Philippines đón đầu sân bay đẳng cấp

15:02 07/12/2016
Nâng cấp, xây mới các sân bay cấp tỉnh đón luồng kháchdu lịch, cũng là một giải pháp cho việc sân bay quốc tế của thủ đô Manila (Philippines) bị quá tải.


Sân bay quốc tế Ninoy Aquino thường bị các thăm dò lữ hành xếp là sân bay tệ nhất thế giới. Năm 2014, có 34 triệu lượt hành khách-gần một nửa là hành khách quốc tế-đi qua sân bay Ninoy Aquino, dù về mặt kỹ thuật, sân bay này không thể giải quyết hơn 31 triệu lượt hành khách. 

Sân bay Ninoy Aquino đi vào hoạt động từ năm 1981, với khả năng ban đầu là 6 triệu lượt hành khách/năm. Hiện kế hoạch nâng cấp sân bay này cùng kế hoạch xây một sân bay mới cho thủ đô Manila  vẫn còn nằm trên giấy, trong khi Bangkok (Thái Lan) và Kuala Lumpur (Malaysia) đã xây sân bay mới từ 10 năm trước.

Nhưng các nhà thầu tư nhân các sân bay cấp tỉnh ở Philippines lại nhìn thấy cơ hội vàng từ nghịch cảnh trên. Họ nỗ lực cải thiện sân bay cấp tỉnh để thu hút du khách, để Manila tập trung vào dòng khách đến làm ăn, theo ông William Hotchkiss, Cục trưởng Hàng không Philippines: “Tăng tỷ lệ phần trăm lượt du khách đến sân bay cấp tỉnh là mục tiêu chiến lược của chúng tôi. Lẽ ra phải làm điều này từ 20 năm trước. Hoạt động của tư nhân khiến chúng tôi thực sự được mở mắt. Nay chúng tôi biết rằng nên để mảng tư nhân lo việc này”.

Khi các công ty tư nhân gánh chi phí phát triển-duy trì hoạt động, chính phủ có thể đầu tư vào các lĩnh vực khác như an toàn hàng không, để hành khách thêm tin cậy. Ông Hotchkiss dẫn dụ: một hệ thống điều hành không lưu hiện đại ở Manila, tốn 283 triệu USD, sẽ đi vào hoạt động từ đầu năm 2016, điều hành bay cho 9 sân bay lớn nhất nước.

Ông cho rằng dự án xây sân bay mới ở thủ đô (ước tính tốn 10 tỷ USD) cũng nên là một chương trình đối tác công-tư (PPP) của Chính phủ Philippines. PPP được khởi xướng năm 2010, để các công ty tư nhân có thể đổ vốn, xây và điều hành cơ sở hạ tầng sân bay. Cho đến nay, Chính phủ Philippines đã cấp 10 PPP và đang xem xét hàng chục dự án khác.

Năm ngoái, các sân bay cấp tỉnh hãy còn trong tình trạng “ngủ gà ngủ gật”, chỉ giải quyết 13% tổng lượng hành khách quốc tế của Philippines. Đã có 6 sân bay cấp tỉnh sẵn sàng phục vụ các tuyến bay quốc tế, nhưng không đạt hiệu quả cao. Nhưng nay, mảng tư nhân đang dẫn đầu nỗ lực phát triển các sân bay cấp tỉnh thành những điểm nhập cảnh đẳng cấp thế giới, giúp các chuyến bay đến hoàn toàn thoát khỏi tình trạng ùn ứ, quá tải ở thủ đô Manila.

Năm ngoái, Tập đoàn GMR (Ấn Độ) liên kết với Công ty Megawide Construction Corp (Philippines) giành được quyền mở rộng và khai thác sân bay quốc tế Mactan-Cebu - cửa ngỏ chính để đến miền trung Philippines - trong 25 năm. Đây là một phần trong chương trình PPP.

Hiện sân bay Mactan-Cebu chật vật giải quyết khoảng 7 triệu lượt hành khách/năm. Nhưng sau một năm giao tư nhân quản lý - điều hành đã có sự cải thiện rõ ràng: màn hình kỹ thuật số thay thế các biển báo cũ kỹ, các khu chờ được sơn quét rực rỡ. Dòng hành khách xếp hàng dài chờ làm thủ tục trước đây nay ngắn hơn, nhờ có phương tiện làm việc mới và hiện đại hơn.

Liên doanh GMR - Megawide thắng thầu với số tiền 313 triệu USD, dự kiến đầu tư thêm 435 triệu USD để nâng cấp sân bay hiện có, đến năm 2018 thì xây thêm một ga cuối nữa. Theo Giám đốc Acquaah-Harrison, kế hoạch ga cuối này còn “hoành tráng” hơn: chuyển thành “một sân bay đẳng cấp thế giới đầu tiên ở Philippines”. Ông nói, việc mở rộng sẽ cho phép sân bay này có thể đạt 12,5 triệu lượt hành khách và sau 25 năm thì đạt 28 triệu lượt hành khách.

Từ kinh nghiệm của GMR (điều hành 2 sân bay lớn ở Ấn) các công ty đang xếp hàng tranh thầu hợp đồng PPP, để xây hoặc nâng cấp 5 sân bay cấp tỉnh ở Bacolod, Bohol, Davao, Iloilo và  Laguindigan ở miền Trung hoặc miền Nam Philippines. Công trình này sẽ tiêu tốn 2,37 tỷ USD, theo ước tính của chính phủ. Người phát ngôn của Bộ Giao thông Philippines nói: “Dĩ nhiên chúng tôi không thể dựa mãi vào sân bay quốc tế chính. Mactan-Cebu là mẫu để phát triển sân bay cấp tỉnh thông qua PPP”.

PPP giúp Bộ Giao thông Philippines thúc đẩy chính họ lo việc nâng cấp sân bay cấp tỉnh. Hồi tháng 9-2015, Bộ duyệt một chương trình 332 triệu USD, để tăng gấp 3 khả năng đón khách của sân bay Clark lên 12 triệu lượt hành khách/năm kể từ năm 2018, và phát triển căn cứ không quân Mỹ cũ này thành một ga cuối ở phía bắc. Bộ cũng chi 143 triệu USD năm 2015-2016, để cải thiện nhiều sân bay nhỏ cấp tỉnh.

Tập đoàn San Miguel Corp hiện đang xây một sân bay quốc tế mới trị giá 174 triệu USD ở đảo du lịch-nghỉ dưỡng Boracay. Sân bay này dự tính sẽ đi vào hoạt động từ năm 2017, với khả năng đón 8 triệu lượt khách/năm.

Bích Ngọc (theo The Wall Street Journal)

Trận gió lốc quét qua đã cuốn bay phần mái lợp 6 phòng học tại Trường tiểu học Phú Lương 1, làm hư hỏng 1 phòng học khác. Trong sáng 3/5, khi lực lượng các đơn vị tổ chức khắc phục thiệt hại, toàn bộ 263 học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 phải nghỉ học.

Có một địa danh, nếu như vì một lý do khách quan hoặc chủ quan mà không đến thăm được, thì có lẽ ta sẽ phải trăn trở suốt đời. Với tôi, Điện Biên Phủ là một địa danh như vậy! Vậy mà mãi gần đây, tôi mới có dịp lên thăm chiến trường Điện Biên năm xưa, với tư cách là một cựu chiến binh, một thương binh, đã từng trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ cùng vị Tổng tư lệnh huyền thoại Võ Nguyên Giáp. Làm sao mà không cảm xúc dâng trào, mà không nghẹn ngào xao xuyến!

VKSND TP Hồ Chí Minh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can về 11 tội danh liên quan đến các sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm. Đáng lưu ý, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã làm rõ sự “tiếp tay” của nhóm đối tượng nguyên lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) và lãnh đạo, đăng kiểm viên Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR) cho các đối tượng khác trong quá trình gây án.

Hai thập kỉ từ sau đợt mở rộng lớn nhất lịch sử, Liên minh châu Âu (EU) đã gặt hái những bước phát triển vượt bậc trong nhiều lĩnh vực, nhưng hiện đang đối mặt không ít thách thức từ bối cảnh địa chính trị thay đổi, cũng như sự chênh lệch về kinh tế và khác biệt quan điểm giữa các quốc gia thành viên.

Vẫn chiêu trò cũ rích, thế nhưng thời gian gần đây một số người dân ở Phú Yên tiếp tục nhận được những cuộc điện thoại di động (ĐTDĐ) mạo danh cán bộ các cơ quan tư pháp, đưa ra nhiều thông tin liên quan đến số phận pháp lý của người nghe điện thoại, rồi yêu cầu cung cấp dữ liệu cá nhân để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đánh giá tác động môi trường cũng như hồ sơ phê duyệt, quy mô trang trại này chỉ được phép nuôi 150 con lợn nái, nhưng khi kiểm đếm để đền bù, GPMB cao tốc Bắc - Nam, trang trại này nuôi đến 668 con. Ngoài ra, trước thời điểm cao tốc được Chính phủ phê duyệt quy hoạch 5 tháng, dự án này cũng được điều chỉnh tăng thêm về diện tích, quy mô chuồng trại dù số lượng vật nuôi không biến động.

Vào ngày 15/3, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) nhận tin báo từ người dân về việc, trên địa bàn xã Cẩm Giang (huyện Gò Dầu) xảy ra vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng. Nạn nhân tử vong là bà Đ.T.N (SN 1960), còn chồng bà N. là ông L.V.P (SN 1964) bị thương tích nặng. Gây án xong, đối tượng nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường.

Sau hơn 10 năm để “đắp chiếu” giữa trung tâm thành phố, ngày 2/5, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh đã phát đi thông báo kết luận của ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND thành phố đối với Dự án xây dựng Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng (Nhà thi đấu Phan Đình Phùng). Đây là công trình thể dục thể thao quy mô lớn với 4 mặt tiền ở quận 3.

Cảnh sát phải dùng biện pháp mạnh để giải tán hàng loạt người biểu tình ủng hộ Palestine tại một số trường đại học ở Mỹ ngày 2/5, bao gồm cả việc dỡ bỏ một khu cắm trại tại Đại học California tại Los Angeles, trong bối cảnh hỗn loạn bùng phát và ngày càng gia tăng tại hàng loạt trường đại học trong tuần này.

Trong những ngày cuối tháng 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu, Nghệ An đến QL 46B). Đây là hai dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước vượt mốc 2.000km.

Mưa dông diện rộng được dự báo diễn ra khắp miền Bắc và tại cá tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An với lượng mưa có nơi trên 80mm. Thủ đô Hà Nội trời mát mẻ, nhiệt độ trong ngày từ 23-29 độ C.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文