Nỗi ám ảnh của người châu Á với làn da trắng đến từ đâu?

13:12 17/12/2019
Có một chuẩn mực văn hóa liên quan đến những cuộc tranh luận về màu da và vẻ đẹp. Trong nhiều xã hội, và đặc biệt là ở châu Á, làn da tối màu từ lâu đã gắn liền với việc làm trong các lĩnh vực.


Mặt khác, làn da nhợt nhạt thể hiện một cuộc sống thoải mái ở trong nhà hơn là ngoài trời nắng. Nói cách khác, màu da là một dấu hiệu của tầng lớp xã hội. Sự kỳ thị liên quan đến làn da tối hơn có nghĩa là mọi người – nhất là phụ nữ cố gắng giữ cho da không bị “ăn nắng”.

Trên đường phố Bangkok của Thái Lan, có lẽ không lạ gì khi thấy mọi người che nắng bằng ô hoặc mặc áo dài tay ngay cả trong những tháng nóng nhất trong năm trong nỗ lực tránh ánh nắng mặt trời. Sở thích làn da trắng được củng cố thông qua các phương tiện truyền thông: truyền hình, tạp chí và bảng quảng cáo.

Một người mua sắm ở Bangkok ngồi gần một quảng cáo lớn cho làn da sáng ở Bangkok, Thái Lan.

Các hiệu thuốc bán một loạt các loại kem làm trắng da; một số thậm chí hứa hẹn sẽ làm sáng màu của các khu vực cơ thể nhạy cảm nhất - chẳng hạn như núm vú hoặc nách. Áp lực để có da trắng không chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ.

Thậm chí, có một loạt các sản phẩm và dịch vụ nhắm đến những người đàn ông quan tâm đến việc trở nên nhạt màu hơn - Jaray Singhakowinta, giáo sư nghiên cứu về tình dục Viện Quản lý Phát triển Quốc gia (NIDA) cho biết. Jaray đưa ra ví dụ về những người đàn ông tiêm chất glutathione vào da để đẩy nhanh quá trình làm trắng.

Theo Kosum Omphornuwat, giảng viên nghiên cứu về giới và giới tính Đại học Thammasat, “nền kinh tế thị trường, chủ nghĩa tiêu dùng, truyền thông xã hội và hội chứng selfie củng cố nỗi ám ảnh” da trắng. Trong những năm gần đây, một số chiến dịch quảng cáo đã dẫn đến một loạt phản ứng dữ dội về việc quảng bá lý tưởng làm đẹp này.

Năm 2016, một công ty Thái Lan quảng cáo viên thuốc làm sáng da với câu khẩu hiệu “màu trắng làm cho bạn chiến thắng”. Quảng cáo viên thuốc “Snow” này được thực hiện bởi Công ty Seoul Secret. Công ty khẳng định nữ diễn viên và người mẫu Thái Lan Cris Horwang thành công nhờ sở hữu nước da sáng.

Trong văn học cổ điển Thái Lan, các nữ anh hùng được mô tả có nước da trắng và như thế được coi là đẹp. Jaray bình luận: “Làn da trắng có thể từ lâu đã là một đặc điểm thiết yếu của vẻ đẹp Thái Lan, nhưng khái niệm về “độ trắng da” đã bị thay đổi. Do ảnh hưởng từ phương Tây và Hàn Quốc, sắc thái ưa thích là màu trắng hồng”.

Thật vậy, sự phổ biến K-pop và phim truyền hình Hàn Quốc đã làm trầm trọng thêm nỗi ám ảnh về làn da trắng này. Jaray cho biết xu hướng này bắt đầu từ khoảng 20 năm trước, bộ phim truyền hình Hàn Quốc “Dae Jang Guem” – trong đó kể câu chuyện về một hầu gái hoàng gia trong thời kỳ Joseon lịch sử - trở nên phổ biến ở Thái Lan, thúc đẩy một nhu cầu mới cho thực phẩm và sản phẩm Hàn Quốc.

Hình ảnh các diễn viên và sản phẩm làm đẹp của Hàn Quốc đã trở thành đặc điểm chung của các ngành giải trí Thái Lan. Do đó, vẻ đẹp theo phong cách Hàn Quốc đã trở thành đồng nghĩa với vẻ đẹp phổ quát đối với nhiều người Thái.

Sự phát triển của các doanh nghiệp liên quan đến làm đẹp của Hàn Quốc tại Thái Lan và tiếp thị thành công của họ đã thúc đẩy các tiêu chuẩn sắc đẹp của Hàn Quốc - các đặc điểm bao gồm khuôn mặt hình chữ V, làn da trắng như ngọc và chiếc mũi thon, nhọn.

Jaray cho biết: “Tôi nghe thấy một số công ty điều hành tour du lịch Thái Lan tổ chức các tour phẫu thuật làm đẹp đến Hàn Quốc vì khách hàng của họ rất muốn có diện mạo giống như những ngôi sao yêu thích của họ. Thật vậy, có những chương trình truyền hình tuyển dụng những người bị biến dạng khuôn mặt để cạnh tranh cơ hội phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc.

Jaray Singhakowinta, giáo sư nghiên cứu về tình dục Viện Quản lý Phát triển Quốc gia (NIDA).

Ngày nay, làm trắng da là ngành kinh doanh hái ra tiền. Một khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiết lộ gần 40% phụ nữ được thăm dò ý kiến ở các quốc gia - bao gồm Trung Quốc, Malaysia, Philippines và Hàn Quốc - thường xuyên sử dụng các sản phẩm làm sáng da. Công ty nghiên cứu thị trường Global Industry Analysts phân tích ngành công nghiệp toàn cầu cho thấy nhu cầu về chất làm trắng da đang tăng lên - dự kiến sẽ đạt 31,2 tỷ USD vào năm 2024.

Kosum cho rằng sự ưa thích đối với làn da nhợt nhạt khó có thể giảm đi trong tương lai trước mắt, bởi vì giới trẻ ngày càng nhận thức rõ hơn về ý nghĩa của màu da sáng. Tuy nhiên, Kosum đã bị kích động bởi chiến dịch truyền thông của “Dark Is Beautiful” (tạm dịch: Đen là Đẹp) ở Ấn Độ, nhằm mục đích đối đầu với sự phân biệt đối xử. Có lẽ một ngày nào đó một chiến dịch dựa trên người tiêu dùng tương tự có thể được thực hiện ở Thái Lan, Kosum nói.

Thiên Minh

Sau gần 3 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”, con đường cao tốc nối Khánh Hòa và Buôn Ma Thuột đã dần thành hình. Trên công trường những ngày này, không khí thi công diễn ra hối hả, khẩn trương suốt ngày đêm…

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump trong những ngày qua đang nỗ lực lấp đầy nội các tương lai, đề cử một số nhân vật nổi tiếng với quan điểm cứng rắn về Trung Quốc vào chính quyền, những người có khả năng sẽ tiếp tục làm mối quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng trong thời gian tới.

Trên địa bàn TP Hồ Chí Minh hiện vẫn còn hiện tượng chặt chém, lôi kéo khách du lịch - một hành vi mà theo lời Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa Sở Du lịch và Công an thành phố, là “nhìn thì hết sức lịch sự nhưng lại đầy sức tàn nhẫn”…

Từng là những người mang trên mình án tích nên sau khi hoàn thành chấp hành án, trở lại địa phương, những người này rất cần sự động viên, hỗ trợ để vượt qua mặc cảm, tái hòa nhập cộng đồng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này không hề dễ dàng, không ít đối tượng vẫn “ngựa quen đường cũ”.

Hôm nay, các tỉnh thành tại miền Bắc nền nhiệt ban ngày được dự báo ở ngưỡng 29 - 32 độ C, trời nắng hanh khô tuy nhiên đêm và sáng sớm nhiệt độ giảm. Trên biển Đông, bão số 8 được dự báo sẽ suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Chiếc xe BMW X3 đời 2016 được đưa ra đấu giá cách đây hơn 3 năm với giá bèo nhưng chỉ có 2 hồ sơ tham gia. Người trúng đấu giá là một người thân quen của ông chủ công ty được lựa chọn đấu giá. Đến nay, chủ sở hữu chính thức của chiếc xe sang này không ai khác chính là chủ nhân của công ty đã tổ chức đấu giá.

Chiều 13/11, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét đối với Huỳnh Nhật Phương (SN 1982, ngụ quận Bình Thạnh) về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện KSND thành phố phê chuẩn.

Mỹ sẽ chính thức mở một căn cứ phòng không mới ở miền Bắc Ba Lan, khi Warsaw muốn trấn an người dân rằng NATO đảm bảo an ninh cho họ trong bối cảnh lo lắng sau chiến thắng bầu cử Tổng thống của ông Donald Trump.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文