Những dự án xe bọc thép lạ lùng nhất của Liên Xô

09:20 04/09/2019
Các lực lượng lục quân Liên Xô (cũ) và Nga đã được trang bị hàng trăm, nếu không phải là hàng ngàn mẫu xe bọc thép dùng trong các mục đích khác nhau - xe tăng, xe chiến đấu bộ binh, xe bọc thép, pháo tự hành và nhiều thứ khác.

Tuy nhiên, không phải tất cả các dự án đều đi vào sản xuất hàng loạt. Nhiều chủng loại thú vị vẫn còn ở dạng bản vẽ hoặc nguyên mẫu đơn chiếc.

Xe tăng - Đĩa bay

Trong Chiến tranh Lạnh, cả Liên Xô (cũ) và Mỹ đã cố gắng tạo ra chiếc xe tăng hạng nặng có khả năng hoạt động ngay cả tại tâm chấn của vụ nổ hạt nhân. Nhưng sản phẩm không vượt được ra ngoài nguyên mẫu. "Object 279" của Liên Xô được phát triển ở Leningrad dưới sự lãnh đạo của nhà thiết kế xe bọc thép huyền thoại Joseph Kotin vào năm 1959, thậm chí ngày nay còn khiến mọi người ngạc nhiên với một cái nhìn khác thường.

Chủ thể 279 trong Bảo tàng vũ khí và các trang bị thiết giáp ở Kubinka.

Đầu tiên, thân xe kéo dài hình elip, giống như một chiếc thuyền hoặc đĩa bay. Giải pháp thiết kế như vậy để chiếc xe tăng không bị lật do sóng xung kích của vụ nổ hạt nhân. Thứ hai, xe có hệ chuyển động với bốn dải xích, thường không được áp dụng trong chế tạo xe tăng. Điều này cho phép "Object 279" vượt qua các địa hình khó khăn đối với xe tăng thông thường. Xe dễ dàng vượt qua đồng tuyết và vùng đất ngập nước. 

Khung xe loại trừ khả năng chạm gầm khi vượt qua các chướng ngại vật dạng "con nhím", "gốc cây", hay các rãnh bê tông. Nhược điểm của mẫu xe này là chậm chạp, bảo trì và sửa chữa phức tạp, thân xe quá cao và khó sản xuất. Bản mẫu duy nhất chiếc xe tăng được trưng bày tại Bảo tàng Thiết bị và Vũ khí Thiết giáp Trung tâm ở Kubinka, ngoại ô Moskva.

Tháp pháo và đôi cánh

Một dự án táo bạo không kém là xe tăng bay bánh xích MAS-1, do kỹ sư Mikhail Smalkov phát triển vào năm 1937. Xe dựa trên khung gầm xe tăng hạng nhẹ BT-7 nổi bật bởi thiết kế độc đáo - hình dạng khung thân được sắp xếp hợp lý và sự hiện diện của thiết bị gập lại được để vượt qua các chướng ngại vật trên không.

Mô hình xe tăng MAS-1.

Xe có đôi cánh thẳng kéo ra vào được và đuôi hình dạng khí động học bao gồm thiết bị ổn định, bánh lái hai chiều cao và thẳng. Khi di chuyển trên không, MAS-1 sử dụng một cánh quạt hai lưỡi ở phía trước, trên mặt đất sử dụng kết cấu bánh xích. Đội xe hai người: lái xe - cơ khí và chỉ huy. Vũ khí - súng máy cỡ nòng lớn 12,7mm DK trong tháp pháo và súng máy ShKAS hàng không 7,62mm, được điều chỉnh bắn xuyên qua cánh quạt. 

Chiếc xe tăng kỳ lạ được sử dụng để trinh sát, đổ bộ mặt đất và trên không, hỗ trợ cho các cuộc đột kích vào sâu hậu tuyến. Một mô hình bằng gỗ thậm chí đã được thực hiện, nhưng dự án bị đóng lại vì không có triển vọng. Thiết kế của chiếc xe tăng 4,5 tấn này quá phức tạp để sản xuất hàng loạt. Ngoài ra kết cấu không thể cung cấp đủ đặc tính khí động học cho một chuyến bay ổn định.

Xe tăng "đầm lầy"

Cũng trong năm 1937, các chuyên gia Nhà máy Hàng không Moskva số 84 đã giới thiệu thiết kế chiếc xe tăng đệm khí, còn được các tài liệu gọi là "xe tăng tiếp cận đổ bộ". Chiếc xe bọc thép được cho là sẽ sử dụng cho các hoạt động quân sự ở vùng đất ngập nước và cát. Quá trình phát triển do kỹ sư và nhà thiết kế Vladimir Levkov phụ trách, người vào năm 1925 đã chứng minh khả năng của tàu đệm khí trong công trình "Lý thuyết xoáy trong rotor".

Xe tăng thử nghiệm trên đệm khí của Liên Xô.

Thiết kế dựa trên tàu đệm khí L-1 đầu tiên trên thế giới, được chế tạo vào năm 1934 với thân tàu hình chữ. Theo dự án, hai cánh quạt được đặt trong mũi và đuôi tàu, được quay bằng hai động cơ máy bay M-25 với tổng công suất 1450 mã lực, cho phép cỗ máy nặng 8,5 tấn di chuyển với tốc độ lên tới 250km mỗi giờ ở độ cao 20-25 cm. Đ

ội xe hai người gồm lái xe - cơ khí và chỉ huy - xạ thủ. Vũ khí - súng máy DT 7.62mm. Dự án mới chỉ đến phần mô hình. Đất nước đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh lớn, và ngành công nghiệp quốc phòng chú tâm vào các phương tiện bọc thép truyền thống hơn.

Cỡ nòng của pháo hạm

Năm 1940, các chuyên gia nhà máy Izhora và Kirov đã tiến hành một thử nghiệm thành công để lắp đặt pháo B-13-II hải quân cỡ 130mm lên khung gầm xe tăng. Với sự khởi đầu của Chiến tranh Mùa đông, pháo tự hành rất cần thiết để chống lại các cứ điểm bọc thép và các công sự của quân đội Phần Lan.

Xe tăng hạng nặng T-35.

Khẩu pháo, được thiết kế cho tàu tuần dương và lực lượng phòng thủ ven biển mạnh mẽ, được lắp đặt trên khung gầm xe tăng hạng nặng T-100 thử nghiệm, gắn trên đó một buồng lái hình nêm bọc thép thay vì hai tháp pháo tiêu chuẩn. Pháo tự hành mang ký hiệu SU-100-Y. Pháo cho phép viên đạn bắn ra với tốc độ ban đầu hơn 800 mét mỗi giây, ở cự ly khoảng 20km. Cơ số đạn gồm 30 viên.

Pháo tự hành không có cơ hội tham gia chiến đấu. Chúng được đưa đến Karelia sau chiến tranh. Tuy nhiên, khẩu pháo vẫn được thử nghiệm trên phần còn lại của tuyến phòng thủ Phần Lan, phá hủy các lô cốt bằng cách bắn thẳng từ khoảng cách xa. Vũ khí này chỉ có một bản duy nhất, và đã bị dừng lại do việc sử dụng xe tăng KV-1 và KV-2. 

Loại KV-2 được trang bị pháo hạm M-10 152mm, thích hợp hơn để phá hủy các công sự dã chiến so với pháo trên SU-100-Y. Nguyên mẫu của pháo tự hành được cất giữ trong Bảo tàng Vũ khí và thiết bị bọc thép ở Kubinka gần Moskva.

Sức mạnh "chói sáng"

Đến cuối những năm 1980, các chuyên gia Hiệp hội "Astrophisica" đã phát triển một hệ thống laser tự hành 1K17 "Szhatiye" dựa trên khung gầm pháo tự hành Msta-S, nhằm chống lại các thiết bị quang điện tử đối phương. Kích thước tháp pháo trên xe tự hành tăng lên đáng kể để chứa các thiết bị quang - điện tử. Thay vào vũ khí, thiết bị quang học gồm 15 ống kính đã được lắp đặt phía trước xe.

Một tinh thể ruby nhân tạo nặng 30kg được chế tạo đặc biệt cho 1K17. Mỗi kênh trong tổng số 12 kênh quang học của hệ thống laser đa kênh được trang bị một hệ thống dẫn hướng riêng. 

Tổ hợp này có thể bắn trúng mục tiêu bằng các tia bước sóng khác nhau, đảm bảo làm mù các thiết bị đối phương, thậm chí được bảo vệ bằng các bộ lọc ánh sáng. Các máy phát laser được cung cấp nguồn từ một máy phát điện độc lập đặt ở phía sau tháp pháo.

Tổ hợp laser tự hành 1K17 "Szhatie".

Vào tháng 12-1990, một máy nguyên mẫu đã được chế tạo. Năm 1992, thiết bị đã vượt qua các bài kiểm tra của nhà nước và được đề nghị tiếp nhận vào quân đội. Sự sụp đổ của Liên Xô và việc cắt giảm ngân sách quốc phòng đã ngăn chặn điều đó. Mẫu "Szhatiye" duy nhất được lưu trữ trong Bảo tàng Kỹ thuật Quân sự tại làng Ivanovo, ngoại ô Moskva.

Ngọc Trang (theo Sputnik)

Sáng 15/12, ngày thứ ba hơn 1.800 camera AI hoạt động tại Hà Nội, sự thay đổi về tình hình giao thông tại Thủ đô đang thay đổi dần theo hướng tích cực, quy củ, trật tự và nề nếp hơn hẳn so với trước đây. Các nút giao thông có lắp đặt camera AI tình trạng vi phạm như vượt đèn đỏ, lấn làn, chèn vạch giảm nhiều.

Sáng 15/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 28 bị cáo về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến 20 vụ “chạy án” diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố. Trong các bị cáo có hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng là Phạm Tấn Hoàng, Phạm Việt Cường cùng là cựu Chánh Tòa hình sự TAND tỉnh Đăk Lắk Nguyễn Tấn Đức và cựu Thẩm phán TAND tỉnh Đăk Lắk Vũ Văn Tú. Cả bốn bị cáo này đều bị xét xử về tội “Nhận hối lộ”.

Sáng 15/12, Tòa phúc thẩm, TAND tối cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương. Bị cáo Phùng Quang Hùng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do bị đột quỵ. Hiện bị cáo Hùng đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc.

Để thực hiện việc xây dựng bảng giá đất trên địa bàn, UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND 168 phường, xã, đặc khu triển khai dự án xây dựng bảng giá đất lần đầu trên địa bàn thành phố. Đến nay thành phố vẫn đang tiếp thu góp ý của các sở, ngành, địa phương để hoàn thiện bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026…

Hướng tới chào Xuân Bính Ngọ (2026), Chi hội Nhà văn Công an phát động Cuộc thi Thơ “Xuân mới” trên trang Fanpage Văn học Công an, nhằm tôn vinh vẻ đẹp của mùa xuân, quê hương, đất nước và con người Việt Nam; đồng thời lan tỏa hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân trong đời sống xã hội.

Với sự mưu trí, kiên trì thương lượng, sau hơn 19 giờ, Công an xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh đã kết nối với những người Việt ở Đài Loan (Trung Quốc) và Công an Đài Loan giải cứu thành công anh Đ.V.H (SN 1995) trú tại xã Kỳ Hoa, hiện đang đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, bị một nhóm người bắt cóc và yêu cầu người nhà chuyển 400 triệu đồng tiền chuộc.

Nhân dịp Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 81, sáng 15/12, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã tổ chức Lễ dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trụ sở Bộ Công an.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文