Không có gì mà ầm ĩ cả:

Tẩy chay

07:00 06/01/2016
Chẳng lẽ hơi bất mãn là khách hàng cứ phải tẩy chay? Nếu có tầm nhìn thì hai bên đều có thể tìm được tiếng nói chung và nhìn nhau với những nụ cười...

- A lô! Dạ, em xin phép giới thiệu với anh một dự án bất động sản của Tập đoàn DuckHome...

- À khỏi em ơi, anh tẩy chay DuckHome rồi.

- Anh có thể vui lòng cho em biết lý do không?

- Được chứ.Nhưng bí mật cho anh nhé, cũng là giữ cho tập đoàn của em.

- Vâng ạ. Em hứa.

- Anh phát hiện một con ruồi trong một căn hộ bạn anh mua của DuckHome tháng trước.

Đây là một mẩu chuyện hài hước của một bloger.Tuy nó không có thật nhưng lại phản ánh đúng tinh thần quan hệ giữa người mua và người bán hàng trong thời hiện đại. Con ruồi tuy bé nhỏ nhưng đã chia người bán hàng và khách hàng thành hai chiến tuyến. Bên nào cùng "vót chông đào hầm" quyết tâm phòng thủ và sẵn sàng phản pháo.

Minh họa: Tả Từ.

Xét một cách tổng thể thì chẳng có ai thắng trong cuộc xung đột này.Sự tổn thất về chữ tín đã hiện rõ. Mạng xã hội lan tỏa nhanh chóng chữ "tẩy chay". Tại sao không có những giải pháp khác có tầm nhìn hơn để thỏa mãn cả hai phía.

Đất nước phát triển, người dân thu nhập thấp cũng có thể được đi máy bay. Sự lạ lẫm và chưa quen với phương tiện hiện đại cùng với những quy định khác biệt của phương tiện này khiến những câu chuyện khóc dở mếu dở xuất hiện liên tục. Người viết bài này chứng kiến vài câu đối thoại hơi kỳ khi ngồi trên máy bay đang lăn bánh ra đường cất cánh. Một bà khách ôm khư khư cái túi to trước bụng. Cô tiếp viên xinh đẹp thả một câu: Cô để túi xuống gầm ghế được không ạ. Cái túi nó không chạy mất được đâu.

Bà khách vội vã ấn nó xuống chân. Khi máy bay đang chạy phăm phăm thì bà khách lấy cái bánh ra ăn. Cô tiếp viên lại lảnh lót: "Cô làm ơn ăn ở ngoài máy bay được không ạ".

Nghe câu mát mẻ đó, bà khách đột ngột dừng nhai ngó qua cửa sổ. Đường băng đang lùi dần về phía sau. Bà làm sao mà ra ngoài được.Rồi bà lúi húi nhét cái bánh vào túi.Mặt mũi lộ vẻ vừa bất mãn, vừa sợ sệt.

Không hiếm chuyện, hành khách tý toáy bấm thử mở thử những thiết bị trên máy bay để phải trả giá đắt. Có hành khách muốn mở cửa cho mát thì cánh cửa thoát hiểm bung ra, cầu thang thoát hiểm được triển khai ngoài ý muốn. Để phục hồi thì hãng bay tốn hàng chục nghìn USD. Có những hành khách tếu táo đùa có bom. Thế là chuyến bay phải dừng lại, hành khách đó bị trục xuất với lý do uy hiếp an toàn bay. Phạt tiền và thậm chí bị cấm bay.

Những lỗi này không chỉ làm hỏng lịch trình, gây tổn thất cho toàn bộ hành khách khác thời gian và tiền bạc mà chính hãng bay cũng bị tốn nhiều tiền khắc phục và cái tổn thất lớn hơn cả là uy tín.

Nếu có tầm nhìn thì hãng bay hãy làm công tác phòng ngừa hơn là để chuyện xảy ra rồi phạt. Thiệt đơn thiệt kép cả hai bên. Thời đổi mới, các thiết bị khách sạn và nơi công cộng cũng là mới đối với đất nước 90% thuộc về nông thôn.Khá nhiều người không biết sử dụng những thiết bị trong toilet và tương tự. Tại sao các hãng không dành một phần nhỏ kinh phí truyền thông quảng cáo để phổ biến quy định an toàn trên các phương tiện truyền thông? Những video clip ngắn, những mẩu hoạt hình vui là cách làm khách hàng nhớ lâu nhất.

Tôi rất ấn tượng khi tới thăm các giàn khoan dầu và các công trường xây lắp dầu khí. Ở đây, khách đến bao giờ cũng được (phải) ngồi trước khi vào nghe 15 phút về quy định an toàn và cách thức thoát hiểm.

Chẳng lẽ hơi bất mãn là khách hàng cứ phải tẩy chay? Nếu có tầm nhìn thì hai bên đều có thể tìm được tiếng nói chung và nhìn nhau với những nụ cười.

Còn bạn. Bạn thích phòng bệnh hay đến bệnh viện?

Lê Tâm

Ngày 22/12, theo thông tin từ Ban ATGT TP Hải Phòng, trên địa bàn TP Hải Phòng vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khiến 3 nạn nhân thương vong, các phương tiện liên quan bị hư hỏng nặng.

Chiều 22/12, Đội chữa cháy và CNCH khu vực 8 (Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Sơn La nhận được thông tin từ Bệnh viện đa khoa khu vực Yên Châu về trường hợp bệnh nhân Hoàng Văn Long (SN 1973) nhập viện trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa mất máu nặng cần truyền máu nhóm O gấp.

Trong vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan, Nguyễn Năng Mạnh (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần MediaUSA)  nhiều lần đưa tiền hối lộ cho lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cùng những cá nhân liên quan với số tiền hàng tỷ đồng để được tạo điều kiện và hướng dẫn khắc phục những tồn tại khi đoàn kiểm tra xuất hiện. Tuy nhiên, trong vụ án này, Nguyễn Năng Mạnh không bị xử lý. 

Ngày 22/12, đoàn công tác Báo CAND do Đại tá Trần Duy Hiển, Phó Tổng Biên tập dẫn đầu, đã đến thăm và chúc mừng Báo QĐND nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025).

Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) chủ động tham mưu giúp Bộ hướng dẫn các địa phương củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tiếp tục làm tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận để CBCS và nhân dân thống nhất thực hiện tốt các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của ngành Công an. 

TAND TP Hà Nội vừa ra quyết định, ngày 5/1/2026 sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan. Thẩm phán Lưu Ngọc Cảnh làm chủ toạ phiên toà. Đại diện Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Phiên tòa dự kiến diễn ra 10 ngày.

Ngày 22/12, tại TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện 30-4 (Bộ Công an) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai chương trình công tác, phát động phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文