Nỗi ám ảnh của người châu Á với làn da trắng đến từ đâu?

13:12 17/12/2019
Có một chuẩn mực văn hóa liên quan đến những cuộc tranh luận về màu da và vẻ đẹp. Trong nhiều xã hội, và đặc biệt là ở châu Á, làn da tối màu từ lâu đã gắn liền với việc làm trong các lĩnh vực.


Mặt khác, làn da nhợt nhạt thể hiện một cuộc sống thoải mái ở trong nhà hơn là ngoài trời nắng. Nói cách khác, màu da là một dấu hiệu của tầng lớp xã hội. Sự kỳ thị liên quan đến làn da tối hơn có nghĩa là mọi người – nhất là phụ nữ cố gắng giữ cho da không bị “ăn nắng”.

Trên đường phố Bangkok của Thái Lan, có lẽ không lạ gì khi thấy mọi người che nắng bằng ô hoặc mặc áo dài tay ngay cả trong những tháng nóng nhất trong năm trong nỗ lực tránh ánh nắng mặt trời. Sở thích làn da trắng được củng cố thông qua các phương tiện truyền thông: truyền hình, tạp chí và bảng quảng cáo.

Một người mua sắm ở Bangkok ngồi gần một quảng cáo lớn cho làn da sáng ở Bangkok, Thái Lan.

Các hiệu thuốc bán một loạt các loại kem làm trắng da; một số thậm chí hứa hẹn sẽ làm sáng màu của các khu vực cơ thể nhạy cảm nhất - chẳng hạn như núm vú hoặc nách. Áp lực để có da trắng không chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ.

Thậm chí, có một loạt các sản phẩm và dịch vụ nhắm đến những người đàn ông quan tâm đến việc trở nên nhạt màu hơn - Jaray Singhakowinta, giáo sư nghiên cứu về tình dục Viện Quản lý Phát triển Quốc gia (NIDA) cho biết. Jaray đưa ra ví dụ về những người đàn ông tiêm chất glutathione vào da để đẩy nhanh quá trình làm trắng.

Theo Kosum Omphornuwat, giảng viên nghiên cứu về giới và giới tính Đại học Thammasat, “nền kinh tế thị trường, chủ nghĩa tiêu dùng, truyền thông xã hội và hội chứng selfie củng cố nỗi ám ảnh” da trắng. Trong những năm gần đây, một số chiến dịch quảng cáo đã dẫn đến một loạt phản ứng dữ dội về việc quảng bá lý tưởng làm đẹp này.

Năm 2016, một công ty Thái Lan quảng cáo viên thuốc làm sáng da với câu khẩu hiệu “màu trắng làm cho bạn chiến thắng”. Quảng cáo viên thuốc “Snow” này được thực hiện bởi Công ty Seoul Secret. Công ty khẳng định nữ diễn viên và người mẫu Thái Lan Cris Horwang thành công nhờ sở hữu nước da sáng.

Trong văn học cổ điển Thái Lan, các nữ anh hùng được mô tả có nước da trắng và như thế được coi là đẹp. Jaray bình luận: “Làn da trắng có thể từ lâu đã là một đặc điểm thiết yếu của vẻ đẹp Thái Lan, nhưng khái niệm về “độ trắng da” đã bị thay đổi. Do ảnh hưởng từ phương Tây và Hàn Quốc, sắc thái ưa thích là màu trắng hồng”.

Thật vậy, sự phổ biến K-pop và phim truyền hình Hàn Quốc đã làm trầm trọng thêm nỗi ám ảnh về làn da trắng này. Jaray cho biết xu hướng này bắt đầu từ khoảng 20 năm trước, bộ phim truyền hình Hàn Quốc “Dae Jang Guem” – trong đó kể câu chuyện về một hầu gái hoàng gia trong thời kỳ Joseon lịch sử - trở nên phổ biến ở Thái Lan, thúc đẩy một nhu cầu mới cho thực phẩm và sản phẩm Hàn Quốc.

Hình ảnh các diễn viên và sản phẩm làm đẹp của Hàn Quốc đã trở thành đặc điểm chung của các ngành giải trí Thái Lan. Do đó, vẻ đẹp theo phong cách Hàn Quốc đã trở thành đồng nghĩa với vẻ đẹp phổ quát đối với nhiều người Thái.

Sự phát triển của các doanh nghiệp liên quan đến làm đẹp của Hàn Quốc tại Thái Lan và tiếp thị thành công của họ đã thúc đẩy các tiêu chuẩn sắc đẹp của Hàn Quốc - các đặc điểm bao gồm khuôn mặt hình chữ V, làn da trắng như ngọc và chiếc mũi thon, nhọn.

Jaray cho biết: “Tôi nghe thấy một số công ty điều hành tour du lịch Thái Lan tổ chức các tour phẫu thuật làm đẹp đến Hàn Quốc vì khách hàng của họ rất muốn có diện mạo giống như những ngôi sao yêu thích của họ. Thật vậy, có những chương trình truyền hình tuyển dụng những người bị biến dạng khuôn mặt để cạnh tranh cơ hội phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc.

Jaray Singhakowinta, giáo sư nghiên cứu về tình dục Viện Quản lý Phát triển Quốc gia (NIDA).

Ngày nay, làm trắng da là ngành kinh doanh hái ra tiền. Một khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiết lộ gần 40% phụ nữ được thăm dò ý kiến ở các quốc gia - bao gồm Trung Quốc, Malaysia, Philippines và Hàn Quốc - thường xuyên sử dụng các sản phẩm làm sáng da. Công ty nghiên cứu thị trường Global Industry Analysts phân tích ngành công nghiệp toàn cầu cho thấy nhu cầu về chất làm trắng da đang tăng lên - dự kiến sẽ đạt 31,2 tỷ USD vào năm 2024.

Kosum cho rằng sự ưa thích đối với làn da nhợt nhạt khó có thể giảm đi trong tương lai trước mắt, bởi vì giới trẻ ngày càng nhận thức rõ hơn về ý nghĩa của màu da sáng. Tuy nhiên, Kosum đã bị kích động bởi chiến dịch truyền thông của “Dark Is Beautiful” (tạm dịch: Đen là Đẹp) ở Ấn Độ, nhằm mục đích đối đầu với sự phân biệt đối xử. Có lẽ một ngày nào đó một chiến dịch dựa trên người tiêu dùng tương tự có thể được thực hiện ở Thái Lan, Kosum nói.

Thiên Minh

Gần đây, sau khi đánh giá tác động môi trường và các thủ tục pháp lý, một số doanh nghiệp đã được các bộ, ngành liên quan và tỉnh Quảng Bình cấp phép khai thác cát để thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện một số đối tượng lấy lý do doanh nghiệp khai thác cát sẽ làm sạt lở bờ sông, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân…

Sáng 21/5, thông tin từ Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết đang phối hợp, chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan khẩn trương giải quyết vụ lật xe trên Quốc lộ 15D đi cửa khẩu quốc tế La Lay, đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm, hạn chế thiệt hại phát sinh do tuyến đường bị ùn tắc giao thông.  

Quán triệt chủ trương chính quy hóa lực lượng Công an xã, những năm qua, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, lực lượng Công an đã tranh thủ sự ủng hộ mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền các cấp với phương châm “trên dưới đồng lòng” triển khai bài bản, khoa học việc bố trí con người, trụ sở, điều kiện cơ sở vật chất, xây dựng cấp Công an thứ tư đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Qua đó, đã có rất nhiều sự đổi thay tích cực về an ninh trật tự, vun đắp nghĩa tình quân dân và sự trưởng thành từ chính những chiến sĩ Công an bám cơ sở.

Ngày 21/5, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thái Bình cho biết, vừa bắt giữ Trương Tất Hảo (SN 1971), là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự về các tội mua bán trái phép chất ma túy, đánh bạc và cố ý gây thương tích.

Hôm nay (21/5), Lễ bốc thăm ASEAN Mitsubishi Electric Cup (tiền thân là AFF Cup) năm 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Đội tuyển Việt Nam cũng sẽ khởi động cho chiến dịch này dưới thời huấn luyện viên Kim Sang Sik.

Quá trình thi công móng cột xảy ra sạt lở làm nhiều người thương vong, mở đường công vụ trái phép trên đất rừng phòng hộ, tự ý chặt hạ cây gỗ rừng tự nhiên và tại nhiều vị trí móng cột vẫn còn vướng mắc đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB)... là những tồn tại, vướng mắc liên quan đến quá trình thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文