Giấc mơ sau 10 năm

07:00 01/07/2016
Nếu đặt câu hỏi cho bất kỳ du khách nào lần đầu đặt chân tới Hà Nội, rằng bạn ấn tượng điều gì nhất, chắc chắn số đông sẽ có câu trả lời là: Giao thông. Tất nhiên, chữ ấn tượng được để trong ngoặc kép bởi họ không thể cắt nghĩa được đã sang thế kỷ XXI rồi mà còn phải chứng kiến một… thực tế khủng khiếp như thế (lời của một chuyên gia kinh tế người Thụy Điển).


Ông Llewellyn King - một nhà báo Mỹ đã nhiều lần đặt chân đến Việt Nam chia sẻ đầy hài hước: tôi hoàn toàn bị ấn tượng bởi giao thông - một trong những "kỳ quan" thế giới. Là "kỳ quan" không phải vì giống như nhiều thành phố khác trên thế giới mà vì nó vận động theo một cách thật đáng kinh ngạc. Người và xe cứ trôi mà chẳng theo một hệ thống gì.

Và ông không ngại ngần mô tả chi tiết: nhiều nơi không có đèn giao thông, hay biển chỉ dẫn dừng xe, nhường đường. Dòng xe lưu thông trên đường trông như một đàn kiến, lộn xộn một cách nhẫn nại. Nguyên tắc duy nhất tồn tại trên đường là đi bên phải, còn lại là ngẫu hứng. Và đó là cách hàng triệu người di chuyển mỗi ngày.

Minh họa của Lê Tâm.

Còn Warren Rooke, du khách người Macau thẳng thắn nhận xét: điểm dễ nhận ra nhất của giao thông ở Việt Nam là không theo một trật tự nào cả. Đèn đỏ chẳng nghĩa lý gì. Không có phần đường hoàn toàn dành cho người đi bộ. Tình trạng này thật sự gây ra những ảnh hưởng sâu sắc tới đời sống của người dân sở tại.

Tình trạng đáng buồn trên không chỉ ở Hà Nội mà còn diễn ra tại các khu đô thị lớn. Hậu quả đau lòng nhất của tình trạng này là mỗi năm, tại Việt Nam, hơn 6.000 trẻ em thiệt mạng, 62.000 em bị thương. Một phần ba số này bị tổn thương não hoặc tàn tật vĩnh viễn. Tai nạn liên quan đến xe máy chiếm 62%.

Nguyên nhân của sự hỗn độn này đã được các chuyên gia, các nhà quản lý phân tích, mổ xẻ từ nhiều năm nay, cùng với nó là rất nhiều giải pháp để khắc phục. Song, một nguyên nhân được nói rất nhiều trong thời gian qua, đó chính là sự gia tăng của các phương tiện cá nhân, đặc biệt là các loại xe máy, xe máy điện và xe đạp điện. Vài năm gần đây, nhiều gia đình mua ô-tô và theo như đánh giá của một chuyên gia kinh tế, ngồi trên xe 4 bánh còn là "biểu tượng" thành đạt của người dân thành phố.

Dân số gia tăng quá nhanh, đường sá trong nội đô hầu như không mở mang gì trong khi mật độ phương tiện ngày một nhiều càng làm cho tình trạng giao thông thêm phức tạp, mất trật tự. Cùng với nó, tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông cũng nhiều hơn.

Vậy giải pháp nào để khắc phục tình trạng trên? Một câu hỏi hoàn toàn không mới nhưng lại được xới lên. Cụ thể: Đến năm 2025 (tròn 10 năm nữa), Hà Nội sẽ dừng hoạt động xe máy cá nhân. Đây là nội dung quan trọng trong Chương trình số 06 của Thành ủy Hà Nội được đưa ra bàn luận tại hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Đảng bộ Hà Nội diễn ra gần đây.

Tất nhiên, để làm được điều đó, thành phố có quá nhiều việc phải làm mà trước mắt là 5 năm tới, sẽ tập trung mọi nguồn lực đầu tư các công trình giao thông khung; đầu tư xây mới các bến xe khách liên tỉnh theo xu hướng hiện đại; tăng cường công tác quản lý, bảo trì và phát triển có hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông…

Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ rà soát, điều chỉnh và tăng thêm các tuyến xe buýt cho phù hợp; tăng cường giao thông công cộng, từng bước hạn chế phương tiện cá nhân để đến năm 2025, chấm dứt toàn bộ xe máy cá nhân tham gia giao thông trên đường.

Mục đích của giải pháp này đương nhiên là quá ưu việt, không cần bàn cãi nhiều, nhưng lộ trình của nó thì khiến không ít người hoài nghi bởi khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện công cộng là cần thiết, nhưng kèm với nó phải là cải tạo, xây dựng đường sá, là xây dựng các tuyến đường trên cao hay tàu điện ngầm, là những biện pháp tích cực để giãn dân ở khu vực trung tâm…

Tóm lại, chấm dứt toàn bộ xe máy cá nhân tham gia giao thông là một vấn đề vô cùng nan giải và quãng đường để tới đích là 10 năm. Hy vọng giấc mơ trên sẽ thành hiện thực và người dân Thủ đô có quyền tự hào về một thành phố không chỉ đẹp về cảnh quan đô thị mà còn hiện đại, văn minh.

Tuấn Nguyễn

Đến hôm nay, ông Đạt vẫn nhớ như in từng giây phút của ngày lịch sử 49 năm về trước. Hôm ấy, ông ôm máy ảnh lao ra đường phố Sài Gòn với bầu máu nóng của chàng trai vừa 19 tuổi, chụp những tấm ảnh về thời khắc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Mới đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ra một tuyên bố cho biết, Kiev đặt nhiều kỳ vọng vào Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình cho Ukraine, được lên kế hoạch tổ chức vào tháng 6 tới tại Thụy Sĩ.

Cả nước ghi nhận 207 ca mắc sởi, tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm 2023. Nếu như 4 tháng đầu năm ngoái, Hà Nội không ghi nhận ca ho gà nào thì năm nay số mắc tăng 8 lần. Theo nhận định của chuyên gia dịch tễ, thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận một số ca mắc mới, các ổ dịch nhất là tại những nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp sẽ có nguy cơ tăng cao.

Nhà đầu tư cho rằng do địa phương chưa được Thủ tướng phê duyệt dự án này vào trong danh mục dự án ưu tiên đầu tư thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050; trong khi chính quyền thì báo cáo do nhà đầu tư chưa hoàn thành thủ tục bổ sung mục tiêu hoạt động kinh doanh đặt cược đua chó. Do vậy, từ năm 2016 đến nay, trường đua chó trị giá 300 tỷ vẫn phơi sương cùng tuế nguyệt.

Các giám sát viên của Liên hợp quốc (LHQ) nhận định trong một báo cáo rằng các mảnh vỡ từ một tên lửa rơi xuống thành phố Kharkiv của Ukraine hôm 2/1 là từ tên lửa đạn đạo dòng Hwasong-11 của Triều Tiên, Reuters đưa tin.

Hết quý I/2024, thị trường bất động sản đã có thêm những tín hiệu tích cực khi sự quan tâm của người dân dành cho nhà ở đã tăng lên so với giai đoạn quý IV/2023. Theo đại diện Bộ Xây dựng, nguồn cung cũng đã tăng khi số lượng dự án hoàn thành và được cấp phép tăng lên. Tuy nhiên, nhận định về thị trường bất động sản, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, dù đã có những chuyển động tích cực nhưng cơ bản thị trường vẫn chưa hết khó khăn. Những bất cập, vướng mắc dù đã được nhận diện nhưng vẫn cần thời gian để tháo gỡ.

Hơn 14 năm công tác trong lực lượng Công an, trong đó có hơn 10 năm gắn bó với công tác an ninh, Thiếu tá Trần Xuân Hoàng, Đội trưởng Đội An ninh Công an huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai đã vận động, giúp đỡ hàng trăm trường hợp lầm lỡ trót tin lời kẻ xấu, vượt biên trái phép, theo "Tin lành Đêga"… trở về hòa nhập với cộng đồng.

Cuối tháng 10/2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã long trọng tổ chức buổi gặp mặt các đồng chí cán bộ thuộc Quỹ đặc biệt (Tiền thân là Quỹ ngoại tệ đặc biệt) chi viện chiến trường miền Nam, gọi tắt là Quỹ hoặc Ban B29.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文