Rực rỡ miền thổ cẩm

10:16 09/10/2020
Xứ Mường quê tôi được coi là vùng văn hóa trung tâm của nền văn hóa Mường Hòa Bình. Tôi vẫn nghĩ xứ Mường như một Ả Nàng đẹp nức tiếng, lời đồn bay xa bảy mường chín mường, những vẻ đẹp ma mị huyền thoại, ẩn giấu bao hấp dẫn mà chưa có dịp phát lộ. Một trong những vẻ đẹp ấy phải kể đến thổ cẩm.


Như kẻ ăn mày được xôi gấc, tôi tình cờ lạc vào  nhà  một nghệ nhân thổ cẩm, để gặp một sắc màu Mường Vang mộc mạc mà huyền ảo lung linh. Nghệ nhân thổ cẩm của tôi có dáng người thanh mảnh - phải nói là mảnh như sợi chỉ - khuôn mặt trái xoan với đường nét thùy mị và  đẹp.

Tuy cái đẹp khiếm khuyết về thân thể nhưng hoàn hảo nhất về nghị lực mà tôi từng biết. Mế là chị cả của 7 đứa em. Tuổi 12, bị tai nạn bởi máy ép mía khiến cánh tay phải cắt cụt gần đến khuỷu. Tuổi 14, mẹ mất, thay mẹ nuôi đàn em, rồi cũng qua được, khỏi nói về sự vất vả. Tuổi 18, gánh vác giang sơn nhà chồng đủ  tứ đại đồng đường. Bây giờ, sang tuổi gần 80, vẫn sống trong ngôi nhà tứ đại đồng đường, hiện nay Mế là thế hệ đứng đầu.

Đi cùng nỗi vất vả với Mế là nghề dệt thổ cẩm, một tay nuôi em khôn lớn, nuôi con trưởng thành, lo việc nhà chồng. Mế kể, dệt vải xong thì mang đi chợ bán, được ít tiền thôi nên phải dệt nhiều đấy. Chiếc khung cửi gỗ gần 60 tuổi, gắn bó với nhiều gian truân đời người. Tay vịn cũ mòn lõm vẹt vết thời gian. Âm thanh khung cửi nghiến lịch kịch đều đặn cần mẫn suốt nửa thế kỷ nay.

Phụ nữ Mường Vang trong trang phục truyền thống được dệt nên bởi đôi tay khéo léo của các bà, các mẹ.

Tôi cố ngăn cảm xúc nghẹn lòng khi nhìn Mế  thoăn thoắt lựa chỉ, xâu chỉ, luồn thoi, bằng bàn tay trái lành lặn và khuỷu tay phải. Tuổi gần 80 mà đôi mắt vẫn tinh anh chọn mầu sợi chỉ, pha trộn sắc màu dệt nên những tấm thổ cẩm rực rỡ sắc màu.

Mế kể, tay cụt cũng cấy lúa được nhanh lắm, nhưng chỉ làm dệt là chính, tự nhiên biết  làm thôi. Hồi mẹ mất, lo lắm không biết lấy gì nuôi các em, nằm mơ gặp bà cụ dúi  tấm thổ cẩm với cây kim sợi chỉ vào tay bảo làm đi, còn khóc và nói không biết  làm đâu. Hôm sau liền đi tìm khung cửi và bắt đầu việc  dệt  này. Giờ vẫn làm thổ cẩm, dạy cho con dâu làm nữa. Nay người  làng ít  dùng thổ cẩm, phải đi bán bên Kim Bôi vì bến ấy mới có du lịch.

Mế cười  rạng rỡ  từ ánh mắt tinh anh nhanh nhẹn, “tay cụt thế này thôi  nhưng ông nhà tôi yêu lắm đấy”. Tôi bất ngờ  vì chữ “yêu”  của Mế thật là trẻ trung. Dù  đã nhìn tận mắt, tôi vẫn không khỏi băn khoăn nghị lực ở đâu mà nhiều thế, khi  mà  bằng chính  cuộc đời  mình  Mế  đã dệt nên tấm thổ cẩm mang số phận  kỳ diệu với  muôn sắc màu lung linh.

Bên  người đàn bà gần 80 tuổi nhỏ thó trong bộ váy Mường truyền thống, thắt eo lưng nhỏ xíu, như bó mạ bị buộc chặt bằng sợi lạt tre, ngồi bên khung dệt,  tôi thấy hai bàn tay mình như bị thừa thãi. Chỉ  với một khuỷu tay cụt, Mế cặm cụi bên khung cửi, cần mẫn đan dệt  kết nối từng  sợi chỉ. Tôi cảm giác như  có gì bất nhẫn, như chính  tôi mới là người bị  thiếu đi bàn tay bên phải.

Thiếu nữ Mường duyên dáng bên khung dệt.

 Những con chỉ màu từng sợi đơn lẻ góp mặt trong thổ cẩm là hoa lá tinh xảo, óng chuốt, nuột nà, bóng mịn vân mây, sắc màu nổi bật, đua nhau bay nhảy tung tăng. Thật thấm thía, trời không cho ai  tất cả nhưng  cũng không lấy đi hết, và còn lại cái đẹp hoàn hảo thấm đẫm nghị lực kiên cường đi qua số phận theo cách giản dị không ngờ. Thổ cẩm Mường là huyền tích ảo diệu, kết nối hài hòa bảy sắc cầu vồng, đan dệt nên phận người lặng lẽ mà lung linh sắc màu, an nhiên như hoa nở, sương rơi.

Hình ảnh  bộ váy Mường đen nhánh thướt tha cùng chiếc cạp váy rực rỡ luôn là chiếc cầu vồng kỳ ảo nối với hoài niệm thân thương. Tôi nhớ những chiếc cạp váy được thêu họa tiết tỉ mỉ. Này là hình Rồng quý phái, quyền uy. Này là bầy Hươu tung tăng, mơn mởn hoa cỏ mùa xuân. Này đàn chim Lạc sải cánh miết mải bay về phương trời xa xôi sau dãy núi xa xanh. Này hình Hoa Lá tự do, không theo khuôn mẫu nào Trong thổ cẩm có  hoa lá vươn cao bay xa, có suối sông mơn trớn dịu dàng và ào ạt thác lũ.

Hình ảnh Nàng Ả  xứ Mường tắm suối từ tốn cuốn váy lên cao đến đâu thì thong thả dầm mình xuống làn nước xanh đến đó, mang vẻ đẹp thanh tân cho chiếc cạp váy thổ cẩm huyền thoại, như chỉ núi thẳm  rừng xanh mới biết mà cất lời thì thầm quyến rũ mải mê.

Mẹ nói con gái Mường nết na phải biết trồng bông se sợi dệt vải, trong đó nhuộm chỉ dệt cạp váy là kỳ công nhất. Chỉ  màu được nhuộm bằng màu chắt lọc từ lá cây rừng, đến nay vẫn là bí quyết riêng của bà ngoại.

Ngày cưới của cô gái Mường giàu hay nghèo không quan trọng bằng việc mang về nhà chồng bao nhiêu chăn gối tự dệt, để trưng ra cái nết na vén khéo giỏi giang. Chuyện cổ tích về chiếc cạp váy thổ cẩm, làm mê mẩn lòng yêu cái Đẹp, ngày nay tìm đỏ mắt trong thời trang cũng không có được. Bất chợt, chị bạn thân tặng cho  chiếc cạp váy, mà vừa nhìn thấy đã bị vẻ đẹp của nó thôi miên.

Nhà văn Phan Mai Hương (huongphanmaihb@gmail.com)

Chị bạn kể, cụ ngoại của chị sống ở Mường Vó, tuổi 80 rồi, cụ được người làng coi là nghệ nhân dệt thổ cẩm, đã tự tay se sợi nhuộm chỉ và dệt nên tấm cạp váy này. Từng hoa văn li ti sắc nét nổi lên mịn màng như vân gỗ. Nhìn vào đấy như thấy cả một rừng hoa lá gió mây đang bay lượn. Sự pha trộn màu sắc tách bạch mà rành rẽ, mà vẫn  mang  nét đẹp hài hòa đến ngỡ ngàng. Những sắc màu đen,  vàng, hồng, trắng, đỏ tươi và  đỏ rượu vang, xanh lục bảo và  xanh na vy, đan xen với nhau trong từng nét hoa văn tinh xảo.

Hình dung cụ bà 80 lụm cụm bên khung cửi, đôi mắt tinh anh, cặm cụi chọn chỉ màu, thoăn thoắt luồn thoi, tỉ mẩn mũi thêu, niềm ngưỡng mộ kèm cảm giác cay cay nơi mắt, cụ bà Nghệ Nhân sắp tuổi Trời, rồi ai lưu giữ nghệ nhân? 

Trong bộ váy Mường, tấm “cao váy” khó dệt nên bán đắt tiền nhất. Các đường hoa văn đều đặn theo chiều thẳng đứng, thanh thoát ôm khít eo lưng thon thả thiếu nữ, nâng vầng ngực thanh tân, đẩy dáng người cao lên. Mẹ kể ngày xưa, bà Ngoại sắm cho cạp váy, không đủ tiền mua “cao váy” phải thay mảnh vải hoa rực rỡ và không đẹp tẹo nào.

Năm sau, cụ bà Nghệ nhân nhẹ nhàng về cõi, chắc cụ được  bay trên những tấm thổ cẩm với lá thắm hoa tươi. Các nhà nghiên cứu nói nghệ nhân là pho văn hóa sống, nghĩ thật tiếc xót khi họ không còn. Chợt nghĩ nếu như sống xứng đáng với niềm yêu của mình, thì cái chết chỉ là sự chuyển cõi khác.

Trong gia đình mình, tôi từng ngưỡng mộ dì Út, vì dì chỉ mặc váy Mường. Với dáng người  cao, nuột nà trong bộ váy đen nhánh lả lướt chấm mắt cá chân. Hoa văn rực rỡ của cạp váy, thắt lưng cài bộ xà tích bạc sáng loáng điệu đà, cái khăn trắng muốt nhỏ nhắn thắt trên đầu như hờ hững, dưới cái viền gấu váy màu đỏ lộ ra gót chân mịn nhẵn, làm thành tổng thể đáng yêu và quyến rũ.

Chợt hiểu niềm đam mê về bộ váy thổ cẩm Mường được khởi nguồn từ người thân yêu, và nuôi khát khao gìn giữ giá trị truyền thống. Nhưng hoài niệm có kết nối được với tương lai hay không lại phụ thuộc vào thế hệ hiện tại có đủ niềm yêu với những giá trị truyền thống hay không. Biết là cứ khắc khoải về một niềm nuối tiếc thế thôi. Thời gian trôi không chờ đợi ai, chỉ còn hoài niệm là thuộc về quá khứ.

Phan Mai Hương

Công tác nhân sự mỗi kỳ Đại hội Đảng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt trong Đảng và toàn xã hội, bởi đây là nhiệm vụ “then chốt của then chốt”, liên quan trực tiếp đến vận mệnh của Đảng, tương lai của đất nước và niềm tin của nhân dân. Tuy nhiên, cũng chính vì tính chất đặc biệt quan trọng đó, công tác nhân sự trở thành một trong những mục tiêu chống phá trọng điểm mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị và các phần tử bất mãn tìm mọi cách xuyên tạc, bôi nhọ, kích động. Trong thời điểm nhạy cảm hiện nay, việc tỉnh táo nhận diện đúng - sai, thật - giả, chủ động vạch trần và phản bác các luận điệu xuyên tạc là yêu cầu cấp thiết đối với mỗi cán bộ, đảng viên và người dân.

Hỏi: Tôi được biết, từ năm 2026 mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân có thay đổi. Xin tòa soạn cho biết mức giảm trừ gia cảnh áp dụng từ ngày 1/1/2026? Người phụ thuộc bao gồm những ai theo quy định? (Nguyễn Văn Tiến, phường Định Công, Hà Nội)

Khi Hiệp ước New START, văn kiện kiểm soát vũ khí hạt nhân chiến lược cuối cùng còn hiệu lực giữa Nga và Mỹ, bước vào những tháng đếm ngược trước thời điểm hết hạn ngày 5/2/2026, thế giới không chỉ đối diện nguy cơ một hiệp ước “chết lâm sàng”. Điều đáng lo hơn là viễn cảnh trật tự kiểm soát vũ khí hình thành suốt hơn nửa thế kỷ qua có thể khép lại trong im lặng, để lại khoảng trống chiến lược mà chưa có khuôn khổ nào sẵn sàng thay thế. New START không sụp đổ bằng một cú sốc, mà đang bị rút ruột từng phần; và chính cách tan rã lặng lẽ ấy mới là phép thử nguy hiểm đối với ổn định chiến lược toàn cầu.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ cử đội U21 Việt Nam tham dự ASIAD 2026 thay vì đội U23. Đây là một chiến lược nhằm chuẩn bị cho các mục tiêu tương lai.

Hôm nay, không khí lạnh đã bao trùm khắp các tỉnh thành miền Bắc khiến nền nhiệt về đêm và sáng sớm giảm sâu ở mức 12 - 15 độ C, trời rét đậm, có nơi rét hại. Tuy nhiên ban ngày có nắng nên cảm giác ấm lên rõ rệt, trời khô hanh.

Tối muộn 26/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Quyết định số 3588/QĐ-BGDĐT về bộ sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc. Theo đó, bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được lựa chọn là bộ SGK giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Dự và chỉ đạo hội nghị có Thượng tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trần Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Điện Biên.

Trong vụ án xảy ra tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (cũ), quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu 25 phong bì với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng và 156.100 USD in tên doanh nghiệp tại phòng làm việc của cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文