Tuổi thọ đá lát đường

07:19 18/11/2020
Về tuổi thọ công bố thì đá tự nhiên lát vỉa hè có tuổi thọ 70 năm. Tuổi thọ bằng một đời người. Thế mà chỉ sau 2 năm thì có nơi đã vỡ nát. Nhân dân tâm tư lắm.


"Mỗi năm hoa đào nở/ Lại thấy anh đào đường/ Đào lên rồi lấp xuống/ Chỉ cốt để giải ngân/ Năm nay mùa đào đất/ Thì vẫn anh đào đường/ Làm việc muôn năm cũ/ Chôn rồi khai quật lên".

Điệp khúc đào đường năm nào cũng vang lên vào dịp cuối năm. Ngày xưa chỉ có 4 mùa nhưng thực tế trực quan sinh động thì chúng ta có ít nhất 5 mùa. Mùa thứ 5 là mùa đào đường. Các cụ xưa vẽ tranh tứ bình lấy 4 loài hoa mai, sen, cúc, mẫu đơn thể hiện cho 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông thì các cụ nay phải làm tranh ngũ bình với bức thứ năm vẽ cái xẻng. Thi nhân Thôi Hiệu có mấy câu thơ về 4 mùa rằng: "Xuân du phương thảo địa/ Hạ thưởng lục hà trì/ Thu ẩm hoàng hoa tửu/ Đông ngâm bạch tuyết thi". Dịch nghĩa như sau: Mùa xuân đi thăm nơi cỏ mọc/ Mùa hạ thưởng thức ao sen xanh/ Mùa thu uống rượu cúc vàng/ Mùa đông ngâm thơ tuyết trắng. Thời này chắc phải thành 5 mùa viễn du mới chuẩn. Phải bổ sung cho Thôi Hiệu thêm câu thứ năm là Mùa đào đường đi ngủ đeo khẩu trang.

Hình ảnh các anh thợ đào đường ấn tượng đến nỗi đi vào đời sống của tất cả, đến nỗi chương trình "Gặp nhau cuối năm" của VTV cũng phải đưa đào đường vào. Các anh Táo chế theo ca khúc "Dady cool" rất nổi tiếng của ban nhạc huyền thoại BoneyM. Ai chưa biết thì lên Google gõ từ khóa trên là có thể hát được ngay.

"Đào đường, đào đường suốt ngày/ Đào đường, đào đường mỏi tay/ Ta không quan tâm đến ai/ Đào đường, đào đường mọi nơi/ Đêm đêm anh em cứ đào/ Mặc kệ người nào kêu/ Bao năm, thi đua khoét đào/ Đào đường thật là cool".

Minh họa: Tả Từ

Nhiều dự án đầu năm xin thì cuối năm mới được giải ngân. Thành ra anh em cầm xẻng cũng phải chờ chứ không phải muốn làm lúc nào cũng được. Vỉa hè xới tung, ngoài việc người đi bộ phải đi xuống lòng đường gây ách tắc giao thông thì không khí cũng bị bụi làm tăng ô nhiễm.

Cũng lạ. Vỉa hè vừa lát năm ngoái thì năm nay lại xới lên lát lại. Tất nhiên cũng nhiều lý do. Anh điện cần đặt cáp ngầm, anh nước cần bổ sung ống mới, anh Internet nâng cấp đường truyền… các dự án không đồng bộ với nhau mạnh ai nấy làm thì không đào mới lạ. Lạ hơn là không có anh điện anh nước nào thì vẫn đào. Đang nguyên vẹn cũng phải cậy ra rồi lại lấp vào như không.

Về mặt thương mại thì các chuyên gia thị trường thường định hướng cho sản phẩm có vòng đời ngắn để dễ bán. Vỉa hè của chúng ta nói chung đều có tuổi thọ siêu ngắn, có vẻ phù hợp triết lý trên. Chỉ sau mùa mưa, các vỉa hè thường nhấp nhô trồi sụt. Gần đây, người ta dùng loại đá lát tự nhiên để đảm bảo thẩm mĩ và độ bền cao. Thực tế kinh hoàng được ghi nhận. Chỉ sau chừng 2 năm thì không chỉ vỉa hè trồi sụt mà những viên đá lát này đã vỡ vụn.

Về tuổi thọ công bố thì đá tự nhiên lát vỉa hè có tuổi thọ 70 năm. Tuổi thọ bằng một đời người. Thế mà chỉ sau 2 năm thì có nơi đã vỡ nát. Nhân dân tâm tư lắm. Vậy phải tìm cho ra nguyên nhân vì đâu mà đá vỡ thảm hại thế.

Dư luận tất nhiên nghiêng sang hướng đá lát kém chất lượng. Một thám tử trên Facebook lý giải: "Tại sao đá lát tuổi thọ 70 năm mà 2 năm đã vỡ nát? Vậy lượng đá lát này hẳn được lưu trong một nhà kho tuyệt mật suốt 68 năm rồi mới xuất ra lát đường. Con số còn lại hoàn toàn khớp với tuổi thọ lý thuyết. Thật tính toán như trạng lường". 
Lê Tâm

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文