Không có gì mà ầm ĩ cả

Máy bay không người lái

15:49 02/07/2020
Pakistan sau khi rà soát lực lượng phi công nước này đã ra những con số lạnh sống lưng, 262 trong tổng số 860 phi công Pakistan thuê người thi lấy bằng và không đủ khả năng điều khiển máy bay.

Bergkamp là người Hà Lan duy nhất không đi máy bay. Bergkamp thú nhận: "Trên bàn đàm phán về những lần gia hạn hợp đồng, Arsenal luôn nói rằng tôi đáng giá "một triệu" nhưng vì tôi không chịu đi máy bay làm ảnh hưởng đến đội bóng nên cái giá của tôi chỉ là "vài trăm". Không vấn đề gì, tôi đồng ý". Đừng vội cười anh ta, bạn có sợ đi máy bay không?

Theo Bộ Hàng không Pakistan, Vụ tai nạn của chiếc máy bay số hiệu PK 8303 của hãng PIA khi hạ cánh tại sân bay Jinnah, miền Nam Pakistan hôm 22-5, làm 97 người thiệt mạng là do lỗi của con người, trong đó có cả phi công một lần nữa đánh thức nỗi ám ảnh mơ hồ nhưng có thật. Nhiều nguồn tin cho rằng hai phi công mải nói về dịch COVID-19 nên xảy ra chuyện.

Pakistan sau khi rà soát lực lượng phi công nước này đã ra những con số lạnh sống lưng. Theo Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Pakistan Ghulam Sarwar Khan thì 262 trong tổng số 860 phi công Pakistan thuê người thi lấy bằng và không đủ khả năng điều khiển máy bay. 

Ông Ghulam Sarwar Khan cho biết các phi công này "không tự đi thi" và đã trả tiền nhờ người khác thi hộ bằng lái máy bay. "Họ không có kinh nghiệm bay". Pakistan cũng cho biết một phần trong số những phi công cuội này đã về hưu. Nghĩa là vẫn lái cho đến khi "hạ cánh an toàn".

Bằng giả sinh ra "người giả". Lại nhớ tới một bộ phim tưởng tượng kinh dị của Hollywood, cảnh cuối cùng, nhóm người được một trực thăng UH - 1 tới cứu. Bay một lúc, nhóm nạn nhân ngó lên thấy buồng lái chẳng có ai lái cả.

Minh họa Tả Từ.

Câu chuyện bằng dỏm này khiến một số nhân viên văn phòng bàn tán xôn xao:

- Tôi bay quá nhiều các hãng ngoài Việt Nam. Đọc về đào tạo phi công Pakistan mới biết thỉnh thoảng tôi cũng đi máy bay không người lái.

- Không phải. Có người lái nhưng không có phi công.

- Tình hình này trước khi mua vé phải hỏi cho rõ phi công nước nào? Nếu mấy cậu Pakistan lái thì đi đường bộ thôi. Hôm nọ có hai chàng ngoại quốc cho máy bay Vietjetair "xắn quần" "lội bùn" ngoài đường băng  là người đâu ta?

- Không phải Pakistan mà là Ấn Độ và Srilanka. Người bán vé cũng chả biết quốc tịch tổ lái. Tốt nhất là anh nên chuẩn bị sẵn một cái dù. Lên máy bay mà biết mấy cậu Pakistan đang lái thì anh hãy nhảy.

- Ai bồi thường tiền vé?

- Dào. Bỏ của chạy lấy người

- Đúng là cái thời "Bay lên nào, em bay đi đâu bây giờ?" (chế lời bài "Đêm Pháo hoa")

- Tổ lái luôn có hai phi công mà chỉ có một người dùng bằng giả thì cũng giảm được 50% rủi ro.

- Lái máy bay dễ hơn lái xe máy. Em là phi công trẻ cũng lái máy bay bà già bao năm mà có ai cấp bằng đâu.

- Đừng có đùa. Cấp bằng lái máy bay dân dụng giả cũng tệ hại như sản xuất thuốc giả hay thực phẩm giả độc hại vậy, chúng đều ẩn chứa nguy cơ gây chết người hàng loạt.

- Bây giờ cũng rà soát lại toàn bộ các ngành xem lòi ra bao nhiều anh chị "người dỏm". Đầu tiên là bằng lái ô tô cái đã... Vậy nếu bằng của họ được cấp thật nhưng họ thuê người thi thì sao?

- Hy vọng con số bằng giả này không rơi vào đào tạo Y tế. Cấp bằng cho bác sĩ dỏm khác nào phạm tội sát sinh.

- Cháy nhà ra mặt chuột. Tôi tin Việt Nam làm rất quyết liệt sẽ không có người lái.

Còn bạn. Bạn còn lo lắng khi bước lên máy bay không?

Lê Tâm

Họ "bắt cặp" với nhau không cần tình yêu, cũng chẳng cần tiền. Chỉ cần trao đổi qua tin nhắn, gặp mặt, đi ăn uống đôi lần, hoặc ngay từ lần đầu tiên, sau khi ưng ý và thỏa thuận vài "điều khoản thuộc vùng cấm" trong mối quan hệ, thì giữa hai người đã có thể tiến tới bước quan hệ thể xác. "Phong cách bạn bè" này mới xuất hiện trong giới trẻ, mang cái tên rất Tây: "Friends with benefit".

Ba người đàn ông từ Thanh Hóa lên các huyện Quế Phong và Quỳ Châu (Nghệ An) để đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, sau đó lên khu vực biên giới mua ma túy để sử dụng…

Trận gió lốc quét qua đã cuốn bay phần mái lợp 6 phòng học tại Trường tiểu học Phú Lương 1, làm hư hỏng 1 phòng học khác. Trong sáng 3/5, khi lực lượng các đơn vị tổ chức khắc phục thiệt hại, toàn bộ 263 học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 phải nghỉ học.

Có một địa danh, nếu như vì một lý do khách quan hoặc chủ quan mà không đến thăm được, thì có lẽ ta sẽ phải trăn trở suốt đời. Với tôi, Điện Biên Phủ là một địa danh như vậy! Vậy mà mãi gần đây, tôi mới có dịp lên thăm chiến trường Điện Biên năm xưa, với tư cách là một cựu chiến binh, một thương binh, đã từng trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ cùng vị Tổng tư lệnh huyền thoại Võ Nguyên Giáp. Làm sao mà không cảm xúc dâng trào, mà không nghẹn ngào xao xuyến!

VKSND TP Hồ Chí Minh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can về 11 tội danh liên quan đến các sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm. Đáng lưu ý, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã làm rõ sự “tiếp tay” của nhóm đối tượng nguyên lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) và lãnh đạo, đăng kiểm viên Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR) cho các đối tượng khác trong quá trình gây án.

Hai thập kỉ từ sau đợt mở rộng lớn nhất lịch sử, Liên minh châu Âu (EU) đã gặt hái những bước phát triển vượt bậc trong nhiều lĩnh vực, nhưng hiện đang đối mặt không ít thách thức từ bối cảnh địa chính trị thay đổi, cũng như sự chênh lệch về kinh tế và khác biệt quan điểm giữa các quốc gia thành viên.

Vẫn chiêu trò cũ rích, thế nhưng thời gian gần đây một số người dân ở Phú Yên tiếp tục nhận được những cuộc điện thoại di động (ĐTDĐ) mạo danh cán bộ các cơ quan tư pháp, đưa ra nhiều thông tin liên quan đến số phận pháp lý của người nghe điện thoại, rồi yêu cầu cung cấp dữ liệu cá nhân để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đánh giá tác động môi trường cũng như hồ sơ phê duyệt, quy mô trang trại này chỉ được phép nuôi 150 con lợn nái, nhưng khi kiểm đếm để đền bù, GPMB cao tốc Bắc - Nam, trang trại này nuôi đến 668 con. Ngoài ra, trước thời điểm cao tốc được Chính phủ phê duyệt quy hoạch 5 tháng, dự án này cũng được điều chỉnh tăng thêm về diện tích, quy mô chuồng trại dù số lượng vật nuôi không biến động.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文