Xử lý phương tiện hay chủ phương tiện?

21:59 20/02/2019
Tấm gương cứu cụ già thoát khỏi tai nạn tàu hỏa của hai chị Lan, Minh - nhân viên gác chắn Biên Hòa khiến ai cũng thán phục. Cụ già được 2 chị ra sức kéo thoát khỏi đường ray khi chỉ 2 giây nữa là đoàn tàu lao qua.

Cụ già 80 tuổi nhưng dường như rất tự tin vào… tốc độ bản thân. Cụ điềm nhiên "đột nhập" qua gác chắn và lờ đi sự nhắc nhở của hai nữ nhân viên. Nhường tàu hay vượt qua? Cụ quyết định nhanh là "tăng tốc" trước khi "vượt chướng ngại vật" là đường sắt. Không đúng dự kiến, cụ ngã. 2 nhân viên gác chắn đã lao ra kéo cụ ra ngoài đường ray. Dương thế địa phủ chỉ cách nhau có bấy nhiêu thôi. 

Nhớ lại, chị Lan cho biết: "Lúc đó không nghĩ gì, chỉ phản xạ cứu người vậy, không muốn bà cụ gặp nạn. Sau đó nghĩ lại mới run". Chị chia sẻ: "Gặp bà cụ nhắc nhở còn được, chứ gặp thanh niên hung hãn còn phải tránh để cho họ đi".

Hãy tưởng tượng nếu kịch bản tệ hơn. Hai nhân viên gác chắn không kịp cứu cụ mà liên đới nhận tai nạn thì sẽ thế nào? Thưa cụ, cụ đừng bắt các cháu nhân viên phải dũng cảm. Hãy thương các cháu với! Các cháu chỉ cần bình yên thôi, không cần khen thưởng đâu ạ.

Người viết bài đã từng gặp những trường hợp tương tự tại gác chắn ở Hà Nội. Có lần một cụ già quyết lao xe máy qua gác chắn ở phố Điện Biên Phủ. Anh nhân viên nhắc cụ chờ đợi nhưng cụ chửi té tát, nhấn ga đẩy anh nhân viên. Anh này khỏe quá, ghìm được tay ga của cụ. Trong khi cụ mạt sát thì tàu lao qua nên cụ đành hậm hực chờ vậy. Anh ấy cứu cụ chứ có làm gì sai đâu mà cụ mạt sát ghê thế?

Gần đây có hiện tượng lạ, người ta đang biến cao tốc thành bàn tiệc. Ngày mùng 2 Tết Kỷ Hợi, một gia đình đã phát trực tiếp video cảnh ngồi ăn uống trước đầu ôtô đỗ trên làn dừng khẩn cấp của đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Cảnh sát giao thông đã xử phạt tài xế 5,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng với lỗi dừng đỗ xe trên cao tốc.

Minh họa Tả Từ.

Ngày 15-2, một cảnh ăn uống khác lại diễn ra, vẫn trên cao tốc nói trên.

Tối 16-2, lại có bốn thanh niên trải chiếu tụt giày ngồi ăn trước đầu chiếc xe con cũng lại trên tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

Cứ đà này thì các cao tốc biến thành nơi bù khú chứ chả có lưu thông gì nữa. Tai nạn do những chướng ngại vật cố tình này đã từng xảy ra thảm khốc không cần nhắc lại nữa. Hỡi các bạn lữ khách, hãy thương mình và thương đồng loại! Trò tiêu khiển có thể giết chết các bạn và giết oan những người tham gia giao thông khác. Nếu chỉ phạt lỗi đỗ dừng trái quy định thì dường như "lạc đề". Cần xử lý theo hướng uy hiếp an toàn giao thông mới có thể răn đe hiệu quả.

Gần đây xôn xao việc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) từ chối vĩnh viễn 2 xe ôtô trên tất cả tuyến đường do VEC quản lý, khai thác. Lý do được đưa ra là vì hai xe này đã có hành vi cố tình gây rối tại trạm thu phí trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây vào chiều 10/2.

Chuyện khác, chủ một ôtô đã gây rối ở trạm thu phí Bến Thủy, thách thức và lao xe vào cảnh sát giao thông. Việc nào đi việc ấy. Không lẫn lộn việc bất bình với trạm thu phí bằng một hành vi nguy hiểm khác.

Tất nhiên không thể từ chối quyền đi lại của mọi công dân. Với con người thì quyền tự do đi lại là hiển nhiên, không thể cấm được. VEC không có quyền cấm ai di chuyển, nhưng cơ quan luật pháp có quyền bảo vệ quyền tự do đi lại của dân lành bằng cách xử lý các đối tượng có hành vi uy hiếp giao thông. Sẽ rất hợp lòng người nếu cấm đối tượng trên di chuyển khỏi địa bàn cư trú một khoảng thời gian phù hợp.

Còn bạn, bạn muốn phạt phương tiện hay phạt chủ phương tiện uy hiếp an toàn giao thông?

Lê Tâm

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

Ngày 18/12, Viện An ninh phi truyền thống (Trường Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Việt Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề "An ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội: Thực trạng - thách thức - giải pháp bền vững".

Nhà nước đã miễn học phí cho học sinh, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải gánh thêm hàng triệu đồng mỗi tháng vì các môn học liên kết được đưa vào chính khóa. Thực trạng này đang gây bức xúc, tạo áp lực nặng nề cho học sinh và gia đình, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát, chấn chỉnh để trả lại bản chất cốt lõi của giáo dục phổ thông.

Liên quan chuyên án đấu tranh triệt xóa, bắt giữ nhóm đối tượng hình sự, hoạt động côn đồ, sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn, gây mất ANTT trên địa bàn Chợ Mới (An Giang), chiều 18/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết vừa bắt giữ thêm đối tượng Bùi Thanh Trường (SN 1983, thường trú: ấp An Bình, xã Mỹ An Hưng, tỉnh Đồng Tháp) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Thứ trưởng Lê Văn Tuyến yêu cầu Công an tỉnh Tuyên Quang cần bảo đảm an ninh trên tất cả các lĩnh vực theo tinh thần “an ninh chủ động”, không để bị động, bất ngờ; tập trung thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, nhất là giảm tội phạm, phấn đấu nâng cao tỷ lệ xã, phường không có ma túy.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文