Một chuyện lặt vặt

10:41 29/07/2014

Anh thường vấp phải một vài chuyện lặt vặt, trong một đời sống lặt vặt cùng những cá nhân lặt vặt.

Lặt vặt, theo quan điểm của anh đó là những chuyện không đáng lưu tâm nhưng khiến mình cảm thấy phiền phức. Y như, khi vừa đến nơi hẹn thì phát hiện cái quần bị rách ở ngay mông. Y như, đang chuẩn bị được hôn thì mới nhớ mình mới vừa ăn quá nhiều hành tây. Y như, uống nửa ly cà phê, dùng xong một bát mì gói ở quán cà phê thì chợt nhận ra mình quên mang theo ví… Tất cả những thứ anh vừa ví dụ, đều lặt vặt cả.

Thế nhưng, càng vấp phải những thứ lặt vặt của cá nhân mình, anh lại càng nghiệm ra có những chuyện vô cùng nghiêm trọng nhưng những nhà quản lý tài ba của anh lại xem đó là chuyện lặt vặt.

Có cái công ty gì gì đó, thi công đường ống nước phục vụ sinh hoạt cho 70 nghìn hộ gia đình với gần 1 triệu dân ở Thủ đô, không hiểu thi công kiểu quái nào mà đoạn ống ấy đã vỡ đến lần thứ 9. Mỗi lần vỡ, là mỗi lần gần 1 triệu dân đói nước.

Vỡ lần thứ nhất, thì có thể xem là lặt vặt. Vỡ lần thứ hai, du di cũng có thể xem là lặt vặt. Vỡ lần thứ ba, cố lắm vẫn có thể xem là lặt vặt.. Nhưng đã vỡ đến lần thứ tư, thứ năm, thứ sáu, thứ bảy, thứ tám, thứ chín và có nguy cơ sẽ tiếp tục vỡ thì không thể nào xem là lặt vặt nữa.

Minh họa: Lê Tâm.

Gần một triệu dân khác rất nhiều với một trăm ngàn dân. Một trăm ngàn dân khác rất nhiều với mười ngàn dân. Mười ngàn dân khác rất nhiều với một ngàn dân. Một  ngàn dân khác rất nhiều với một trăm dân. Một trăm dân khác rất nhiều với mười dân. Mười dân khác rất nhiều với một dân.

Mà thậm chí, cho dù là chỉ một dân thì nhà quản lý cũng phải xem việc của dân là trọng, chứ nhẽ nào lại xem đó là chuyện lặt vặt?.

Ngân sách do dân đóng góp, không phải là chuyện lặt vặt. Nhà quản lý do dân bầu lên không phải là chuyện lặt vặt. Chế độ của nhà quản lý do dân chi trả, không phải là chuyện lặt vặt.

Chính vì vậy, một nhà quản lý tốt là nhà quản lý không được xem chuyện của dân là chuyện lặt vặt để nói những điều lặt vặt bằng kiểu tư duy lặt vặt.

Anh nói thiệt, trên thế gian này làm gì có chuyện sai lầm đến lần thứ 9 mà vẫn được tha thứ, vẫn được xem đó là chuyện lặt vặt. Vô tình cầm nhầm một món đồ, người ta gọi là vô ý. Nhưng nhiều lần vô tình cầm nhầm một món đồ, người ta gọi đó là kẻ cắp.

Cũng vậy thôi, ống nước vỡ một lần, được xem là sự cố. Còn ống nước vỡ đến 9 lần, thì phải xem đó là do làm ăn gian dối chứ. Mà gian dối thì phải điều tra xem ai cố tình gian dối để xử lý chứ.

Bọn trẻ đùa đùa giật nón của nhau còn phải ra Tòa, thì hà cớ gì ngốn hàng nghìn tỷ đồng của người dân rồi cho ra đời một thứ sản phẩm như lừa đảo nhưng vẫn được xem là chuyện lặt vặt.

Nhà quản lý không cần là đầy tớ của dân, cũng không cần phải vì dân mà phục vụ. Dẫu rằng, đó là những quy chuẩn cơ bản nhất của một nhà quản lý. Nhà quản lý chỉ cần có trách nhiệm với số tiền mà người dân đã bỏ ra để trả cho nhà quản lý thì đã phúc cho dân lắm rồi.

Anh nói thật, nhà quản lý kém nhưng lại luôn cố bảo vệ những thứ không minh bạch bất chấp ai cũng nhìn thấy sự vô minh ấy, thì cũng chỉ là một nhà quản lý lặt vặt thôi

Ngô Nguyệt Hữu

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng". 

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai phương án bảo đảm ANTT các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm quân số ứng trực, nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy, nổ...

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè cộng thêm gió Lào khô rát khiến người ta ở trong nhà hay dưới bóng râm vẫn cảm thấy khó chịu, thế nhưng hơn 1 tháng nay, CBCS Công an Điện Biên vẫn luôn thường trực 24/24 tại các nút giao thông, các điểm di tích lịch sử và nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những việc làm của các anh góp phần quan trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho các đồng chí lãnh đảo Đảng, Nhà nước, các sự kiện và du khách thập phương đến với Điện Biên.

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文