Thằng mõ và nhu cầu kiểm duyệt văn minh

15:08 18/06/2013

Ngọc Đại là nhạc sỹ tài năng và cũng là nhạc sỹ gây nhiều ồn ào nhất bằng những dự án không nhiều người có đủ năng lực để thẩm thấu. Ông ở một lãnh địa khác với cái thể tạng của người nghe số đông bây giờ, lãnh địa vẫn tạm được gọi bằng cái tên Thể Nghiệm.

Nghệ sỹ cần thể nghiệm vì đó chính là quá trình dứt khoát phải trải qua trước khi định hình một đường lối thực hành nghệ thuật riêng nhất cho mình.

Nhưng bản thân thể nghiệm không phải là sự khép kín đơn riêng. Mà nó cũng rất cần sự tương tác từ khán giả, như một sự tự định lượng của người nghệ sỹ về khả năng vang lên của tác phẩm mình sáng tạo ra.

Ngọc Đại mới đây cho phát hành (tạm gọi là chui) một album có tên Thằng mõ I, một bản ghi âm gây ồn ào trong cả giới khán giả; giới đồng nghiệp lẫn giới quản lý văn hóa. Đơn giản, nó có những câu chữ khá "sốc" khi đi trực diện vào chuyện tính dục. Lời ấy không phải của Ngọc Đại, mà của nhà văn Nguyễn Đình Chính, được ông Đại phổ nhạc vì sự yêu thích, mê say những ngôn từ như thế.

Điều đáng nói là cách phát hành của ông Đại và phản ứng của cơ quan quản lý. Ông Đại không phát hành chính thức qua một hãng đĩa nào cả mà tự sao chép; tự in ấn; tự bán. Nói nôm na, album của ông Đại không tem, không giấy phép và nó như một thứ hàng lậu trên thị trường.

Cơ quan quản lý đòi thu hồi lại. Cơ quan quản lý nói sẵn sàng cấp phép nếu thẩm định là nó tốt.

Còn ông Đại thì nói chắc chắn rằng chẳng cơ quan nào dám cấp phép cho album của ông và ông phát hành tự do vì người nghệ sỹ cần sự tự do.

Thực ra, khen hay chê ở đây đều không đúng với tầm vóc ở vấn đề, đặc biệt là khen và chê chỉ xoáy sâu vào mỗi chuyện ca từ có dung tục hay không.

Vấn đề mấu chốt nằm ở chỗ, cơ chế kiểm duyệt cổ điển thực ra đã bộc lộ sự lạc hậu.

Ở thời đại mà mỗi người đều có thể tạo ra một hệ thống phát hành riêng cho mình nhờ vào sự phổ biến của mạng xã hội như hôm nay, không thể nào cơ chế kiểm duyệt cũ có thể vươn tay tới một sản phẩm sắp được phát hành để kiểm soát nó, biên tập nó hoặc ngăn chặn nó một cách hiệu quả. Sức lan toả của kênh phát hành trên mạng giống như những lỗ rò. Bịt lỗ này, nó lại tuồn qua lỗ khác.

Đúng là nghệ sỹ cần tự do nhưng có lẽ ông Đại chưa hiểu hết về bản chất của tự do nên mới phát biểu như thế. Tự do của người này có thể xâm phạm vào tự do của người khác. Thế nên, bản thân mình cũng phải tự kiểm duyệt mình để đừng xâm lấn vào tự do người khác.

Vả lại, người ta không chọn được cửa sinh. Ông Đại cũng thế thôi, không chọn được đất nước mà ông làm công dân ở đó, ngay từ khi ông mới chào đời. Trong hoàn cảnh như thế, chấp nhận nguyên tắc của nơi mình sinh sống là yếu tố quan trọng nhất. Người nghệ sỹ, cũng là người trí thức, nếu không biết thượng tôn pháp luật, thì đừng vội nghĩ đến làm điều gì đó văn minh

Anh Nghi

Thời gian qua, một số đối tượng như Lê Trung Khoa, Nguyễn Văn Đài đã sử dụng không gian mạng làm công cụ tán phát thông tin độc hại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh chính trị và trật tự xã hội, gây bức xúc dư luận xã hội. Dư luận trong và ngoài nước đã nhận thấy rõ bộ mặt thật của các đối tượng: không phải phản biện, không phải đóng góp xây dựng mà là cố tình xuyên tạc, bịa đặt, gây nhiễu loạn thông tin, xúc phạm Nhà nước và kích động chống phá.

Ngày 28/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã bắt tạm giam 5 đối tượng có hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”. Vụ án liên quan đến việc tổ chức sản xuất trái phép sản phẩm dầu gió nhãn hiệu “Siang Pure Oil”.

Sau cuộc liên hoan “vui hết nấc”, nhiều dân nhậu vẫn cố tình điều khiển xe máy, ô tô ra đường và tất cả đều được các chiến sĩ CSGT hóa trang phối hợp với lực lượng cắm chốt công khai làm nhiệm vụ xử lý.

Dù không có số liệu chính thức, song số lượng lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc hồi hương mỗi năm không hề nhỏ. Sau vài năm hoàn thành hợp đồng lao động ở nước ngoài về nước, nhóm lao động này được đánh giá cao về kỹ năng, cũng như tác phong làm việc. Thế nhưng, tại thị trường lao động trong nước, dù đang rất thiếu lao động có kỹ năng, nhóm lao động này vẫn không dễ tìm việc làm.

HLV Kim Sang-sik lập hat-trick vô địch Đông Nam Á cùng các ĐT Việt Nam. Nhưng chiến lược gia Hàn Quốc không thỏa mãn thành công ở đấu trường khu vực.

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI - Sự kiện có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, là ngày hội lớn của tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến, nơi hội tụ, biểu dương và tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến - những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa tươi thắm của phong trào thi đua yêu nước 5 năm vừa qua đã được tổ chức trọng thể tại Thủ đô Hà Nội sáng nay 27/12. 

Mặc dù thời gian qua, lực lượng chức năng đã liên tục tuyên truyền về tác hại của ma túy, tuy nhiên vì lợi nhuận cao nên nhiều người vẫn bất chấp tham gia hành vi phạm tội. Hơn nữa, các đối tượng mua bán ma túy đã không chừa một phương thức, thủ đoạn nào, trong đó có việc lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của một số người đồng bào dân tộc thiểu số để lôi kéo bà con vào việc vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

Tính đến nay, TP Hồ Chí Minh có 321 di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng, gồm 4 di tích quốc gia đặc biệt, 99 di tích quốc gia và 218 di tích cấp tỉnh/thành phố, phân bố trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ).

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Điện ảnh Công an nhân dân (CAND) tổ chức tuyển chọn diễn viên cho dự án phim điện ảnh Giờ sám hối. Kịch bản phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Trung tá Vũ Liêm – tác phẩm đoạt giải tại Trại sáng tác văn học về đề tài “Hình tượng người chiến sĩ Cảnh sát nhân dân” do Bộ Công an tổ chức năm 2022 – nhằm tôn vinh hình tượng người cảnh sát hình sự trong thời kỳ mới.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文