km/h.

Phải chăng những chỉ số kỹ thuật đó không quá ấn tượng? Theo cái nhìn và thước đo của năm 2020, quả là vậy.  Nhưng xin nhớ cho, đây là sản phẩm của năm 1964 xa xôi.

Ngọc Trang (Theo Sputnik)

Màn trình diễn của U23 Việt Nam trong trận đấu tối 22/7 chưa thể khiến người hâm mộ yên tâm. HLV Kim Sang Sik và các đồng sự còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn đi tới cái đích cuối cùng tại Giải vô địch U23 Đông Nam Á.

Cháu bé 10 tuổi sống sót trong vụ lật tàu ở Quảng Ninh đang được điều trị và hỗ trợ tâm lý ở Bệnh viện Nhi Trung ương. Cùng với đó, nam sinh (18 tuổi, phường Đại Thanh, Hà Nội) có 4 người trong gia đình tử nạn đã được chuyển về bệnh viện gần nhà để tiếp tục điều trị. 

Hiện nay, vùng mây lớn từ phía bắc của hoàn lưu bão số 3 đang di chuyển thẳng vào khu vực Hà Nội Trong vài giờ tới, các quận nội thành được dự báo sẽ có mưa rào và dông mạnh, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra lốc, sét và gió giật. Miền Bắc sẽ có mưa lớn đến cuối tuần.

Chiều 22/7, thông tin từ UBND phường Đồ Sơn (TP Hải Phòng) cho biết, dù bão số 3 đã đi qua, nhưng do ảnh hưởng của bão nên khu vực Đồ Sơn đang phải đối mặt với hiện tượng triều cường, nước biển dâng cao.

Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam (19/8/1945 – 19/8/2025), 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 – 19/8/2025) và 78 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, ngày 22/7, Cục Công tác chính trị (Bộ Công an) đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Tây Ninh và các nhà hảo tâm tổ chức trao kinh phí hỗ trợ 480 triệu đồng xây dựng, sửa chữa “Mái ấm tình thương” cho 6 CBCS, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Sự việc đoàn kiểm tra liên ngành của UBND phường Vũng Tàu (TP Hồ Chí Minh) bất ngờ đến kiểm tra khu vực đang xây dựng, san lấp lấn biển tại khu du lịch Hồ Mây (do Công ty Cổ phần Du lịch Cáp treo Vũng Tàu làm chủ đầu tư) khiến dư luận rất quan tâm. Đây là dự án có tổng vốn đầu tư gần 1.200 tỷ đồng và đã nhiều lần bị xử phạt, đình chỉ…

Tổ công tác Thủy đoàn 1, Cục CSGT phát hiện tàu cá mang số hiệu QNg 92614-TS bị gió lốc xô lật chìm trên sông Chanh nên đã nhanh chóng điều động tàu Grip cùng 8 CBCS khẩn trương tiếp cận hiện trường, kịp thời hỗ trợ đưa toàn bộ thuyền viên vào bờ an toàn, đồng thời tổ chức cứu vớt tài sản bị trôi dạt.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.