Robot "cảnh sát giao thông" ở Congo

08:30 11/03/2015
Để giúp phân luồng, quay lại những trường hợp vi phạm giao thông, cảnh sát Congo đã đưa robot vào sử dụng tại nhiều "điểm nóng" trên đường phố. Theo ghi nhận của lực lượng cảnh sát thì sự "vào cuộc" của những cảnh sát giao thông đặc biệt này đã góp phần cải thiện đáng kể tình hình giao thông ở Congo.

Những cảnh sát giao thông "khổng lồ"

Như nhiều quốc gia khác trên thế giới, thủ đô 9 triệu dân Kinshasa của Congo luôn kẹt xe vào giờ cao điểm. Những con phố nhỏ luôn được "phủ kín" bằng dãy xe hơi và xe gắn máy, người đi bộ… Tất cả như muốn nổ tung trong bầu không khí ngột ngạt.

Theo đánh giá của lực lượng cảnh sát thì nhiều lái xe ở Congo còn coi thường luật lệ giao thông, tình trạng tài xế vượt đèn đỏ, gây tai nạn giao thông diễn ra khá phổ biến. Từ năm 2013, lực lượng cảnh sát Congo đã được tăng cường bằng những "nhân viên" là robot cảnh sát giao thông. Robot được đặt ở những vị trí ngã ba, ngã tư trên đường phố để giúp lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng cũng như ghi nhận những trường hợp vi phạm luật giao thông để báo về trung tâm chỉ huy. Người dân thường gọi những robot này với cái tên "cảnh sát giao thông khổng lồ" vì chiều cao của chúng lên đến gần 2,5 m.

Robot cảnh sát giao thông đã có đóng góp tích cực trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở Congo.

Robot cảnh sát giao thông có cấu tạo khá đặc biệt bằng chất liệu có thể chịu đựng được khí hậu nóng quanh năm và chạy bằng năng lượng mặt trời. Hai cánh tay của robot được trang bị đèn màu xanh lá cây và màu đỏ để điều tiết giao thông trên đường. Bên cạnh đó, robot cũng được trang bị camera giám sát hiện đại. Thoạt nhìn, robot cảnh sát giao thông giống đồ chơi khổng lồ nhưng những người lái xe luôn dành cho robot sự "tôn trọng".

"Có những tài xế không tôn trọng cảnh sát giao thông nhưng với robot thì khác. Chúng ta nên tôn trọng robot vì sự hữu ích của chúng", Poro Zidane, một tài xế taxi nói với AFP. "Chúng tôi rất hài lòng về sự xuất hiện của những nhân viên cảnh sát khổng lồ. Đó là nỗ lực rất lớn để giảm ách tắc giao thông ở thành phố đông đúc này", Poro Zidane nói tiếp.

Tài sản quan trọng của lực lượng cảnh sát

Hiện tại, có năm robot cảnh sát giao thông được đặt trên khắp thủ đô Kinshasa. Hai trong số đó được đưa vào sử dụng năm 2013. Ba robot mới được cải tiến và phát triển bởi Hiệp hội kỹ sư nữ Congo đưa vào sử dụng cuối tuần trước. Những "nhân viên" mới thậm chí còn có những cái tên là Tamuke, Mwaluke và Kisanga. Giá của mỗi robot là 27.500 USD.

Therese Izay, Chủ tịch hiệp hội kỹ sư nữ Congo tin rằng, với những robot mới cải tiến, người lái xe ở Kinshasa vi phạm giao thông "khó có cơ hội để trốn thoát". "Trước đây, trong thành phố của chúng tôi, người ta có thể thực hiện hành vi phạm tội rồi trốn chạy và nói rằng, không ai nhìn thấy nhưng bây giờ mọi việc sẽ khác. Bất kể ngày hay đêm, những nhân viên cảnh sát robot sẽ có thể nhìn thấy và buộc người vi phạm phải nộp tiền phạt", bà Therese Izay nói.

Theo bà Therese Izay thì robot mới "phản ứng nhanh hơn nhiều" so với mô hình cũ. "Các linh kiện điện tử đã được cải tiến và có khả năng hoạt động chính xác hơn so với trước đây. Tôi đã đề nghị các cơ quan chức năng cho mua thêm 30 robot để đưa vào sử dụng trên nhiều tuyến đường chính", bà Therese Izay chia sẻ.

Ông Celestin Kanyama, người đứng đầu lực lượng cảnh sát thủ đô Kinshasa cho biết, robot cảnh sát giao thông là một sáng kiến rất hữu ích trong thành phố 9 triệu dân Kinshasa. Theo thống kê, từ năm 2007 đến nay, có 2.276 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông ở Kinshasa. "Những nhân viên cảnh sát điện tử này là tài sản quan trọng của lực lượng cảnh sát quốc gia", ông Celestin Kanyama nói.

Ông Andre Kimbuta, thị trưởng Kinshasa nói rằng, mặc dù những người máy có thể điều tiết giao thông nhưng không thể so sánh với nhân viên cảnh sát thực sự vì họ có thể đuổi bắt người lái xe vượt đèn đỏ và nâng cao nhận thức của người dân về luật giao thông. "Chúng ta nên chúc mừng các kỹ sư của Congo về phát minh này nhưng cảnh sát cần phải làm công việc của họ. Dù thế nào đi chăng nữa cũng không có gì thay thế được con người", ông Andre Kimbuta nói.

Được biết, ngoài thủ đô Kinshasa, Katanga - tỉnh nằm ở phía đông nam của Congo là địa bàn tiếp theo được sử dụng robot cảnh sát giao thông trong thời gian tới.

Robot cảnh sát giao thông sắp xuất hiện trên đường phố Mỹ

Tờ Daily Mail (Anh) đưa tin, Mỹ cũng đang có kế hoạch đưa robot cảnh sát giao thông vào sử dụng trong thời gian tới. Những nhân viên đặc biệt này được gọi là "TeleBot" do các sinh viên tại Đại học Quốc tế Florida chế tạo. TeleBot có thể làm những công việc đơn giản như phân luồng giao thông, đưa vé xe. Với thiết kế đặc biệt, TeleBot có thể điều khiển từ xa.

"Chúng tôi muốn sử dụng TeleBot để giúp các cựu chiến binh và cảnh sát tàn tật có cơ hội tiếp tục phục vụ trong lực lượng thực thi pháp luật. Với sự trợ giúp của TeleBot, một sĩ quan cảnh sát tàn tật có thể thực hiện hầu hết công việc của một sĩ quan tuần tra bình thường", Jeremy Robins, người tài trợ dự án chia sẻ. TeleBot cao khoảng 1,8 m, được trang bị 3 máy ảnh HD, có khả năng quan sát 360 độ, sẽ được bán với giá 20.000 USD.

Tường Phạm (tổng hợp)

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

Trong lúc được tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt, Hạ sĩ Nguyễn Mai Thi thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực 19 Công TP Hồ Chí Minh đã có hành động dũng cảm, bất chấp hiểm nguy cứu một nữ sinh thoát chết trong gang tấc trước chiếc xe đầu kéo bị mất thắng lao tới.

Ngày 8/12, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn Thủ đô trong ba ngày cuối tuần (5-7/12) được đơn vị làm mạnh, qua đó phát hiện hơn 600 “ma men”.

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 là văn bản pháp lý được xây dựng nhằm thay thế và hợp nhất hai luật hiện hành của Việt Nam là Luật An ninh mạng 2018 và Luật An toàn thông tin mạng 2015. Mục tiêu của việc xây dựng là hoàn thiện khung pháp lý an ninh mạng trong bối cảnh chuyển đổi số, hội nhập quốc tế, đồng thời nâng cao năng lực tự chủ về an ninh mạng.

Những ngày gần đây, trên một số trang mạng xã hội, kênh truyền thông hải ngoại của các thế lực thù địch, tổ chức phản động lưu vong, một số tổ chức quốc tế mang danh nhân quyền thiếu thiện chí với Việt Nam đã đưa nhiều tin, bài về việc dẫn độ đối tượng khủng bố Y Quynh Bđăp từ Thái Lan về Việt Nam.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文