Thư gửi chiều thứ Năm:

Đạp xe trong phố - nên không?

16:41 24/04/2013

Tớ đi ôtô suốt 10 năm nay, dù về cơ bản tớ cực thích đi xe đạp. Vợ tớ, con tớ cũng luôn ngự trong ôtô suốt 10 năm nay, dù về cơ bản, vợ con tớ cũng rất thích xe đạp. Không phải vì nhà tớ yêu tốc độ. Cũng chả phải vì nhà tớ thích làm sang. Càng chả phải vì nhà tớ toàn người ốm yếu, đạp xe nhiều sợ cao huyết áp, ngã đùng ra đường mà chết. Thế thì tóm lại là vì sao?

Một là, ở cái đô thị chả giống ai này, mưa nhè nhẹ kiểu mưa thu là nhiều tuyến đường tức thì ngập lội. Mà đi trong đường ngập lội, giữa trời mưa gió, dĩ nhiên ôtô tiện ích hơn xe đạp.

Hai là, ở ta lâu nay tràn ngập ôtô, xe máy nhưng lại chưa bao giờ tồn tại cái mà người châu Âu vẫn gọi là "văn hoá lái ôtô, xe máy". Thế mới có chuyện những kẻ lái ôtô, xe máy khi đi qua một vũng nước bẩn thỉu vẫn bình thản rù ga, phóng như bay và như say. Hậu quả là những người đi xe đạp kế bên lập tức bị nước bẩn vấy lên người. Mà hình dung tới cái cảnh đang diện một bộ trang phục đẹp đẽ, lộng lẫy đến cơ quan mà lại bị nước cống nước rãnh bắn lên người, ám vào người thì ôi thôi, cứ gọi là: khốn khổ khốn nạn cả một ngày.

Và thứ ba, quan trọng nhất: Cậy mình là xe to nhất, lại là xe của Nhà nước, chứ không phải của tư nhân nên mấy anh đi xe buýt luôn tự cho mình cái quyền… thích làm gì cũng được. Mấy anh ấy sẵn sàng bấm còi inh ỏi để hù doạ, rồi sẵn sàng rồ ga đè mặt tất cả các phương tiện giao thông khác để hùng hổ tiến lên. Với sự tinh tướng, huênh hoang, cậy lớn ép bé của anh xe buýt, rõ ràng là càng đi xe đạp, càng phải đối diện với xác suất tử nạn cao.

Ấy thế mà bây giờ người ta lại chuẩn bị phát động một phong trào đi xe đạp mới khiếp. Lý do của người ta: phải đi xe đạp để thành phố đỡ khói bụi, tắc đường. Và lý do nữa: Nhiều đô thị nổi tiếng tinh sạch, thơm tho trên thế giới, điển hình là Amsterdam (Hà Lan) cũng là những đô thị thịnh hành xe đạp. Trời đất ạ, chả nhẽ lại bảo, ở Amsterdam gần như không có chuyện ngập lụt chỉ sau một cơn mưa thu, càng không có chuyện những kẻ đi ôtô, xe máy, và đặc biệt là xe buýt cậy mình là "xe lớn" mà ép lên ép xuống, ép lấy ép để những người đi xe đạp?

Mà nghe đâu, nếu được thông qua thì cái đề án kêu gọi người dân đi xe đạp sẽ được thực hiện trong 24 tháng, với mức kinh phí lên tới 900 triệu đồng. Tin tớ đi, giả như sau 24 tháng, việc đi xe đạp vẫn không giúp thành phố cải thiện vấn nạn ô nhiễm và tắc đường thì chắc chắn người ta sẽ lại nghĩ ra một cái đề án cải cách nào đó mới mẻ, chẳng hạn như kêu gọi người dân đi bộ. Và khi ấy kinh phí thực hiện cái đề án "hết sức quan trọng, cần thiết", "hết sức sáng tạo, bổ ích", "hết sức nhân văn, tiến bộ" này… sẽ  không phải là 900 triệu, mà là 900 tỷ cũng chưa biết chừng.

Tin tớ đi, với những người thích "vẽ" đề án thì khoảng cách từ xe đạp sang đi bộ là rất nhỏ. Khoảng cách từ 900 triệu tới 900 tỉ thậm chí là… siêu nhỏ!

Phan Đăng
Ngày xe đạp, tháng kinh phí, năm cứ "bí" là… "vẽ"

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, dự kiến sẽ đồng loạt triển khai thu phí không dừng từ ngày 5/5 tại 5 sân bay lớn gồm Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.

Ngày 3/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đại Lộc (Quảng Nam) cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Phú (SN 1996, trú xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn) để tiếp tục điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.

Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, sáng 3/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh phân công 3 tổ công tác đồng loạt thi hành lệnh khám xét tại 3 điểm sản xuất, mua bán phân bón liên quan đến Công ty TNHH Hasa Mặt Trời tại huyện Hàm Tân.

Chiều 3/5, Văn phòng cơ quan CSĐT Công an Tây Ninh đã tạm giữ hình sự Trần Lập Duy (SN 1994, ngụ ấp Nam Bến Sỏi, xã Thành Long, huyện Châu Thành) để điều tra, làm rõ về hành vi giết người. Nạn nhân là con gái ruột của đối tượng và mới được 9 tháng tuổi.

Tối 2/5, trận mưa đá kéo dài chừng 30 phút tại một số địa bàn như Mai Sơn, TP Sơn La đã gây thiệt hại về tài sản và hoa màu của người dân.

Ngày 3/5/2024, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và ông Kim Sang-sik (quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam, trong bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 đến 31/3/2026). 

Hàng ngàn mét vuông đất công bị lấy chiếm, quán cà phê chòi, xưởng sản xuất, nhà hàng…cùng hàng trăm ngôi nhà mọc lên từ nhiều năm nay trong khuôn viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, Phân hiệu tại TP Hồ Chí Minh (261 Hoàng Hữu Nam, phường Tân Phú, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) khiến nhiều người bức xúc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文