Có cần phải xin lỗi?

15:00 01/11/2017
Mới đây, một công ty đường sắt Nhật Bản đã bày tỏ "lời xin lỗi sâu sắc" sau khi một đoàn tàu cao tốc do công ty này quản lý khởi hành sớm 20 giây so với lịch trình.


Sự việc chạy sai giờ hiếm hoi này xảy ra trên tuyến tàu Tsukuba Express nối giữa Akihabara thuộc Tokyo và Tsukuba thuộc tỉnh Ibaraki. Theo lịch trình, đoàn tàu phải rời ga Minami Nagareyama vào lúc 9 giờ 44 phút sáng. Tuy nhiên, ngày 14-11 tàu lại khởi hành vào lúc 9 giờ 43 phút 40 giây, sớm hơn lịch trình 20 giây.

Cụ thể, Công ty Metropolitan Intercity Railway, đơn vị quản lý tuyến đường sắt nói trên, đã đăng lời xin lỗi trên trang web của mình như sau: “Vào ngày 14-11, vào khoảng 9 giờ 44 phút sáng, một tàu cao tốc đi về phía Bắc của Công ty đường sắt Metropolitan Intercity (có trụ sở chính ở Chiyoda, Tokyo) đã khởi hành trước khoảng 20 giây từ ga Minami Nagareyama, sớm hơn so với thời gian được ghi trên bảng lịch trình. Chúng tôi xin lỗi sâu sắc vì sai sót nghiêm trọng đối với quý khách hàng”.

Thực ra 20 giây trong một chuyến hành trình sẽ chẳng thể có bất cứ ảnh hưởng nghiêm trọng nào đến các khách hàng. Nếu chẳng may lỡ tàu, khách hàng vẫn có thể đón chuyến kế tiếp chỉ sau 4 phút. Hơn nữa, công ty đường sắt trên cũng đã cho biết sai sót này thực sự không nhận được bất kỳ khiếu nại nào từ khách hàng.

Nếu là người Việt thì có lẽ sẽ là cái tặc lưỡi: Có gì đâu mà phải xin lỗi... Vậy tại sao công ty đường sắt trên vẫn phải đưa ra lời xin lỗi? Vì Nhật Bản có hệ thống đường sắt vào hàng đáng tin cậy nhất thế giới, việc tàu chạy sai giờ đã định là điều rất hiếm khi xảy ra, vì xin lỗi là một nét văn hóa ở nơi đây hay vì vấn đề đúng giờ luôn được đề cao ở đất nước này?

Thứ nhất, Nhật Bản đúng là quốc gia sở hữu hệ thống đường sắt hiện đại, đáng tin cậy nên việc tàu chạy sai giờ là rất khó xảy ra. Việc tàu chạy trước 20 giây có thể là lỗi của ban điều hành. Việc xin lỗi ở đây chính là việc nhận trách nhiệm làm sai. Đã sai thì cần xin lỗi.

Thứ hai, đúng là người Nhật nổi tiếng hay nói xin lỗi. Có lỗi cũng xin lỗi, mà không có lỗi cũng xin lỗi, xin lỗi mọi lúc, mọi nơi. Đối với  người Nhật, lời xin lỗi chính là một nét văn hóa của họ: Không đơn giản chỉ là thú nhận tôi có lỗi, mà đôi khi còn thể hiện phép lịch sự, thiện chí, tấm lòng và tinh thần trách nhiệm đối với người đối diện.

Thứ  ba, giờ giấc luôn là chuyện quan trọng của người Nhật. Ông Casey Baseel, một người Mỹ làm việc tại SoraNews24, nói rằng người Nhật thường chuẩn bị rất kỹ và tỉ mỉ cho các mốc thời gian của họ, chính xác đến từng giây. Một vài người cần đi các phương tiện khác như xe buýt, đi bộ… để đến và rời ga tàu. Vì thế nếu tàu đi sớm 20 giây, có thể vài người sẽ bị nhỡ và phải đợi sang chuyến sau, từ đó muộn giờ đi làm hoặc đi học.

Ông nói thêm rằng các công ty Nhật Bản rất quan tâm đến sự hài lòng của khách hàng, luôn cố gắng nhìn mọi thứ từ quan điểm của khách hàng và sẵn sàng đưa ra một lời xin lỗi chân thành ngay cả đối với những sự cố dễ thông cảm. Đó thực sự là một trong những phần đẹp nhất của xã hội Nhật Bản, và một trong những điều mà ông yêu thích tại quốc gia này.

Chẳng có gì trên đời là hoàn hảo, kể cả những sản phẩm hay dịch vụ được cho là cao cấp hay chuyên nghiệp. Do vậy, việc nhận lỗi và khắc phục nó là cần thiết để có được những sản phẩm tốt hơn. Lời xin lỗi của Metropolitan Intercity Railway không chỉ đơn giản là sự nhận lỗi mà có lẽ nó cũng là một sự tri ân khách hàng của mình.

Và do đó, trong hầu hết mọi chuyện, lời xin lỗi là cần thiết.

Tân Ước

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

Trong lúc được tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt, Hạ sĩ Nguyễn Mai Thi thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực 19 Công TP Hồ Chí Minh đã có hành động dũng cảm, bất chấp hiểm nguy cứu một nữ sinh thoát chết trong gang tấc trước chiếc xe đầu kéo bị mất thắng lao tới.

Ngày 8/12, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn Thủ đô trong ba ngày cuối tuần (5-7/12) được đơn vị làm mạnh, qua đó phát hiện hơn 600 “ma men”.

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 là văn bản pháp lý được xây dựng nhằm thay thế và hợp nhất hai luật hiện hành của Việt Nam là Luật An ninh mạng 2018 và Luật An toàn thông tin mạng 2015. Mục tiêu của việc xây dựng là hoàn thiện khung pháp lý an ninh mạng trong bối cảnh chuyển đổi số, hội nhập quốc tế, đồng thời nâng cao năng lực tự chủ về an ninh mạng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文