Nga: Hãng "Kalashnikov" tái hiện chiếc mô tô điện mới theo mẫu IZH-49 huyền thoại

11:31 26/08/2020
Mới đây, các kỹ sư của nhà máy Izhmash (thành viên của Tập đoàn “Kalashnikov") đã quyết định phục hồi lại chiếc xe môtô IZH-49 từng rất nổi tiếng nhưng với diện mạo mới: xe điện.


Với nhiều người Việt Nam từng sống qua thời bao cấp, những chiếc mô tô phân khối lớn của Liên Xô như "Minsk", "Voskhod", "Izh", "Dnepr", "Ural" từng một thời là niềm mơ ước mà chỉ những người đi xuất khẩu lao động ở Liên Xô về mới có cơ hội sở hữu hoặc trang bị trong các đơn vị Công an, quân đội. 

Mới đây, các kỹ sư của nhà máy Izhmash (thành viên của Tập đoàn “Kalashnikov") đã quyết định phục hồi lại chiếc xe môtô IZH-49 từng rất nổi tiếng nhưng với diện mạo mới: xe điện.

Chiếc xe "nồi đồng cối đá"

Việc sản xuất xe máy tại Nhà máy vũ khí Izhevsk (sau này là nhà máy chế tạo máy) bắt đầu từ năm 1929, nhưng trở nên quy mô từ năm 1946. Hàng trăm nghìn chiếc xe máy đã được xuất xưởng từ Izhevsk, và một số mẫu xe (ví dụ như Izh-Jupiter-4, cả ở phiên bản đơn “solo” và có thùng xe “sidecar”) đã sản xuất vượt quá 1 triệu chiếc.

Do chất lượng và độ tin cậy cao, "Izh" phổ biến khắp Liên Xô và vượt ra ngoài biên giới, không chỉ ở các nước thế giới thứ ba, mà còn cả ở Tây Âu. Trong số những chiếc xe máy Izhevsk, có những mẫu xe độc đáo, quy mô sản xuất tương đối nhỏ. 

Dòng xe mô tô Liên Xô kinh điển thương hiệu Izh.

Chiếc xe với thiết kế khá “tân tiến” so với thời đó với một động cơ hai kỳ được phát triển riêng cho chiếc xe này dùng xăng RON-93, hệ thống bôi trơn riêng biệt, công suất 32 mã lực tại 6.700 vòng/phút, chiếc xe nặng 135 kg với một người lái trung bình có thể trong 11 giây tăng tốc đến 100 km/h. Vận tốc tối đa thực tế là 140 km/h.

Sau khi Liên Xô sụp đổ, một làn sóng phương tiện cơ giới Nhật Bản, Đức, Mỹ, và sau đó là Trung Quốc tràn vào Nga. Sự lỗi thời của những chiếc xe máy Izh ngày càng trở nên rõ ràng hơn, và vào năm 2008, việc sản xuất đã bị dừng lại. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người yêu thích xe môtô vẫn giữ gìn chiếc xe đã sản xuất cách đây 60- 70 năm.

Tái hiện dòng xe mô tô Liên Xô kinh điển thương hiệu Izh

Tuy nhiên, một thập kỷ sau, theo sáng kiến của Tập đoàn Nhà nước “Rostec” và “Kalashnikov”, nhà máy Izhmash quay trở lại chủ đề xe máy. Trên nền tảng công nghệ hiện đại, xe máy "Izhi" mới được chuyển sang dùng điện. 

Dự án đầu tiên là một chiếc xe mô tô hạng nặng hộ tống đoàn xe của chính phủ. Chiếc xe mới mang tên Izh-49 Electro. Đây là "bản sao" một trong những mẫu xe thời Xô Viết, nhưng nhẹ hơn nhiều.

Chiếc xe Izh-49 Electro.

Ông Alexander Matrosov, người đứng đầu dự án Izh-49 Electro, cho biết "Izh-49" là một chiếc mô tô theo hình thức cổ điển của những năm 1950, và "phong cách cổ điển" không bao giờ cũ. Do đó đã ra đời chiếc xe máy retro, một “bản sao” về hình thức trông giống xe Liên Xô, nhưng về mặt kỹ thuật thì đó là sản phẩm của thế kỷ 21. 

Xe được trang bị động cơ điện làm mát bằng không khí, không chổi than, công suất cực đại 15 kW, với hệ thống thu hồi năng lượng. Khả năng vận hành trong một lần sạc lên đến 80 km, với tốc độ tối đa 90 km/h. Kích thước bánh xe, giống như một chiếc mô tô cổ điển, 19x16 inch. Đó là một chiếc xe đô thị hoàn toàn thân thiện với môi trường.

“Mẫu xe này là sản phẩm độc quyền, được phát hành theo phiên bản cực kỳ giới hạn, theo đơn đặt hàng. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là chỉ có người Nga mới có thể sở hữu Izh-49 Electro. Nếu một khách hàng nước ngoài quan tâm đến, họ có thể để lại yêu cầu trên trang web “Kalashnikov”. 

Đơn đăng ký sẽ được xử lý, liên hệ thảo luận chi tiết với khách hàng và hoàn toàn có thể trở thành chủ nhân hạnh phúc của chiếc xe thực sự hiếm có này. Với những dự án còn lại, chúng tôi đã từ bỏ sử dụng động cơ đốt trong, và tin rằng tương lai nằm ở xe chạy điện", Giám đốc điều hành công ty Dmitry Tarasov cho biết. 

Minh Trang (theo Sputnik)

Những ngày này, trên các tuyến phố chuyên kinh doanh mặt hàng quà tặng, đồ trang trí Giáng sinh tại Thủ đô Hà Nội như Hàng Mã, Lương Văn Can... hàng hóa rất phong phú, đa dạng. Tuy nhiên, theo nhiều chủ cửa hàng, sức mua năm nay giảm, không được như kỳ vọng.

Thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Nội vụ), cơ quan này nhận được phản ánh, kiến nghị của Trung tâm lao động ngoài nước (Colab) về việc hiện đang có những đối tượng mạo danh để lừa đảo thu tiền của người lao động.

Đám cháy chợ Xanh (phường Phương Liệt, Hà Nội) lan rộng, nhiều hộ dân nằm sát chợ có nguy cơ gặp nguy hiểm. Một gia đình 4 người bị mắc kẹt đã được người dân cùng lực lượng Công an nâng cửa cuốn, tạo lối thoát ra ngoài an toàn.

Ngày 23/12, Văn Phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, để khẩn trương điều tra, làm rõ vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại hồ chứa nước của Công ty TNHH Trang trại Việt Phong Phú, xã Tuy Phong, đơn vị đã thông báo tới những gia đình bị ảnh hưởng, thiệt hại tới làm việc, cung cấp hồ sơ, tài liệu cho cơ quan điều tra.

Từ ngày 19-21/12, sau 3 ngày đêm nỗ lực xác minh, tìm kiếm thông tin về gia đình thiếu nữ bị lạc trên hệ thống dữ liệu VNeID và các kênh thông tin, Công an xã Bát Xát phối hợp với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Lào Cai và Trung tâm công tác xã hội và bảo trợ xã hội số 2 tỉnh, đã bàn giao cháu Trần Thị Huệ, SN 2011 về với gia đình tại xã Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

Ngày 23/12, Cục Thống kê chủ trì, phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tổ chức Hội thảo công bố các kết quả nghiên cứu chuyên sâu được xây dựng từ kết quả Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ và Điều tra, thu thập thông tin thực trạng kinh tế – xã hội của 53 dân tộc thiểu số.

Ngày 23/12, Phòng Nghiệp vụ Y - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, tính tới 10h sáng 23/12, các cơ sở y tế đã tiếp nhận và điều trị 102 bệnh nhân có các triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Ngọc Hà (964 đường Độc Lập, khu phố Ngọc Hà, phường Phú Mỹ).

Chia sẻ tại một hội nghị do Bộ xây dựng tổ chức mới đây, ông Nguyễn Phi Thường- Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nhìn nhận về 4 "điểm nghẽn" của Thủ đô: Ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, úng ngập, và trật tự & tái thiết đô thị. Để giải quyết các điển nghẽn này, Hà Nội đang nỗ lực đưa ra các giải pháp trước mắt và lâu dài.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文