Những "cung đường chết" trong cuộc hành trình từ Ethiopia đến miền đất hứa Ảrập Xê út

09:11 18/05/2018
Vì nghèo đói, không ít thanh niên Ethiopia đã tìm cách vượt biên đến Ảrập Xê út tìm kế sinh nhai. Cung đường mà họ di chuyển phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Không ít người đã bỏ mạng trên sa mạc trước khi được đặt chân đến miền đất hứa.


Nhiều người đã bỏ mạng trên đường đi

"Chúng tôi gặp nhau trên sa mạc", chàng trai trẻ Badru Mohammed vừa nói vừa chỉ vào ba người bạn ngồi bên cạnh. Bốn chàng trai Ethiopia dừng lại để nghỉ và uống nước. Họ nắm chặt chai nước, cẩn thận khi uống để không lãng phí một giọt nước nào. Mặt trời ở Djibouti đã xuống thấp nhưng con đường vẫn rất nóng rát. Bốn chàng trai còn phải đi bộ quãng đường 200km nữa.

Badru và những người bạn đến từ Jimma, một vùng quê nông nghiệp nghèo ở Oromia, Ethiopia. Trong hai tuần qua, họ đã di chuyển hơn 1.000km đến khu vực biên giới Djibouti bằng xe buýt, đi bộ…. Số người đi ban đầu khá đông nhưng khi đến Dire Dawa, một thị trấn ở vùng đất khô cằn khô miền đông Ethiopia đã giảm đáng kể. "Hầu hết đã ở lại sa mạc. Họ quá mệt mỏi nên không thể tiếp tục di chuyển cùng chúng tôi. Chúng tôi không biết họ có đi tiếp nữa không hay trở về quê hương", Badru mệt mỏi nói.

Cảnh sát Djibouti ước tính, khoảng 200 người Ethiopia bí mật vào nước này rồi qua Yemen, Biển Đỏ và cuối cùng là Ảrập Xê út. Vào tháng 2/2018, Tổ chức Di cư quôc tế (IOM) đã theo dõi gần 17.000 người di cư ở Djibouti, hơn 2/3 là nam giới, 8% là trẻ vị thành niên không có người lớn đi cùng. Đại đa số đến từ Oromia.

Trong cuộc hành trình đến miền đất hứa, nhiều người đã bỏ mạng trên đường đi. Hiện chưa có thống kê chính xác số người chết trên sa mạc Djibouti nhưng theo Badru, đó sẽ là con số không hề nhỏ. Một số người Ethiopia đi dọc theo con đường phía bắc ở Obock nói với phóng viên tờ Guardian (Anh) rằng, nhiều bạn bè đã chết trên đường. Một nhóm ba người khác cũng đến từ Jimma cho hay, họ không có thức ăn trong suốt 6 ngày đi bộ từ Dire Dawa. Bảy người bạn của họ đã dừng chân ở sa mạc, một người đã chết. "Chúng cháu không có sự giúp đỡ từ bất cứ ai", một cậu bé mồ côi 10 tuổi nói.

Tuyến hành trình qua eo biển Bab el-Mandeb đến Yemen cũng rất nguy hiểm. Ước tính, trong thập kỷ qua, gần 3000 người đã thiệt mạng khi di chuyển qua tuyến hành trình này. Những chiếc thuyền do những tổ chức buôn người sử dụng cũ kỹ, không đảm bảo an toàn trong khi số lượng người di chuyển lớn. Hành trình trên biển thường khởi hành vào ban đêm để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện. Rất ít người Ethiopia biết bơi nên nếu xảy ra sự cố trên biển, thương vong sẽ rất lớn.

Vô vàn nguy hiểm rình rập

Mỗi cuộc hành trình từ Ethiopia đến  Ảrập Xê út có giá từ 300 - 500 USD. Để có số tiền lớn như vậy phục vụ hành trình di cư, người Ethiopia phải tiết kiệm, giành dụm trong khoảng thời gian dài. Thậm chí, có người phải vay nợ để có tiền hiện thực hóa giấc mơ đến miền đất hứa.

Thực tế cho thấy, người di cư Ethopia còn phải đối mặt với tình trạng bị những kẻ buôn lậu và tội phạm lạm dụng thể chất và tình dục, bắt cóc, tống tiền, tra tấn, lao động cưỡng bức. "Chỉ một số rất nhỏ đến Ảrập Xê út an toàn mà không phải đối mặt với ít nhất một sự cố lạm dụng", ông Danielle Botti, một chuyên gia giám sát vấn đề di cư ở Châu Phi nói.

Francesco Martialis, người đứng đầu Caritas, tổ chức từ thiện bảo vệ trẻ em đường phố ở Djibouti kể lại câu chuyện của cậu bé 15 tuổi đã bỏ chạy cuộc sống như một nô lệ ở Ảrập Xê út. Em đã bị đánh đập khiến hộp sọ bị nứt dẫn đến mất trí nhớ. Em không thể nhớ về gia đình hay địa chỉ nhà của mình. Em đã đi hàng trăm cây số dọc theo con đường từ Obock đến một thành phố phía nam Djibouti trước khi được cảnh sát giúp đỡ.

Có nhiều lý do khiến thanh niên trẻ Ethiopia di cư nhưng nhiều người cho rằng, nguyên nhân chủ yếu nhất chính là sự nghèo đói. "Tôi sẽ đến Yemen vì tôi cần làm việc", thanh niên có tên là Hassen nói. "Không có gì ở Ethiopia. Tôi có một công việc nhưng mức lương quá thấp. Tôi sẽ tiêu dùng và chăm lo cho gia đình thế nào với mức lương 2.000 birr (53 bảng Anh) một tháng?. Ở Ả Rập Xê út, tôi sẽ nhận được mức lương cao gấp 5 lần như thế", Hassen nói tiếp.

Tường Phạm (Tổng hợp)

Chiều 28/4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết vừa bắt tạm giam Lê Thị Thanh Nghi (SN 1985, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) và Nguyễn Đăng Trình (SN 1983, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 28/4, Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở đối với đối tượng Dương Minh Cường về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Hơn 40 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Nam Trung bộ đã nỗ lực dập tắt đám cháy tại nơi tập kết vật liệu tranh tre trong xưởng chế biến gỗ của doanh nghiệp ở TP Nha Trang (Khánh Hòa).

“Ngày 3/8/1967, đánh CLB sỹ quan Mỹ (N.O.C) diệt trên 200 tên. Thị ủy Nha Trang đánh giá thắng lợi này rất cao. Những người tham gia trận đánh như Hoài Phong, Lê Thị Mai, Trần Kim Hùng, Bùi Chạn, Trần Thanh Châu (tức Mỹ) đã được tặng tưởng Huân chương chiến công”. Lịch sử Đảng bộ TP Nha Trang giai đoạn 1925 - 1975, trang 205 viết ngắn gọn như vậy.

Chỉ cách đây ba năm, nickel còn được coi là “ngôi sao” của ngành khoáng sản toàn cầu. Nickel, một thứ kim loại trước đây chỉ được dùng trong luyện thép không gỉ, bất ngờ tìm được vị thế mới khi thế giới đổ dồn sự chú ý vào những chiếc pin nickel-lithi (Ni-Li).

An toàn vệ sinh lao động đang là câu chuyện rất nóng và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận sau vụ việc 7 công nhân tử vong và 3 người bị thương do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Đây chỉ là một trong những vụ việc điển hình liên quan đến tai nạn lao động, khi từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra không ít tai nạn lao động nghiệp trọng. Theo thống kê 3 năm gần đây, có khoảng trên dưới 7.000 vụ tai nạn lao động/năm, làm khoảng 700 người chết/năm và hàng nghìn người khác bị thương. Có thể nói, tai nạn lao động để lại không ít hậu quả đau lòng. Pháp luật về an toàn vệ sinh lao động có rất nhiều quy định chặt chẽ, vấn đề an toàn vệ sinh lao động cũng được tuyên truyền thường xuyên vậy tại sao vẫn có những vụ việc thương tâm xảy ra, chúng ta cần thêm những giải pháp gì để bảo vệ sức khoẻ, an toàn cho người lao động? Xung quanh câu chuyện này, PV đã có cuộc trao đổi cùng TS Nguyễn Anh Thơ, Viện trưởng Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động.     

Sáng 28/4, Công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết, vừa phối hợp lực lượng Công an xã, Dân quân, Xã đội xã Phước Thành, huyện Phước Sơn và cán bộ chuyên trách bảo vệ rừng kiểm tra, truy quét tình trạng khai thác vàng trái phép tại bãi 5A, xã Phước Thành.

Sáng 28/4, Thượng tá Võ Văn Thái - Phó Trưởng Công an TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau thời gian củng cố tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an thành phố, đã khởi tố 11 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng” và tội “Cố ý gây thương tích”.

Sáng 28/4, trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, đoạn qua xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, xảy ra ùn ứ ở nhiều hướng, do gần trăm két bia trên xe đầu kéo rơi xuống đường.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文